Phụ Nữ Bao Nhiêu Tuổi Thì Mãn Kinh? Thông Tin Cần Biết

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì mãn kinh là thắc mắc của hầu hết phụ nữ, đặc biệt là ở những phụ nữ có kế hoạch sinh thêm con. Tìm hiểu độ tuổi mãn kinh và các yếu tố liên quan trong bài viết bên dưới để có cách xử lý phù hợp.

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì mãn kinh
Tìm hiểu thông tin phụ nữ bao nhiêu tuổi mãn kinh để có cách xử lý phù hợp

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì mãn kinh?

Thời kỳ mãn kinh là sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản của một người phụ nữ. Mãn kinh xảy ra khi:

  • Buồng trứng của một người phụ nữ không thể tạo ra estrogen và progesterone. Đây là hai hormone cần thiết cho chu kỳ kinh nguyệt và quá trình sinh sản ở một phụ nữ khỏe mạnh.
  • Chu kỳ kinh nguyệt đã dừng lại trong 1 năm.

Mãn kinh là tình trạng tự nhiên, xảy ra khi cơ thể lão hóa và bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới. Khi bạn già đi, cơ thể bắt đầu trải qua một quá trình chuyển đổi mới. Buồng trứng sản xuất ít hormone estrogen và progesterone. Điều này khiến các chu kỳ kinh nguyệt trở nên rối loạn và cuối cùng và dừng hẳn.

Độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ là 51. Tuy nhiên rất nhiều yếu tố, bệnh lý, thể chất và các yếu tố liên quan khác có thể dẫn đến mãn sinh sớm. Mãn kinh sớm nhất thường ở độ tuổi 40.

Bên cạnh đó, cách xác định độ tuổi bắt đầu mãn kinh là tham khảo độ tuổi của mẹ. Theo các chuyên giam độ tuổi mãn kinh có thể được xác định bởi gen di truyền. Mặc dù không rõ nguyên nhân cụ thể những hầu hết các phụ nữ để bắt đầu mãn kinh ở cùng độ tuổi với mẹ và chị gái.

Độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ và thông tin cần biết

Phụ nữ có thể có mãn kinh ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trong mỗi độ tuổi, quá trình mãn kinh có thể dẫn đến nhiều triệu chứng và rủi ro khác nhau.

1. Độ tuổi từ 40 – 45

Một số phụ nữ có thể bị trễ kinh hoặc mất chu kỳ kinh nguyệt ở độ tuổi 40. Điều này khiến nhiều phụ nữ cho rằng đây là dấu hiệu mang thai, tuy nhiên điều này có thể là dấu hiệu mãn kinh sớm. Có 5% phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 40 – 45 và có khoảng 1% phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 40.

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì hết trứng
Phụ nữ ở độ tuổi 40 bị trễ kinh có thể là dấu hiệu mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm có thể diễn ra tự nhiên hoặc có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân như kích thích, phẫu thuật, cắt bỏ buồng trứng, điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị hoặc liên quan đến các bệnh tự miễn khác.

Các dấu hiệu mãn kinh sớm có thể bao gồm:

  • Mất 3 chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp
  • Kinh nguyệt kéo dài hoặc ngắn hơn bình thường
  • Khó ngủ
  • Tăng cân
  • Xuất hiện các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh
  • Khô âm đạo

Mất chu kỳ kinh nguyệt ở độ tuổi 40 – 45 có thể là dấu hiệu thai kỳ hoặc mãn kinh sớm. Do đó, phụ nữ mất kinh trong độ tuổi này nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Nếu bạn mãn kinh sớm, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp hormone để cải thiện các cơn bốc hỏa, khô âm đạo và các triệu chứng mãn kinh khác.

Mãn kinh sớm có thể dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe và gây ảnh hưởng đến kế hoạch sinh con (nếu có).

2. Độ tuổi 45 – 50

Nhiều phụ nữ có thể bắt đầu bước vào độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh vào những năm 45 tuổi. Ở giai đoạn tiền mãn kinh, việc sản xuất estrogen và progesterone chậm lại và bắt đầu chuyển dần sang giai đoạn mãn kinh.

Mãn kinh sớm nhất la bao nhiêu tuổi
Ở độ tuổi 45 hầu hết phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh có thể kéo dài 8 – 10 năm. Trong thời gian này, bạn vẫn có chu kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên chu kỳ thường không đều. Trong 1 hoặc 2 năm trước giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ có thể gặp tình trạng trễ kinh, có kinh nguyệt nhẹ hoặc nặng hơn bình thường.

Các triệu chứng tiền mãn kinh có thể là do nồng độ estrogen tăng và giảm trong cơ thể. Các dấu hiệu nhận biết phổ biến bao gồm:

  • Xuất hiện các cơn bốc hỏa
  • Thay đổi tâm trạng
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Khô âm đạo
  • Khó ngủ
  • Thay đổi nhu cầu tình dục
  • Khó tập trung
  • Rụng tóc
  • Nhịp tim không đều
  • Rụng tóc
  • Có vấn đề về đường tiết niệu

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, vấn đề mang thai tự nhiên thường khó xảy ra, nhưng không phải không thể. Do đó, nếu không muốn mang thai trong thời gian này, bạn nên chú ý áp dụng các biện pháp an toàn.

3. Độ tuổi từ 50 – 55

Trong những năm đầu của độ tuổi 50, phụ nữ thường bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc ở bước cuối cùng giữa giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Ở độ tuổi này, buồng trứng gần như không còn giải phóng trứng hoặc không sản xuất đủ lượng estrogen cần thiết cho chu kỳ kinh nguyệt.

Quá trình chuyển đổi từ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có thể mất khoảng 1 – 3 năm. Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết cụ thể bao gồm bốc hỏa, khô âm đạo, khó ngủ và suy giảm ham muốn tình dục. Để cải thiện các triệu chứng này, bạn có thể trao đổi với bác sĩ về liệu pháp hormone và các phương pháp điều trị có khác có thể cải thiện các triệu chứng.

4. Độ tuổi từ 55 – 60

Ở độ tuổi 55, hầu hết phụ nữ đều đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Sau khi chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng kết thúc được 1 năm, phụ nữ chính thức ở giai đoạn hậu mãn kinh.

Tiền mãn kinh bao nhiêu tuổi
Ở tuổi 55 phụ nữ có thể gặp các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh

Tuy nhiên, một số người có thể trải qua các triệu chứng giống như trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, bao gồm:

  • Bốc hỏa tiền mãn kinh
  • Đồ mồ hôi đêm
  • Thay đổi tâm trạng
  • Khô âm đạo
  • Khó ngủ
  • Dễ nổi giận và thay đổi tâm trạng
  • Có vấn đề về đường tiết niệu

Trong giai đoạn sau khi mãn kinh, nhiều phụ nữ dễ mắc các bệnh lý như loãng xương hoặc bệnh tim mạch. Do đó, thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống phù hợp và ngủ đủ giấc để cải thiện các triệu chứng.

5. Độ tuổi 60 – 65

Một số phụ nữ có thể mãn kinh muộn, từ 60 – 65 tuổi. Tỷ lệ mãn kinh muộn thường rất thấp và có thể làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim, hạn chế nguy cơ đau tim, đột quỵ và loãng xương. Bên cạnh đó, mãn kinh muộn cũng có tuổi thọ dài hơn. Các nhà nghiên cứu và bác sĩ tin rằng, việc duy trì sản xuất estrogen có thể bảo vệ hệ thống xương khớp và tim mạch.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu có khoảng 40% phụ nữ ở độ tuổi 60 – 65 vẫn trải qua các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh, kể cả những phụ nữ đã hoàn thành quá trình mãn kinh. Ở hầu hết phụ nữ, cơn bốc hỏa có thể được cải thiện bằng các biện pháp xử lý tại nhà. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hãy trao đổi với bác sĩ về liệu pháp hormone và các phương pháp điều trị khác.

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ tuổi mãn kinh

Không có câu trả lời chính xác cho vấn đề phụ nữ bao nhiêu tuổi thì mãn kinh. Tuy nhiên, độ tuổi mãn kinh của mẹ và chị gái có thể là độ tuổi mãn kinh tham khảo. Ngoài ra, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ bao gồm:

Mãn kinh muộn
Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mãn kinh sớm
  • Hút thuốc là một nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể gây tổn thương buồng trứng nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn hút thuốc nguy cơ mãn kinh sớm thường rất cao.
  • Hóa trị hoặc xạ trị ung thư và hầu hết các hình thức điều trị ung thư khác đều có ảnh hưởng đến buồng trứng theo nhiều mức độ khác nhau. Nhiều phụ nữ có thể trải qua thời kỳ mãn kinh tạm thời trong khi hóa trị. Bên cạnh đó, sau khi hóa trị hoàn thành, một số phụ nữ có thể bị mãn kinh sớm.
  • Phẫu thuật buồng trứng, theo các chuyên gia tác động càng nhiều lên buồng trứng, các mô khỏe mạnh càng dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ mãn kinh. Do đó, những phụ nữ được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung thường được chỉ định điều trị y tế như ức chế nội tiết trước khi phẫu thuật. Phẫu thuật tác động đến buồng trứng chỉ được thực hiện cho các trường hợp nghiêm trọng.

Biện pháp cải thiện các triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là một quá trình tự nhiên, do đó không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu mãn kinh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bạn có thể tham khảo một số biện pháp như:

1. Thay đổi lối sống

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện các triệu chứng mãn kinh và tăng cường sức khỏe.

Làm the nào để mãn kinh muộn
Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh cần thay đổi mọi thói quen cũ, không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu. Để cải thiện các cơn bốc hỏa, bạn có thể mặc quần áo phù hợp, mỏng và mặc nhiều lớp để có thể cởi ra khi cảm thấy nóng. Tránh sử dụng caffeine, thức ăn cay và các chất kích thích khác.

Ngoài ra, duy trì hoạt động tình dục lành mạnh, phù hợp để bảo vệ niêm mạc âm đạo.

2. Sử dụng liệu pháp hormone cho các cơn bốc hỏa

Nếu bạn không thực hiện cắt bỏ tử cung, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng estrogen và progesterone. Liệu pháp hormone có thể chống lại các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm và hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Nếu bạn đã cắt bỏ tử cung, bác sĩ có thể chỉ chỉ định sử dụng estrogen đơn độc.

Liệu pháp hormone có thể không phù hợp với tất cả các đối tượng. Những phụ nữ từng bị ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư nội mạc tử cung, có cục máu đông, bệnh gan hoặc đột quỵ không được khuyến khích sử dụng liệu pháp hormone. Ngoài ra, không sử dụng liệu pháp nếu bạn mang thai hoặc chảy máu âm đạo bất thường không được chẩn đoán bởi bác sĩ chuyên môn.

Bên cạnh đó, nếu không muốn sử dụng liệu pháp hormone, bạn có thể tham khảo nhiều loại thuốc có thể cải thiện cơn bốc hỏa tiền mãn kinh. Các loại thuốc phổ biến bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh hoặc thuốc huyết áp để cải thiện các cơn bốc hỏa và thay đổi tâm trạng.

3. Sử dụng thuốc theo toa

Phụ nữ mãn kinh có thể sử dụng estrogen tại chỗ, chất bôi trơn hoặc các loại thuốc bôi estrogen hạn chế khô âm đạo và tránh tình trạng quan hệ tình dục đau đớn.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc có thể được chỉ định để hỗ trợ giấc ngủ, cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ và khó ngủ.

Phụ nữ bao nhiêu tuổi thì hết ham muốn
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn

4. Các phương pháp khác

Có nhiều biện pháp cải thiện các triệu chứng mãn kinh như châm cứu, thiền định và các kỹ thuật thư giãn như yoga hoặc thiền định. Các biện pháp này có thể giảm bớt căng thẳng, hạn chế các rối loạn trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ có thể sử dụng trà thảo dược và các biện pháp tự nhiên khác để hạn chế khó chịu trong thời kỳ mãn kinh.

Trao đổi với bác sĩ chuyên môn trước khi áp dụng bất cứ biện pháp hoặc cách cải thiện tình trạng mãn kinh nào.

Không có câu trả lời chính xác về vấn đề phụ nữ bao nhiêu tuổi thì mãn kinh. Quá trình chuyển đổi giữa tiền mãn kinh và mãn kinh cũng không giống nhau ở mỗi phụ nữ. Tuy nhiên, các yếu tố như tiền sử gia đình, bệnh lý, lối sống và thói quen hút thuốc có thể liên quan đến độ tuổi mãn kinh của phụ nữ.

Nếu bạn nghĩ bản thân mãn kinh sớm hoặc có các triệu chứng khó chịu trong thời gian mãn kinh, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều tị phù hợp. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào có liên quan.

5/5 - (4 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *