Dị ứng thai kỳ ngứa, nổi mẩn – Thông tin mẹ cần biết

Khi mang thai, mẹ bầu phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có dị ứng thai kỳ. Cơn dị ứng khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Dị ứng có thể dễ dàng lây sang thai nhi nếu không được điều trị sớm. Vì vậy, chuyên trang chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) để tìm hiểu về nguyên nhân cũng như hướng điều trị dứt điểm căn bệnh này, mời bạn đọc cùng theo dõi trong bài viết dưới đây. 

Dị ứng thai kỳ nổi mẩn ngứa là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi và rất nhạy cảm. Vì vậy khả năng bị dị ứng thai kỳ là rất cao. Tình trạng kích ứng, nổi mề đay khiến da mẹ bầu xuất hiện các nốt đỏ, mẩn ngứa, khó chịu.

Dị ứng kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh

Dị ứng thai kỳ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy
Dị ứng thai kỳ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy

Dị ứng thai kỳ được chia thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Bị mề đay cấp tính. Những cơn ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da xuất hiện đột ngột. Tuy nhiên, chúng cũng nhanh chóng biến mất trong vài giờ đến vài tháng. Không gây ảnh hưởng nhiều tới người bệnh.
  • Giai đoạn 2: Bị dị ứng mãn tính. Khi bước sang giai đoạn mãn tính, dị ứng thường xuyên tái phát thành từng đợt. Bệnh có thể kéo dài từ 6 tuần, đến suốt cả năm.

Cứ 100 bà bầu thì sẽ có 1 người thường xuyên bị nổi mề đay, dị ứng. Nguy cơ bị dị ứng khi mang thai lần đầu chiếm tỉ lệ cao nhất. 3 tháng đầu thai kỳ là lúc cơ thể mẹ có nhiều thay đổi.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Đây cũng chính là thời điểm các cơn dị ứng dễ xảy ra nhất. Bên cạnh đó, vào các tháng cuối thai kỳ một số mẹ vẫn có thể gặp phải tình trạng này.

Tùy theo cơ địa của từng người, bà bầu có thể gặp phải những triệu chứng khác nhau. Ngứa ngáy, khó chịu dữ dội, luôn cảm thấy nóng rát và đau nhức. Cơn ngứa trở nên dữ dội hơn vào ban đêm hoặc khi thời tiết thay đổi.

XEM THÊM: Viêm da dị ứng ở bà bầu và cách điều trị hiệu quả nhất 

Vùng dị ứng sẽ xuất hiện ở một vài vị trí, sau đó lan rộng ra những khu vực xung quanh
Vùng dị ứng sẽ xuất hiện ở một vài vị trí, sau đó lan rộng ra những khu vực xung quanh
  • Trên da xuất hiện các vùng bị hồng, mẩn đỏ hay trắng nhạt.
  • Ban đầu, vùng dị ứng sẽ xuất hiện ở một vài vị trí, sau đó lan rộng ra những khu vực xung quanh.
  • Nếu không điều trị kịp thời, bà bầu có thể bị sưng môi, mí mắt,…
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, sốt, ho hoặc đau đầu.
  • Khí hư ra nhiều bất thường.

Vì sao bị dị ứng nổi mẩn trong thai kỳ?

Sự thay đổi nội tiết tố và tâm sinh lý là nguyên nhân chính dẫn tới dị ứng thai kỳ. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt hay thời tiết cũng khiến tình trạng kích ứng da trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong thai kỳ, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm
Trong thai kỳ, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm
  • Sự thay đổi của nội tiết tố: Hormone tăng đột ngột, khiến cơ thể chưa kịp kích nghi. Điều này sẽ làm gây ra phản ứng chống lại.
  • Tâm trạng thất thường: Nếu không giữ một tinh thần thoải mái, bà bầu rất dễ bị dị ứng. Đặc biệt là những người có cơ địa dị ứng, nhạy cảm.
  • Hệ miễn dịch yếu: Cơ thể phụ nữ khi mang thai có rất nhiều sự thay đổi. Trong đó có sự suy giảm của sức đề kháng và hệ miễn dịch. Trong giai đoạn này, các loại vi khuẩn, virus và nấm có thể dễ dàng tấn công và gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Bước sang giai đoạn thai kỳ, bà bầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sự phát triển ổn định cho thai nhi. Chế độ thay đổi đột ngột sẽ khiến mẹ bầu tăng cân và nổi mề đay.
  • Dị ứng do thời tiết: Vào những ngày giao mùa, thay đổi thời tiết, cơ thể chưa kịp thích ứng nên dễ gây ra mẩn ngứa, khó chịu.
  • Do sử dụng thuốc: Các loại thuốc bổ hay vắc-xin cũng có thể làm phụ nữ có thai bị dị ứng.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài ra, dị ứng thai kỳ còn xảy ra do dị ứng phấn hoa, lông động vật, mỹ phẩm, côn trùng đốt, môi trường bị ô nhiễm,…

Dị ứng thai kỳ bị nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không?

Trong giai đoạn đầu, nổi mề đay, mẩn ngứa có thể thuyên giảm nhanh chóng. Nếu điều trị kịp thời, bệnh không gây nguy hiểm và ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Tuy nhiên, theo như lương y Tuấn nhận định, nếu để tình trạng kéo dài quá lâu, dị ứng có nguy cơ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Khi bị dị ứng, nguy cơ sinh non và ảnh hưởng đến thai nhi khá lớn
Khi bị dị ứng, nguy cơ sinh non và ảnh hưởng đến thai nhi khá lớn

Việc điều trị lúc này trở nên khó khăn hơn và có thể gặp phải một số biến chứng sau:

  • Hệ miễn dịch ngày càng suy yếu, cơ thể suy nhược và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Gây ra suy hô hấp, phù mạch, mất ngủ.
  • Nguy cơ sinh non cao hơn.
  • Thai nhi chậm phát triển và có khả năng bị dị ứng bẩm sinh, hở hàm ếch hay các tật về chân tay,…

Chính vì những lý do trên, bà bầu cần thận trọng và tìm cách điều trị kịp thời.

Cách điều trị dị ứng thai kỳ nổi mẩn hiệu quả

Để giảm thiểu các rủi ro cho cả mẹ và bé, bà bầu cần lựa chọn phương pháp điều trị tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ và số tháng của thai nhi.

Một số những phương pháp an toàn và hiệu quả được chúng tôi liệt kê dưới đây mẹ bầu có thể tham khảo.

Bài thuốc Đông y chữa mề đay, dị ứng

Khi mang bầu, việc sử dụng thuốc Tây y không được các mẹ bầu đánh giá cao vì chúng có thể gây những tác dụng phụ không tốt cho thai nhi. Do đó, biện pháp điều trị bằng Đông y được ưu tiên sử dụng hơn cả bởi hiệu quả tận gốc và độ an toàn, lành tính cao.

Bài thuốc Đông y trị mề đay, mẩn ngứa có tuổi thọ lâu đời và được nhiều người bệnh lựa chọn nhiều hiện nay không thể không nhắc đến là MỀ ĐAY ĐỖ MINH. Đây là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm của dòng họ Đỗ Minh Đường, được nghiên cứu và hình thành từ công thức cổ của dòng họ Đỗ. Trải qua 5 đời “cha truyền con nối”, hiện bài thuốc được kế thừa bởi lương y Tuấn (truyền nhân đời thứ 5).

ĐỪNG BỎ LỠ: Mề đay Đỗ Minh – Bài thuốc gia truyền 150 năm chữa dứt điểm mề đay, mẩn ngứa 

Lương y Tuấn chia sẻ: “Dù được hình thành từ thế kỷ XIX và cho tới nay đã là thế kỷ XXI, trải qua hơn 150 năm lưu truyền thì sau khi kế thừa bài thuốc, tôi vẫn luôn giữ quan niệm bảo vệ trọn vẹn những tinh hoa có trong bài thuốc mà cha ông đã truyền đạt lại. Do đó, dù đứng trước thực trạng nhiều đơn vị thuốc nam chạy theo công nghệ thế hệ 2, 3 cho ra sản phẩm chữa bệnh nhanh chóng nhưng không triệt để thì tôi cùng các cộng sự vẫn bám theo công thức BÍ TRUYỀN của dòng họ và để bài thuốc hoạt động theo nguyên lý điều trị của YHCT.” 

Với quan niệm trên, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được lương y Tuấn tối ưu và phục dựng với hàng loạt những ưu điểm nổi bật có 1 – 0 – 2 trong làng YHCT hiện nay:

  • Liệu trình “3 trong 1” hoạt động theo cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG: Bài thuốc được hoàn thiện với 3 phương thuốc nhỏ (thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ gan giải độc, thuốc bổ thận dưỡng huyết) có tác dụng vừa tiêu viêm, tiêu độc, vừa phục hồi chức năng tạng phủ, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.
  • Thành phần thảo dược AN TOÀN – LÀNH TÍNH – KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ: Hơn 50 loại thảo dược thuần Việt có trong bài thuốc được đảm bảo 100% về độ SẠCH bởi toàn bộ đều được nhà thuốc Đỗ Minh Đường trực tiếp ươm trồng hữu cơ và thu hoạch tại vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế. Hoàn toàn nói không với việc nhập dược liệu bẩn, không rõ nguồn gốc ở ngoài thị trường nên an toàn tuyệt đối với người bệnh, kể cả là người có cơ địa nhạy cảm nhất như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh,…
  • Thuốc bào chế hiện đại, tiện lợi khi dùng: Không giống như những loại thuốc nam khác, Mề đay Đỗ Minh được nhà thuốc Đỗ Minh Đường nghiên cứu và bào chế bằng cách chưng cất liên tục suốt 48h thành dạng cao đặc nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên dược tính đặc trị mề đay. Khi dùng, người bệnh sẽ không cần phải mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh mà chỉ cần pha với nước ấm là xong. Đặc biệt, thuốc được bảo quản trong hũ thủy tinh nhỏ gọn nên cho phép mang theo người mọi lúc mọi nơi.

XEM NGAY: Bài thuốc Đông y chữa mề đay khi mang thai an toàn cho mẹ bầu và thai nhi

Bài thuốc sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Suốt hơn 150 năm qua, Mề đay Đỗ Minh thành công chữa khỏi căn bệnh mề đay, dị ứng cho hàng ngàn chị em phụ nữ đang trong thai kỳ. Theo kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà thuốc Đỗ Minh Đường trên tổng số 700 bệnh nhân cho thấy, đa số được chữa khỏi bệnh chỉ từ 1 liệu trình:

  • 77,5% (542,5 người) được chữa khỏi chỉ sau 1 – 2 tháng.
  • 18,7% (130,9 người) chữa khỏi sau 3 – 4 tháng do bệnh ở giai đoạn mãn tính.
  • 3,8% (26,6 người) không chữa khỏi do bỏ ngang liệu trình.

Trong tổng số hơn 95% người bệnh được chữa khỏi, điển hình nhất có thể kể đến trường hợp của chị Linh (Ba Đình, Hà Nội). Chị Linh bị nổi mề đay ngay sau khi sinh bé thứ 2, trước đó chị đã thử nhiều phương pháp khác nhau nhưng không khỏi nhưng chỉ với 1 liệu trình 2 tháng thuốc Mề đay Đỗ Minh, tình trạng bệnh đã được cắt đứt hoàn toàn.

Chị Linh cho biết: “Sau gần 2 tháng uống thuốc Mề đay Đỗ Minh, tình trạng bệnh của tôi bây giờ cũng phải đỡ được khoảng 80% rồi. Nhờ thành phần thuốc từ thảo dược tự nhiên, lành tính nên tôi vẫn có thể cho bé ăn sữa mẹ bình thường. Trộm vía, uống thuốc còn thấy lợi sữa nữa, bé phát triển tốt lắm.”

Chia sẻ của chị Linh về hành trình điều trị dị ứng, mề đay sau sinh tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường 

Ngoài ra, khi tìm hiểu trên fanpage của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chúng tôi còn thấy có rất nhiều người bệnh gửi phản hồi qua tin nhắn, bình luận trực tiếp, bạn đọc có thể tham khảo thêm:

ĐỪNG BỎ QUA: ++150.000 người bệnh được chữa khỏi dị ứng nhờ bài thuốc BÍ  TRUYỀN 150 năm 

Hiệu quả bài thuốc không chỉ được kiểm chứng qua người bệnh điều trị mà Mề đay Đỗ Minh cũng chính là chìa khóa góp phần giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường đạt được nhiều danh hiệu cao quý. Trong đó có thể kể đến như cúp Vàng giải “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, lọt “TOP 20 thương hiệu nổi tiếng nhất 2020”. Đồng thời, đội ngũ lương y nhà thuốc cũng vinh dự được mời làm cố vấn y khoa trong nhiều chương trình nổi tiếng về sức khỏe trên kênh VTV2, VTC2,…

Mỗi một người bệnh khi có nhu cầu chữa bệnh bằng Mề đay Đỗ Minh khi đến nhà thuốc đều sẽ được các lương y thăm khám và lên liệu trình biện chứng luận trị phù hợp nhất. Vì vậy, nếu bạn đang muốn được chữa bệnh, liên hệ ngay đến Đỗ Minh Đường để được hỗ trợ tốt nhất.

Điều trị dị ứng thai kỳ bằng các bài thuốc dân gian

Nha đam, rau má, rau diếp cá, lá hẹ,… có tác dụng giải nhiệt, giảm ngứa, làm dịu da nên thường được sử dụng để ngăn ngừa sự lây lan của dị ứng.

Nha đam giúp làm dịu cơn ngứa, làm mát và phục hồi da nhanh chóng
Nha đam giúp làm dịu cơn ngứa, làm mát và phục hồi da nhanh chóng
  • Dùng nha đam: Lấy một nhánh nha đam, rửa sạch, cắt bỏ vỏ và lọc lấy phần thịt. Sau đó nghiền nát và thoa lên vùng da bị dị ứng. Mỗi ngày bạn cần thực hiện 2 đến 3 lần. Bôi liên tục cho đến khi mề đay, mẩn ngứa hết hoàn toàn.
  • Sử dụng bột yến mạch: Khi bị dị ứng, bà bầu có thể ngâm vùng da bị tổn thương cùng với bột yến mạch và nước mát. Cơn ngứa sẽ dịu dần và da từ từ hồi phục.
  • Dùng lá ngải cứu để chườm: Lấy hai nắm lá rau ngải cứu tươi, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó cho lá vào chảo cùng một chút muối rang lên. Đảo đều tới khi lá nóng và hơi khô lại. Dùng khăn mỏng bọc lá lại và chườm lên vùng da đó. Để tránh bị bỏng khi chườm, bạn có thể chờ lá nguội bớt.
  • Chườm lạnh và tắm bằng nước mát: Cơn ngứa, dị ứng sẽ được kiểm soát khi bạn tắm với nước mát.
  • Uống trà: Trà gừng, trà bạc hà và trà hoa cúc có tác dụng giảm ngứa, giảm mẩn đỏ, sưng tấy.
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Nếu có kem dưỡng ẩm loại dịu nhẹ, bạn có thể bôi vào các vùng da đang bị tổn thương.

Các mẹo dân gian tuy lành tính và an toàn nhưng mang lại hiệu quả không thực sự cao. Những cách trên thường chỉ phù hợp với những ai bị dị ứng thai kỳ ở mức độ nhẹ. Các trường hợp nặng hơn, bị mãn tính cần tìm các loại thuốc đông, tây y để điều trị dứt điểm.

Điều trị dị ứng cho sản phụ bằng thuốc Tây y

Các loại thuốc tân dược mang lại hiệu quả nhanh, kháng viêm, ức chế cơn ngứa tốt. Ngược lại, thuốc có thể gây ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi nếu sử dụng không đúng cách.

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào để chữa dị ứng, bà bầu cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia.

Khi sử dụng thuốc chữa dị ứng thai kỳ, mẹ bầu cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa
Khi sử dụng thuốc chữa dị ứng thai kỳ, mẹ bầu cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

Dưới đây là một số loại thuốc thường được dùng để giảm triệu chứng dị ứng cho bà bầu:

  • Thuốc Corticosteroid dạng uống hoặc bôi: Triamcinolone và Budesonide là hai loại được ưa chuộng nhất.
  • Trường hợp nặng sẽ được chỉ định sử dụng Steroid dạng uống. Bệnh nhân nhẹ hơn có thể dùng thuốc bôi ngoài da để hạn chế cơn ngứa.
  • Một số loại thuốc có tác dụng kháng Histamin dạng bôi và uống như Loratadine, Cetirizine,…

Lưu ý khi sử dụng thuốc Tây y

  • Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, ảnh hưởng tới dạ dày, gây suy gan, suy thận,…
  • Cần để thuốc Corticoid tránh xa tầm tay trẻ nhỏ vì thuốc có thể hấp thụ qua da.
  • Chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Dừng sử dụng thuốc ngay khi thấy những biểu hiện bất thường.

Biện pháp phòng ngừa dị ứng trong khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ rất dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường và sự thay đổi của nội tiết tố. Để ngăn ngừa nguy cơ bị dị ứng khi mang thai, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

Bà bầu không nên sử dụng những loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng
Bà bầu không nên sử dụng những loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng
  • Nên mặc quần áo rộng, có chất liệu thoáng mát, thấm mồ hôi để cơ thể luôn thoải mái.
  • Luôn giữ cơ thể sạch sẽ. Bạn nên vệ sinh da 2 lần mỗi ngày để loại bỏ bớt vi khuẩn và tác nhân gây bệnh.
  • Không nên sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Da có thể bị tổn thương.
  • Cần vệ sinh nơi ở và đồ dùng thường xuyên để xây dựng một môi trường sống trong sạch.
  • Không nên dùng mỹ phẩm. Các chất có trong mỹ phẩm có thể làm ảnh hưởng tới da và sức khỏe của bạn. Do đó, bạn cần đọc kỹ các thành phần và cân nhắc trước khi sử dụng.
  • Không nên cọ xát, chà mạnh hay gãi vùng da đang bị tổn thương.
  • Cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu omega 3 và rau củ quả tươi.
  • Không nên sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, chiên xào và chất kích thích.
  • Tôm, ghẹ, cua,… dễ gây kích ứng nên bạn cần hạn chế.

Hy vọng qua bài viết, bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về dị ứng thai kỳ. Mỗi bài thuốc đều có một ưu và nhược điểm riêng. Thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm nên bạn hãy cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *