Hướng dẫn cách ăn hải sản không bị dị ứng cực hay

Trong hải sản (tôm, cua, cá…) có rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, nhưng ăn nhiều có thể gây dị ứng. Vậy ăn hải sản đúng cách như thế nào để tránh tình trạng dị ứng? Vhea Việt Nam sẽ chia sẻ một vài cách ăn hải sản không bị dị ứng để bạn có thể yên tâm thưởng thức.

Cách ăn hải sản không bị dị ứng 
Cách ăn hải sản không bị dị ứng

TOP 7 cách ăn hải sản không bị dị ứng

Không ai muốn những bữa ăn hải sản bị gián đoạn vì bản thân bị bị dị ứng, bởi vậy bạn cần phải cẩn thận trong việc ăn uống.

Để tránh được những nguy cơ về sức khỏe, chúng ta cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là một số cách ăn hải sản như thế nào để không bị dị ứng và những lưu ý mà bạn nên tránh.

Không luộc, hấp hải sản đông lạnh

Đồ hải sản khi để quá lâu trên tủ đông thì bạn không nên dùng chúng cho món luộc hay hấp mà chỉ nên xào và chiên. Nguyên do là trong thời gian để đông thực phẩm đã mất đi nhiều protein, hương vị không còn ngon như trước, vi khuẩn cũng đã bắt đầu hình thành. 

Trước khi nấu hãy làm sạch hải sản, đánh bay mùi tanh bằng tỏi, ớt, xả. Sau khi chế biến nên ăn khi còn nóng sẽ an toàn hơn và để tránh mất đi nhiều chất dinh dưỡng có trong món ăn. 

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Không ăn hải sản và uống bia cùng lúc

Nhiều người chọn ăn hải sản và uống bia để tăng hương vị tuy nhiên cách làm này là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gout. Trong hải sản có chứa purine cao, bởi vậy khi đưa vào cơ thể sẽ hình thành acid uric, nếu lượng acid thừa sẽ gây bệnh. 

Khi ăn hải sản kết hợp với uống bia sẽ đẩy nhanh tốc độ hình thành acid uric tích tụ lại tại các khớp xương, mô mềm dẫn đến chứng bệnh gout, viêm khớp, viêm mô mềm có hại cho sức khỏe. 

Không uống trà, ăn hoa quả sau khi ăn hải sản

Thói quen uống trà, ăn hoa quả của người Việt rất phổ biến, nếu ăn uống những loại thực phẩm này ngay sau khi ăn hải sản thì sẽ không tốt.

Acid tannic có trong trà khi kết hợp với canxi của hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng hệ tiêu hóa. 

Không những thế nếu vẫn tiếp tục ăn kết hợp như vậy còn dẫn đến nhiều triệu chứng khác như: Đau bụng, buồn nôn, kết tủa sỏi thận,… Nếu muốn dùng trà và hoa quả bạn có thể đợi sau khi ăn hai tiếng. 

Không ăn đồ hải sản đã chế biến từ lâu

Hải sản đã chết, đồ bảo quản nhiệt độ thường dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Một số loại cá như cá thu, cá ngừ,… khi để quá lâu vi khuẩn sẽ hình thành và tạo thành chất độc. Khi ăn sẽ gây ngộ độc với các triệu chứng trống ngực, khó thở, da đỏ… 

Không ăn chung hải sản với đồ có tính hàn cao

Hải sản là đồ có tính hàn vậy nên không dùng chung với đồ có tính hàn khác để tránh cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Một số thực phẩm tính hàn bạn nên tránh kết hợp với hải sản là: Dưa chuột, dưa lê, đồ có gas, nước lạnh… 

Không ăn hải sản kết hợp thực phẩm nhiều vitamin C

Hải sản giáp xác có thành phần dinh dưỡng cao, tươi ngon nhưng lại có lượng asen pentavenlent rất cao. Nếu kết hợp dùng chung với vitamin C sẽ tạo thành chất có hại cho cơ thể gây ngộ độc thạch tín cấp tính. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Chỉ ăn hải sản tươi sống đã nấu chín

Hải sản tươi ngon sẽ còn nguyên giá trị dinh dưỡng và mùi vị. Khi mua đồ tươi về bạn nên hấp, luộc hoặc nướng. Trước khi nấu hãy làm sạch và khử mùi tanh với hành, sả, ớt, tỏi.

Sau khi chế biến nên dùng ngay để đảm bảo chất dinh dưỡng và tăng cảm giác ngon miệng. Hạn chế mua hải sản đông lạnh, không mua hải sản đã bị ươn thối, mềm nhũn, có mùi hôi, chảy nhớt… vì có thể gây ngộ độc.

Lưu ý cụ thể khi ăn những loại hải sản phổ biến

Làm sao để ăn hải sản không bị dị ứng là điều mà rất nhiều người quan tâm. Mỗi người sẽ bị dị ứng với một loại hải sản, trong bài chia sẻ này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ăn hải sản như thế nào để không xảy ra phản ứng dị ứng và top những loại hải sản ít dị ứng bạn nên biết.

Tôm biển

Nhắc đến những món ngon từ biển không thể không nhắc đến tôm – món hải sản mà ai cũng yêu thích. Tuy nhiên có nhiều người lại không thể ăn được vì bị dị ứng.

Để biết mình có bị dị ứng khi ăn hải sản này không bạn cần kiểm tra trước. Nếu thuộc một trong những nhóm sau thì bạn không nên ăn:

  • Người có bệnh viêm da mẩn ngứa, đang có triệu chứng sốt nhẹ, táo bón hoặc chóng mặt.
  • Người gầy, hay bị đau đầu, xuất hiện cơn bốc hỏa, lòng bàn tay, bàn chân nóng, họng khô miệng khát, hội chứng âm hư, hỏa vượng.
  • Người đang uống vitamin C thì không ăn tôm bởi loại vitamin này khi kết hợp độc tố trong vỏ tôm sẽ gây dấu hiệu ngộ độc.
Tôm biển có khả năng gây ra dị ứng
Tôm biển có khả năng gây ra dị ứng

Mực biển

Độ tươi ngon, bổ dưỡng của mực biển hẳn không cần phải bàn cãi nhiều. Nhưng một số người lại không thể ăn món hải sản này được.

Những nhóm người dưới đây không nên ăn mực để tránh bị dị ứng khi ăn hải sản:

  • Người đang dùng thuốc Đông y có các thành phần phụ tử, bạch cập, bạch liễm.
  • Những người có tay chân lạnh, sợ bị lạnh hoặc bị cảm mạo phong hàn, có chứng tỳ thận dương hư, dễ đổ mồ hôi vào ban ngày, đại tiện nát, chậm tiêu…
  • Người ăn kém, tiêu chảy, cảm lạnh, khả năng tình dục kém cũng không nên ăn mực.
Cách ăn mực để không bị dị ứng 
Cách ăn mực để không bị dị ứng

Ngao biển

Ngao biển có nhiều hoạt chất dinh dưỡng đặc biệt tốt cho người bị cao huyết áp, người bị rối loạn mỡ trong máu, xơ vữa động mạch, ung thư, u phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Người hay ra mồ hôi trộm, nóng trong ăn ngao biển cũng rất tốt.

Đặc tính của ngao là có vị mặn, tính lạnh nên dễ gây dị ứng với những người có bệnh về thận. Người ăn kém chậm tiêu hoặc đại tiện lỏng nát cũng không nên ăn ngao.

Người chậm tiêu không nên ăn ngao biển
Người chậm tiêu không nên ăn ngao biển

Sứa biển

Sứa biển là loại động vật rất dễ gây dị ứng, ngộ độc khi ăn. Muốn đảm bảo tình trạng này bạn nên tránh ăn sứa tươi ở những món như gỏi sống, nộm để đảm bảo sức khỏe. Trong sứa có nhiều loại độc tố khi ăn vào sẽ ảnh hưởng đến cơ thể.

Ngoài ra một số nhóm người sẽ bị dị ứng khi ăn sứa cũng nên phòng tránh:

  • Người bị dị ứng hải sản, người bị suy nhược cơ thể, mới ốm dậy hoặc tỳ vị hư hàn, người có tiền sử bị ngộ độc thực phẩm.
  • Trẻ em không được ăn sứa bởi sức đề kháng kém rất dễ ngộ độc, gây dị ứng.
  • Khi đã được chế biến chín bạn hoàn toàn có thể yên tâm ăn uống. Những người bị nóng trong, hen suyễn, viêm khớp, cao huyết áp hay táo bón nên ăn nhiều loại thực phẩm này.
Cách ăn sứa biển để không bị dị ứng
Cách ăn sứa biển để không bị dị ứng

Hàu biển

Hàu biển có chứa nhiều dưỡng chất như kẽm, axit amin, vitamin và đồng rất tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, loại thực phẩm này có tính lạnh, vị ngọt, người bị ung thư đang trong quá trình xạ trị nên dùng nhiều.

Một số nhóm người dị ứng hải sản nên tránh ăn hàu biển gồm có:

  • Người có bệnh da liễu (cấp tính và mãn tính) hoặc đang dùng thuốc Tetrelylin.
  • Người bị bệnh phong và tỳ vị hư hàn không nên ăn hàu.
  • Sau khi ăn hàu thì không uống đồ ngọt tránh bị đau bụng.
Ăn hàu không nên uống cùng nước ngọt
Ăn hàu không nên uống cùng nước ngọt

Cua biển

Giá trị dinh dưỡng có trong cua biển cực cao, đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ và người cao tuổi có thể trạng suy yếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được loại thực phẩm giàu dưỡng chất này.

Nếu bạn là một trong những nhóm sau đây thì không nên ăn cua để tránh bị dị ứng:

  • Người đi đại tiện phân lỏng nát, người hay bị rối loạn tiêu hóa, người ăn kém, chậm tiêu, dễ bị đầy bụng…
  • Người bị cảm (cảm mạo, cảm lạnh, cảm gió), bị sốt, phong hàn.
  • Người mắc bệnh dạ dày, có tiền sử dị ứng.
  • Người có bệnh lý về da ngứa dai dẳng.
  • Người mắc bệnh gout hay cao huyết áp không được ăn cua.
  • Cua không hợp với kinh giới, quả hồng, thịt thỏ vì thế không được chế biến chung.
  • Cua biển phải chế biến ngay khi còn tươi, không ăn cua ươn bởi chất đạm trong cua sẽ bị phân hủy thành độc tố gây hại.
Cách ăn cua để không bị dị ứng
Cách ăn cua để không bị dị ứng

Cách ăn hải sản không bị dị ứng như thế nào chúng tôi đã giải đáp chi tiết cho bạn. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn tránh bị dị ứng khi ăn những món hải sản mà mình yêu thích.

Click đọc ngay:

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *