Dị ứng thời tiết (nóng, lạnh, gió…): Dấu hiệu và cách trị

Dị ứng thời tiết có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm, thời tiết nào như nóng, lạnh, khí hậu khô hanh, nhiều gió đều có thể gây ra phản ứng dị ứng trong cơ thể. Tình trạng này làm xuất hiện triệu chứng mề đay, ban đỏ, phù nề, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh.

Dị ứng thời tiết là gì?

Dị ứng thời tiết – hiện tượng cơ thể con người xuất hiện phản ứng dị ứng khi có sự thay đổi của nhiệt độ thời tiết từ nóng sang lạnh, hoặc độ ẩm không khí cao, thậm chí hanh khô.

Thực tế đây là một dạng rối loạn của hệ miễn dịch trong cơ thể khi có sự thay đổi đột ngột của thời tiết. 

Bệnh hình thành do sự thay đổi thất thường của khí hậu dẫn tới phản ứng dị ứng trong cơ thể
Bệnh hình thành do sự thay đổi thất thường của khí hậu dẫn tới phản ứng dị ứng trong cơ thể

Điều này, khiến cơ thể tiết ra một kháng thể histamin để chống lại các yếu tố gây kích ứng. Do lượng histamin được sản sinh ra quá nhiều dẫn tới phá vỡ liên kết mạch máu, từ đó làm xuất hiện các triệu chứng như ngứa, nổi mề đay, phát ban,….

Theo các bác sĩ chuyên khoa, dị ứng do ảnh hưởng của thời tiết có thể bùng phát ở mọi đối tượng, không phân biệt nam nữ hay độ tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện nhiều ở những người có cơ địa dễ bị dị ứng, sức đề kháng kém, đối tượng có bệnh nền như hen suyễn, viêm da tiếp xúc,….

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Các dạng dị ứng thời tiết thường gặp? Nguyên nhân gây bệnh?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, dị ứng hình thành là do sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Một số dạng bệnh thường gặp như:

  • Dị ứng thời tiết không khí lạnh: Thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh hoặc tiếp xúc với không khí lạnh, nhiệt độ thấp sẽ gây ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Lúc này do cơ thể không thích nghi kịp với nhiệt độ lạnh gây ra phản kháng kém dẫn tới bị dị ứng.
  • Dị ứng do thời tiết nóng: Nhiệt độ quá nắng nóng cũng là tác nhân sinh ra hiện tượng dị ứng. Do khí hậu nóng làm kích thích tuyến mồ hôi trong cơ thể hoạt động mạnh hơn, tiết ra nhiều bã nhờn tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển. Tình trạng này kéo dài dẫn tới hiện tượng da bị viêm nhiễm, kích ứng, dị ứng.
Nhiệt độ quá nóng cũng là tác nhân dẫn tới dị ứng gây nổi mề đay
Nhiệt độ quá nóng cũng là tác nhân dẫn tới dị ứng gây nổi mề đay
  • Thời tiết ẩm ướt: Nhiệt độ không khí thấp, ẩm ướt nhiều mưa, gió cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn nấm mốc phát triển. Thời điểm này rất dễ gây ra bệnh dị ứng nhất là với đối tượng có sức đề kháng kém, suy nhược cơ thể,…

Ngoài ra, thời tiết khô hanh, nhiều gió, nhiệt độ thay đổi thất thường,… cũng khiến cơ thể khó tiếp nhận từ đó gây ra phản ứng dị ứng trong cơ thể.

Triệu chứng dị ứng thời tiết

Các triệu chứng dị ứng do thời tiết thường dễ nhận biết bởi chúng có dấu hiệu thể hiện ngay bên ngoài da. Do vậy, các bạn có thể dễ dàng nhận biết chứng bệnh thông qua các dấu hiệu như:

  • Dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ: Khi bị bệnh, bề mặt da sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ ở vùng cánh tay, chân, mặt kèm theo ngứa ngáy khó chịu. 
  • Viêm mũi dị ứng: Bệnh lý này không chỉ làm xuất hiện các biểu hiện ngoài da mà còn xuất hiện các triệu chứng ở hô hấp như khô mũi họng, ngạt mũi, chảy nước mũi,… gây cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc hàng ngày. 
  • Nổi mề đay cấp tính: Đây cũng là một trong những biểu hiện đặc trưng của chứng bệnh ở giai đoạn nặng. Lúc này, người bệnh sẽ thấy hiện tượng nổi các mảng mề đay, thậm chí còn có hiện tượng sốc phản hệ, khó thở,…
  • Chàm bội nhiễm: Ở một số trường hợp bị bệnh sẽ xuất hiện chàm bội nhiễm như nổi mẩn đỏ, mụn nước và chảy dịch vàng,…
  • Dấu hiệu dị ứng thời tiết ở trẻ em: Đối với trường hợp trẻ em bị dị ứng thường có thêm biểu hiện trẻ hay quấy khóc, bỏ bú, biếng ăn,…..

Một số câu hỏi thường gặp về chứng bệnh

Dị ứng thời tiết – bệnh lý thường gặp và được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một vài vài câu hỏi thắc mắc về vấn đề này:

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, các triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, nổi ban đỏ, viêm mũi dị ứng,… tự sẽ giảm sau một thời gian. Tuy nhiên, cụ thể cơ thể dị ứng với thời tiết bao lâu thì hết sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng cũng như phương pháp đối phó của người bệnh. 

Nếu tình trạng bệnh nhẹ nếu chăm sóc đúng cách, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết sau một vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên nếu dị ứng ở mức độ nặng, tình trạng bệnh có thể kéo dài trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

Đặc biệt, với trường hợp bệnh nặng, thêm vào đó chậm trễ chữa trị các triệu chứng bệnh sẽ ngày càng tiến triển nặng, lúc đó việc điều trị sẽ cần một khoảng thời gian dài.

Như vậy có thể thấy, dị ứng do tác động của thời tiết bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của người bệnh. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh, các bạn cần chủ động chữa trị để sớm đẩy lùi chứng bệnh. 

Dị ứng thời tiết có lây không?

Dị ứng do thời tiết thường làm xuất hiện nhiều biểu hiện ngoài da mất thẩm mỹ kèm theo triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, mề đay cấp tính, viêm mũi dị ứng,… Điều này khiến nhiều người bệnh và những người xung quanh lo lắng bệnh có thể gây lây nhiễm. 

Thời tiết gây dị ứng không có khả năng lây nhiễm nhưng bệnh sẽ lan rộng nếu không xử lý kịp thời
Thời tiết gây dị ứng không có khả năng lây nhiễm nhưng bệnh sẽ lan rộng nếu không xử lý kịp thời

Tuy nhiên, các bạn không nên quá lo lắng vì nguyên nhân gây bệnh không phải do vi khuẩn, virus mà chỉ là phản ứng kích ứng của cơ thể khi thời tiết thay đổi thất thường.

Do vậy, khi bị dị ứng bởi ảnh hưởng của thời tiết hoàn toàn không có khả năng làm lây nhiễm từ người này sang người khác. Song bệnh lý này sẽ làm lây nhiễm sang những vùng da lân cận nếu không được điều trị kịp thời. 

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Dị ứng do thay đổi thời tiết phát triển ở giai đoạn từ cấp tính tới mãn tính. Nếu bệnh mới khởi phát cấp tính chỉ làm xuất hiện một số triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, nóng rát bề mặt da,…

Tình trạng xuất hiện vào buổi tối khiến người bệnh rơi vào trạng thái mất ngủ, cơ thể mệt mỏi nếu thường xuyên tiếp diễn như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Đặc biệt, khi dị ứng bởi ảnh hưởng của nhiệt độ, thời tiết phát triển nặng dẫn tới mãn tính có thể làm bùng phát các biến chứng làm nhiễm trùng bội nhiễm, sốc phản hệ,… sẽ đe dọa tới tính mạng. 

Các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Dị ứng thời tiết là bệnh không quá nguy hiểm, đặc biệt có thể khắc phục chứng bệnh hoàn toàn nếu lựa chọn đúng phương pháp điều trị. 

Mẹo giảm triệu chứng ngứa ngáy do dị ứng tại nhà

Khi bị dị ứng ở mức độ nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng một số phương pháp mẹo dân gian tại nhà. Liệu pháp này sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên dễ tìm kiếm, các thực hiện cũng đơn giản.

Lá lốt giúp giảm các triệu trứng ngứa rát hiệu quả an toàn
Lá lốt giúp giảm các triệu trứng ngứa rát hiệu quả an toàn

Một số mẹo trị dị ứng dân gian như:

  • Sử dụng lá lốt: Lá lốt chứa nhiều tinh dầu và chất piperidin có vai trò như một dạng kháng sinh giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy, mề đay, nổi ban đỏ hiệu quả. Khi bị mắc bệnh, người bệnh có thể dùng một nắm lá lốt rửa sạch, vò nát rồi vào vào sắc với 1 bát nước trong khoảng 15 phút. Tiếp đó, dùng nước lá lốt để vệ sinh vùng da bị dị ứng. 
  • Sử dụng mật ong: Mật ong không chỉ giúp kháng viêm mà còn tăng cường độ ẩm giúp làm dịu cảm giác ngứa do dị ứng gây ra. Bởi vậy khi bị dị ứng do thời tiết, người bệnh hãy dùng mật ong pha với nước ấm để uống vào buổi sáng và tối sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng. 

Ngoài ra, một số mẹo đơn giản từ dân gian khác như đắp khoai tây lên vùng da dị ứng, uống nước trà xanh, sử dụng cao đu đủ xanh,… Tuy nhiên, người bệnh lưu ý, cách dân gian trên đây chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, ngoài ra tùy vào từng thể trạng và cơ địa mà hiệu quả mang lại khác nhau. 

Dị ứng thời tiết uống thuốc gì?

Trong trường hợp dị ứng khí hậu ở mức độ nặng, người bệnh cần chủ động tới bệnh viện thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, tùy vào thể trạng, mức độ bệnh nặng nhẹ, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê một số thuốc như:

  • Thuốc kháng histamin: Có khả năng ức chế cơ thể sản sinh ra nhiều histamin, từ đó giảm tình trạng dị ứng. Một số thuốc thường dùng như cetirizine, loratadin,…
  • Thuốc kháng thụ thể H2: Thường được bác sĩ chỉ định cho trường hợp bị dị ứng không khí, thời tiết xuất hiện mề đay nặng.  
  • Thuốc Prednisolone: Có khả năng ức chế tình trạng dị ứng và thường được chỉ định khi người bệnh có dấu hiệu phù mạch, mề đay.  
  • Thuốc Corticoid: Được dùng để điều trị phòng ngừa tình trạng bệnh trở nặng.  
  • Thuốc Adrenalin: Thuốc này được dùng kết hợp với các loại thuốc kháng histamin ở liều cao với trường hợp người bệnh dị ứng có dấu hiệu phù mạch cấp tính. 
Sử dụng thuốc trị dị ứng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Sử dụng thuốc trị dị ứng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài ra, người bệnh có thể kê thêm một số loại thuốc bôi ngoài da. Chúng được dùng để bôi trực tiếp lên vùng da tổn thương giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy và phòng ngừa viêm nhiễm, bội nhiễm. Một số thuốc thường dùng như Phenergan, Eumovate,…

Thuốc Tây y trị bệnh thường giúp giảm nhanh các triệu chứng mẩn ngứa, nóng rát,… Tuy nhiên, người bệnh chú ý không tự ý kê đơn và dùng thuốc nếu không được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Đông y trị dị ứng thời tiết

Theo y học phương Đông, dị ứng do ảnh hưởng của không khí, thời tiết hình thành do cơ thể bị nhiễm phong hàn kết hợp với huyết nhiệt. Thêm vào đó, cơ thể suy giảm hệ miễn dịch do vậy khi tiếp xúc với các tác nhân thời tiết sẽ sinh ra các triệu chứng dị ứng. 

Để điều trị chứng bệnh này, Đông y thường sử dụng phép chữa “trị phong tiên trị huyết” tức tác động vào huyết, đả thông khí huyết từ đó đào thải phong nhiệt ra bên ngoài.

Nhờ vậy, các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện dần dần. Đặc biệt Đông y sử dụng thành phần tự nhiên, do vậy đảm bảo không gây tác dụng phụ. 

Thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ
Thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ

Một số loại thuốc Đông y có tác dụng trị dị ứng như bạch thược, bạch chỉ, kinh giới, phòng phong,… Đặc biệt, chúng không chỉ giúp trị bệnh mà còn tăng cường sức khỏe, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc Đông y thường mang lại hiệu quả chậm. Do vậy, trước khi quyết định có nên sử dụng hay không, người bệnh cần cân nhắc kỹ. 

Cách phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Dị ứng do ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rất dễ tái phát trở lại với mức độ nghiêm trọng hơn. Do vậy, người bệnh cần chủ động phòng ngừa và hỗ trợ trị bệnh dứt điểm bằng các biện pháp như: 

  • Xây dựng chế độ ăn với những thực phẩm có lợi cho sức khỏe giúp tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế hải sản, trứng, sữa,… vì chúng có khả năng kích thích phản ứng dị ứng trong cơ thể.
  • Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày sẽ hỗ trợ quá trình đào thải độc, tăng cường hiệu quả phòng ngừa và chữa trị bệnh.
  • Các bạn cần tránh tiếp xúc với có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh vì đây là tác nhân chính gây ra tình trạng dị ứng làm xuất hiện các ban đỏ ngứa ngáy khó chịu.
  • Người bệnh cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, hạn chế điều kiện thuận lợi vi khuẩn, nấm mốc có cơ hội xâm nhập gây bệnh. 
  • Luôn giữ ấm cơ thể phù hợp, đặc biệt là mùa đông để tránh tình trạng dị ứng do thời tiết lạnh. 
  • Khi bị dị ứng, người bệnh không nên tắm quá lâu vì điều trị có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 
  • Người bệnh tránh cọ xát, gãi lên vùng da bị tổn thương do dị ứng để hỗ trợ quá trình điều trị được tốt nhất. 

Dị ứng thời tiết nóng, lạnh hay khí hậu khô hanh, ẩm ướt đều gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ và sức khỏe. Bởi vậy, chúng ta không nên chủ quan mà hãy chủ động phòng ngừa chứng bệnh. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu dị ứng cần sớm lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp để tránh bệnh phát triển nặng. 

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *