Dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp – Từ lần đầu tiên

Dùng mỹ phẩm không hợp vừa tốn tiền, vừa hại da. Trường hợp nặng có thể khiến da đối mặt với nhiều biến chứng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Cách nhận diện dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp và làm thế nào để khắc phục sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Nhận biết dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp

Xuất phát từ nhu cầu làm đẹp tăng cao, số lượng mỹ phẩm bày bán trên thị trường cũng trở nên hết sức đa dạng. Mỗi dòng sản phẩm lại có đặc tính khác nhau và ứng với từng loại da riêng.

Việc sử dụng không đúng mỹ phẩm sẽ gây ra tình trạng kích ứng, tổn thương da, hay còn gọi là dị ứng.

Nếu không nhận biết được vấn đề này sớm có thể khiến người dùng đối mặt với các tình trạng tổn thương cấu trúc da, sưng tấy, nhiễm trùng và để lại sẹo thâm. 

Dùng mỹ phẩm không phù hợp khiến da bị tổn thương, sưng tấy, để lại sẹo thâm
Dùng mỹ phẩm không phù hợp khiến da bị tổn thương, sưng tấy, để lại sẹo thâm

Để ngăn chặn tình huống trên, người dùng cần có hiểu biết về dấu hiệu nhận biết mỹ phẩm không hợp.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Một số dấu hiệu da không hợp mỹ phẩm hoặc dị ứng mỹ phẩm thông thường như sau:

  • Da xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, bỏng rát kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu
  • Nổi mụn nhiều, có thể kèm theo sưng tấy.
  • Da sần sùi, khô, bong tróc hoặc đổ nhiều dầu.
  • Xảy ra hiện tượng nổi bong bóng khi dùng mỹ phẩm.
  • Da trở nên nhạy cảm, dễ xuống tông khi tiếp xúc dưới ánh nắng.
  • Sử dụng mỹ phẩm một thời gian nhưng không da không cải thiện.

Các dấu hiệu này thường xuất hiện ngay sau khi dùng mỹ phẩm. Khi thấy tình trạng này, người dùng cần làm sạch da mặt và ngừng việc dùng mỹ phẩm.

  • Với tình trạng bệnh nhẹ, người bệnh chỉ cần chăm sóc da đúng cách, hạn chế các kích ứng có hại thì các triệu chứng có xu hướng thuyên giảm dần.
  • Với trường hợp bệnh nặng, da bong tróc, viêm loét sưng tấy, mụn nổ to thì cần phải đi khám.

Bí quyết chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người và việc sử dụng mỹ phẩm gần như là vấn đề cần thiết của mỗi chị em.

Tuy nhiên, làn da, cơ địa của mỗi người khác nhau do đó việc lựa chọn mỹ phẩm cũng khác nhau. Một vài bí quyết giúp chọn mỹ phẩm phù hợp với da như sau:

Chọn mỹ phẩm theo loại da

Các chuyên gia da liễu đã phân loại 5 loại da cơ bản. Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp cũng nên tùy theo loại da để đạt được hiệu quả chăm sóc tối ưu.

Chọn mỹ phẩm cho da thường

Da thường là kiểu da khỏe mạnh và lý tưởng nhất. Da thường sở hữu độ cân bằng giữa nước và dầu, lỗ chân lông nhỏ và phản ứng tốt với hầu hết mọi mỹ phẩm.

Do đó, với dòng da này, chị em gần như chỉ cần chọn mỹ phẩm theo sở thích của mình là đủ.

Nếu muốn đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, nên sử dụng các loại mỹ phẩm làm sạch sâu và dưỡng ẩm tốt.

Với người muốn làm trắng và sáng da, có thể lựa chọn sản phẩm chứa hoạt chất dưỡng trắng. Ngoài ra, nên ưu tiên sử dụng các dòng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Chọn mỹ phẩm cho da khô

Dấu hiệu nhận biết điển hình của loại da này là: Da có cảm giác căng, hơi ngứa nhất là sau khi rửa mặt, lỗ chân lông nhỏ, thường bị bong tróc và mốc khi thời tiết khô hanh.

Sản phẩm dưỡng ẩm sẽ ngăn cản dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp với da khô
Sản phẩm dưỡng ẩm sẽ ngăn cản dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp với da khô

Một số bí quyết chọn mỹ phẩm cho loại da này:

  • Sữa rửa mặt nên chọn loại ít bọt, dịu nhẹ có tác dụng cần bằng độ pH và giữ ẩm. Ví dụ: Sữa Rửa Mặt Thải Độc Rau Củ Super Vegitoks Cleanser, sữa rửa mặt cho da khô Hada Labo. 
  • Về tẩy trang, nên dùng dạng tẩy trang kem như Pond’s Cold Cream Cleanser, Banila Clean It Zero… 
  • Tẩy da chết cần tránh xa các dòng có tính tẩy quá mạnh. Người da khô nên dùng dòng tẩy da chết như Arrahan Hoa quả Peeling Gel,…
  • Vì là da khô nên người dùng cần ưu tiên các dòng mỹ phẩm có tác dụng cấp ẩm. Toner nên lựa chọn sản phẩm chế xuất từ thiên nhiên và tránh xa loại có cồn. Một số nên dùng như: Toner Muji Light Toning Water, Mamonde Rose Water Toner. 
  • Ngoài ra cần chú trọng đến kem dưỡng cấp ẩm tốt, như Simple Kind To Skin Hydrating Light Moisturiser hoặc dòng Kiehl’s Ultra Facial Cream.
  • Người dùng không nên chọn các sản phẩm trang điểm có tính kiềm dầu, trước khi trang điểm nên sử dụng kem dưỡng ẩm. Một số dòng sản phẩm nên dùng như Phấn nước Missha Minion Magic Cushion,  Phấn nước Hera UV Mist Cushion, kem nền Dior Diorskin Airflash Spray Foundation…

Chọn mỹ phẩm cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da thường xuất hiện nhiều dầu, nhờn tại vùng trán, mũi và cằm, tuy nhiên hai bên gò má lại bị khô. Do vậy, da hỗn hợp là kiểu da khó chiều, cần chăm sóc kỹ lưỡng và tỉ mỉ khi chọn mỹ phẩm.

Bí quyết chọn mỹ phẩm cho da hỗn hợp cần đặc biệt lưu ý như sau:

  • Sữa rửa mặt nên chọn dạng kem sữa, ít tạo bọt và chữa các thành phần làm sạch sâu nhưng không không kích ứng vùng nhạy cảm. Ngoài ra, sữa rửa mặt nên chứa một số thành phần giữ ẩm nhẹ. Ví dụ: Innisfree Green tea Cleansing Foam, Kiehl’s Calendula Deep Cleansing Foaming Face Wash….
  • Tẩy trang nên lựa chọn dòng ít cồn, làm sạch tốt. Ví dụ: Nước tẩy trang Simple Cleansing Micellar Water, Innisfree Sea Salt Cleansing Water…
  • Tẩy da chết nên dùng dạng kem có tác dụng tẩy rửa nhẹ nhàng. Ví dụ: Tẩy Tế Bào Chết Simple Kind To Skin Smoothing Facial Scrub, tẩy da chết St.Ives Scrub…
  • Mỹ phẩm chăm sóc da nên ưu tiên chọn loại mỹ phẩm lành tính vì da hỗn hợp thường dễ bị kích ứng. Ví dụ: Sản phẩm cấp ẩm với Hyaluronic, kem dưỡng AHC…  
  • Có thể dụng mặt nạ bùn cho vùng da dầu hoặc mặt nạ tự nhiên, không quá nhiều dưỡng chất cho toàn bộ khuôn mặt.
  • Mỹ phẩm trang điểm cần sử dụng các dòng kiềm dầu cho vùng chữ T và mỹ phẩm cấp ẩm cho vùng bên ngoài. Nếu không đủ điều kiện thì chỉ cần đầu tư vào các loại kem nền, cushion, kem lót. 

Chọn mỹ phẩm cho da dầu

Da dầu có đặc điểm tuyến nhờn hoạt động mạnh, da nhờn, lỗ chân to và dễ bị mụn. Nếu không lựa chọn mỹ phẩm phù hợp sẽ khiến dầu đổ nhiều, da bóng loáng, mỹ phẩm trôi ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.

Ngăn cản dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp với da dầu khi chọn sản phẩm làm sạch sâu
Ngăn cản dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp với da dầu khi chọn sản phẩm làm sạch sâu

Bí quyết chọn mỹ phẩm cho da dầu như sau:

  • Sữa rửa mặt nên dùng dạng gel, tạo bọt giúp làm sạch sâu, loại bỏ dầu thừa. Tuy nhiên, độ pH của sữa rửa mặt nên ở mức trung tính khoảng 5 – 5,5 để bảo vệ lớp lipid của da, ví dụ sữa rửa mặt trà xanh, đất sét của Innisfree, Sữa rửa mặt Neutrogena Oil Free….
  • Tẩy trang nên dùng loại nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang, ví dụ Micellar water để làm sạch da hiệu quả. 
  • Tẩy tế bào chết ưu tiên dùng dòng sạch sâu nhưng không có tác dụng quá mạnh làm mòn da. Ví dụ: Tẩy da chết Za True White Exfoliating Clay, Gel Tẩy Tế Bào Chết Tea Tree Squeaky-Clean Scrub….
  • Toner nên dùng dòng chứa Salicylic acid, Lactic acid hay Tea tree oil giúp sát khuẩn, hạn chế dầu, làm sạch sâu và cân bằng da tốt. Với da dầu có thể cân nhắc dùng Toner chứa cồn. Ví dụ: Thayers Witch Hazel Alcohol-Free Toner, Toner Hada Labo Hatomugi Skin Conditioner….
  • Không sử dụng các sản phẩm có tính dưỡng ẩm cao bởi gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Một số loại mặt nạ cho da dầu như: mặt nạ hút dầu, mặt nạ đất sét, mặt nạ bùn…
  • Mỹ phẩm trang điểm: Mỹ phẩm trang điểm cần sử dụng sản phẩm kiềm dầu tốt. Đặc biệt chú ý đến kem lót, kem nền, cushion và phấn phủ. Sản phẩm phù hợp như: Skin79 Jamsu Cushion, kem nền BB cream oil Control – The Face Shop, phấn phủ Maybelline Oil- control Loose Powder…

Chọn mỹ phẩm cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm là kiểu da dễ bị kích ứng với các tác nhân bên ngoài như thuốc, hoạt chất. Do đó, người da nhạy cảm cần rất tỉ mỉ trong việc lựa chọn mỹ phẩm nếu không sẽ dễ bị mẩn đỏ, nổi mụn, sưng tấy trên da.

Một số bí quyết khi chọn mỹ phẩm cho da nhạy cảm:

  • Nên dùng các loại mỹ phẩm cho chuyên dùng cho da nhạy cảm.
  • Ưu tiên các dòng mỹ phẩm dịu nhẹ, có thành phần từ thiên nhiên.
  • Hạn chế dùng các sản phẩm làm sạch da có chứa cồn.
  • Tránh dòng mỹ phẩm trang điểm có tính kiềm dầu.
  • Không nên dùng mỹ phẩm có chứa quá nhiều hương liệu, hóa chất.
  • Nên test thử mỹ phẩm trước khi sử dụng.

Việc sử dụng mỹ phẩm trong chăm sóc da và làm đẹp là điều rất tốt. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu loại mỹ phẩm đó phù hợp với làn da.

Để không xảy ra các dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp và phát huy tác dụng làm đẹp, người dùng cần kỹ lưỡng trong việc quyết định sử dụng các sản phẩm.

Mua sắm thông minh

Mỹ phẩm giả, mỹ phẩm trôi nổi là vấn đề nổi cộm thời gian gần đây. Sử dụng phải các loại sản phẩm kém chất lượng này không chỉ gây kích ứng da mà còn làm suy yếu cấu trúc da, mắc bệnh về da.

Do đó, người dùng cần sáng suốt trong việc chọn lựa mỹ phẩm.

Đảm bảo nắm rõ các thông tin về mỹ phẩm, thương hiệu, địa chỉ cung cấp trước khi mua
Đảm bảo nắm rõ các thông tin về mỹ phẩm, thương hiệu, địa chỉ cung cấp trước khi mua

Cách mua mỹ phẩm thông minh:

  • Đọc kỹ nhãn: Trên mỹ phẩm có nêu đầy đủ thành phần, công dụng…. Người dùng cần nắm rõ các thông tin này để chắc chắn tính an toàn của sản phẩm với làn da. 
  • Lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm uy tín: Các thương hiệu uy tín thường có website riêng, trên đó nêu đầy đủ các chứng nhận đảm bảo về an toàn của mỹ phẩm. Các thương hiệu này cũng được nhiều người tiêu dùng kiểm chứng nên có độ an toàn cao.
  • Lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm chất lượng: Một đơn vị cung cấp/phân phối tốt là nơi đem đến hàng chính hãng và chất lượng phục vụ tốt. Một số địa chỉ mua mỹ phẩm tốt như showroom của hãng mỹ phẩm, các cửa hàng mỹ phẩm lớn có tên tuổi được nhiều người dùng phản hồi tốt…
  • Kiểm tra mỹ phẩm: Kiểm tra mỹ phẩm là bước xác định giúp chắc chắn đâu là sản phẩm chính hãng. Dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng có tem, nhãn… hoặc dùng ứng dụng quét mã. Ngoài ra, trước khi mua người dùng nên thử qua sản phẩm.

Việc có đầy đủ thông tin về các dòng mỹ phẩm phù hợp sẽ giúp bảo vệ sức khỏe da hiệu quả. Ngoài ra, điều này cũng hỗ trợ đẩy lùi được các dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp.

Tìm hiểu thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

XEM THÊM

Phóng sự VTV2 Chất lượng cuộc sống đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh mề đay bằng Y học cổ truyền uy tín nhất hiện nay [Tìm hiểu thêm]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *