Dị ứng thuốc nhuộm tóc – Đây là việc phải làm ngay

Dị ứng thuốc nhuộm tóc hiện nay đang trở nên càng phổ biến và mức độ nghiêm trọng của chúng gây ra đối với sức khỏe là vô cùng nặng nề. Bài viết sau đây sẽ hé mở cho bạn đọc những sự thật về dị ứng thuốc nhuộm tóc cũng như cách kiểm soát bệnh.

Nguyên nhân, triệu chứng dị ứng thuốc nhuộm tóc

Dị ứng với thuốc nhuộm tóc là hiện tượng hệ thống miễn dịch của chúng ta phản ứng đào thải với một số nhóm chất có trong thuốc nhuộm tóc.

Lúc này, cơ thể của chúng ta tiết ra một loại chất lgE vào trong máu, kết hợp với tế bào bạch cầu giải phóng ra Histamin. Đây chính là nguyên nhân khiến chúng ta bị dị ứng với thuốc nhuộm.

Dị ứng thuốc nhuộm tóc là hiện tượng khá phổ biến
Dị ứng thuốc nhuộm tóc là hiện tượng khá phổ biến

Phần lớn cơ thể chúng ta sẽ bị kích ứng với hóa chất trong thuốc nhuộm tóc, đó là para – phenylenediamine. Thành phần này chiếm đến ⅔ số lượng của các sản phẩm thuốc nhuộm tóc trên thị trường hiện nay.

Chúng không chỉ ngấm vào trong thân tóc mà còn đồng thời kết hợp với protein trong da. Ngoài ra, người dùng thuốc nhuộm tóc cũng có khả năng dị ứng với một số thành phần khác có ở trong thuốc như peroxide, ammonia,…

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Khi bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc, những biểu hiện nặng nề sẽ xuất hiện cục bộ trong khoảng suốt 48h. Người bệnh có thể nhận biết như sau:

  • Cảm giác ngứa châm chích tại vùng da đầu, mặt, gáy,… và nóng rát.
  • Sưng phù vùng da đầu và vùng mặt.
  • Sưng mí mắt, môi, phù tay chân.
  • Nổi mẩn đỏ ở trên vùng da bất kỳ.
  • Sốc phản vệ có thể gây tử vong với các dấu hiệu sưng, nóng rát da như phải bỏng, sưng họng, khó thở, ngất xỉu.

Phải làm gì khi bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc?

Khi nhận thấy bản thân mình bị dị ứng với thuốc nhuộm, người bệnh không nên chủ quan mà cần điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Để điều trị dị ứng thuốc nhuộm tóc, việc làm đầu tiên bạn nên thực hiện đó là cắt ngắn phần tóc đã nhuộm nhất có thể. Nguyên nhân bởi vì phần tóc dính thuốc nhuộm có khả năng gây tổn hại rất lớn đến vùng da cổ, gáy và phần lưng.

Dị ứng có thể dẫn đến sưng phù vùng mặt
Dị ứng có thể dẫn đến sưng phù vùng mặt

Sau đó, bạn có thể áp dụng một số cách sau để làm giảm thiểu dị ứng hiệu quả:

Điều trị dị ứng bằng thuốc Tây y

Khi bị dị ứng thuốc nhuộm tóc uống thuốc gì cho nhanh khỏi? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người khi bản thân bị mắc dị ứng với những thành phần có trong thuốc nhuộm. Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, đối với trị dị ứng thuốc nhuộm tóc thì phần lớn thuốc được sử dụng đó là Dalibour và Jarish.

Đây là nhóm thuốc dùng để bôi ngoài, giúp làm nhanh lành và hồi phục tổn thương ở trên da. Người bệnh hãy bôi các loại thuốc này 2 lần mỗi ngày và bôi kiên trì đến khi cảm nhận dị ứng đã thuyên giảm đáng kể.

Kem bôi Dalibour được dùng rất phổ biến
Kem bôi Dalibour được dùng rất phổ biến

Ngoài ra, nhóm Corticoid cũng là những loại thuốc hay được dùng để chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc. Hãy dùng khoảng 1 – 2 lần bôi vào da trong ngày để cải thiện những triệu chứng do thuốc nhuộm gây nên. Nếu dị ứng thuốc nhuộm tóc xuất hiện nhiễm khuẩn nặng, bạn nên đến thăm khám bác sĩ để điều trị thuốc kháng sinh phù hợp.

Những loại thuốc bôi này người bệnh nên sử dụng để bôi từ 1 – 2 ngày liên tục. Nếu như đến ngày thứ 3 mà cảm nhận những dấu hiệu của dị ứng chưa giảm bớt thì nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Bạn không nên cố gắng sử dụng nhiều thuốc bôi với hy vọng bệnh sẽ giảm bớt bởi trong nhóm thuốc Corticoid có chứa nhiều hoạt chất có khả năng làm teo da, mỏng da hay thậm chí là nhiễm trùng. Bởi vậy, đừng lạm dụng thuốc bôi quá đà!

Chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc bằng biện pháp tự nhiên

Thuốc Tây y có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trong và sau quá trình sử dụng, bởi vậy đối với trường hợp dị ứng thuốc nhuộm tóc nhẹ, bạn hoàn toàn có thể chưa cần dùng đến thuốc mà nên áp dụng những biện pháp chữa đến từ tự nhiên.

  • Hỗn hợp chanh tươi và giấm gạo

Giấm gạo hay chanh tươi đều là những thực phẩm có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, ngừa nhiễm trùng tốt và đặc biệt là cải thiện tình trạng ngứa ngáy khó chịu do dị ứng với thuốc nhuộm gây nên.

Để thực hiện phương pháp này, người bệnh chỉ cần lấy khoảng 3 thìa nước giấm gạo, đem trộn cùng với nước cốt của 1 quả chanh để bôi lên vùng tóc.

Kết hợp chanh tươi và giấm gạo chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc
Kết hợp chanh tươi và giấm gạo chữa dị ứng thuốc nhuộm tóc

Lưu ý rằng trước khi thực hiện bôi hỗn hợp, tóc cần được làm sạch cùng với nước ấm trước nhằm loại bỏ bụi bẩn, gàu và dầu thừa trên da, giúp nang tóc thông thoáng để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Sau đó bôi đều hỗn hợp lên tóc, dùng khăn quấn để ủ trong vòng khoảng 1 tiếng. Ủ xong, hãy gội đầu lại bằng nước sạch và thực hiện kiên trì phương pháp này mỗi ngày, tình trạng dị ứng sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

  • Dùng nước lá thảo dược

Những loại thảo dược tự nhiên như lá bưởi, sả, kinh giới, quế, hương nhu, bạc hà,… đều là những khắc tinh của vi khuẩn hay dị ứng. Nguyên nhân mà những loại thảo dược này rất được ưa chuộng là bởi chúng có chứa nhiều những hoạt chất kháng viêm, sát khuẩn, thải độc trên da, giảm ngứa rất tốt.

Chẳng những thế, gội đầu bằng thảo dược còn giúp mái tóc được thơm mát, chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên hơn rất nhiều.

Do đó, nếu bạn bị kích ứng ở mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những loại lá cây trên để đun nước gội đầu. Chúng ta nên gội đầu với nước lá khoảng 2 – 3 lần/ tuần và hạn chế để cho da đầu tiếp xúc với các loại dầu gội công nghiệp để tránh kích ứng thêm.

Dùng thảo dược tự nhiên để gội đầu
Dùng thảo dược tự nhiên để gội đầu

Ngoài những biện pháp kể trên thì chiếc chìa khóa hữu hiệu nhất để người bệnh có thể cải thiện triệu chứng do dị ứng thuốc nhuộm gây ra đó là việc vệ sinh da đầu thường xuyên. Việc này sẽ giúp làm rửa trôi nhiều hóa chất đang bám trụ trên da, gốc tóc, nang tóc, sợi tóc,…

Những lưu ý cần biết trong quá trình điều trị và phòng ngừa

Mong muốn có một mái tóc đẹp và màu tóc yêu thích là ước mơ của rất nhiều người, tuy nhiên bạn hãy thật tỉnh táo để lựa chọn cho mình một phương pháp làm đẹp hiệu quả và an toàn nhất.

Ngoài ra, để tránh bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc, chúng tôi có gửi đến bạn lời khuyên như sau:

  • Chỉ nhuộm tóc khi thật sự cần thiết, hãy giữ mái tóc của chúng ta có màu đen khỏe tự nhiên còn tốt hơn một mái tóc màu xơ rối.
  • Đặc biệt lưu ý không nên nhuộm tóc vượt quá 3 lần/ tháng.
  • Trước khi bắt đầu nhuộm, bạn có thể kiểm tra thử xem thuốc có phù hợp với mình không bằng cách cho một lượng nhỏ lên vùng da cánh tay (phần da non) để thử trong khoảng 1 tiếng. Nếu sau đó bạn không thấy da bị kích ứng gì thì có thể yên tâm để sử dụng.
  • Nếu thấy những biểu hiện của kích ứng với thuốc nhuộm xuất hiện, bạn nên ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức. Bởi lúc này cơ thể rất nhạy cảm, hệ thống miễn dịch kém và việc tiếp tục sử dụng thuốc sẽ khiến cho dị ứng tồi tệ hơn.
  • Một số nhóm bị mắc các bệnh liên quan đến da như chàm, eczema, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, mề đay, dị ứng thực phẩm,… thì không nên nhuộm tóc.
  • Nên lựa chọn địa chỉ nhuộm tóc uy tín, thuốc đảm bảo nguồn gốc và chất lượng để tránh tình trạng bị dị ứng.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc nhuộm tóc thì mực xăm cũng có chứa một lượng PPD tương tự như đối với thuốc nhuộm. Do đó nếu bạn kích ứng với thuốc nhuộm thì không nên xăm hình để tránh bị dị ứng nặng.
  • Ngoài việc sử dụng các loại thuốc nhuộm có chứa nhiều hóa chất thì hiện nay, có rất nhiều địa chỉ uy tín thực hiện nhuộm tóc bằng những sản phẩm chiết xuất từ tự nhiên rất an toàn. Bạn đọc hoàn toàn có thể tham khảo để thay đổi thói quen của mình.

Dị ứng thuốc nhuộm tóc vừa gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, vừa gây hại đến sức khỏe của chúng ta. Do đó ngay khi nhận thấy có biểu hiện của dị ứng, người bệnh cần thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để điều trị. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc và kiểm tra thật kỹ những loại thuốc nhuộm tóc trước khi quyết định dùng chúng để đảm bảo sức khỏe của mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *