Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm là gì?

Một trong những bệnh lý phụ khoa rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là u xơ tử cung. Bệnh lý này cần được can thiệp điều trị nhanh chóng để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm. Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm là phương pháp điều trị hiện đại và có hiệu quả điều trị rất cao.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm là gì? Cách thực hiện

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm còn có tên gọi khác là phương pháp Fus-MRI. Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện đại nhất hiện nay, ít xâm lấn, an toàn cho sức khỏe của người bệnh và điều trị u xơ hiệu quả.

Phương pháp này định vị khối u xơ tử cung bằng hình ảnh cộng hưởng từ và dùng sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao tác động trực tiếp vào khối u, sinh nhiệt và đốt tế bào đích của khối u, tiêu diệt u xơ.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm là sử dụng sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao tác động vào khối u
Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm là sử dụng sóng siêu âm hội tụ có cường độ cao tác động vào khối u

Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện đại nhất hiện nay vì có thể tiêu diệt khối u mà không cần điều trị xâm lấn bằng phẫu thuật, không gây tổn thương các mô lành xung quanh, không để lại sẹo tử cung, sẹo vết mổ; khi thực hiện không cần gây mê và người bệnh không phải nằm viện sau khi điều trị.

Hiện nay phương pháp này được thực hiện ở nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Anh, Thụy Sỹ, Đức… Tại Việt Nam. phương pháp này cũng đã được đưa vào sử dụng trong phác đồ điều trị u xơ tử cung.

Các đối tượng có thể thực hiện phương pháp này là:

  • Phụ nữ chưa bước vào thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh.
  • Bệnh nhân chưa từng thực hiện phẫu thuật vùng chậu và vùng bụng dưới.
  • Các bệnh nhân không cấy, ghép các dụng cụ kim loại.

Tùy vào kích thước, số lượng và vị trí của khối u khi thăm khám và siêu âm u xơ tử cung, các chuyên gia sẽ đánh giá người bệnh có phù hợp với việc điều trị bằng phương pháp này hay không.

Khi được chỉ định điều trị bằng sóng siêu âm, người bệnh sẽ được điều trị theo quy trình sau:

  • Sử dụng thiết bị cộng hưởng từ (Fus MRI) để tìm vị trí chính xác của khối u, xác định kích thước và tái hiện bằng hình ảnh thực thể.
  • Khi đã xác định được chính xác vị trí, thiết bị sẽ tự động lập trình và phát luồng sóng siêu âm hội tụ vào vị trí của khối u, từ đó gia tăng nhiệt tiêu diệt tế bào đích, tế bào bất thường trong khối u, làm tắc mạch máu nuôi dưỡng khiến khối u không thể phát triển và bị hoại tử.

Ưu và nhược điểm khi điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm

Là phương pháp điều trị tiên tiến nhất, đem lại hiệu quả cao và nhiều kỳ vọng cho người bệnh, điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm có những ưu điểm như sau:

  • Người bệnh có thể mang thai sau 3 tháng điều trị

Phương pháp sử dụng sóng siêu âm tác động từ bên ngoài, không xâm lấn nên không để lại sẹo tử cung cũng như sẹo vết mổ nên người bệnh có thể mang thai sớm trở lại chỉ sau 3 tháng điều trị.

  • Người bệnh vẫn tỉnh táo khi điều trị

Đối với các phương pháp điều trị xâm lấn, người bệnh cần được gây mê trước khi phẫu thuật bóc tách u xơ. Tuy nhiên với phương pháp sử dụng sóng siêu âm để điều trị, bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong và sau quá trình điều trị.

  • Là phương pháp điều trị không đau đớn

Sử dụng bước sóng có cường độ cao tác động điều trị bệnh, bệnh nhân không cảm thấy đau đớn vì không có tác động vật lý của ngoại lực như khi mổ xâm lấn.

  • Rút ngắn thời gian điều trị

Toàn bộ quá trình thực hiện điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm chỉ mất khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ. Sau đó người bệnh có thể ra viện ngay, không cần nằm viện điều trị.

Phương pháp này cũng có những ưu nhược điểm nhất định
Phương pháp này cũng có những ưu nhược điểm nhất định

Tuy nhiên, phương pháp điều trị nào cũng sẽ có những nhược điểm nhất định, đối với phương pháp sử dụng sóng siêu âm để chữa u xơ tử cung đó là:

  • Phương pháp này không loại bỏ hẳn khối u ra khỏi cơ thể mà điều trị dựa trên cơ chế đốt tế bào, làm tắc mạch máu và để khối u tự tiêu biến. Thời gian khối u tự tiêu biến còn tùy thuộc vào cơ địa của bệnh nhân.
  • Điều trị bằng sóng siêu âm chỉ được thực hiện trên một số đối tượng cụ thể.
  • Điều trị bằng phương pháp này cần chi phí rất cao. Hiện nay chi phí điều trị bằng sóng siêu âm mất khoảng 60 đến 80 triệu đồng, gấp 4 lần so với chi phí điều trị thông thường.

Những lưu ý khi điều trị bằng sóng siêu âm bạn cần biết

Cũng giống như các phương pháp điều trị khác, người bệnh sau khi được điều trị u xơ bằng sóng siêu âm cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sau khi điều trị, người bệnh cần có chế độ chăm sóc và nghỉ ngơi đặc biệt. Cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và tránh làm việc nặng nhọc, căng thẳng.
  • Người bệnh cần tái khám định kỳ để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ tái phát hoặc kiểm soát các bệnh lý phụ khoa khác.
  • Cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nhất là vệ sinh vùng kín hàng ngày để tránh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Thời gian sau điều trị cần kiêng quan hệ tình dục, nên hỏi ý kiến bác sĩ về thời gian có thể quan hệ lại bình thường.
  • Luôn đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục, tránh nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

Điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm là phương pháp điều trị hiện đại, thích hợp với một số đối tượng và có chi phí điều trị rất cao. Vì thế người bệnh cần cân nhắc khi lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất với bản thân mình.

Click đọc ngay:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *