Ngày Đèn Đỏ Nên Làm Gì Cho Thoải Mái, Nhanh Qua?

Ngày đèn đỏ nên làm gì cho thoải mái, nhanh qua là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Bởi ở thời điểm này, sự thay đổi thất thường cả về sức khỏe, tâm sinh lý và tính cách sẽ diễn ra, tạo cảm giác khó chịu và gây ra nhiều bất tiện. Bên cạnh đó chu kỳ kinh nguyệt diễn ra còn khiến cơ thể nhạy cảm, mệt mỏi, dễ bị nhiễm trùng, phát sinh cơn đau quặn thắt, âm ỉ trước và trong những ngày hành kinh.

Ngày đèn đỏ nên làm gì cho thoải mái, nhanh qua?
Tìm hiểu ngày đèn đỏ nên làm gì cho thoải mái, nhanh qua

Ngày đèn đỏ nên làm gì cho thoải mái, nhanh qua?

Chu kỳ kinh nguyệt là một sự thay đổi của cơ thể mà các chị em phụ nữ phải trải qua ở mỗi tháng để “dọn dẹp” trứng không được thụ tinh và lớp niêm mạc bong ra. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình thụ thai có thể diễn ra vào chu kỳ tới.

Sau mỗi 21 đến 35 ngày, trứng và hormone sẽ được phóng thích từ buồng trứng của người phụ nữ để chuẩn bị cho quá trình gặp tinh trùng và thụ thai của tử cung. Trong trường hợp không có sự giao hợp, tinh trùng không gặp trứng và không thụ tinh, niêm mạc sẽ bong ra và di chuyển ra ngoài thông qua âm đạo.

Sự bong tróc niêm mạc tử cung hình thành chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài trong khoảng 2 – 7 ngày. Trong thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ cảm thấy đau bụng kinh và đầy hơi. Để biết ngày đèn đỏ nên làm gì cho thoải mái, nhanh qua, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

1. Đối phó với cơn đau bụng kinh bằng thuốc

Để đối phó với cơn đau bụng kinh bằng thuốc, bạn cần nắm rõ những điều sau đây:

Nhận biết các triệu chứng của cơn đau bụng kinh

Đau bụng kinh còn có tên gọi khác là thống kinh. Thuật ngữ này thể hiện cho một cơn đau nhói dễ ra tại vùng bụng dưới của người phụ nữ khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Cơn đau thực chất là kết quả của hoạt động co bóp tử cung mạnh. Thông thường bạn sẽ bị đau bụng trước và trong khi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra.

Để nhận biết một cơn đau bụng kinh, bạn có thể dựa vào những triệu chứng sau:

  • Tại vùng bụng dưới xuất hiện cơn đau nhói mạnh
  • Cơn đau đều đều, âm ỉ không dứt ở bụng
  • Cơn đau lan rộng đến phần lưng dưới và di chuyển xuống đùi
  • Đi ngoài có phân lỏng
  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Chóng mặt.
Nhận biết các triệu chứng của cơn đau bụng kinh
Nhận biết các triệu chứng của cơn đau bụng kinh

Uống thuốc giảm đau

Vào ngày chu kỳ kinh nguyệt diễn ra hoặc khi cảm thấy một số triệu chứng của cơn đau bụng kinh bắt đầu, bạn có thể uống thuốc giảm đau. Ngừng uống thuốc nếu cơn đau có dấu hiệu thuyên giảm. Ngược lại bạn có thể tiếp tục uống thuốc vào những lần sau theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa hoặc theo chỉ định trên bao bì trong 2 – 3 ngày.

Để điều trị đau bụng kinh, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc sau:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như naproxen sodium (Aleve) hoặc ibuprofen (Motrin IB, Advil…) có khả năng kiểm soát cơn đau hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau bụng kinh Midol: Tương tự như histamine pyrilamine maleate, thuốc giảm đau bụng kinh Midol cũng chứa hoạt chất acetaminophen và caffein. Việc sử dụng loại thuốc này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đầy hơi, giảm đau đầu và đau bụng kinh hiệu quả.

Dùng thuốc tránh thai

Trong trường hợp các thuốc giảm đau không có khả năng kiểm soát cơn đau bụng kinh của bạn, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng các loại thuốc tránh thai có chứa hormone.

Việc sử dụng thuốc tránh thai có chứa hormone sẽ giúp bạn giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng kinh và ngăn ngừa quá trình rụng trứng. Ngoài ra có thể đưa hormone vào cơ thể người dưới dạng thuốc cấy vào cánh tay, thuốc tiêm, vòng tránh thai (IUD), vòng âm đạo.

Tất cả những phương pháp nêu trên đều có khả năng xoa dịu cơn đau hiệu quả. Tuy nhiên để lựa chọn phương pháp phù hợp, bạn nên trao đổi kỹ thông tin cùng với bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng thuốc tránh thai có chứa hormone
Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng thuốc tránh thai có chứa hormone

Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về những lựa chọn mạnh mẽ hơn

Nếu cơn đau không được kiểm soát bằng các loại thuốc giảm đau thông thường, bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng một trong các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid mạnh.

Loại axit tranexamic (Lysteda) phù hợp với những người có mức độ đau bụng kinh nặng, đau dữ dội. Loại thuốc này có tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng kinh và cải thiện tình trạng ra nhiều máu kinh. Tuy nhiên việc sử dụng axit tranexamic (Lysteda) cần có chỉ định của bác sĩ. Thuốc chỉ được uống khi bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

2. Áp dụng các biện pháp tự nhiên đối phó với cơn đau bụng kinh

Một số biện pháp tự nhiên được liệt kê dưới đây có thể giúp bạn đối phó với cơn đau bụng kinh hiệu quả mà không cần phải sử dụng thuốc. Cụ thể:

Dùng nhiệt

Tương tự như các thuốc giảm đau, nhiệt cũng mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng đau bụng kinh. Việc sử dụng nhiệt sẽ giúp bạn xoa dịu và thư giãn các cơ đang co thắt.

Khi bị đau bụng kinh, bạn có thể ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc chườm trực tiếp túi ấm lên bụng. Điều quan trọng trong việc cải thiện cơn đau là làm nóng thân mình và vùng bụng.

Để giảm đau bạn có thể cân nhắc việc áp dụng một số biện pháp sau:

  • Ngâm mình trong bồn nước ấm. Cho vào bồn nước tắm từ 2 – 3 cốc muối Epsom. Mức độ đau sẽ giảm đáng kể ngay sau khi áp dụng phương pháp này.
  • Dùng túi chườm nóng áp trực tiếp lên bụng.
  • Bao phủ chai nước nóng bằng một miếng vải hay thứ gì đó trước khi áp lên vùng bụng để giảm đau.
  • Sử dụng miếng dán nhiệt dành cho bụng. Hãy dán miếng dán nhiệt bên dưới lớp quần áo của bạn khi đi làm hoặc đi học để giảm đau và mang lại cảm giác thoải mái trong khoảng 8 giờ đồng hồ.
  • Cho vào một chiếc tất sạch đầy hạt hoặc gạo. Có thể thêm một vài giọt tinh dầu yêu thích như bạc hà, oải hương, hoa hồng vào tất. Buộc chặt hoặc may kín miệng tất. Sau đó cho tất vào lò vi sóng, giữ nguyên trong 30 giây/lần. Cuối cùng dùng nó như một miếng gạc.
Sử dụng biện pháp chườm ấm
Việc sử dụng biện pháp chườm ấm sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau và thư giãn các cơ đang co thắt

Bổ sung vitamin

Vitamin B1 (thiamine), vitamin B6. vitamin E và magie có khả năng xoa dịu cảm giác đau bụng kinh hiệu quả. Bạn nên kiểm tra, xác định hàm lượng vitamin dung nạp mỗi ngày. Trong trường hợp cơ thể của bạn đang thiếu hụt magie và các vitamin, bạn nên tăng cường bổ sung cá hồi, trái cây, rau củ quả tươi, bơ, chuối, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ… vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày.

Bên cạnh đó bạn cũng nên cân nhắc việc sử dụng thực phẩm bổ sung. Thông thường bạn cần dung nạp vitamin B1 (thiamine), vitamin E, vitamin B6 và magie có từ thực phẩm bổ sung với liều lượng như sau:

  • Vitamin B1: Liều lượng cho phép mỗi ngày (RDA) đối với bạn gái có độ tuổi từ 14 – 18 là 1mg/ngày và 1,1mg/ngày đối với những người trên 19 tuổi.
  • Vitamin B6: Liều lượng cho phép mỗi ngày đối với bạn gái có độ tuổi từ 14 – 18 là 1,2mg/ngày và 1,2mg/ngày đối với những người phụ nữ có độ tuổi từ 19 – 50.
  • Vitamin E: Liều lượng cho phép mỗi ngày đối với người trường thành là 15mg (22.4 IU)
  • Magie: Liều lượng cho phép mỗi ngày đối với bạn gái có độ tuổi từ 14 – 18 là 360mg/ngày, 310mg ở những người từ 19 – 30 tuổi và 320mg/ngày đối với những người phụ nữ có độ tuổi từ 31 – 50.

Dung nạp axit béo omega-3

Bạn có thể tăng cường bổ sung các loại cá béo, trứng cá muối, dầu gan cá hồi, hàu, hạt chia, quả óc chó, hạt lanh, đậu nành hoặc dùng thực phẩm bổ sung để dung nạp một lượng axit béo omega-3 cần thiết.

Dung nạp axit béo omega-3
Bổ sung hàm lượng omega-3 cần thiết bằng cách bổ sung các loại cá béo, trứng cá muối, dầu gan cá hồi, hàu, hạt chia… vào chế độ ăn uống

Châm cứu

Viện Y tế Quốc gia tại Mỹ khuyến nghị những bạn trẻ bị đau bụng kinh nên áp dụng biện pháp châm cứu để cải thiện cơn đau. Để điều trị đau bụng kinh hiệu quả, chuyên viên châm cứu sẽ đánh giá cá nhân bằng cách dựa trên sự thiếu hụt hoặc dư thừa năng lượng (qi) tại một hoặc nhiều huyệt khác nhau.

Châm cứu điều trị đau bụng kinh được thực hiện bằng cách sử dụng kim châm vào một số huyệt đạo tương ứng. Để nâng cao hiệu quả giảm đau, bạn nên kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng thuốc thảo mộc.

Ngoài ra bạn có thể dùng một lực tương ứng từ bàn tay để tác động vào các huyệt, bấm huyệt. Phương pháp này cũng góp phần làm giảm đau hiệu quả.

3. Tạo cảm giác thoải mái cho bản thân

Tạo cảm giác thoải mái cho bản thân cũng là một trong những hoạt động nên làm trong ngày đèn đỏ. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, giảm cảm giác bứt rứt, khó chịu, cải thiện tình trạng mệt mỏi và ổn định tâm lý hơn.

Mặc quần áo rộng rãi

Mặc quần áo rộng rãi là một trong những yếu quan trọng giúp các chị em phụ nữ có thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn trong suốt thời gian hành kinh. Nguyên nhân là do việc mặc quần áo rộng rãi sẽ giúp cho vùng bụng của bạn không bị dồn nén, siết chặt.

Chính vì thế trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên mặc những bộ đầm rộng hoặc váy, quần dài không quá chật. Bên cạnh đó bạn cần tránh mặc những bộ quần lót định hình bởi loại quần này có thể siết chặt bụng của bạn.

Chuẩn bị băng vệ sinh

Trong chu kỳ kinh nguyệt, các chị em phụ nữ nên chuẩn bị sẵn băng vệ sinh dạng ống – tampon, băng vệ sinh thông thường hoặc tất cả vật dụng cần thiết cho việc vệ sinh “cô bé” mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt, bạn nên chuẩn bị thêm một hoặc hai chiếc quần lót sạch khi có kinh trong những năm đầu. Ngoài ra bạn cũng cần mang theo thuốc giảm đau để có thể xử lý tốt các tình huống khẩn cấp, giúp bạn an tâm và cảm thấy thoải mái hơn.

Trong trường hợp kinh nguyệt của bạn nhiều hơn so với thông thường, bạn cần chú ý ra vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn để quan sát, kiểm tra xem liệu có cần thay một miếng băng vệ sinh mới không, xuất hiện bất kỳ một sự rò rỉ, lấm lem nào hay chưa.

Chuẩn bị băng vệ sinh
Nên chuẩn bị sẵn băng vệ sinh dạng ống – tampon, băng vệ sinh thông thường và các vật dụng cần thiết khác trong ngày đèn đỏ

Bổ sung các loại thức ăn nhẹ và lành mạnh

Trong trường hợp bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không khỏe, bạn có thể cân nhắc về việc dung nạp một lượng vừa đủ đồ ăn vặt lành mạnh. Tốt nhất bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm tự nhiên trong thời gian hành kinh. Chẳng hạn như bạn nên sử dụng chuối tươi thay vì lựa chọn bánh chuối.

Bạn cần tránh ăn thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều chất béo, chiên xào nhiều dầu mỡ như khoai lang chiên, khoai tây chiên, thịt mỡ, nội tạng động vật. Bởi việc sử dụng những loại thực phẩm này sẽ khiến những ngày đèn đỏ của chị em phụ nữ trở nên tồi tệ hơn.

Để mang đến cảm giác thoải mái cho những ngày đèn đỏ, bạn nên:

  • Uống sữa đậu nành để làm dịu cảm giác đau bụng kinh.
  • Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Cụ thể như cải xoăn, rau bina, hạnh nhân, các loại đậu, sữa chua, các loại hạt, phô mai, sữa tươi, các loại hạt, rau lá xanh, cá hồi và cá mòi đóng hộp, đậu nành…
  • Thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm trong thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa. Điển hình như quả anh đào, quả việt quất, bí ngô, cà chua, ớt chuông, dâu tây, củ dền, bắp cải tím, hạt hồ đào, cải xoăn, cải bó xôi quả mâm xôi, chocolate đen…

4. Trở nên năng động và khỏe mạnh

Để trở nên năng động và khỏe mạnh trong những ngày đèn đỏ, mang lại cảm giác dễ chịu, giảm mệt mỏi, căng thẳng và đau bụng kinh, giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, bạn cần thực hiện những điều sau:

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Kết quả tổng hợp từ nhiều cuộc nghiên cứu đã kết luận rằng cơn đau bụng kinh có thể giảm đáng kể khi bạn thực hiện các hoạt động thể chất. Cụ thể như chạy bộ chậm, đi bộ nhanh, bơi lội, luyện tập yoga…

Tuy nhiên bạn cần lưu ý không luyện tập, hoạt động thể chất quá sức trong thời gian hành kinh. Nếu chỉ tập luyện đôi chút, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp cải thiện cơn đau bụng kinh

Tránh hút thuốc lá và sử dụng các loại rượu bia

Việc hút thuốc lá và sử dụng các loại rượu bia trong thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt. Bởi việc duy trì thói quen xấu này sẽ cơn đau bụng kinh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó việc sử dụng rượu bia sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Trong tất cả các trường hợp, bạn cần tránh sử dụng rượu bia kết hợp với việc dùng thuốc giảm đau.

Uống đủ nước

Mỗi ngày bạn nên uống trên 9 ly nước lọc tương đương với 2,2 lít nước. Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể của bạn sẽ bị mất máu và mất nước. Bằng cách bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, bạn sẽ có cảm giác tràn trề năng lượng và khỏe mạnh hơn. Đồng thời giúp bổ sung lượng nước đã mất.

Một số loại nước giải khát bên trong có chứa chất điện giải như nước dừa, nước uống thể thao sẽ mang đến cảm giác thoải mái và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh, tốt hơn. Nước dừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên, chứa nhiều kali hơn muối nên được đánh giá là một loại nước uống tuyệt vời cho những bạn nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Giảm thiểu căng thẳng

Mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng kinh có thể tăng lên đáng kể tâm lý không ổn định, căng thẳng. Để góp phần giảm thiểu căng thẳng, xoa dịu cơ thể và cơn đau, bạn nên tập yoga. Ngoài ra, hoạt động duỗi người cũng giúp cải thiện cơn đau một cách hiệu quả.

Giảm thiểu căng thẳng
Để giảm thiểu căng thẳng, xoa dịu cơ thể và cơn đau, bạn nên tập yoga

Nhận thức rõ rằng cơn đau bụng kinh và kinh nguyệt là điều bình thường

Vào một thời điểm nhất định nào đó trong cuộc sống, chị em phụ nữ đều sẽ có kinh. Đây là một hoạt động tự nhiên và lành mạnh của cơ thể. Bạn không nên xấu hổ và cảm thấy khó chịu về chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Trong những ngày hành kinh, bạn có thể duy trì các hoạt động và sống một cuộc sống bình thường. Trong trường hợp bạn cảm thấy một chút không thoải mái, khó chịu về việc có kinh, bạn có thể thường xuyên trò chuyện cùng với người trưởng thành hoặc bạn bè – người mà bạn tin tưởng.

Một số lời khuyên và cảnh báo trong ngày đèn đỏ

Trong những ngày đèn đỏ, cơ thể vô cùng nhạy cảm, mệt mỏi, dễ bị nhiễm trùng, phát sinh cơn đau quặn thắt, âm ỉ và gây ra nhiều bất tiện. Chính vì thế bạn cần lưu ý một số lời khuyên và cảnh báo dưới đây để cảm thấy thoải mái, ngày đèn đỏ nhanh qua.

1. Lời khuyên

  • Nếu bạn là người có kinh nguyệt nhiều, thường xuyên lo lắng về sự rò rỉ, lấm lem, bạn có thể cân nhắc về việc sử dụng những loại quần lót dành riêng cho giai đoạn hành kinh. Loại quần lót này rất tốt và thoải mái cho ngày kinh nhiều bời việc sử dụng chúng sẽ giúp bạn ngăn chặn được hiện tượng rò rỉ kinh nguyệt sang quần dài hoặc quần đùi của bạn. Ngoài ra các loại quần lót dành riêng cho giai đoạn hành kinh rất thoáng khí. Do đó nó khá thoải mái và an toàn.
  • Bạn có thể mua hoặc tự làm hộp dụng cụ để đựng những vật cần thiết trong ngày đèn đỏ, phòng ngừa chu kỳ kinh nguyệt bất ngờ xảy ra.

2. Cảnh báo

  • Bạn nên trao đổi và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp cơn đau bụng kinh của bạn nghiêm trọng. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những giải pháp thích hợp hơn.
  • Nếu mắc phải một số rối loạn như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… khiến mức độ nghiêm trọng của cơn đau bụng kinh tăng cao, việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp điều trị nguyên nhân và giải quyết vấn đề. Đối với những trường hợp nghiêm trọng, phụ nữ lớn tuổi, bạn có thể xem xét việc tiến hành cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên phương pháp điều trị này chỉ áp dụng cho những người đã sinh con hoặc không muốn sinh con. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật cắt bỏ tử cung không dành cho những người trẻ.Tuy nhiên bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra nhiều lời khuyên tốt nhất, quan trọng nhất cho bạn về vấn đề này.
Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp cơn đau bụng kinh của bạn nghiêm trọng
Trong trường hợp đau bụng kinh nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

Bài viết là thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề “Ngày đèn đỏ nên làm gì cho thoải mái, nhanh qua?”. Với những thông tin này, hi vọng bạn có thể lựa chọn và áp dụng những biện pháp giúp cải thiện cơn đau, cảm giác khó chịu và sự mệt mỏi một cách tốt nhất. Đồng thời tăng cảm giác thoải mái, ngày đèn đỏ nhanh chóng qua đi.

Bài viết liên quan:

5/5 - (17 bình chọn)

Trước khi tìm ra giải pháp chữa đau bụng kinh vĩnh viễn từ Y học cổ truyền, Phạm Trần Hà Vi (26 tuổi, Hà Nội) cứ mỗi khi đến tháng là đều phải chịu cơn đau bụng kinh đến nỗi "chết đi sống lại".

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *