U xơ tử cung phát triển nhanh làm sao kìm hãm?

U xơ tử cung phát triển nhanh là một trong những vấn đề đáng lo ngại đối với người bệnh. Bởi u xơ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy làm sao để kìm hãm sự phát triển của u xơ tử cung? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số những biện pháp hiệu quả. 

Tiến triển của u xơ tử cung như thế nào?

U xơ tử cung là một bệnh lý thường tiến triển khá chậm. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sau một thời gian khối u sẽ tăng kích thước và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Nếu khối u xơ nhỏ, không gây ra một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, cản trở khả năng thụ thai thì bệnh nhân chỉ cần theo dõi và không cần điều trị bằng thuốc. 

U xơ tử cung là bệnh lý tiến triển khá chậm
U xơ tử cung là bệnh lý tiến triển khá chậm

Ngược lại, nếu khối u xơ tử cung đã phát triển lớn, gây ra nhiều triệu chứng như rong kinh, cường kinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thậm chí gây vô sinh thì bệnh nhân cần phải điều trị bằng nhiều phương pháp. 

Chỉ khoảng 0,05% trường hợp u xơ tử cung lành tính biến chứng thành bệnh sarcoma (ung thư mô liên kết và có khả năng xâm lấn). Bên cạnh đó, trong thời kỳ mãn kinh, có một số trường hợp khối u xơ ngừng phát triển. 

U xơ tử cung phát triển nhanh làm sao kìm hãm?

Để hạn chế sự phát triển và gây ra nhiều biến chứng khi mắc u xơ tử cung, người bệnh có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u bằng những biện pháp dưới đây:

Điều trị bằng phương pháp tự nhiên

Dưới đây là một số những liệu pháp tự nhiên giúp kìm hãm sự phát triển của khối u một cách hiệu quả. 

Sữa và mật mía đen

Sữa và mật mía đen là một trong những dưỡng chất có tác dụng kiểm soát và làm giảm kích thước của khối u xơ nhanh chóng. Nhờ đó, hỗn hợp này được sử dụng như một phương pháp tự nhiên giúp kìm hãm sự phát triển của khối u. 

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 muỗng canh mật mía đen và một cốc sữa ấm. 
  • Bạn trộn đều mật mía đen vào sữa rồi uống.
  • Uống liên tục từ 2 – 3 tháng để tiêu diệt khối u xơ. 

Trà xanh

Trà xanh là một thần dược có công dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh u xơ tử cung và các bệnh ung thư ở nữ giới. Uống trà xanh mỗi ngày không chỉ làm giảm kích thước khối u mà còn ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa và chống lão hóa da. 

Trà xanh có tác dụng kìm hãm sự phát triển của khối u
Trà xanh có tác dụng kìm hãm sự phát triển của khối u

Bạn chỉ cần pha nước lá trà xanh, cho vào một ít mật ong và uống mỗi ngày từ 2 – 3 cốc là được. 

Lô hội

Lô hội hay còn gọi là nha đam có tính mát và làm dịu các cơn đau. Từ lâu, lô hội được biết đến là một thảo dược có công dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u, đặc biệt là u xơ tử cung. Do đó, chị em phụ nữ có thể sử dụng lô hội để kìm hãm sự phát triển của khối u. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị từ 2 – 3 lá lô hội và tách lấy gel.
  • Bạn trộn lô hội vào một cốc nước ép củ cải đường, kèm theo một ít nước chanh và mật mía.
  • Sử dụng hỗn hợp trên mỗi ngày để điều trị bệnh. 

Sử dụng thuốc kìm hãm u xơ tử cung phát triển nhanh

Uống thuốc Tây là một trong những phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến. Thuốc có tác dụng giảm nhanh triệu chứng và thu nhỏ kích thước khối u. Tuy nhiên, thuốc Tây thường gây nóng trong người và gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng. 

Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến dùng để kìm hãm sự phát triển của khối u:

  • Thuốc kháng progesterone: Thuốc có tác dụng ức chế hormone progesterone và ngăn chặn sự phát triển của khối u. Nhóm thuốc này bao gồm các loại thuốc như Ulipristal, Antiprogestins (RU486), Asoprisnil…
  • Thuốc kháng Estrogen: Thuốc cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Androgenic steroids là loại thuốc kháng estrogen thường dùng nhất. 
  • Thuốc Danazol: Thuốc có tác dụng kích thích hoạt động của buồng trứng bằng cách làm giảm các nội tiết tố, từ đó làm giảm hormone estrogen và làm teo u xơ. Tuy nhiên, thuốc này có hiệu quả ngắn, có nhiều tác dụng phụ nên ít khi được sử dụng. 
  • Thuốc ngừa thai: Thuốc có công dụng làm giảm hormone nữ, qua đó làm teo khối u và ngăn ngừa tình trạng đau bụng, rong kinh…. 

Người bệnh không được tự ý mua thuốc về uống mà cần đến bác sĩ thăm khám để được tư vấn cách điều trị cho phù hợp. 

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Với bệnh nhân bị u xơ tử cung, chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiến triển của bệnh. Nếu bạn xây dựng một thói quen ăn uống hợp lý mỗi ngày thì sẽ kìm hãm được sự phát triển của khối u hiệu quả. 

Do vậy, người bệnh cần bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình như:

Rau xanh, trái cây

Đây là nhóm thực phẩm rất tốt đối với người bệnh bị u xơ tử cung. Thực phẩm này có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của u xơ nhờ vào vai trò của chất xơ và chất chống viêm. 

Bên cạnh đó, rau xanh và trái cây còn chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe và giảm lượng hormone estrogen có trong cơ thể.

Người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh trái cây trong quá trình điều trị
Người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh trái cây trong quá trình điều trị

Đặc biệt, bông cải xanh là loại rau tốt nhất cho bệnh nhân bị u xơ. Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung nhiều loại trái cây giàu vitamin A như cam, chanh, bưởi, ổi… Vitamin A có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các mô và chữa lành các mô bị tổn thương. 

Ăn các loại thịt trắng

Người mắc u xơ tử cung nên bổ sung các loại thịt trắng như thịt gà, thịt cá thay cho các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo… Bởi thịt đỏ có thể làm tăng kích thước của khối u, gây đau bụng và chảy máu tử cung. 

Ngũ cốc

Ngũ cốc chưa qua sơ chế thường có lượng đường huyết rất thấp, giàu chất chống oxy hóa và protein giúp giảm kích thước khối u. Đặc biệt, ngũ cốc rất giàu chất xơ và vitamin. Các chất này sẽ giúp đào thải độc tố và lượng estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể. 

Bạn có thể sử dụng ngũ cốc để uống hàng ngày vào bữa sáng và tối. Tốt nhất, chị em nên sử dụng các tinh bột nâu như yến mạch, gạo lứt… 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm dưới đây vì chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn:

  • Các loại thực phẩm giàu chất béo: Bơ, thịt hun khói, bánh quy giàu chất béo có thể khiến cho estrogen tăng cao và kích thích khối u phát triển. 
  • Thực phẩm chiên xào: Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ là thực phẩm rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Các loại thức ăn này sẽ khiến cho các nội tiết tố bị rối loạn, gây tăng cân, béo phì. 
  • Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao: Các loại thực phẩm chứa lượng đường cao sẽ khiến cho Globulin (hormone liên kết với estrogen) bị giảm xuống. Từ đó, chúng sẽ kích hoạt làm tình trạng u xơ trở nên trầm trọng hơn. 

Chế độ sinh hoạt khoa học

Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh phải có một lối sống khoa học và lành mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia giúp bạn có một thói quen sống hợp lý:

  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày với cường độ nhẹ, vừa đủ. Tập thể dục không chỉ kìm hãm sự tiến triển của khối u mà còn giúp nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Nghỉ ngơi thường xuyên, tránh làm việc với cường độ cao và luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Nên kiểm soát cân nặng cơ thể một cách hợp lý. Tăng cân béo phì là nguyên nhân khiến khối u xơ tử cung phát triển nhanh hơn. 
  • Kiểm soát và cân bằng huyết áp trong cơ thể nhằm giảm lượng hormone estrogen. 

Mổ u xơ tử cung

Mổ u xơ tử cung là phương pháp điều trị khi khối u có kích thước lớn hoặc chữa trị bằng các cách khác không đạt hiệu quả. Phương pháp này được thực hiện bằng cách loại bỏ các khối u xơ nhằm ngăn chặn sự phát triển nhanh của khối u và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đối với khối u có kích thước lớn, bác sĩ sẽ tiến hành mổ để loại bỏ khối u
Đối với khối u có kích thước lớn, bác sĩ sẽ tiến hành mổ để loại bỏ khối u

Hiện nay, có hai phương pháp mổ u xơ tử cung là mổ nội soi và mổ hở. Tùy vào kích thước khối u, tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định cách mổ cho phù hợp. 

  • Mổ nội soi: Kỹ thuật này áp dụng cho người bệnh có kích thước u xơ dưới 5cm. Phương pháp này không gây đau, không để lại sẹo và phục hồi nhanh. 
  • Mổ hở: Kỹ thuật này áp dụng cho bệnh nhân có kích thước khối u lớn hơn 5cm. Mổ hở sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, dễ nhiễm trùng và chảy máu nhiều. Hơn nữa, phương pháp mổ này có thời gian phục hồi lâu hơn. 

Có thể thấy, mổ u xơ tử cung là một biện pháp kìm hãm sự phát triển của khối u hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này cũng để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho bệnh nhân. 

Một số phương pháp khác ngăn chặn u xơ tử cung phát triển nhanh

Ngoài các cách trên, người bệnh có thể kìm hãm sự phát triển nhanh của khối u xơ bằng các biện pháp như:

  • Sóng siêu âm hội tụ: Là phương pháp điều trị u xơ bằng sóng siêu âm hội tụ dưới sự hướng dẫn của cộng hưởng từ. Thiết bị cộng hưởng từ sẽ xác định vị trí của khối u và sóng siêu âm sẽ hội tụ tại khối u. Dưới tác dụng của nhiệt, khối u sẽ bị loại bỏ và hoại tử. 
  • Thuyên tắc động mạch tử cung: Đây là một kỹ thuật xâm lấn nhằm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng khối u và nó sẽ teo dần theo thời gian. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ảnh hưởng đến một số cơ quan lân cận khác. 
  • Bóc nhân xơ tử cung: Kỹ thuật này được thực hiện cho người bệnh mong muốn giữ tử cung để có con. Bác sĩ sẽ mở bụng, nội soi đường tử cung và bóc nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, sau khi thực hiện, bệnh vẫn có nguy cơ tái phát cao. 

Tình trạng u xơ tử cung phát triển nhanh có thể được kìm hãm bởi nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh. Khi phát hiện những dấu hiệu của u xơ, người bệnh nên thăm khám sớm nhất và điều trị theo phác đồ của bác sĩ, tránh để khối u tiến triển nguy hiểm hơn.

Thông tin hữu ích:

4.9/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *