Các phương pháp điều trị u xơ tử cung (mới nhất)

U xơ tử cung tuy là các khối u lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay rất đa dạng và có hiệu quả cao.

U xơ tử cung là khối u lành tính được hình thành từ các mô tử cung. Tùy vào mức độ bệnh mà khối u sẽ có những kích thước khác nhau. Nếu khối u lớn có thể gây chèn ép đến các bộ phận trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Khối u xơ còn khiến thay đổi hình dạng của tử cung, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Ngoài ra, căn bệnh này còn khiến phụ nữ gặp khó khăn trong quan hệ vợ chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Chính vì những nguyên nhân đó, việc điều trị u xơ tử cung là một việc làm cần thiết và cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

Khi thăm khám phụ khoa, các bác sĩ sẽ nhận ra những khối u xơ nếu có tồn tại trong tử cung. Tùy vào kích thước, vị trí khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chữa u xơ tử cung theo Tây y

Điều trị u xơ tử cung bằng Tây y đem lại hiệu quả rất tốt đối với tất cả các trường hợp u xơ tử cung. Nếu kích thước khối u nhỏ, chưa gây chèn ép có thể thực hiện điều trị nội khoa bằng thuốc. Với các khối u lớn hơn và gây nguy hiểm hơn có thể điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật.

  • Điều trị bằng thuốc Tây

Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây y là phương pháp thực hiện cho các khối u nhỏ hoặc hạn chế sự phát triển của khối u để chờ phẫu thuật.

Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây y là phương pháp thực hiện cho các khối u nhỏ
Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây y là phương pháp thực hiện cho các khối u nhỏ

Thực chất, phương pháp điều trị này là đưa nội tiết tố sinh dục vào cơ thể, từ đó ức chế quá trình rụng trứng và ức chế sản sinh estrogen khiến các u xơ nhỏ lại hoặc biến mất nếu là khối u nhỏ. Phương pháp này tốn kém nhiều công sức và cần thời gian kiên trì thực hiện để thấy được kết quả.

  • Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật u xơ tử cung là phương pháp hiện đại và có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này. Hiện nay, phẫu thuật u xơ tử cung có 2 dạng là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật hở.

Phương pháp này được chỉ định khi khối u xơ trong cơ thể to hơn và việc điều trị bằng thuốc nội khoa không đem lại hiệu quả. Cơ chế điều trị của phương pháp này là can thiệp trực tiếp vào khối u, bóc tách nhân xơ hoặc cắt bỏ tử cung một phần hoặc toàn phần.

Phương pháp mổ bóc nhân xơ bằng nội soi hoặc mổ hở ổ bụng có thể giúp giữ nguyên vẹn tử cung, người bệnh có khả năng thụ thai trở lại sau khi phẫu thuật.

Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất
Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất

Cắt bỏ tử cung một phần hoặc toàn phần có thể giải quyết triệt để toàn bộ khối u. Tuy nhiên khi thực hiện phương pháp này sẽ để lại sẹo tử cung, người bệnh sẽ mất kinh nguyệt và nghiêm trọng hơn, nếu cắt toàn bộ tử cung sẽ khiến người phụ nữ không còn khả năng mang thai.

  • Phương pháp nút mạch

Đây là phương pháp điều trị dựa trên cơ chế làm tắc động mạch nuôi các u xơ. Phương pháp này chỉ thực hiện khi u giàu mạch. Khi động mạch nuôi u xơ bị nút sẽ khiến máu không thể bơm và nuôi dưỡng u xơ khiến khối u dần nhỏ lại và biến mất.

Ngoài ra, một số phương pháp điều trị hiện đại cũng được sử dụng là áp dụng sóng siêu âm có tần số cao phá hủy khối u hoặc sử dụng tia laser. Phương pháp cắt bỏ nội mạc tử cung cũng là phương pháp điều trị u xơ hiệu quả.

Điều trị bằng Đông y

Một số bệnh nhân không thể can thiệp điều trị u xơ tử cung bằng Tây y có thể điều trị bệnh bằng Đông y cũng đem lại hiệu quả nhất định. Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng Đông y vừa giúp điều trị bệnh, vừa ngăn ngừa bệnh tái phát và tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Một số bài thuốc Đông y điều trị u xơ tử cung được áp dụng là:

  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu: 30g hạt tía tô, 30g hạ khô thảo, 30g vương bất lưu hành, 30g sinh mẫu lệ.

Sắc đều các nguyên liệu trên và uống mỗi ngày một thang thuốc trong vòng một tháng để có hiệu quả.

Điều trị u xơ tử cung bằng các bài thuốc Đông y
Điều trị u xơ tử cung bằng các bài thuốc Đông y
  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu: 30g ích mẫu, 24g đương quy, 15g xuyên khung, 9g đào nhân, 6g kinh giới sao, 6g vừng đen và chích cam thảo 3g.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc thuốc, uống mỗi ngày một thang thuốc cho đến khi lành bệnh.

  • Bài thuốc 3

Nguyên liệu: 50g thân xạ đen khô, 50g lá xạ đen khô, bạch hoa xà thiệt thảo, trinh nữ hoàng cung. Sắc thuốc uống hàng ngày.

Điều trị u xơ tử cung bằng Đông y chỉ tác dụng đối với bệnh nhân u xơ ở dạng nhẹ, khối u nhỏ và ở vị trí khá an toàn.

Các mẹo dân gian điều trị u xơ tử cung

Một số dược liệu quý trong dân gian từ lâu đã được sử dụng để chữa các bệnh lý phụ khoa, đặc biệt là u xơ tử cung. Các nguyên liệu này đều dễ tìm và đem lại hiệu quả nhất định trong điều trị bệnh.

  • Trà xanh trị u xơ

Trà xanh có chứa hoạt chất EGCG có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả. Hoạt chất này có tác dụng ức chế tế bào u xơ phát triển, giúp kháng viêm chống oxy hóa hiệu quả.

Chỉ cần uống 2 đến 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày liên tục có thể giảm các triệu chứng của bệnh.

  • Nấm linh chi đỏ

Nấm linh chi đỏ có chứa hoạt chất ganoderic – giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Sử dụng nấm linh chi đỏ có thể khiến các tế bào u xơ không còn khả năng phát triển, giảm các triệu chứng của bệnh.

Nấm linh chi đỏ
Nấm linh chi đỏ

Có thể sử dụng nấm linh chi cắt lát và nấu nước uống hàng ngày. Nên uống 1 cốc nước linh chi mỗi ngày liên tục trong vòng 1 tháng để có hiệu quả điều trị u xơ. Dược liệu này không dùng cho người huyết áp thấp hoặc người chuẩn bị phẫu thuật.

  • Nghệ

Nghệ luôn là một dược liệu quý có công dụng điều trị bệnh rất tốt. Nhờ các hợp chất kháng viêm, chống lão hóa, ngăn ngừa u xơ tử cung phát triển nên nghệ được sử dụng là bài thuốc điều trị u xơ tử cung.

Sử dụng bột nghệ hàng ngày giúp điều trị u xơ và điều hòa kinh nguyệt phụ nữ.

Lưu ý khi thực hiện các phương pháp điều trị u xơ tử cung

Điều trị u xơ tử cung là một quá trình cần sự phối hợp giữa bác sĩ và người bệnh. Bên cạnh các phương pháp điều trị u xơ tử cung, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Khi có bất cứ triệu chứng của bệnh, cần đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám và điều trị nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tuyệt đối nghe theo chỉ định của bác sĩ, chuẩn bị một thể lực tốt đề phòng phải điều trị bằng phương pháp mổ.
  • Các phương pháp sử dụng thuốc Đông y và các mẹo dân gian chỉ phù hợp với các bệnh nhân ở dạng nhẹ, khối u nhỏ.
  • Trong và sau khi điều trị u xơ một thời gian, người bệnh cần tránh làm những công việc nặng nhọc, kiêng quan hệ tình dục. Nếu phải điều trị bằng phẫu thuật, người bệnh cần hạn chế đi lại và giữ gìn vệ sinh vết mổ.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín hàng ngày để tránh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại thịt trắng. Cần kiêng các loại thịt đỏ và các chất kích thích.
  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để điều trị bệnh.
  • Sau khi điều trị, cần khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Trên đây là các phương pháp điều trị u xơ tử cung phổ biến hiện nay. Người bệnh cần được thăm khám, chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị u xơ tốt nhất để rút ngắn thời gian điều trị và nhanh chóng hồi phục.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *