Dị ứng bao cao su do đâu? Dấu hiệu và cách xử lý

Dị ứng bao cao su tuy không phổ biến nhưng vẫn có một số đối tượng gặp phải do kích ứng với thành phần có trong bao và nhựa sản xuất ra bao cao su. Vậy dị ứng bao cao su nhận biết như thế nào và cách điều trị ra sao?

Nguyên nhân gây dị ứng bao cao su

Không phải ai cũng dị ứng với bao cao su, tuy nhiên số lượng người đang có xu hướng gia tăng trong các năm gần đây. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng dị ứng với bao cao su do chất liệu làm ra bao (nhựa mủ cao su) là Latex gây nên.

Chất nhựa này có chứa một số loại Protein có khả năng gây dị ứng ngay khi tiếp xúc với da, đặc biệt là ở vùng da non.

Dị ứng bao cao su nguyên nhân do đâu
Dị ứng bao cao su nguyên nhân do đâu

Bên cạnh đó, người bị dị ứng với bao cao su cũng có thể bởi kích ứng với các chất có trong bao như gel bôi trơn, chất tạo hương, chất diệt khuẩn,… Một loại hoạt chất Nonoxynol – 9 có chức năng tiêu diệt tinh trùng để hỗ trợ ngừa thai cũng có khả năng gây dị ứng với nhiều người, nhất là khi sử dụng với tần suất lớn.

Khi bị dị ứng, những phản ứng này thường diễn ra từ nhẹ cho đến nặng và biểu hiện khác nhau ở từng đối tượng. Đầu tiên sẽ là ngứa ngáy, đau và sưng đỏ vùng kín.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Sau đó biểu hiện trở nên nghiêm trọng hơn và hoàn toàn có thể dẫn đến sốc phản vệ. Ở trường hợp này nếu không được can thiệp y tế kịp thời hoàn toàn có thể dẫn đến tử vong.

Hầu hết những trường hợp bị dị ứng với bao cao su thường tiến triển chậm, trong một thời gian dài mới bộc phát nặng nề, tuy nhiên những biểu hiện bệnh trong suốt quá trình là có.

Vì vậy, chúng ta nên theo dõi sát những biểu hiện bất thường của cơ thể, đặc biệt là vùng kín, nếu thấy ngứa ngáy sau khi quan hệ tình dục thì cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng bao cao su

Nếu bạn bị dị ứng với bao cao su thì ngay khi tiếp xúc trên da, bạn đã có thể cảm nhận được những triệu chứng mà chúng gây ra. Điển hình như một số dấu hiệu sau:

Ngứa châm chích và đỏ da

Dấu hiệu đầu tiên bạn có thể nhận thấy khi bị dị ứng nói chung hay dị ứng bao cao su nói riêng đó là tình trạng ngứa châm chích và nổi đỏ vùng da đó.

Tình trạng ngứa sẽ tập trung vào vùng sinh dục nơi tiếp xúc trực tiếp với bao cao su. Ngoài ra ngứa đỏ cũng có một số vùng khác như cổ họng, miệng nếu như bạn có quan hệ tình dục bằng miệng.

Ngứa châm chích, đỏ da là những dấu hiệu đầu tiên
Ngứa châm chích, đỏ da là những dấu hiệu đầu tiên

Xuất hiện cảm giác nóng rát và phồng rộp

Khi bị ứng bao cao su, ở dương vật của nam giới hay âm hộ của nữ giới sẽ thường xuất hiện tình trạng nóng và rát, đặc biệt là ở phần bao quy đầu, phần môi bé của âm đạo.

Các kháng thể được hình thành để ngăn ngừa tác nhân dị ứng cũng sẽ khiến cho vùng da bị kích ứng sưng phồng. Mức độ phồng rộp phụ thuộc nhiều vào thời gian bạn tiếp xúc với bao cao su là nhanh hay lâu.

Nổi mụn nước nhỏ li ti

Khi bạn thường xuyên tiếp xúc với các loại bao cao su gây dị ứng thì tình trạng bệnh sẽ ngày một nghiêm trọng hơn. Do đó sẽ dần hình thành các mụn nước tại đây, gây đau nhức và khó chịu. Tuy nhiên chúng ta không nên gãi hoặc cào để tránh làm mụn nước bị vỡ lan sang những vùng da khác.

Xuất hiện các mụn nước li ti tại vùng kín
Xuất hiện các mụn nước li ti tại vùng kín

Đặc biệt trong một số trường hợp nguy hiểm, dị ứng bao cao su sẽ gây ra phản ứng ở toàn thân và ở đối tượng phụ nữ nhiều hơn là nam giới. Nguyên nhân là do loại chất Latex trong mủ cao su sẽ dễ bị màng nhầy của âm đạo hấp thụ hơn so với nam giới.

Dị ứng toàn thân biểu hiện như sau:

  • Chảy nước mắt, ngứa mắt.
  • Cổ họng sưng, đau rát và ngứa.
  • Ngạt mũi, chảy nước mũi, khó thở.
  • Sưng tấy một số vùng da nhạy cảm cho dù không tiếp xúc trực tiếp với bao cao su.

Cách điều trị nhanh khi bị kích ứng

Nếu không may rơi vào nhóm người dễ bị kích ứng với bao cao su thì biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe đó là ngưng sử dụng chúng.

Có thể đi tắm rửa và vệ sinh những vùng da vừa có tiếp xúc với bao cao su, bộ phận sinh dục để giảm ngứa ngáy cùng nóng rát. Bên cạnh đó, người bệnh nên thực hiện đồng thời những biện pháp như sau:

Thay đổi loại bao cao su khác

Dựa theo nguyên nhân gây dị ứng bao cao su, với những cơ địa bị dị ứng với Latex thì hoàn toàn có thể đổi sang những loại bao cao su được làm từ các thành phần khác không gây kích ứng. Ví dụ như bao cao su Polyurethane, bao da cừu, Polyisoprene,…

Đổi sang loại bao cao su khác không chứa latex
Đổi sang loại bao cao su khác không chứa latex

Những loại bao cao su này thường có công dụng tương tự đối với bao cao su có chứa latex. Tuy nhiên chúng cũng có tồn tại một số hạn chế như độ đàn hồi không tốt và dễ rách hơn; bao da cừu không có khả năng ngừa bệnh lây qua đường tình dục,…

Trong khi lựa chọn bao cao su, bạn đọc cũng nên chú ý về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng,… để có thể đảm bảo độ an toàn trong quá trình sử dụng. Điều này giúp tránh nguy cơ gia tăng dị ứng ở cơ thể.

Dùng thuốc điều trị dị ứng

Nếu như những triệu chứng do dị ứng bao cao su gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của bạn thì chúng tôi khuyên rằng bạn nên sử dụng thuốc điều trị, tránh để tình trạng dị ứng lâu đặc biệt là ở vùng kín.

Người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn điều trị hoặc sử dụng một số loại thuốc cơ bản không kê đơn như sau:

  • Thuốc mỡ (Chlortetracycline) có khả năng làm dịu và giảm nóng rát, trung hòa các độc tố gây dị ứng. Ngoài gia thuốc sẽ giúp giảm cơn ngứa ngáy và châm chích ở da.
  • Thuốc nhóm Corticoid, thuốc kháng histamin, thuốc tiêm epinephrine khi dị ứng ở các giai đoạn nặng hơn và các triệu chứng trầm trọng.

Kiêng quan hệ tình dục

Bất kể những bất thường nào tại bộ phận sinh dục thì chúng ta cũng nên kiêng quan hệ tình dục để những triệu chứng bệnh không bộc phát nặng nề hơn. Đối với trường hợp bị dị ứng với bao cao su, bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong vòng khoảng 2 tuần.

Kết hợp với vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh dùng chất tẩy rửa nhiều bọt và nước nóng bởi chúng có thể làm gia tăng sự kích ứng.

Khi nào cần thăm khám bác sĩ?

Thông thường đối với dị ứng bao cao su nhẹ sẽ có thể hết sau khoảng vài tiếng hoặc 1 ngày. Nếu tình trạng dị ứng kéo dài hơn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám. Bởi những dấu hiệu này rất có thể đang cảnh báo các bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng hay viêm nhiễm khác.

Bác sĩ chuyên khoa có thể dựa vào những biểu hiện trên cơ thể của bạn để đánh giá sơ bộ, sau đó tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra xem bạn có mắc các bệnh liên quan đến đường tình dục hay viêm nhiễm hay không. Những bệnh này hầu hết sẽ được kiểm soát tốt bằng kháng sinh.

Nên thăm khám bác sĩ khi cảm nhận mình bị dị ứng bao cao su
Nên thăm khám bác sĩ khi cảm nhận mình bị dị ứng bao cao su

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết được những biện pháp dùng bao cao su thay thế nào sẽ phù hợp với bản thân. Nên tham khảo trước người bạn tình của mình để thống nhất trong việc đổi sang loại bao cao su khác.

Nếu bạn chỉ có quan hệ tình dục chung thủy 1 vợ – 1 chồng và dùng bao cao su với mục đích tránh thai, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu phương pháp tránh thai an toàn khác mà không cần đến việc sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ.

Hầu hết việc dị ứng với bao cao su đều đến từ nguyên nhân dị ứng do tiếp xúc với loại protein có trong nhựa mủ cao su gây ra. Do đó cách an toàn nhất đó là bạn nên dừng việc sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục. Ngoài ra nên thăm khám định kỳ về sức khỏe để tránh chuyển biến xấu.

Click đọc ngay:

5/5 - (3 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *