Dị ứng bia rượu (có cồn) và cách xử lý, chữa trị

Dị ứng bia rượu là một bệnh lý rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên nếu chúng xuất hiện thì những phản ứng mà chúng gây lên gan, thận là hết sức nặng nề. Cùng tìm hiểu về chứng dị ứng bia rượu (đồ có cồn) qua bài viết dưới đây.

Dị ứng bia rượu là gì? Bao lâu thì hết?

Dị ứng bia hay rượu là tình trạng chúng ta cảm thấy khó chịu trong cơ thể sau khi uống bia, rượu hay các chất kích thích, đồ uống có cồn khác. Triệu chứng điển hình của tình trạng này là đỏ bừng mặt, nổi phát ban da, khó thở,…

Dị ứng bia rượu là một hiện tượng ít gặp nhưng gây hại cho cơ thể
Dị ứng bia rượu là một hiện tượng ít gặp nhưng gây hại cho cơ thể

Dị ứng bia rượu không hay gặp, bệnh chỉ xuất hiện ở một số đối tượng có cơ địa đặc biệt nhạy cảm với một trong số thành phần của bia rượu. Tuy nhiên, khi bị dị ứng bia rượu nhiều lần, những tác hại mà chúng gây nên đối với sức khỏe của gan hay thận cần hết sức lưu ý.

Đáng chú ý, có rất nhiều trường hợp gây ngộ độc gan, suy thận và thậm chí có thể gây tử vong. Đặc biệt, tình trạng dị ứng rượu bia là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khác trong cơ thể như sau:

  • Không dung nạp Histamin.
  • Ung thư hạch.
  • Không dung nạp Sulfites.
  • Lão hóa.
  • Hen suyễn trầm trọng và một số bệnh lý khác.

Vậy dị ứng bia rượu (đồ uống có cồn) kéo dài trong bao lâu? – Khó có thể trả lời chính xác cho trường hợp này vì thời gian phục hồi sau dị ứng của mỗi người sẽ phụ thuộc vào cơ địa của chính người bệnh cùng nhiều yếu tố khác.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Điển hình như mức độ nặng nhẹ của dị ứng, khả năng đào thải độc tố của cơ thể, biện pháp chăm sóc và xử lý sau dị ứng,…

Nếu như dị ứng bia rượu ở nhóm người có chức năng gan và thận khỏe mạnh, dị ứng ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể phục hồi chỉ sau vài giờ hoặc 2 – 3 ngày. Tuy nhiên, nếu cơ địa yếu thì dị ứng sẽ có thể kéo dài lâu hơn, cơ thể không thể tự đào thải được mà cần đến sự hỗ trợ từ phía y tế.

Do đó, khi nhận thấy những dấu hiệu của dị ứng bia rượu xảy ra thì cách tốt nhất bạn đọc nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín kịp thời nhằm xác định chính xác mức độ nặng nhẹ của bệnh. Từ đó, bạn hãy xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, tránh bệnh kéo dài và gây dị ứng về sau.

Dấu hiệu nhận biết dị ứng đồ uống có cồn

Thông thường, ngay khi bị dị ứng, người bệnh sẽ cảm nhận được những dấu hiệu trên cơ thể như sau:

  • Ngứa ở miệng, cổ họng, mắt, mũi.
  • Nổi ban đỏ, mề đay mẩn ngứa, ngứa trên da, nổi chàm.
  • Đỏ bừng mặt và một số vị trí khác trên cơ thể như tai, cánh tay, lưng, cổ,…
  • Ngạt mũi, chảy nước mũi và khó thở.
  • Tụt huyết áp đột ngột.
  • Choáng váng, mất ý thức tạm thời.
  • Đau bụng, đi ngoài, buồn nôn.
Dị ứng nặng có thể gây ra sốc phản vệ nguy hiểm
Dị ứng nặng có thể gây ra sốc phản vệ nguy hiểm

Đa số những trường hợp dị ứng với rượu bia hay đồ uống có cồn thường không quá nghiêm trọng và có thể khỏi sau vài tiếng hoặc vài ngày.

Cũng có một số ít trường hợp gây ra tình trạng dị ứng nguy hiểm hay còn gọi là sốc phản vệ (sưng họng, khó thở, tim đập nhanh, huyết áp giảm thấp, mất đi tri giác, ngất,…). Trong tình huống này, người bệnh cần đến sự hỗ trợ từ y tế càng sớm càng tốt để tránh gây tử vong.

Nguyên nhân gây dị ứng rượu bia

Vì sao chúng ta lại bị dị ứng với rượu bia? Lý giải cho điều này, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong rượu, bia hoặc đồ uống có cồn chứa nhiều thành phần có khả năng gây dị ứng.

Có thể kể đến như là protein trong quả nho (rượu vang), ethanol, men tự nhiên do chuyển hóa ethanol, Sulfite trong rượu, một số chất phụ gia có thể là protein từ các nguồn trứng, cá, sữa,…

Nếu bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong rượu, hệ miễn dịch sẽ xử lý bia rượu không theo các thông thường và từ đó dẫn đến các dị ứng. Dị ứng bia rượu thường xảy ra hầu hết với người không có khả năng dung nạp rượu bia. Bạn đọc cần phân biệt hai khái niệm này mặc dù những biểu hiện trên cơ thể của chúng là như nhau.

  • Không dung nạp rượu bia là do cơ thể bị thiếu một loại enzyme có khả năng phân giải các chất có trong rượu để tiêu hóa.
  • Trong khi tình trạng dị ứng rượu bia hay đồ uống có cồn là phản ứng của hệ miễn dịch đối với một số thành phần có trong đồ uống.

Để xác định một cách chính xác rằng bản thân mình đang bị dị ứng với bia rượu hay không dung nạp được các loại đồ uống đó, cách tốt nhất là thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

Nguyên nhân gây dị ứng có thể do một số thành phần trong đồ uống
Nguyên nhân gây dị ứng có thể do một số thành phần trong đồ uống

Một số đối tượng có nguy cơ bị dị ứng cao như:

  • Người gốc Á.
  • Người có tiền sử về dị ứng hay bệnh hen suyễn.
  • Dị ứng với tinh bột, ngũ cốc.
  • Đang sử dụng một số loại thuốc điều trị khác.
  • Do bệnh ung thư hạch.

Bị dị ứng bia rượu nên làm gì? Cách điều trị hiệu quả?

Không có giải pháp nào để điều trị dứt điểm tình trạng dị ứng với bia rượu, do đó nếu chẳng may bạn mắc phải bệnh lý này thì bạn nên tránh xa rượu bia hay các loại đồ uống có cồn khác.

Trong quá trình ăn uống ở bên ngoài, chúng ta cần tìm hiểu kỹ lưỡng những món ăn hay các loại đồ uống khác chuẩn bị nạp vào cơ thể, tránh để một lượng nhỏ rượu xâm nhập bởi chúng hoàn toàn có thể gây nên phản ứng nghiêm trọng không lường trước.

Dị ứng bia rượu (có cồn) điều trị như thế nào?
Dị ứng bia rượu (có cồn) điều trị như thế nào?

Ngoài ra, ngay khi biết mình bị dị ứng với bia rượu, chúng ta có thể xử lý nhanh bằng việc dùng các loại thuốc Tây y kiểm soát triệu chứng hay áp dụng một số mẹo làm nhanh tại nhà để xử lý dị ứng.

Kiểm soát dị ứng bia rượu bằng thuốc Tây

Khi bị dị ứng bia rượu uống thuốc gì cho nhanh khỏi? Một số loại thuốc dưới đây bạn đọc hoàn toàn có thể tham khảo và áp dụng cho trường hợp của mình như sau:

  • Thuốc kháng Histamin

Nếu dị ứng bia rượu hay đồ uống có cồn ở mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một vài liều kháng Histamin để khắc phục những biểu hiện của dị ứng.

Thuốc kháng Histamin hoàn toàn có thể dùng ở dạng không kê đơn giúp giảm nhanh mẩn ngứa, kích ứng da, khó thở, sưng nề,…

  • Thuốc Epinephrine

Trong trường hợp dị ứng với đồ uống có cồn ở mức độ nặng hơn, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc Epinephrine. Thuốc được sử dụng bằng cách tiêm thẳng vào động mạnh để theo máu đi đến khắp cơ thể giúp kiểm soát dị ứng.

Thuốc Epinephrine dạng tiêm vào tĩnh mạnh
Thuốc Epinephrine dạng tiêm vào tĩnh mạnh

Thuốc này khá an toàn, vì vậy người dùng hoàn toàn có thể phòng sẵn ở bên mình mỗi khi bắt buộc phải sử dụng đến bia rượu mà có nguy cơ gây dị ứng.

Hãy cố gắng tiêm chính xác vào động mạch ở đùi sẽ giúp bạn kiểm soát nhanh cơn dị ứng trước khi nhận được sự hỗ trợ từ y tế.

  • Thuốc trị hen suyễn

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị hen suyễn dẫn đến tình trạng dị ứng bia rượu và gây nên các cơn khó thở, sưng phù cổ kéo dài.

Bởi vậy, đối với bệnh nhân hen suyễn thường được bác sĩ khuyến cáo nên mang thuốc theo bên mình để phòng trường hợp khẩn cấp có thể xử lý được ngay.

  • Liệu pháp miễn dịch từ từ

Một biện pháp thường rất hay được bác sĩ áp dụng trong trường hợp này đó là liệu pháp miễn dịch miệng. Tức là chúng ta sẽ thực hiện tăng khả năng chịu đựng của hệ miễn dịch đối với các tác nhân gây dị ứng bằng cách nạp từ từ chúng vào cơ thể với số lượng tăng dần lên mỗi ngày.

Cách làm này rất hay và không khiến cho chúng ta phải kiêng hoàn toàn rượu bia. Tuy nhiên, chúng chỉ an toàn để thực hiện với trường hợp dị ứng ở mức độ nhẹ. Nhóm đối tượng bị dị ứng nghiêm trọng cần hết sức xem xét trước khi quyết định thực hiện và cần có sự giám sát từ bác sĩ chuyên khoa.

Các cách trị dị ứng nhanh tại nhà

Khi mới bị dị ứng bia rượu, thông thường người bệnh không biết phải làm gì để giảm nhanh cảm giác khó chịu mà chúng gây ra cho cơ thể.

Trước khi tìm đến được các cơ sở y tế để thăm khám, người bệnh có thể áp dụng nhanh một số biện pháp sau tại nhà để kiểm soát tình trạng dị ứng không trở nên trầm trọng hơn:

  • Uống thật nhiều nước

Uống nhiều nước từ xưa đến nay vẫn luôn được khuyến khích bởi chúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp thanh lọc và giải trừ độc tố cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa được diễn ra nhanh hơn.

Số lượng nước được khuyên dùng uống trong 1 ngày vào khoảng 2 – 2,5 lít nước.

Uống nhiều nước - giải pháp cải thiện nhanh dị ứng
Uống nhiều nước – giải pháp cải thiện nhanh dị ứng

Trong quá trình uống bia rượu hay đồ có cồn, nếu nhận thấy cơ thể có những phản ứng bất thường thì cần dừng ngay lập tức và uống thật nhiều nước. Việc uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng rượu trong dạ dày từ đó làm giảm áp lực.

Ngoài ra, chúng cũng giúp đào thải độc tố có trong rượu ra khỏi cơ thể nhanh hơn, từ đó làm giảm triệu chứng dị ứng do bia rượu.

  • Sử dụng các loại trà thảo mộc

Thảo mộc tự nhiên có chứa nhiều dược tính có lợi cho sức khỏe, đồng thời giúp hỗ trợ giải rượu, cải thiện dị ứng nhanh chóng.

Bởi thế, bên cạnh việc uống nhiều nước thì chúng ta cũng có thể dùng một số loại trà thảo mộc để loại bỏ những ảnh hưởng xấu của rượu bia lên sức khỏe.

Uống trà thảo mộc như atiso, trà hoa cúc, trà nhài, trà xanh,...
Uống trà thảo mộc như atiso, trà hoa cúc, trà nhài, trà xanh,…

Các loại trà thảo mộc thường được dùng để uống như trà thảo mộc atiso, trà hoa cúc la mã, trà xanh, trà nhài, trà gừng mật ong,… đều là những loại trà có chứa nhiều hoạt chất với khả năng đào thải độc tố, tăng tốc độ đào thải cồn ở gan.

Ngoài ra, chúng còn có khả năng làm giảm ngứa ngáy trên da, dịu gia, giảm ban đỏ.

Trà thảo mộc ngoài công dụng giải độc tố rượu bia, giảm dị ứng ra thì chúng cũng có khả năng an thần, tĩnh tâm, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Chúng cũng giảm nguy cơ dẫn đến dị ứng trong khi ngủ.

  • Vỏ cam, bưởi tươi sắc uống

Trong vỏ cam, quýt, bưởi tươi có chứa rất nhiều những hoạt chất và các tinh dầu có lợi cho sức khỏe, cung cấp chất chống oxy hóa, giảm hình thành các gốc tự do cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chúng cũng có khả năng giải rượu bia và đào thải độc tố khá hiệu quả, phù hợp trong quá trình điều trị dị ứng nhanh.

Dùng nước vỏ bưởi, cam, quýt sắc uống giúp tăng cường thải độc tố gan
Dùng nước vỏ bưởi, cam, quýt sắc uống giúp tăng cường thải độc tố gan
  • Ăn nhiều trái cây

Khi nhận thấy các biểu hiện khó chịu của dị ứng, bạn có thể ăn nhiều trái cây như cam, quýt, dưa, bưởi,… giúp trung hòa được nồng độ cồn trong dạ dày.

Vitamin C có nhiều trong các loại quả này cũng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể trước các tác nhân có hại. Hãy ăn ngay trước khi đến bệnh viện nhé!

Tuy nhiên, nếu bị dị ứng rượu bia, đặc biệt là rượu vang thì rất có thể bạn cũng sẽ dị ứng với những loại quả sau. Không nên nạp chúng vào cơ thể để tránh trường hợp dị ứng trở nên trầm trọng hơn: quả anh đào, óc chó, quả hạnh, dâu tây, đào, táo,…

Biện pháp ngăn ngừa dị ứng rượu bia

Khi bạn bị dị ứng với rượu bia sau những cuộc chè chén với bạn bè, tiếp đối tác hoặc những cuộc xã giao quan trọng. Bạn nên chăm sóc sức khỏe của mình thật cẩn thận, tránh để tái phát bằng những biện pháp dưới đây:

  • Tránh đến mức tối đa việc tiếp xúc với bia rượu nếu không cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc cần uống, nên tham khảo bác sĩ một số loại thuốc giúp kiểm soát tốt tình huống dị ứng. Chỉ uống rượu khi bạn thật sự sẵn sàng.
  • Luôn hình thành thói quen đọc nhãn sản phẩm hay thông tin thành phần của các loại đồ ăn uống chuẩn bị nạp vào cơ thể. Nếu phát hiện các chất gây dị ứng có trong đó thì cần phải tránh xa.
  • Không nên uống rượu bia khi dạ dày của bạn đang trống rỗng bởi chúng có thể khiến cho dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trong quá trình uống rượu bia, có thể gọi thêm một cốc nước chanh tươi uống cùng để kiểm soát độc tố trong rượu, giải rượu và giảm ban đỏ trên da.
  • Nên ăn một bát súp nóng hoặc canh xương hầm để tăng cường lượng muối, kali, điện giải cần thiết để cho cơ thể đào thải độc tố trong rượu nhanh chóng. giảm triệu chứng dị ứng tốt hơn.
  • Đến thăm khám bác sĩ ngay khi những biểu hiện dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn để kiểm soát sức khỏe, tránh biến chứng nguy hại.

Dị ứng bia rượu tuy không phổ biến nhưng nếu xuất hiện sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn cũng như gây rối loạn chức năng gan thận. Do đó để bảo vệ bản thân mình, cách tốt nhất bạn nên chú ý trong chế độ ăn uống hàng ngày, tránh xa bia rượu để có một cơ thể khỏe mạnh.

Đừng bỏ lỡ:

4/5 - (3 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *