Mổ u xơ tử cung mất bao lâu? Có phải nằm viện?

Mổ u xơ tử cung là phương pháp can thiệp phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u xơ tử cung có thể gây hại cho cơ thể. Phương pháp này có nguy hiểm không, mổ u xơ tử cung mất bao lâu và có phải nằm viện không là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa rất thường gặp. Các khối u xơ thường lành tính nhưng có thể gây chèn ép tử cung, bàng quang hoặc các bộ phận khác dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Phương pháp mổ u xơ tử cung là phương pháp can thiệp phẫu thuật giúp loại bỏ khối u xơ. Phương pháp này được chỉ định khi khối u trong tử cung có kích thước lớn, chèn ép các bộ phận khác.

Mổ u xơ tử cung được chỉ định khi kích thước khối u lớn và chèn ép các bộ phận khác
Mổ u xơ tử cung được chỉ định khi kích thước khối u lớn và chèn ép các bộ phận khác

Ngoài ra, việc điều trị bằng thuốc nội khoa không đem lại hiệu quả cho một số bệnh nhân nên người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để điều trị bệnh.

Hiện nay, phẫu thuật mổ u xơ tử cung rất hiện đại, có nhiều phương pháp như mổ mở hoặc mổ nội soi giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh và đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Mổ u xơ tử cung mất bao lâu? Khi nào thì lành?

Khi người bệnh đã được chỉ định mổ u xơ tử cung, phẫu thuật cần được diễn ra càng sớm càng tốt để việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn băn khoăn khi không biết rằng mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành để chủ động hơn khi sắp xếp thời gian và công việc.

Để tiến hành mổ u xơ tử cung, các bác sĩ sẽ thăm khám, tìm chính xác vị trí và kích thước khối u, kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm máu cho bệnh nhân. Khi sức khỏe bệnh nhân được đảm bảo sẽ tiến hành phẫu thuật.

Mổ u xơ tử cung mất bao lâu phụ thuộc vào kích thước khối u và độ khó của ca phẫu thuật. Một ca phẫu thuật u xơ tử cung mất khoảng 45 phút đến 1 giờ đồng hồ. Nếu ca mổ phức tạp, mổ khó, ca mổ có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Mổ u xơ tử cung mất bao lâu phụ thuộc vào kích thước khối u và độ khó của ca mổ
Mổ u xơ tử cung mất bao lâu phụ thuộc vào kích thước khối u và độ khó của ca mổ

Ở những người vốn có cơ địa khỏe mạnh, thời gian phục hồi sau phẫu thuật dao động từ 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên, thời gian nằm viện và thời gian bình phục sau mổ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Phụ thuộc vào cơ địa

Hiệu quả điều trị bệnh và thời gian hồi phục sau phẫu thuật phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của mỗi người. Nếu như ở những người có cơ địa khỏe mạnh, nền tảng sức khỏe tốt, thời gian bình phục chỉ mất vài tuần thì những người cơ địa yếu hơn có thể mất vài tháng để hồi phục.

Phụ thuộc vào kích thước khối u

Kích thước khối u cũng là yếu tố quyết định đến hiệu quả của phương pháp điều trị và thời gian bình phục sau phẫu thuật. Những bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật u xơ đều có khối u đủ lớn, có thể chèn ép các bộ phận khác.

Tuy nhiên, có một số bệnh nhân có khối u nhỏ hơn, nằm ở những vị trí thuận lợi để cắt bỏ sẽ khiến thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh hơn và hồi phục tốt hơn.

Các khối u lớn, ở những vị trí có thể gây nguy hiểm nếu xảy ra sai sót cần quá trình bóc tách u xơ lâu hơn và cần nhiều thời gian bình phục.

Phụ thuộc vào các phương pháp mổ

Hiện nay, mổ u xơ tử cung có 2 phương pháp là phương pháp mổ hở và mổ nội soi. Việc thực hiện phương pháp nào sẽ do các bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng bệnh và nền tảng sức khỏe của bệnh nhân.

Mổ u xơ tử cung mất bao lâu cũng phụ thuộc rất nhiều vào các phương pháp mổ này.

  • Đối với mổ nội soi: Người bệnh có thể phục hồi nhanh chóng, thời gian nằm viện từ 1 đến 2 ngày để theo dõi các biến chứng, sau đó có thể tự chăm sóc tại nhà. Thời gian hồi phục sau phẫu thuật khoảng 3 đến 5 ngày.
Mổ nội soi là phương pháp mổ khá an toàn
Mổ nội soi là phương pháp mổ khá an toàn
  • Đối với mổ hở: Phương pháp này thường được thực hiện khi kích thước khối u quá lớn và nằm ở những vị trí rất nguy hiểm. Người bệnh sẽ mất khoảng 3 đến 4 ngày để vết thương liền miệng và thời gian nằm viện sẽ kéo dài hơn, từ 5 đến 7 ngày.

Mổ hở có thể khiến người bệnh mất nhiều máu hơn và có nguy cơ nhiễm trùng cao và gây nhiều đau đớn. Do đó, thời gian hồi phục sau mổ hở cũng lâu hơn, có thể kéo dài từ 4 đến 6 tuần.

Chế độ chăm sóc sau mổ u xơ tử cung

Thời gian hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật phụ thuộc rất nhiều vào chế độ chăm sóc hậu phẫu. Người bệnh cần được nghỉ ngơi, được chăm sóc và thực hiện các lưu ý sau:

  • Sau khi thực hiện mổ u xơ, người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi và theo dõi ở bệnh viện để tránh tình trạng chảy máu vết mổ.
  • Sau khi ra viện, người bệnh phải vệ sinh vùng kín hàng ngày để tránh các nguy cơ nhiễm khuẩn, viêm nhiễm phụ khoa.
  • Từ tuần thứ 2 sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể đi lại nhẹ nhàng, tập ngồi để dần dần trở lại hoạt động bình thường.
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Sau khi phẫu thuật, cần tránh quan hệ tình dục ít nhất trong vòng 2 tháng và tránh làm các công việc nặng nhọc.
  • Người bệnh cần được khám phụ khoa định kỳ để theo dõi nguy cơ tái phát bệnh cũng như phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa khác.
  • Sau khi mổ, nếu có các dấu hiệu chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, cần đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời.
  • Người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, luôn cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày. Nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, uống thêm sữa. Nên tránh các loại thịt đỏ, hải sản, các loại trà, cà phê và thuốc lá.

Phẫu thuật loại bỏ u xơ là phương pháp điều trị rất quan trọng. Mổ u xơ tử cung mất bao lâu? Bao lâu thì lành? phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Người bệnh cần nắm rõ thông tin về căn bệnh này cũng như phương pháp điều trị để chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Đừng bỏ lỡ:

4.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *