Kinh Nguyệt Ra Nhiều Có Nguy Hiểm Không? Điều Cần Biết

Kinh nguyệt ra nhiều kèm theo một số triệu chứng bất thường là dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh sản đang gặp một vài vấn đề. Nếu rơi vào tình trạng này, bạn tuyệt đối không được chủ quan mua thuốc về điều trị mà hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là những thông tin cần biết về tình trạng kinh nguyệt ra nhiều chị em có thể tham khảo.

Kinh nguyệt ra nhiều có nguy hiểm gì không?
Kinh nguyệt ra nhiều là một dạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp, gây nhiều bất tiện

Kinh nguyệt ra nhiều là thế nào? Dấu hiệu nhận biết?

Kinh nguyệt ra nhiều là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở nữ giới, thống kê cho thấy có khoảng 1/3 nữ giới phải đối mặt với tình trạng này mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Đây là một dạng của rối loạn kinh nguyệt với triệu chứng phổ biến là chảy máu kinh với số lượng lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày mà kinh nguyệt ra nhiều còn có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Một người có sức khỏe bình thường thì thời gian hành kinh sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày và lượng máu kinh sẽ giao động từ 30 – 80ml/ngày. Nếu lượng máu kinh mỗi ngày vượt qua con số 80ml thì được gọi là kinh nguyệt ra nhiều (cường kinh). Cách nhận biết chứng kinh nguyệt ra nhiều sẽ rất khó thực hiện bằng cách xác định lượng máu kinh, thông thường tình trạng này chỉ được nhận biết thông qua một số ảnh hưởng gián tiếp của cường kinh đối với người bệnh.

Nếu chị em đang gặp phải chứng kinh nguyệt ra nhiều thì đa số sẽ phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

  • Máu kinh ra với liều lượng rất nhiều, làm ướt băng vệ sinh nhanh chóng khi chưa đầy một giờ.
  • Để kiểm soát được lượng kinh thì chị em phải sử dụng một lúc nhiều miếng băng vệ sinh.
  • Số lượng băng vệ sinh sử dụng trong ngày khoảng 7 – 8 miếng, gấp đôi số lượng thông thường.
  • Ban đêm cũng giống như ban ngày, phải thường xuyên tỉnh giấc để thay băng vệ sinh.
  • Trong máu kinh có xuất hiện nhiều cục máu đông và chúng chiếm đến 1/4 thể tích lượng máu kinh.
  • Có triệu chứng đau bụng kinh dữ dội vào những ngày hành kinh.
  • Kinh nguyệt ra nhiều đôi khi còn kèm theo hiện tượng rong kinh, tức là số ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày trong 1 chu kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt ra nhiều

Estrogen là nồng độ nội tiết tố có vai trò kiểm soát sự hình thành lớp nội mạc bên trong tử cung, nếu cơ thể sản sinh ra quá nhiều nội tiết tố này sẽ khiến lớp nội mạc được hình thành dày hơn bình thường. Vì thế, khi đến kỳ hành kinh bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. Ngoài ra, tình trạng cường kinh còn có thể xảy ra do ảnh hưởng từ một số yếu tố sau đây:

Kinh nguyệt ra nhiều do đặt vòng tránh thai không đúng cách hoặc không đúng vị trí
Kinh nguyệt ra nhiều do đặt vòng tránh thai không đúng cách hoặc không đúng vị trí
  • Đặt vòng tránh thai: Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai khá an toàn và hiệu quả. Vì thế, rất nhiều chị em đã tìm đến bác sĩ chuyên khoa thực hiện đặt vòng để phòng ngừa nguy cơ có thai ngoài ý muốn. Nếu vòng đặt trong tử cung không đúng vị trí hoặc sai cách thực hiện sẽ khiến chị em bị đau bụng dữ dội, xuất hiện kinh nguyệt không đều và phổ biến là máu kinh ra nhiều. Nếu gặp phải tình trạng này thì bạn cần đến cơ sở y tế lấy vòng ra để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố là vấn đề thường gặp ở các chị em phụ nữ. Khi gặp phải tình trạng này đồng nghĩa với việc chức năng của tử cung cũng bị ảnh hưởng và gây ra triệu chứng đau bụng, chảy máu nhiều vào những ngày hành kinh. Chính vì vậy mà những chị em có nồng độ nội tiết tố thay đổi thường sẽ có thời gian hành kinh lâu hơn và lượng máu kinh nhiều hơn bình thường.
  • Mắc bệnh phụ khoa: Mắc bệnh phụ khoa cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và dẫn đến tình trạng ra máu kinh nhiều. Nếu bị ra máu kinh nhiều do nguyên nhân này thì chị em tuyệt đối không được chủ quan, thay vào đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Gặp vấn đề về máu: Kinh nguyệt ra nhiều cũng có thể xảy ra do máu trong cơ thể bạn đang gặp vấn đề, phổ biến là rối loạn chảy máu. Nếu chức năng làm đông máu bên trong cơ thể bạn bị suy giảm sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu liên tục và lượng máu kinh cũng sẽ nhiều lên một cách bất thường.
  • Rong kinh: Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra nhiều thường gặp nhất, thống kê y học cho thấy có khoảng 14% phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều là do rong kinh. Đa số các trường hợp đều rơi vào những trẻ mới dậy thì hoặc phụ nữ đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Các yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến ở trên thì tình trạng kinh nguyệt ra đều còn có thể xảy ra nếu bạn bị mang thai ngoài tử cung, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây y, sẩy thai,…

Kinh nguyệt ra nhiều là dấu hiệu của bệnh gì?

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ là tấm gương phản chiếu về sức khỏe sinh sản. Nếu bạn đang gặp những vấn đề bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt ngoài phản ứng sinh lý bình thường thì đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như:

U xơ tử cung khiến chị em có lượng máu kinh vào những ngày hành kinh nhiều hơn bình thường
U xơ tử cung khiến chị em có lượng máu kinh vào những ngày hành kinh nhiều hơn bình thường

– U xơ tử cung: U xơ tử cung là sự hình thành các khối u lành tính bên trong thành tử cung và kinh nguyệt ra nhiều là triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như đau bụng và vùng bụng dưới. Theo thống kê y khoa, có đế 70% phụ nữ mắc chứng u xơ tử cung trước khi bước vào độ tuổi 50.

– Polyp tử cung: Đây là bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở nữ giới. Lúc này, ngay tại vùng cổ tử cung của người bệnh sẽ xuất hiện một hoặc nhiều khối u có kích thước chừng 2mm, các khối u này thường sẽ xuất hiện riêng lẻ hoặc liên kết lại với nhau thành một khối u lớn. Triệu chứng điển hình của căn bệnh này là ra máu kinh nhiều hoặc ít, đau rát khi quan hệ tình dục,… Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và đe dọa đến tính mạng chị em.

– Tăng sản nội mạc tử cung: Đây là hiện tượng lớp nội mạc tử cung tăng sinh quá nhiều do sự mất cân bằng hormone diễn ra trong cơ thể. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh khi mà buồng trứng đã ngừng hoạt động. Tăng sản nội mạc tử cung không chỉ khiến chị em phải đối mặt với tình trạng kinh nguyệt ra nhiều mà còn làm gia tăng nguy cơ ung thư tử cung, ung thư nội mạc tử cung.

Kinh nguyệt ra nhiều có nguy hiểm không?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của chị em. Cụ thể là:

+ Suy giảm chất lượng cuộc sống

Kinh nguyệt ra nhiều sẽ khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt và thường xuyên phải thay băng để tránh tình trạng máu kinh tràn ra ngoài. Điều này sẽ gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em không thoải mái mỗi khi đi đứng hoặc ngồi nằm, năng suất lao động cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

+ Tác động tiêu cực đến sức khỏe:

Kinh nguyệt ra nhiều gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em
Kinh nguyệt ra nhiều gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em

Kinh nguyệt ra nhiều sẽ khiến lượng lớn máu trong cơ thể mất đi, dẫn đến thiếu sắt và khiến bạn luôn trong trạng thái hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu. Bên cạnh đó, việc vùng kín luôn ẩm ướt như vậy còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại sinh sôi và phát triển, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Nếu bạn không tiến hành vệ sinh và điều trị đúng cách, tình trạng viêm nhiễm sẽ đi sâu vào bên trong cơ quan sinh dục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt ra nhiều còn là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều căn bệnh nguy hiểm như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung,… Nếu không tiến hành điều trị sẽ khiến sức khỏe chị em bị suy giảm một cách trầm trọng. thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Cách chẩn đoán tình trạng kinh nguyệt ra nhiều

Khi thấy bản thân có lượng máu kinh ra nhiều kèm theo các triệu chứng bất thường thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, xác định nguyên nhân để từ đó có thể đưa ra phương án can thiệp đúng cách.

Lúc này, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra xem bạn có thai hay mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không. Sau đó, dựa vào triệu chứng cũng như độ tuổi để chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh như:

  • Siêu âm vùng chậu
  • Siêu âm bơm nước vào lòng tử cung
  • Chụp cộng hưởng từ
  • Sinh thiết nội mạc tử cung
  • Nội soi tử cung

Cách khắc phục chứng kinh nguyệt ra nhiều

Phương pháp điều trị kinh nguyệt ra nhiều còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh ở từng trường hợp. Hai cách điều trị được áp dụng phổ biến là dùng thuốc Tây y và phẫu thuật, tùy vào trường hợp nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp can thiệp phù hợp.

Thăm khám bác sĩ về hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều để được hướng dẫn điều trị đúng cách
Thăm khám bác sĩ về hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều để được hướng dẫn điều trị đúng cách

+ Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây chữa kinh nguyệt ra nhiều là phương pháp được áp dụng nhiều nhất. Để cải thiện tình trạng bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc sau đây giúp điều hòa kinh nguyệt và đẩy lùi tình trạng máu kinh ra nhiều:

  • Thuốc cầm máu làm giảm lượng máu kinh.
  • Thuốc giảm đau sử dụng cho những trường hợp kèm theo triệu chứng thống kinh
  • Thuốc tránh thai hàng ngày giúp điều hòa kinh nguyệt ổn định
  • Thuốc Axit Tranexamic được dùng vào đầu chu kỳ kinh nguyệt
  • Thuốc chống viêm không steroid giúp kiểm soát lượng máu kinh, giảm đau bụng
  • Tiêm estrogen hoặc uống estradiol
  • Thuốc bổ sung sắt giúp kích thích quá trình sản sinh máu

Ngoài ra, người bệnh còn được kê đơn điều trị thêm một số loại thuốc khác tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh trạng. Khi sử dụng thuốc Tây y điều trị kinh nguyệt ra nhiều bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý mua thuốc về sử dụng vì chúng tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn, đôi khi còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

+ Phẫu thuật

Nếu chảy máu kinh nhiều do mắc các bệnh lý như u xơ tử cung hoặc ung thư tử cung thì cần tiến hành phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng là thuyên tắc động mạch tử cung, phẫu thuật cắt bỏ u xơ, nội soi tử cung, cắt tử cung,…

Biện pháp phòng ngừa kinh nguyệt ra nhiều

Kinh nguyệt ra nhiều dẫn đến sự bất tiện trong đời sống và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Để phòng tránh hiện tượng này diễn ra thì bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Hình thành cho bản thân lối sống khoa học, nên cân bằng thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi để tránh bị stress quá độ. Dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân hơn, chú ý ngủ đúng giờ và đủ giấc, không được thức khuya.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có tác động tích cực đến sức khỏe trong những ngày hành kinh như hoa quả trái cây tươi, rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ,…
Phòng tránh kinh nguyệt ra nhiều băng cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và hợp lý
Phòng tránh kinh nguyệt ra nhiều bằng cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và hợp lý
  • Tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm dễ gây rối loạn chuyển hóa và ảnh hưởng đến nồng độ hormone bên trong cơ thể như rượu bia, chất kích thích, đồ ăn chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp,…
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, nên thay đồ lót ít nhất 2 lần/ngày để tránh gây ẩm ướt vùng kín. Nên sử dụng các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để làm sạch vùng kín, tránh gây mất cân bằng vi sinh vật tại âm đạo. Thay băng vệ sinh thường xuyên tùy thuộc theo nhu cầu nhưng tối đa là 4 tiếng/1 lần.
  • Trong những ngày hành kinh cần tránh các vận động quá sức, điều này sẽ dễ gây tổn thương đến cơ quan sinh sản và gây ra những bất thường trong thời kỳ hành kinh. Thay vào đó, bạn hãy thực hiện một số vận động nhẹ nhàng giúp lượng máu lưu thông đến tử cung diễn ra tốt hơn như đi bộ chậm, tập yoga,…
  • Estrogen là nội tiết có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình máu kinh và chúng được sản xuất từ các tế bào chất béo. Để hạn chế tình trạng kinh nguyệt ra nhiều thì phải duy trì nồng độ hormone này bên trong cơ thể ở mức độ ổn định bằng cách kiểm soát cân nặng bản thân.
  • Nước có vai trò loại bỏ các estrogen thừa ra khỏi cơ thể, vì vậy uống nhiều nước cũng là cách giúp bạn duy trì nồng độ hormone và phòng ngừa tình trạng ra máu kinh nhiều.
  • Hạn chế tiếp xúc với các vật dụng có chứa xenoestrogen vì đây là tác nhân khiến lượng estrogen trong cơ thể tăng cao. Các vật dụng có chứa nhiều xenoestrogen mà chị em cần tránh là mỹ phẩm, đồ nhựa, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm,…
  • Tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc điêu hòa nội tiết sinh dục về sử dụng, điều này có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các bệnh lý có liên quan, từ đó có thể đưa ra các phương pháp điều trị đúng cách ngay từ sớm.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng máu kinh ra nhiều chị em có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Khi gặp phải tình trạng này bạn hãy áp dụng các biện pháp cải thiện tại nhà, nếu vẫn thấy bệnh không có chuyển biến tích cực thì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *