Dị ứng da mặt – Nổi sẩn ngứa: Nguyên nhân và cách trị

Dị ứng da mặt là hiện tượng phổ biến, thường xảy ra vào mùa hè. Khi bị dị ứng, bạn sẽ thấy trên da xuất hiện các nốt sẩn đỏ. Bệnh gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và mất thẩm mỹ. Chỉ sau vài giờ những nốt này sẽ biến mất. Tuy nhiên, bị dị ứng da mặt gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như tâm lý nên bạn cần tìm cách điều trị sớm.

Dị ứng da mặt là gì? Có nguy hiểm không?

Dị ứng da mặt là một trong những bệnh lý về da liễu thường gặp ở Việt Nam. Khi da mặt tiếp xúc với môi trường hoặc hấp thụ với những chất dễ gây kích ứng, da sẽ nổi mề đay, phát ban, thậm chí nổi mụn nước.

Da mặt mỏng hơn những vùng da khác nên đây là thường là nơi đầu tiên xuất hiện dấu hiệu của dị ứng. Vùng sẩn đỏ có thể cố định hoặc lan rộng ra tai, cổ, gáy, trán,… tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng dị ứng.

Dị ứng da mặt là một trong những bệnh lý về da liễu thường gặp ở Việt Nam
Dị ứng da mặt là một trong những bệnh lý về da liễu thường gặp ở Việt Nam

Vậy dị ứng ở mặt có nguy hiểm không? – Dị ứng da mặt là tình trạng khá phổ biến. Đa số các trường hợp bị dị ứng da mặt đều khá lành tính, có mức độ từ nhẹ đến trung bình và không gây nguy hiểm. Do đó người bệnh không cần quá lo lắng, căng thẳng khi bị dị ứng.

Đối với một số trường hợp da mỏng, nhạy cảm và có thói quen gãi, cào, chà xát mạnh vào vùng da dị ứng có thể khiến da bị xước, chảy máu và để lại sẹo. Khi đó, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập và tấn công vùng da đang có sức đề kháng yếu này.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Tùy theo tình trạng cơ địa mỗi người, dị ứng da mặt có thể thuyên giảm sau 1 đến 6 ngày. Nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể kéo dài tới cả tuần, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Chính vì vậy, ngay khi thấy những biểu hiện đầu tiên của dị ứng, bạn nên tìm cách điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân khiến da mặt bị dị ứng

Khi bị dị ứng, da mặt trở nên sần sùi, mẩn đỏ. Chúng ta có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh dị ứng như sau:

  • Do da mặt khô ráp, thiếu độ ẩm: Không cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ khiến da trở nên thiếu nước. Từ đó, độ ẩm tự nhiên của da mặt không đảm bảo và tạo nên những vùng da khô trên mặt. Bên cạnh đó, những người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, lipid của tế bào bị kìm hãm thường xuyên gặp phải tình trạng này.
  • Do dị ứng thời tiết: Số lượng người bị dị ứng do khí hậu chiếm một lượng lớn. Khi khí hậu thay đổi đột ngột hoặc quá nóng, bạn sẽ dễ bị dị ứng ở mặt hơn. Đặc biệt những ai có làn da nhạy cảm cần cẩn trọng trong những thời điểm giao mùa.
  • Dị ứng với thành phần của mỹ phẩm: Sử dụng các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hay không đọc kỹ bảng thành phần sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Trong đó dị ứng da mặt là mức độ nhẹ nhất. Các chất có trong mỹ phẩm sẽ làm kích ứng da, gây bí tắc lỗ chân lông, gây mụn hoặc khiến da bị mẩn ngứa.
Các loại mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng dễ làm ảnh hưởng xấu tới da
Các loại mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng dễ làm ảnh hưởng xấu tới da
  • Bị một số bệnh về da liễu: Dị ứng, nổi sẩn đỏ cũng là biểu hiện của một số bệnh liên quan đến da như chàm, nấm da, vẩy nến,… Trong giai đoạn đầu, các tác nhân gây hại sẽ khiến da bạn ngứa ngáy, khó chịu và đỏ.
  • Sự thay đổi của nội tiết tố: Đây là dấu hiệu thường gặp của những bạn đang trong tuổi dậy thì hay phụ nữ mang thai. Thông thường, những cơn ngứa chỉ kéo dài một thời gian ngắn do sự thay đổi nhanh chóng của nội tiết tố trong cơ thể.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Tình trạng ô nhiễm nước, không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chính vì vậy số lượng người bị dị ứng da mặt do môi trường ngày một tăng cao. Nếu ô nhiễm kéo dài, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ giảm sút, da trở nên nhạy cảm hơn và nhanh chóng lão hóa.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ: Thói quen rửa mặt tưởng chừng không liên quan đến việc bạn bị dị ứng. Nhưng thực tế đã có không ít người bị viêm da, dị ứng, nổi mụn do không rửa mặt sạch. Tế bào chất và các chất bã nhờn sẽ tích tụ trên da, từ đó làm da của bạn xấu đi.
  • Dị ứng với các loại thực phẩm: Hải sản, sữa, đậu nành,… là các loại thực phẩm dễ gây dị ứng cho da. Khi sử dụng những món ăn làm từ các nguyên liệu trên, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ sản sinh ra histamin và làm da nổi mề đay.

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác khiến da luôn sần sùi, đỏ ửng như dị ứng với phấn hoa, lông thú hay hóa chất,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh dị ứng ở da mặt

Những làn da nhạy cảm có thể bị dị ứng chỉ sau khoảng vài phút. Bạn có thể dễ dàng quan sát những dấu hiệu đó bằng mắt thường.

  • Vùng da bị dị ứng đỏ, nổi sẩn kèm theo triệu chứng khác như nóng rát và khó chịu.
  • Một số khu vực như cằm, trán và má có thể xuất hiện các nốt mụn màu đỏ, nhỏ li ti.
Cằm, trán và má có thể xuất hiện các nốt mụn màu đỏ, nhỏ li ti
Cằm, trán và má có thể xuất hiện các nốt mụn màu đỏ, nhỏ li ti
  • Phát ban nổi lên thành từng mảng.
  • Nếu da bạn quá khô, vùng da đó có thể bị bong tróc nhẹ.

Thông thường, cơn ngứa sẽ dịu dần và nốt sẩn đỏ dần biến mất sau vài giờ. Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm bạn cần đi khám bác sĩ ngay để tránh bị ứng nặng hơn và lan ra các khu vực còn lại.

Cách điều trị dị ứng da mặt hiệu quả

Dị ứng da mặt không quá nguy hiểm và có thể điều trị ngay tại nhà bằng các mẹo dân gian. Nhưng với trường hợp bệnh nặng, khu vực dị ứng lan rộng và không thuyên giảm, bạn nên dùng thuốc để cắt cơn ngứa và dị ứng nhanh chóng.

Cho dù bạn sử dụng các chữa trị nào, bạn cũng nên xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để tìm cách chữa trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số cách điều trị dị ứng trên da mặt hiệu quả và đơn giản nhất.

Điều trị dị ứng da mặt ngay tại nhà

Khi tình trạng dị ứng còn nhẹ, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Trước tiên, bạn cần làm sạch da mặt vào buổi sáng và buổi tối để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trên da. Bạn chỉ nên sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính và có độ pH cân bằng. Tránh làm da bị tổn thương.
  • Đối với những ai da bị bí tắc, bạn có thể nấu nước để xông mặt, giúp thải độc và làm da thông thoáng hơn. Nước gừng, sả, muối ấm,… có tác dụng rất tốt khi xông mặt.
Bạn có thể nấu nước để xông mặt, giúp thải độc và làm da thông thoáng hơn
Bạn có thể nấu nước để xông mặt, giúp thải độc và làm da thông thoáng hơn
  • Phương pháp chườm lạnh cũng sẽ giúp làm dịu vùng da bị dị ứng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chườm trong thời gian ngắn, khoảng 10 phút. Bạn có thể dùng đá hoặc thấm ướt khăn vào nước lạnh rồi đắp lên da.
  • Cung cấp độ ẩm cho da: Thiếu nước là một trong những nguyên nhân khiến da mặt bạn dễ bị dị ứng. Vì vậy, hàng ngày bạn nên uống nhiều nước và cung cấp độ ẩm cho da bằng một số sản phẩm như vitamin E, Acid Hyaluronic, Niacinamide,…
  • Bổ sung các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin sẽ giúp da khỏe từ bên trong. Nhờ vậy da có sức đề kháng tốt để chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Sử dụng mặt nạ thiên nhiên: Bạn có thể dùng các loại mặt nạ sữa chua, yến mạch,… để làm đẹp và phục hồi vùng da bị tổn thương.
  • Đừng quên bôi kem chống nắng mỗi ngày: Tia UV có trong ánh nắng mặt trời sẽ làm lượng melanin sản sinh nhiều hơn. Từ đó, da cũng dễ nổi mụn và thâm nám.

Điều trị dị ứng nhanh chóng bằng thuốc Tây y

Nếu sau 3 ngày bệnh không có tiến triển tốt, bạn cần đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp. Dưới đây là một số loại thuốc thường dùng để chữa dị ứng ở mặt.

  • Kem bôi có chứa corticoid: Thuốc có tác dụng giảm viêm, giảm sưng nhanh. Vì vậy thuốc rất phù hợp với những ai bị dị ứng nặng. Nhưng bạn chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn, theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bởi vì loại thuốc này có thể khiến da mỏng hơn.
Thuốc bôi có tác dụng giảm nhanh cơn ngứa
Thuốc bôi có tác dụng giảm nhanh cơn ngứa
  • Thuốc mỡ kháng sinh: Loại thuốc này thường được sử dụng cho những bệnh nhân có mụn trứng cá. Thuốc sẽ giúp giảm viêm, giảm ngứa và ức chế hoạt động của vi khuẩn P. acnes.
  • Thuốc kháng histamin H1: Để những nốt sẩn đỏ nhanh chóng biến mất, bạn có thể kết hợp bôi và uống thuốc kháng histamin H1.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Các kháng nguyên của tế bào lympho T sẽ bị ức chế, nhờ vậy mà da người bệnh giảm viêm và ngứa hiệu quả. Nhưng loại thuốc này thường ít được sử dụng bởi có thể tăng khả năng ung thư da.

Vùng da mặt mỏng và khá nhạy cảm, bạn không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào, tránh làm tổn thương da.

Chữa dị ứng da mặt bằng các bài thuốc Đông y

Đông y cũng là một liệu pháp điều trị bệnh rất tốt và an toàn. Với nguyên liệu thiên nhiên, người bệnh có thể yên tâm tin tưởng và sử dụng. Những bài thuốc được kết hợp 100% từ thảo dược tự nhiên, không có phụ gia, chất hóa học hay lẫn tân dược nên người dùng có thể tự tin sử dụng.

Bài thuốc số 1: Bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

  • Ngưu bàng tử, cát cánh, bạc hà: Mỗi loại 12 gram
  • Cam thảo, liên kiều, kim ngân hoa và đậu xị: Mỗi loại 10 gram
  • Kinh giới và trúc diệp: Mỗi loại 8 gram

Mỗi ngày sắc 1 thang, chia làm 3 lần uống trong ngày. Bạn có thể sử dụng thuốc sắc hoặc thuốc bột đều được.

Bạn có thể sử dụng thuốc Đông y để điều trị dị ứng ở mặt
Bạn có thể sử dụng thuốc Đông y để điều trị dị ứng ở mặt

Bài thuốc số 2: Bài thuốc này thường được sử dụng để điều trị do dị ứng thực phẩm.

Nguyên liệu:

  • Chỉ xác, kim ngân hoa, cỏ nhọ nồi: Mỗi loại 12 gram
  • Lá đơn tướng quân, thổ phục linh: Mỗi loại 15 gram
  • Kinh giới: 20 gram
  • Sài đất: 10 gram
  • Núc nác: 8 gram

Bài thuốc số 3: Thường được sử dụng cho các bệnh nhân xuất hiện mụn nhọt, mẩn ngứa.

Nguyên liệu:

  • Cúc hoa, bồ công anh, cam thảo đất và sinh địa: Mỗi loại 10 gram.
  • Kim ngân hoa: 20 gram.

Bị dị ứng nên kiêng gì, ăn gì cho nhanh khỏi?

Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn nên bổ sung thêm các loại trái cây, rau củ quả để đẩy nhanh quá trình đào thải. Đồng thời, bạn cần tránh một số loại thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng da cao.

Dị ứng da mặt nên ăn gì?

Một chế độ ăn hợp lý, khoa học sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng và giúp da khỏe từ bên trong. Nhờ vậy có thể hạn chế tối đa hiện tượng nổi mụn hay dị ứng.

"<yoastmark

  • Trái cây và các loại rau xanh. Hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất trong rau của quả rất nhiều. Da sẽ được thải độc, thanh lọc thường xuyên và đẹp từ bên trong. Đó cũng chính là lý do chị em phụ nữ nên việc bổ sung rau củ và trái cây hàng ngày.
  • Ăn sữa chua: Trong sữa chua có chứa lợi khuẩn probiotics tốt cho tiêu hóa và đẹp da. Hơn nữa, nếu bạn thường xuyên sử dụng sữa chua, hoạt động của tuyến bã nhờn ổn định. Tình trạng mụn nhọt, dị ứng được hạn chế đáng kể.
  • Bổ sung 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Uống đủ nước mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Không chỉ giúp bạn có một làn da căng bóng, đủ ẩm mà còn thúc đẩy quá trình đào thải.

Bi dị ứng ở mặt không nên ăn gì?

  • Chất kích thích: Cà phê, trà đặc, rượu bia,… sẽ làm hệ miễn dịch trở nên nhạy cảm hơn. Không chỉ ảnh hưởng tới tình trạng của da mà còn ức chế hệ thần kinh và gây tác động tiêu cực đến các hệ cơ quan khác.
Rượu bia có thể làm hệ miễn dịch suy giảm
Rượu bia có thể làm hệ miễn dịch suy giảm
  • Các loại thực phẩm có chứa nhiều đạm: trứng gà, thịt bò, thịt cừu,… Lượng đạm nạp vào cơ thể cao có thể làm hệ miễn dịch nhầm đó là “dị nguyên”. Từ đó giải phóng ra histamin và khiến da bị tổn thương.
  • Đồ cay nóng, chứa nhiều đường. Những loại thực phẩm này làm tăng đường huyết và khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Vì vậy mồ hôi tiết ra nhiều và gây ra cảm giác nóng bức, khó chịu.
  • Một số loại thực phẩm dễ gây kích ứng da. Hải sản, sữa bò, lúa mạch hay đậu phộng là những thực phẩm điển hình khiến nhiều người bị dị ứng nhất. Khi dung nạp cơ thể dung nạp đồ ăn trên, hệ miễn dịch bị kích thích và dẫn tới hiện tượng dị ứng. Vì vậy, những ai có làn da nhạy cảm nên tránh xa các loại đồ ăn đó.

Lưu ý trong phòng ngừa dị ứng ở mặt

Dị ứng ở mặt thường không quá nghiêm trọng. Để da nhanh chóng hồi phục, bạn nên chú ý một số điều sau:

  • Tuyệt đối không gãi, chà xát lên da. Hành động này có thể khiến da bị tổn thương.
  • Hạn chế dùng quá nhiều loại mỹ phẩm hoặc trang điểm quá dày. Da cũng cần được “thở” nên khi lạm dụng mỹ phẩm, lỗ chân lông sẽ bí tắc, gây mụn.
Luôn giữ da mặt sạch sẽ giúp hạn chế tình trạng kích ứng
Luôn giữ da mặt sạch sẽ giúp hạn chế tình trạng kích ứng
  • Vệ sinh da mặt đúng cách. Da mặt mỏng và nhạy cảm hơn nên cách chăm sóc cũng phải tỉ mỉ và cẩn thận hơn. Đối với những ai thường xuyên trang điểm, tẩy trang và làm sạch cho da cần được chú ý.
  • Nên sử dụng các sản phẩm dùng cho da mặt có chiết xuất từ thiên nhiên. Nên ưu tiên loại không có hương liệu, không chứa các chất dễ gây kích ứng cho da.
  • Nên bổ sung rau củ, trái cây và sữa chua mỗi ngày. Đồng thời cần tránh một số loại thực phẩm chứa nhiều đạm, đường và chất kích thích.
  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hay đi dưới ánh nắng mặt trời.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là toàn bộ nguyên nhân và các cách điều trị dị ứng da mặt hiệu quả nhất. Hy vọng các phương pháp trên sẽ giúp cải thiện tình trạng da nhạy cảm của bạn. Nếu sau vài ngày điều trị mà triệu chứng bệnh không thuyên giảm, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và tìm cách chữa trị kịp thời.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (3 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *