Mẹ bầu bị dị ứng thời tiết và cách xử lý an toàn

Mẹ bầu bị dị ứng thời tiết có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, vì thế khi có dấu hiệu cần phải chữa trị ngay. Lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa VTV2,GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ gợi ý cách điều trị dị ứng tận gốc, đảm bảo an toàn tuyệt đối dành cho mẹ bầu trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi ngay.

Mẹ bầu bị dị ứng thời tiết chữa thế nào
Mẹ bầu bị dị ứng thời tiết chữa thế nào

Mẹ bầu bị dị ứng thời tiết do đâu? Dấu hiệu nhận biết?

Sức khỏe của thai nhi và người mẹ trong giai đoạn mang thai cực kỳ quan trọng. Nếu mẹ bầu mắc bệnh sẽ ảnh hưởng đến em bé. Do cơ thể của mẹ bầu yếu hơn nên rất dễ nhạy cảm trước nhiều yếu tố. Sức đề kháng cũng bị suy giảm, dễ mắc bệnh hơn.

Dị ứng thời tiết là một trong những căn bệnh mà mẹ bầu cần biết để phòng ngừa, điều trị tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Nguyên nhân bà bầu dị ứng thời tiết

Người phụ nữ khi mang thai cơ địa sẽ trở nên nhạy cảm hơn trước, hệ miễn dịch cũng bị suy yếu. Đây là điều kiện tốt để các bệnh phát sinh. Nhiều bà bầu bị dị ứng thời tiết ở trong mọi điều kiện.

Nguyên nhân gây ra bệnh dị ứng thời tiết có thể kể đến như:

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]
  • Môi trường không khí lạnh gây tình trạng ho và sổ mũi.
  • Thời tiết nóng bức, khói bụi nhiều hơn khiến mẹ bầu bị khó chịu.
  • Thời tiết mưa, ẩm sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, mạt bụi phát triển ảnh hưởng đến việc hô hấp.
  • Thời tiết khô, nhiều gió nhất là vào mùa xuân, hè làm phấn hoa phát tán diện rộng gây dị ứng.

Khi các chất gây dị ứng tiếp xúc với cơ thể mẹ bầu, cơ thể sẽ sinh ra một lượng kháng thể IgE cực lớn. Số lượng kháng thể này quá lớn sẽ giải phóng histamin, kích thích triệu chứng dị ứng bộc phát.

Triệu chứng mẹ bầu bị dị ứng thời tiết

Để nhận biết phụ nữ mang thai có bị dị ứng thời tiết khi mang thai không bạn chỉ cần quan sát triệu chứng. Khi bị dị ứng, bà bầu sẽ có các biểu hiện như:

  • Tụt huyết áp.
  • Hô hấp khó khăn.
  • Có triệu chứng ho, sổ mũi.
  • Có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu hoặc nổi mẩn đỏ.
  • Hắt xì liên tục.

Ngay khi có các triệu chứng này, mẹ bầu cần phải tìm ra cách khắc phục để tránh tình trạng bệnh lý trầm trọng hơn.

XEM NGAY: Dị ứng thai kỳ ngứa, nổi mẩn – Thông tin mẹ cần biết

Dấu hiệu của mẹ bầu khi bị dị ứng
Dấu hiệu của mẹ bầu khi bị dị ứng

Mẹ bầu bị dị ứng thời tiết có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi bị dị ứng thời tiết mẹ bầu không cần quá lo lắng bởi loại bệnh dị ứng này không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên khi bị dị ứng cần phải điều trị kịp thời và chọn cách chăm sóc đúng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Dị ứng sẽ khiến bà bầu mất ngủ, ngứa ngáy, suy nhược cơ thể, phù mạch, nhiễm trùng, stress… có thể dẫn đến việc sinh non. Thai nhi nếu sinh quá sớm chưa đủ ngày đủ tháng có thể dẫn đến các tật như:

  • Huyết quản bị dị dạng.
  • Mắc bệnh mề đay, dị ứng di truyền.
  • Có nguy cơ mắc tim bẩm sinh, thiếu máu não.
  • Xuất hiện các dị tật về mắt như: Lác, đục thủy tinh thể, viêm võng mạc…

Vậy dị ứng thời tiết khi mang thai có lây không? – Chứng bệnh này KHÔNG LÂY, vì vậy bạn có thể yên tâm tiếp xúc với mẹ bầu, hỗ trợ chăm sóc trong thời gian điều trị dị ứng.

Mẹ bầu bị dị ứng với thời tiết phải làm sao

Có rất nhiều phương pháp để mẹ bầu bị dị ứng thời tiết cải thiện các triệu chứng. Khi bà bầu dị ứng thời tiết, bạn có thể áp dụng một trong những phương pháp dưới đây.

Dùng thuốc điều trị dị ứng thời tiết khi mang thai

Dùng thuốc là cách chữa dị ứng phổ biến và hiệu quả mà mẹ bầu có thể áp dụng ngay. Có hai cách dùng thuốc mà phụ nữ mang thai có thể lựa chọn là thuốc Tây y và thuốc Đông y.

Dùng thuốc Tây y chữa dị ứng

Có nhiều loại thuốc Tây y mà mẹ bầu có thể sử dụng để điều trị chứng dị ứng thời tiết. Một số loại thuốc phổ biến khá an toàn và được bác sĩ dùng cho mẹ bầu đó là:

  • Thuốc Loratadine.
  • Thuốc Cetirizine.
  • Thuốc Chlorpheniramine.
  • Thuốc Loratadine.

Tuy nhiên khi đang mang thai, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc đặc biệt là thuốc kháng histamin để chắc chắn không ảnh hưởng gì đến thai nhi.

Trong quá trình dùng thuốc cũng cần tuân thủ đúng liều lượng thuốc để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu.

Kết hợp dùng thuốc uống, mẹ bầu có thể dùng thêm thuốc xịt mũi, thuốc thông mũi để chữa trị. Hầu hết mọi người dùng thuốc xịt mũi nhiều hơn bởi thuốc không có khả năng hấp thụ vào máu, an toàn.

Thuốc Tây y chữa dị ứng thời tiết
Thuốc Tây y chữa dị ứng thời tiết

Trong quá trình dùng thuốc xịt mũi, bà bầu cần chú ý không nên dùng hơn 3 ngày. Bởi việc dùng quá lâu cơ thể sẽ trở nên kháng thuốc, triệu chứng dị ứng sẽ trầm trọng và có thể gây sưng mũi.

Khi dùng thuốc Tây chữa dị ứng, bà bầu nên tránh dùng các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc Pseudoephedrine.
  • Thuốc Phenylpropanolamine.
  • Thuốc Phenylephrine.

Ba loại thuốc này đã được Viện dị ứng, hen và miễn dịch Hoa Kỳ cảnh bảo là có khả năng gia tăng dị tật và nguy hiểm cho thai nhi.

Thuốc Đông y chữa dị ứng ở bà bầu – hiệu quả TẬN GỐC, chặn đứng nguy cơ tái phát

Việc sử dụng thuốc Tây để nhằm điều trị chứng dị ứng thời tiết ở phụ nữ mang thai tuy cho hiệu quả nhanh chóng nhưng không được khuyến khích vì những bất lợi của chúng đối với thai nhi. Các bài thuốc Đông y là lựa chọn an toàn hàng đầu bởi độ lành tính và đặc biệt cho hiệu quả sâu, cắt đứt tận gốc và ngăn ngừa tái phát.

MỀ ĐAY ĐỖ MINH – “Cứu cánh” cho mẹ bầu bị dị ứng thời tiết, an toàn TUYỆT ĐỐI, không tác dụng phụ

Trong đó, bài thuốc gia truyền 150 năm của dòng họ Đỗ Minh – MỀ ĐAY ĐỖ MINH được biết đến là một trong những giải pháp chữa dị ứng cho mẹ bầu tốt nhất hiện nay. Bài thuốc bám sát theo nguyên lý điều trị của YHCT, chữa bệnh từ GỐC tới NGỌN một cách triệt để nhất, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát trở lại.

Để làm được điều đó, một liệu trình điều trị của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được nghiên cứu và hoàn thiện với 3 phương thuốc nhỏ khác nhau, gồm: Thuốc đặc trị mề đay, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết. Bộ ba này tạo nên thế “kiềng 3 chân” vô cùng vững chắc, tác động sâu vào căn nguyên bệnh theo cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG:

XEM THÊM: Bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm chữa tận gốc dị ứng thời tiết của Đỗ Minh Đường 

Cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG tác động toàn diện trong điều trị bệnh

Với cơ chế này, thuốc sẽ từ từ đi sâu vào cơ thể giải quyết gốc rễ gây bệnh rồi mới giảm trừ được triệu chứng dị ứng ở bên ngoài và ngăn chặn nguy cơ tái phát. Đồng thời, để hiệu quả bài thuốc được phát huy một cách tốt nhất, suốt hơn 150 năm qua, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn kết hợp áp dụng chặt chẽ liệu trình biện chứng luận trị với mỗi cá nhân người bệnh cụ thể. Theo đó, dựa trên tình trạng sức khỏe và mức độ nặng/nhẹ của bệnh sẽ lên liệu trình dài ngắn phù hợp nhất.

Cả nguyên lý điều trị và liệu trình mang tính cá nhân hóa đều được rất nhiều người bệnh kiểm chứng và có những phản hồi rất tích cực. Chị Linh (Ba Đình – Hà Nội) bị dị ứng thời tiết mãn tính đeo bám từ lúc đang mang bầu bé thứ hai cho đến khi sinh xong tình trạng vẫn không có cải thiện, thậm chí còn trở nên nặng hơn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần khi phải vừa chịu sự hành hạ của bệnh, vừa phải chăm con mọn.

Cơ duyên nhà ở gần ngay nhà thuốc, chị Linh nhận thấy nhà thuốc Đỗ Minh Đường luôn trong tình trạng đông đúc, rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám nên chị cũng quyết định đến đây thử. Kết quả nhận lại nằm ngoài mong đợi của chị: “Mình không nghĩ một nhà thuốc nam mà lại có thể thăm khám cho mình tỉ mỉ đến như vậy, lương y Tuấn hỏi han về tình hình mắc bệnh và bắt mạch cho mình rất kỹ, sau đó thì lên phác đồ điều trị cho riêng mình với liệu trình 2 tháng thuốc và theo sát mình trong suốt quá trình dùng thuốc. Vừa hết thuốc thì bệnh mình cũng hết sạch luôn và không còn thấy tái phát trở lại nữa.” – Chị Linh chia sẻ.

Bên cạnh đó, chị Linh còn cho biết trong quá trình điều trị, chị nhận thấy được biểu hiện bệnh qua từng giai đoạn cụ thể:

  • 15 ngày đầu: Dị ứng bộc phát nhiều hơn nên chị đã đến nhà thuốc để được tư vấn thêm thì biết đây là hiện tượng công thuốc và được khuyên tiếp tục kiên trì dùng thuốc như bình thường. 
  • 1 tháng sau: Chị Linh thấy mẩn ngứa dị ứng biến mất hơn 80%, không còn cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nhiều nữa.
  • 2 tháng sau: Vừa kết thúc liệu trình 2 tháng thuốc cũng là lúc tình trạng dị ứng của chị Linh được chữa khỏi hoàn toàn, không còn thấy mẩn ngứa, vùng da bị tổn thương cũng được hồi phục, hồng hào hơn.

Chị Linh chia sẻ về hành trình điều trị dứt điểm dị ứng thời tiết mãn tính 

Không chỉ có liệu trình ĐỘC QUYỀN, Mề đay Đỗ Minh còn chiếm trọn được niềm tin của chị em phụ nữ bị nổi mề đay, dị ứng thời tiết trong thời kỳ mang bầu, sau sinh bởi độ lành tính và an toàn TUYỆT ĐỐI. Điều này được minh chứng thông qua hơn 50 vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc đều là thảo dược tự nhiên có dược tính đặc trị mề đay tốt nhất, được lương y Tuấn cùng cộng sự nghiên cứu kỹ lưỡng, gia giảm liều lượng phù hợp với cơ địa của đối tượng phụ nữ mang thai, sau sinh.

Đồng thời, toàn bộ dược liệu đều được nhà thuốc “tự cung tự cấp” khép kín tại chính vườn thảo dược riêng, đạt chuẩn GACP – WHO tại Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội). Hoàn toàn nói không với nhập dược liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ở ngoài thị trường nên cam kết 100% về độ an toàn, suốt hơn 1 thế kỷ ứng dụng điều trị bệnh, nhà thuốc chưa từng ghi nhận bất kỳ trường hợp người bệnh nào bị kích ứng hoặc gặp tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Khám phá vườn dược liệu rộng lớn, đạt chuẩn GACP – WHO của nhà thuốc Đỗ Minh Đường 

Trăn trở trước bất cập của thuốc nam cần phải đun sắc lỉnh kỉnh, tốn nhiều thời gian, lương y Tuấn đã nghiên cứu và bào chế thành công Mề đay Đỗ Minh dưới dạng cao đặc vô cùng tiện dụng mà vẫn đảm bảo được công dụng trong điều trị bệnh. Với dạng thuốc này, mẹ bầu, đang cho con bú sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian đáng kể khi dùng thuốc, khi cần chỉ việc lấy một lượng thuốc vừa đủ hòa với nước ấm là xong. Đặc biệt, thuốc có mùi thơm và vị ngọt nhẹ nên cũng rất dễ uống, không gây cảm giác khó chịu.

dieu-tri-noi-me-day-do-minh-duong-4.jpg

Nữ diễn viên Nguyệt Hằng (phim Vệt nắng cuối trời) vốn bị mề đay từ lúc mang thai đến sau sinh và chấp nhận sống chung với bệnh chỉ vì lo lắng dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe 2 mẹ con. Tuy nhiên, khi được giới thiệu đến Mề đay Đỗ Minh và được biết thuốc có nguồn gốc TỰ NHIÊN và dạng cao uống tiện lợi, chị đã quyết định trao niềm tin, sử dụng và nhận lại kết quả mĩ mãn ngoài mong đợi. Dưới đây là những lời chia sẻ, đánh giá về bài thuốc của nữ diễn viên, bạn đọc có thể tham khảo:

Không những vậy, suốt hơn 150 năm qua, Mề đay Đỗ Minh còn giúp hàng ngàn phụ nữ mang thai, sau sinh gặp tình trạng dị ứng thời tiết được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Trong đó, đa số đều được chữa khỏi chỉ từ 1 liệu trình:

XEM THÊM: Hàng ngàn mẹ bầu được chữa khỏi mề đay, dị ứng thời tiết nhờ bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đừờng 

Con số thống kê về tình trạng người bệnh được chữa khỏi

Nếu bạn đang bị dị ứng thời tiết trong thời gian mang bầu, liên hệ ngay đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được các lương y tư vấn và liên liệu trình phù hợp nhất nhé.

Thông tin liên hệ nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường 

Ngoài ra, còn có một số bài thuốc Đông y mà các mẹ có thể tham khảo và áp dụng như:

  • Bài thuốc 1: Cân liên kiều, đại thanh diệp, bèo cái, kim ngân hoa, ngưu bàng, lá đơn, sinh địa, đan bì (lấy mỗi loại 10g); kinh giới, cam thảo, thuyền thoái, phòng phong (mỗi thứ 6g) sau đó mang đi sắc uống mỗi ngày 1 thang.
  • Bài thuốc số 2: Quế chi, bạch chỉ (mỗi loại cân 8g); ké đầu ngựa, ý dĩ, kinh giới, lá đơn (mỗi thứ 16g), đan sâm, phòng phong, tô tử (mỗi thứ 12g) mang đi rửa sạch sau đó uống hàng ngày.
Thuốc Đông y dùng khi bà bầu bị dị ứng
Thuốc Đông y dùng khi bà bầu bị dị ứng
  • Bài thuốc số 3: Ngân hoa cân 12g, sào chỉ xác cân 6g, tiêu tân lang, tiêu sơn tra, xích thược, tiêu mạch nha, cúc hoa, địa phu tử, kê nội kim, phục linh mỗi thứ 10g. Cho tất cả vào nồi để sắc lấy nước uống trong 1 thang đến khi chứng bệnh thuyên giảm.

Khi điều trị theo phương pháp Đông y bạn cần phải đến khám thầy thuốc để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Tùy theo tình hình của mẹ bầu, thầy thuốc sẽ kê đơn hiệu quả, phù hợp.

Mẹo chữa dị ứng thời tiết khi mang thai tại nhà

Ngoài việc dùng thuốc thì phụ nữ đang mang bầu bị dị ứng thời tiết có thể sử dụng liệu pháp tự nhiên để khắc phục các triệu chứng. Cụ thể các phương pháp điều trị như sau:

Dùng khoai tây để chữa trị

  • Lấy một củ khoai tây để rửa sạch.
  • Cắt một lát mỏng để đắp lên vùng da dị ứng.
  • Trước khi đắp cần làm sạch da dị ứng sau đó đắp trong vòng 20 phút.
  • Sau khi thực hiện thì lấy khăn ấm để lau lại người.

Dùng trà xanh

Trà xanh có thể chữa dị ứng thời tiết cho mẹ bầu bằng hai cách:

  • Lấy lá trà xanh rửa sạch rồi dùng để nấu nước uống trực tiếp mỗi ngày. Thực hiện mỗi ngày từ 1 đến 2 lần đến khi triệu chứng thuyên giảm.
  • Dùng nước trà xanh để làm nước tắm có hiệu quả cao chữa dị ứng thời tiết.
Trà xanh làm dịu các cơn ngứa dị ứng
Trà xanh làm dịu các cơn ngứa dị ứng

Dùng chanh chữa dị ứng

  • Chọn một quả chanh tươi rồi vắt lấy nước cốt pha chung với 200ml nước ấm và 2 thìa mật ong.
  • Dùng hỗn hợp nước đã pha để uống 1 lần trong ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng do thời tiết.

Cách chăm sóc da khi mẹ bầu bị dị ứng thời tiết

Kết hợp đa dạng các phương pháp chữa dị ứng sẽ giúp mẹ bầu nhanh chóng khỏi bệnh. Khi bị dị ứng thời tiết, bà bầu nên thực hiện các cách chăm sóc khoa học như sau:

  • Cơ thể luôn được làm sạch, đặc biệt là vùng da bị dị ứng.
  • Khi tắm, bà bầu cần tắm bằng nước ấm nhưng tránh tắm quá lâu.
  • Vùng da đang tổn thương không nên gãi hay chà xát quá mạnh.
  • Mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung đủ nước để da có đủ độ ẩm.
  • Các sản phẩm chăm sóc da cho mẹ bầu cần chọn loại dịu nhẹ, tránh gây kích ứng.
  • Quần áo khi mặc chọn loại làm bằng chất liệu mềm nhẹ, có độ rộng để mẹ bầu được thoải mái.
Cách chăm sóc da cho mẹ bầu
Cách chăm sóc da cho mẹ bầu

Ngăn ngừa dị ứng thời tiết trong khi mang bầu

Mẹ bầu cần chủ động trong việc phòng ngừa bị dị ứng thời tiết. Các biện pháp phòng ngừa mà mẹ bầu có thể áp dụng tại nhà như sau:

  • Khi ra ngoài vào những ngày lạnh, cơ thể mẹ bầu cần được giữ ấm.
  • Quần áo dành cho mẹ bầu cần mặc kín đáo trong bất kỳ thời tiết nào, luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
  • Ban đêm khi ngủ cần đóng cửa sổ để tránh gió lạnh, dị nguyên xâm nhập.
  • Chế độ ăn uống và luyện tập cần có sự điều chỉnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Mẹ bầu không nên đến nhiều ở khu vực có nhiều cây cỏ, ẩm ướt.
  • Không treo quần áo hay ga trải giường ở bên ngoài để tránh phấn hoa, nấm mốc bám lên.
  • Nên dùng máy hút ẩm, điều hòa để làm sạch không khí,…

Chúng tôi đã tổng hợp lại những cách chữa trị khi mẹ bầu bị dị ứng thời tiết. Nếu có dấu hiệu bị dị ứng, mẹ bầu hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám. Đừng quên các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe tránh bị dị ứng.

5/5 - (2 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *