Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Mất bao lâu?

“Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Bao lâu thì khỏi” là những mối quan tâm hàng đầu của các chị em khi bị dị ứng do mỹ phẩm. Bởi vì, các vết mẩn đỏ, da sần sùi, mụn viêm, hay cảm giác ngứa rát… làm chị em mất tự tin và lo lắng. Bài viết sẽ trả lời hai câu hỏi trên và gợi ý cách xử lý kịp thời khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Bao lâu thì khỏi?

Hiện tượng dị ứng mỹ phẩm xảy ra khi một hoặc một vài thành phần của mỹ phẩm không phù hợp với làn da, làm cho da bị tổn thương.

  • Ở mức độ nhẹ, làn da có thể nổi các nốt mụn nhỏ li ti, các vết ban đỏ hay da sần sùi, bong tróc.
  • Ở mức độ nặng, làn da có thể bị lở loét, các mảng mụn viêm rộng và đỏ… thậm chí là bị nhiễm trùng, hoặc sưng phù.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không phụ thuộc vào mức độ dị ứng trên da.

Với những người bị ở mức độ nhẹ, khi mới xuất hiện triệu chứng, nếu ngưng sử dụng mỹ phẩm, chăm sóc da đúng cách, các triệu chứng dị ứng sẽ biến mất.

Ở mức độ này thì các chị em chưa cần phải đến gặp bác sĩ da liễu. Các triệu chứng sẽ biến mất sau khoảng 2 – 3 ngày.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]
Nổi các vết ban đỏ là triệu chứng thường gặp ở người bị dị ứng mỹ phẩm mức độ nhẹ 
Nổi các vết ban đỏ là triệu chứng thường gặp ở người bị dị ứng mỹ phẩm mức độ nhẹ

Ở những người bị dị ứng nặng, các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm không thể tự hết. Nếu không chị em không đến gặp bác sĩ kịp thời thì vùng da bị tổn thương sẽ bị rộng ra.

Mức độ đau rát sẽ tăng lên. Thời gian khỏi dị ứng có thể từ 2 – 3 tháng, hoặc có thể từ 6 tháng – 1 năm. Bởi lúc này, cấu trúc và các tế bào da bị tổn thương nặng, việc tái tạo tế bào diễn ra chậm hơn bình thường.

Do vậy, quá trình hồi phục mất nhiều thời gian.

Ở các trường hợp dị ứng mỹ phẩm quá nặng, làn da không còn ở mức dị ứng nữa, mà đã chuyển sang bệnh da liễu, như viêm da hay nhiễm trùng.

Vùng da bị tổn thương này thường để lại sẹo, thâm, nếp nhăn hay chảy xệ. Điều này làm giảm tính thẩm mỹ và gây ra nỗi tự ti cho chị em.

Bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Để tránh được những hậu quả không mong muốn do dị ứng mỹ phẩm gây ra, chị em cần biết xử lý đúng cách.

Dưới đây là những điều nên và không nên làm khi bị dị ứng mỹ phẩm:

Nên làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm?

Những hành động dưới đây tuy đơn giản, nhưng lại có thể giúp ích rất nhiều trong điều trị dị ứng mỹ phẩm:

  • Ngưng sử dụng mỹ phẩm khi da mặt bị dị ứng

Nóng rát là dấu hiệu thường thấy khi da bị kích ứng với mỹ phẩm. Theo sau cảm giác này có thể là những vết ban đỏ.

Lúc này, bạn nên đi rửa mặt ngay với nước sạch và ngưng sử dụng sản phẩm đó.

Rửa mặt bằng nước sạch ngay lập tức để lấy đi các thành phần gây kích ứng cho da
Rửa mặt bằng nước sạch ngay lập tức để loại bỏ các thành phần gây kích ứng cho da

Nếu bạn không xác định được sản phẩm nào gây ra dị ứng, thì hãy tạm thời dừng dùng tất cả lại. Thông thường, dị ứng xảy ra khi bạn sử dụng một sản phẩm mới lần đầu sử dụng.

Sản phẩm đó có thể chứa thành phần không phù hợp với làn da. Hoặc thành phần nào đó của sản phẩm mới phản ứng với thành phần trong sản phẩm cũ bạn đang sử dụng.

Vì vậy, bạn nên xem xét lại bảng thành phần của các loại mỹ phẩm để tìm ra nguyên nhân.

  • Sử dụng mặt nạ giấy hoặc mặt nạ từ thiên nhiên

Đối với các trường hợp dị ứng có triệu chứng nóng rát hay ngứa da, sau khi rửa mặt sạch thì bạn có thể sử dụng mặt nạ giấy hoặc mặt nạ tự nhiên.

Trong các loại mặt nạ này có các dưỡng chất tự nhiên, có tác dụng làm dịu làn da đang bị kích ứng. Với mặt nạ giấy, bạn nên để trong ngăn mát tủ lạnh.

Nhiệt độ mát của mặt nạ kết hợp với dưỡng chất sẽ giúp da mặt bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Đối với mặt nạ thiên nhiên, bạn có thể sử dụng gel nha đam hoặc cà chua để đắp lên. Hai loại này có nhiều vitamin C và E, nhờ vậy mà có tác dụng giảm ngứa, giảm đau rát.

  • Thăm khám bác sĩ kịp thời

Đối với các trường hợp da không tự khỏi dị ứng sau 2 – 3 ngày, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Bởi vì, có thể cơ địa, hệ miễn dịch của bạn hoạt động kém nên cơ thể không thể tạo ra các kháng thể hay quá trình tái tế bào chậm. Nếu càng để lâu, tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Nếu 2- 3 ngày mà làn da không hết dị ứng, thì nên tới gặp bác sĩ da liễu ngay để có hướng điều trị đúng cách 
Nếu 2 – 3 ngày mà làn da không hết dị ứng, thì nên tới gặp bác sĩ da liễu ngay để có hướng điều trị đúng cách
  • Dùng thuốc

Dùng thuốc là phương pháp đặc biệt quan trọng đối với người bị dị ứng mức độ nặng. Bạn nên sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định. Vì họ là người biết rõ nhất mức độ dị ứng của bạn và biết loại thuốc nào phù hợp.

Các nhóm thuốc chữa dị ứng trên mặt gồm:

Thuốc uống: Nhóm thuốc kháng histamine và nhóm thuốc chứa corticoid có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa. Có thể kết hợp bổ sung vitamin C để hỗ trợ phục hồi da.

Thuốc bôi: Các loại kem bôi ngoài da có tác dụng làm dịu làn da.

  • Sử dụng sản phẩm cho da nhạy cảm

Trong thời gian da bạn bị dị ứng, ngay cả ở mức độ nhẹ, bạn nên tránh sử dụng các loại mỹ phẩm. Nếu vẫn muốn dùng, hãy lựa chọn sản phẩm dành cho da nhạy cảm.

Các sản phẩm này gồm các thành phần nhẹ dịu, được điều chế dành cho làn da đang bị tổn thương.

  • Che chắn cẩn thận

Làn da bị tổn thương dễ bị các tia UVA, UVB trong ánh sáng mặt trời tác động gây sạm nám, lão hóa. Nên hạn chế ra nắng trong khi diều trị dị ứng. Hoặc, mặc quần áo dài để chắn nắng, che ô, đội mũ rộng vành…

Bạn cũng nên hạn chế sử dụng smartphone/điện thoại, máy tính. Ánh sáng xanh trong các thiết bị điện tử cũng có tác động xấu tới làn da như các tia UV của mặt trời.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, ăn nhiều trái cây để tăng cường các vitamin có lợi cho miễn dịch và giúp tái tạo làn da. Ví dụ:

Vitamin C: Có tác dụng chống oxy hóa, tiêu viêm, chống thâm nám, làm sáng da. Các loại rau quả nhiều vitamin C như cam, bưởi, dâu tây, kiwi, việt quất, dưa hấu, ổi, bắp cải tím,…

Ăn nhiều rau xanh củ quả sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho làn da
Ăn nhiều rau xanh củ quả sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho làn da

Vitamin E: Có nhiều trong như bơ, đu đủ, hạnh nhân, hạt dẻ, rau chân vịt, súp lơ xanh, cà chua… Vitamin E có tác dụng tạo ra collagen – thành phần quan trọng đối với cấu trúc mô, tái tạo tế bào mới. Thiếu hụt collagen là nguyên nhân gây ra tình trạng lão hóa nhanh, xuất hiện các nếp nhăn…

Bạn có thể bổ sung vitamin và khoáng chất qua các thực phẩm lành mạnh, như cá hồi, cá ngừ, cá thu, các loại đậu…

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ giúp làn da được cấp ẩm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tái tạo làn da. Bạn có thể bổ sung nước bằng cách uống nước lọc, nước ép hoa quả, nước canh…

Bạn có thể cho thêm các loại trái cây vào để tăng hương vị cho nước. Cách này vừa giúp bạn dễ uống nước dễ hơn, vừa cung cấp thêm vitamin cho cơ thể.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì?

Nếu không lưu tâm và chú ý những điều dưới đây, làn da bị dị ứng mỹ phẩm có thể phải gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng:

  • Không tự ý chữa dị ứng nặng

Nếu bạn ở mức độ dị ứng mỹ phẩm nặng, thì bạn không nên tự chữa ở nhà. Điều trị không đúng cách sẽ khiến cho làn da bị tổn thương trầm trọng và khó lành lại hơn.

  • Không tác động lên da mặt

Hạn chế gãi hay sờ tay lên mặt bởi vì các tác động vật lý do tay tác động vào làm cho vùng da bị tổn thương thêm.

Bên cạnh đó, trên tay có nhiều vi khuẩn, khi bạn đưa tay chưa rửa sạch lên mặt đồng nghĩa với việc bạn đưa thêm bụi bẩn và vi khuẩn gây mụn viêm cho mặt.

  • Không ăn thực phẩm dị ứng

Không nên ăn các loại thức ăn dễ gây dị ứng như bò, hải sản, trứng, sữa… Bởi vì cơ thể của bạn lúc này rất nhạy cảm, do đó dễ bị kích ứng với các thực phẩm này. Khi cơ thể bị kích ứng thì làn da bị dị ứng sẽ bị nặng hơn.

Nên hạn chế ăn hải sản, đồ cay nóng vì đây là những món dễ gây dị ứng cơ thể
Nên hạn chế ăn hải sản, đồ cay nóng vì đây là những món dễ gây dị ứng cơ thể
  • Không ăn thực phẩm nhiều gia vị

Không nên ăn các món nhiều gia vị cay, nóng, nhiều dầu mỡ. Bởi vì các thực phẩm này thường gây nóng trong, dễ gây thêm dị ứng cho làn da đang bị dị ứng hiện tại.

Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không? Câu trả lời là có khi và chỉ khi bạn biết xử lý kịp thời và đúng cách. Hãy nằm lòng những lời khuyên về những điều nên và không nên làm khi bị dị ứng mỹ phẩm để hạn chế thấp nhất những hậu quả không mong muốn.

Tìm hiểu thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *