Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

3 cách điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật

Liệu có phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật không? Có cách chữa u xơ tử cung không cần mổ, không gây đau đớn không để lại sẹo không? Hiệu quả điều trị của các kỹ thuật này như thế nào?

3 cách điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật

U xơ tử cung là căn bệnh khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Hiện tại, các phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật có tỉ lệ thành công tương đối cao. Do vậy, những bệnh nhân mắc u xơ tử cung ở mức độ nhẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Điển hình là các phương pháp sau đây:

Phương pháp nút mạch

Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến bởi không cần can thiệp phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu và mang lại hiệu quả điều trị rất tốt.

Kỹ thuật này sử dụng các hạt thuốc PolyVinyl Alcohol bơm vào động mạch tử cung. Từ đó, tác động khiến động mạch dẫn tới khối u bị tắc nghẽn. Khối u không được máu nuôi dưỡng sẽ dần teo nhỏ và biến mất.

Bệnh nhân thực hiện phương pháp nút mạch sẽ được gây mê và có thể bị mất máu. Tuy nhiên, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu sẽ không để lại sẹo, không xâm lấn ổ bụng; bệnh nhân hoàn toàn có thể có thai và sinh nở bình thường. Đặc biệt, phương pháp này cũng có thời gian phục hồi rất nhanh, chỉ 2 – 3 ngày người bệnh có thể xuất viện.

Nút mạch điều trị u xơ tử cung
Nút mạch điều trị u xơ tử cung

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật bằng phương pháp FUS-MRI

Phương pháp FUS – MRI hay còn gọi là điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm. Các bác sĩ sẽ sử dụng nguồn sóng hội tụ, tác động nhiệt lên trực tiếp các tế bào u xơ tử cung. Tế bào khối u bị tiêu diệt, mạch máu bị làm tắc, máu không thể nuôi khối u. Từ đó, u xơ dần trở nên mềm và bị tiêu diệt.

Phương pháp này không cần mổ xâm lấn ổ bụng; không đau đớn, không để lại sẹo tử cung nên đặc biệt được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Hơn nữa, điều trị bằng phương pháp này bệnh nhân hoàn toàn giữ được khả năng sinh nở tự nhiên.

Hiện tại, phương pháp điều trị u xơ tử cung không phẫu thuật bằng sóng siêu âm cũng đã và đang được sử dụng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như: Anh, Đức, Mỹ,…

Tuy vậy, không phải trường hợp bệnh nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Bởi lẽ, phương pháp này cần thời gian để khối u tự tiêu và mức độ tiêu biến cũng phụ thuộc và đại thực bào từng người.

Đối tượng có thể sử dụng điều trị u xơ tử cung bằng FUS-MRI bao gồm: phụ nữ chưa mãn kinh, chưa từng làm phẫu thuật vùng chậu, không cấy ghép vòng tránh thai hay các dụng cụ kim loại khác, phụ nữ trong độ tuổi sinh nở,…

Sử dụng sóng siêu âm phát hiện và tiêu diệt khối u
Sử dụng sóng siêu âm phát hiện và tiêu diệt khối u

Dùng thuốc điều trị u xơ tử cung

Trường hợp chị em phụ nữ muốn điều trị khối u xơ tử cung tại nhà, không cần đến bệnh viện có thể tham khảo một số phương pháp dùng thuốc dưới đây.

Cách điều trị u xơ tử cung tại nhà bằng mẹo dân gian

Một số loại cây thảo dược tự nhiên được dân gian truyền lại là có tác dụng làm giảm kích thước khối u và cải thiện những vấn đề do khối u sinh ra.

Cây trinh nữ hoàng cung: có chứa 32 loại alkaloid, trong đó có những thành phần ức chế sự tăng sinh của khối u. Đồng thời các chất này cũng được nhận định là có khả năng chống lại ung thư. Dùng cây trinh nữ hoàng cung như sau:

  • Sơ chế sạch, phơi khoảng 3 – 4 ngày trong bóng râm
  • Cắt nhỏ, cho lên chảo nóng sao vàng, để nguội rồi cất vào lọ thủy tinh
  • Mỗi ngày sắc với nước khoảng 3 – 5 gram uống. Kết hợp với ăn tam thất khoảng 20 – 30 gram.
  • Tuần đầu tiên dùng liên tục, sang tuần thứ 2 chỉ ăn củ tam thất; sang tuần thứ 3 lại quay lại uống nước đun. Thực hiện lặp lại như thế qua các tuần.

Nghệ vàng: Hoạt chất curcumin trong nghệ rất tốt trong việc điều trị khối u xơ ở tử cung. Nghệ giúp ngăn ngừa tổn thương gan, loại bỏ estrogen dư thừa trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Sử dụng nghệ vàng như sau:

  • Nghệ vàng sơ chế sạch, bỏ vỏ, phơi khô
  • Xay nhuyễn thành bột mịn
  • Dùng 1 thìa bột nghệ hòa với nước ấm dùng uống ngày 3 cốc (có thể cho thêm 1 chút mật ong để dễ uống hơn).
Điều trị u xơ tử cung bằng các thảo dược tự nhiên
Điều trị u xơ tử cung bằng các thảo dược tự nhiên

Cây bồ công anh: Tương tự nghệ vàng, bồ công anh cũng được sử dụng để đào thảo độc tố trong gan và giải phóng estrogen dư thừa. Từ đó ức chế ngăn cản sự phát triển của khối u. Sử dụng bồ công anh như sau:

  • Sơ chế sạch rễ bồ công anh rồi đun trong nước lọc ở lửa nhỏ khoảng 15 – 20 phút
  • Tắt lửa, để nguyên thêm 15 phút nữa rồi tiến hành lọc bỏ bã
  • Uống nước đun bồ công anh 3 lần mỗi ngày

Dùng thuốc Đông y

Cũng có độ an toàn và lành tính như các mẹo dân gian kể trên. Tuy nhiên, bài thuốc Đông y kết hợp thêm nhiều loại thuốc quý khác nữa; ngoài công dụng đẩy nhanh hiệu quả điều trị u xơ tử cung còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Cốc hương, ngải cứu tươi, chỉ hương, vảy tê tê, quy vĩ, thược dược.
  • Cách dùng: Cho vào túi dài đặt ngang bụng, bên trên đặt túi chườm nóng, chườm mỗi buổi tối khoảng 20 phút.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Cam thảo, hòa kinh giới khô, thoát hạch nhân, hồ ma nhân, mã hàm cung, đương quy, ích mẫu.
  • Cách dùng: Cho các nguyên liệu vào sắc uống mỗi ngày 1 thang

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Vỏ hàu , tô tử, nãi đông, tiễn kim hoa
  • Cách dùng: Cho các nguyên liệu vào sắc uống mỗi ngày 1 thang

Dùng thuốc Tây y

Thuốc tây u cũng được sử dụng với mục đích điều hòa nội tiết tố cơ thể; làm giảm các biến chứng u xơ tử cung, ức chế tiết estrogen khiến khối u dần teo nhỏ lại. Một số loại thuốc tham khảo dưới đây được sử dụng để điều trị u xơ tử cung:

  • Nhóm Progestins tổng hợp: Lynestrenol, Nomegestrol acetate, Norethisterone, Dydrogesterone
  • Thuốc tránh thai
  • Nhóm chất đồng vận GnRH: Triptorelin, Goserelin, Leuprolide

Lưu ý khi sử dụng thuốc Tây y có thể xảy ra một vài phản ứng phụ, đặc biệt là những trường hợp cơ thể người bệnh không khỏe mạnh, mắc các bệnh mãn tính khác. Do vậy, không nên tự ý dùng thuốc mà cần dùng theo chỉ định bác sĩ.

Thuốc tránh thai được sử dụng trong điều trị u xơ
Thuốc tránh thai được sử dụng trong điều trị u xơ

Lưu ý khi sử dụng các cách điều trị u xơ tử cung không phẫu thuật

Có thể nói điều trị khối u không cần can thiệp đến phẫu thuật là những phương pháp rất được bệnh nhân ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có ưu nhược điểm và cần lưu ý khi sử dụng:

  • Lưu ý khi thực hiện nút mạch: Phương pháp này có thể gây ra một vào biến chứng như đau bụng âm ỉ kéo dài; nôn mửa, sốt cao hay mất kinh nguyệt. Vậy nên sau khi thực hiện cần chú ý ăn uống và vận động nhẹ nhàng. Đặc biệt phải kiêng quan hệ tình dục.
  • Lưu ý khi dùng sóng siêu âm: Chỉ sử dụng được cho những trường hợp khối u có kích thước vừa phải, số lượng ít và có vị trí thuận tiện. Không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng phương thức này. Những người có khối u lớn và đang nguy cấp không thể thực hiện phương pháp này.
  • Lưu ý khi dùng thuốc điều trị nội khoa: Các phương thuốc dân gian, Đông y cần thời gian dài để mang lại hiệu quả nhất định. Người bệnh cần tập trung sử dụng một công thức nhất định trong vòng ít nhất 1 tháng. Không nên dừng đột ngột giữa chừng. Sử dụng thuốc Tây y cần theo đơn chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua dùng.
  • Lưu ý chung: Sau khi sử dụng các phương pháp điều trị trên đây, bệnh nhân đều cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển khối u và có hướng điều trị mới trong trường hợp tái phát hoặc tiến triển xấu.

Như vậy, u xơ tử cung không nhất thiết cần phải mổ; một số cách điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật vẫn mang lại những hiệu quả tích cực cho người bệnh. Đây sẽ là những thông tin tham khảo rất hữu ích cho những bệnh nhân u xơ tử cung mới phát hiện.

Thông tin hữu ích:

4.9/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *