Cách phòng ngừa u xơ tử cung: Ăn uống, tiêm…?

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa có thể gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Các cách phòng ngừa u xơ tử cung dưới đây có thể giúp chị em phòng chống căn bệnh này hiệu quả.

U xơ tử cung là các khối u lành tính nằm trong vùng tử cung của phụ nữ và được hình thành do sự thay đổi hoặc rối loạn nội tiết tố nữ trong cơ thể. Bệnh có thể hoàn toàn lành tính, người bệnh chỉ cần theo dõi khối u và không cần can thiệp điều trị.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, u xơ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ khi khối u tăng trưởng lớn bất thường chèn ép các bộ phận khác trong cơ thể.

Việc phòng ngừa u xơ tử cung giúp phụ nữ có nền tảng sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng thật tốt, hạn chế nguy cơ mắc bệnh hoặc có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Cách phòng ngừa u xơ tử cung trong sinh hoạt hàng ngày

Thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cũng như thói quen tình dục ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một số thói quen trong sinh hoạt có thể gây hại, làm tăng nguy cơ bị u xơ tử cung.

Để phòng ngừa u xơ tử cung, phụ nữ cần xây dựng và thực hiện các thói quen sau:

  • Tập thể dục thể thao thường xuyên và vừa sức

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tập thể dục đúng cách và phù hợp 30 phút mỗi ngày có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ u xơ tử cung tới 40%.

Tập thể dục thường xuyên giúp ngừa u xơ tử cung
Tập thể dục thường xuyên giúp ngừa u xơ tử cung

Việc tập luyện thể dục thể thao đúng cách giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho phụ nữ. Tập luyện thường xuyên giúp lưu thông tuần hoàn máu, giảm mỡ thừa và ngăn ngừa nguy cơ u xơ tử cung.

  • Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

Một trong những nguyên nhân gây u xơ tử cung là do tình trạng căng thẳng, stress trong cuộc sống hàng ngày của phụ nữ. Việc tạo thói quen duy trì một lối sống khoa học , luôn suy nghĩ tích cực giúp phụ nữ giảm bớt căng thẳng và áp lực cuộc sống.

Việc uống đủ nước mỗi ngày từ 1,5 đến 2 lít nước rất quan trọng và cần được thực hiện như một thói quen hàng ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể tăng cường đào thải những độc tố và chất thải ứ đọng có khả năng hình thành nhân xơ.

  • Tránh nạo hút thai

Nạo hút thai là thủ thuật rất dễ gây biến chứng ở sản phụ với các nguy cơ nhiễm trùng, băng huyết và tổn thương tử cung rất nguy hiểm. Việc nạo hút thai không an toàn hoặc nạo hút nhiều lần có thể khiến hình thành các khối u xơ.

  • Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe định kỳ

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là khi đã quan hệ tình dục cần được thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra và phát hiện các bệnh lý phụ khoa, từ đó có thể kịp thời can thiệp điều trị.

Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần và kiểm tra tại bệnh viện, các cơ sở y tế có uy tín. Ngoài ra, phụ nữ cần kiểm soát cân nặng của mình để có một sức khỏe tốt.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách phòng ngừa u xơ tử cung tốt nhất
Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách phòng ngừa u xơ tử cung tốt nhất
  • Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách giúp vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, tử cung…

  • Quan hệ tình dục lành mạnh

Quan hệ tình dục an toàn và chỉ nên quan hệ với 1 bạn tình là cơ sở giúp phụ nữ hạn chế được nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý có thể lây qua đường tình dục.

Ngoài ra, quan hệ tình dục an toàn hạn chế nguy cơ có thai ngoài ý muốn, từ đó gián tiếp giúp phụ nữ không phải nạo hút thai nhiều lần.

Cách phòng ngừa u xơ tử cung qua chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc phòng ngừa u xơ tử cung bằng các thói quen sinh hoạt hàng ngày, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Phòng ngừa u xơ tử cung nên ăn gì?

Để phòng ngừa bệnh u xơ tử cung hoặc hỗ trợ điều trị căn bệnh này, chị em phụ nữ cần lưu ý bổ sung các thực phẩm sau vào thực đơn ăn uống hàng ngày:

Nhóm thực phẩm phụ nữ bị u xơ tử cung nên ăn
Nhóm thực phẩm phụ nữ bị u xơ tử cung nên ăn
  • Nhóm thực phẩm giàu protein và vitamin có thể bổ sung nhiều sắt và các vitamin cần thiết cho cơ thể để tăng sức đề kháng và đề phòng thiếu máu.
  • Nên bổ sung nhiều loại trái cây, nhất là các trái cây như cam, bưởi, chanh… rất tốt cho việc ngăn ngừa các khối u xơ hình thành và phát triển.
  • Nên ăn nhiều các loại đậu như đậu nành, đậu đen và các chế phẩm từ đậu.
  • Ăn nhiều loại rau xanh, đặc biệt là các rau có màu xanh đậm và giàu dinh dưỡng như súp lơ xanh, rau tần ô, cải bó xôi, bồ ngót hoặc rong biển, rau câu…
  • Bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể giúp cân bằng nội tiết tố.
  • Nên sử dụng các thực phẩm như chuối, bơ, yến mạch, khoai tây… và các loại cá để bổ sung kali.
  • Sữa, sữa chua hoặc phô mai là những thực phẩm giúp bổ sung vitamin D, giàu khoáng chất như canxi, magie, phốt pho làm tăng cường thể lực và ngăn ngừa u xơ hình thành.
  • Đặc biệt, phụ nữ nên uống nước chè xanh hàng ngày bởi trong chè xanh có chứa hợp chất EGCG chống oxy hoa hữu hiệu. Trà xanh còn giúp giảm viêm nhiễm phụ khoa và cân bằng nội tiết tố.

Nên kiêng những thực phẩm nào?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung trong bữa ăn hàng ngày, phụ nữ cần tránh các nhóm thực phẩm sau để bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình:

Phụ nữ bị u xơ nên kiêng các loại thịt đỏ
Phụ nữ bị u xơ nên kiêng các loại thịt đỏ
  • Không nên sử dụng các loại thịt đỏ đậm như thịt bò, dê hoặc cừu vì có thể làm gia tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, dẫn tới hình thành các khối u xơ.
  • Cần tránh tuyệt đối nội tạng động vật.
  • Không nên ăn các thức ăn có quá nhiều chất béo gây hại, chứa nhiều đường hoặc đồ ăn cay nóng vì có thể ảnh hưởng đến cân nặng, dẫn tới béo phì và rối loạn tiêu hóa.
  • Phụ nữ cần tránh xa thuốc lá, đồ uống có cồn và các loại cà phê, nước ngọt… để đảm bảo sức khỏe.

Những lưu ý để phòng ngừa bệnh u xơ tử cung

Một lưu ý lớn nhất trong các phương pháp phòng ngừa bệnh u xơ tử cung là việc tiêm phòng u xơ tử cung. Đây là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Tuy nhiên hiện nay, chưa có vắc xin hoặc bất cứ loại thuốc nào có thể tiêm để phòng ngừa chứng bệnh này.

Vắc xin phổ biến nhất để phòng ngừa các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản là vắc xin HPV. Tuy nhiên đây là vắc xin được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm virus HPV gây ung thư cổ tử cung chứ không giúp phòng ngừa u xơ tử cung.

Bên cạnh việc thực hiện các cách phòng ngừa u xơ tử cung, phụ nữ cần lắng nghe cơ thể mình để nhận ra những dấu hiệu bất thường, nhất là các triệu chứng cảnh báo u xơ tử cung để chủ động trong việc thăm khám và điều trị.

Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, chị em phụ nữ cần đến bệnh viện để kiểm tra. Hiện nay việc điều trị u xơ tử cung không gây nhiều nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này bằng các phương pháp điều trị hiện đại.

Trên đây là các cách phòng ngừa u xơ tử cung cần được thực hiện hàng ngày. Phụ nữ là để yêu thương, chính vì thế chăm sóc cho sức khỏe chính là cách yêu bản thân tốt nhất, bền vững và đáng quý nhất.

Thông tin hữu ích:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *