Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Cách chăm sóc sau mổ u xơ tử cung để nhanh khỏe

Chăm sóc sau mổ u xơ tử cung như thế nào đúng cách là một trong những câu hỏi mà hầu hết chị em sau điều trị đều thắc mắc. Việc chăm sóc đúng cách sẽ giúp vết thương nhanh chóng phục hồi và hạn chế những biến chứng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc đúng cách sau mổ u xơ tử cung. 

Tại sao cần chăm sóc sau mổ u xơ tử cung?

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tử cung là rất quan trọng. Dù người bệnh có sử dụng phương pháp mổ nội soi hay mổ hở thì cũng tránh khỏi tình trạng sức khỏe bị suy yếu, mệt mỏi, đau sau khi hết thuốc tê. 

Sau mổ u xơ tử cung, người bệnh phải biết cách chăm sóc để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm
Sau mổ u xơ tử cung, người bệnh phải biết cách chăm sóc để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm

Hơn nữa, nếu không biết cách chăm sóc, người bệnh sẽ dễ mắc phải những biến chứng nguy hiểm sau khi mổ như:

  • Nhiễm trùng vết thương: Đây là một trong những biến chứng thường gặp nhất. Nếu bạn không tuân thủ chỉ định của bác sĩ như vệ sinh sạch sẽ vùng kín, thay băng gạc đúng cách thì nguy cơ nhiễm trùng rất cao.
  • Tái phát u xơ: Sau điều trị, bạn nên chú ý xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt đúng cách để giảm thiểu khả năng tái phát của u xơ tử cung. Theo nghiên cứu, khoảng ¼ bệnh nhân sau phẫu thuật có nguy cơ tái phát bệnh. 

Do vậy, sau quá trình phẫu thuật u xơ tử cung, bệnh nhân cần thời gian nhất định để nghỉ ngơi và hồi phục. Lúc này, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy vết thương mau lành. Thế nên, trong thời điểm này, người bệnh cần được chăm sóc đúng cách và tự biết cách chăm sóc bản thân. 

Chế độ chăm sóc sau mổ u xơ tử cung đúng cách

Sau khi mổ u xơ tử cung, người bệnh nên lưu ý xây dựng một thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh. Điều này sẽ giúp cơ thể mau chóng hồi phục và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. 

Chế độ sinh hoạt

Sau khi mổ u xơ tử cung, trong những ngày đầu, bạn sẽ cảm thấy đau ê ẩm vùng bụng. Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau và yêu cầu bạn nghỉ ngơi trong khoảng 3 – 5 ngày. 

  • Đối với phương pháp mổ hở: Bạn nên cố gắng vận động nhẹ nhàng bằng cách xoay người trên giường và ngồi dậy với sự hỗ trợ của người thân trong ngày thứ 2 sau mổ. Trong những ngày tiếp theo, bạn cố gắng tập đi lại hoặc tập thể dục nhẹ nhàng. Khoảng 7 – 10 ngày sau đó, sức khỏe của bạn sẽ dần được hồi phục. 
  • Đối với phương pháp mổ nội soi: Đến ngày thứ 2 sau khi mổ, bạn có thể vận động và đi lại nhẹ nhàng. Từ ngày thứ 5 trở đi, sức khỏe sẽ dần hồi phục. Do mổ nội soi có vết mổ nhỏ nên sẽ mau lành hơn phương pháp mổ hở. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên kiêng cữ quan hệ tình dục trong 2 tháng đầu sau mổ để tránh nguy cơ lây lan các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục. Người bệnh nên hạn chế lái xe trong thời gian đầu sau khi mổ. 

Ngoài ra, trong tháng đầu tiên, người bệnh thường gặp phải hiện tượng ra máu bất thường. Chính vì thế, bạn nên chuẩn bị sẵn hoặc luôn mang theo bên mình quần lót giấy hoặc băng vệ sinh để thay thường xuyên, tránh viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu rong huyết kéo dài, bạn nên đến bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời. 

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sau mổ u xơ tử cung. Dưới đây là một số những lời khuyên giúp bệnh nhân có một chế độ dinh dưỡng hợp lý:

  • Tăng cường bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây, củ quả tươi, các loại họ đậu, các loại hạt vào thực đơn ăn uống mỗi ngày. 
  • Sau khi mổ, người bệnh nên ăn các món ăn loãng như súp, cháo trong 3 – 4 ngày đầu tiên. Khi có thể đi đại tiện bình thường, bạn chuyển sang ăn các món đặc. 
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể trong giai đoạn này, nên uống thêm nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Bổ sung các loại ngũ cốc với lượng chất xơ dồi dào. Các chất này giúp thải bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể và cân bằng nội tiết tố nữ. 
Người bệnh nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể sau mổ u xơ
Người bệnh nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể sau mổ u xơ
  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi các ngừ… Omega 3 có tác dụng làm dịu các mô sưng tấy, giảm viêm và tránh kích ứng vết mổ. 
  • Bệnh nhân không được ăn đồ quá cay, quá nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ hoặc đồ nấu đi nấu lại nhiều lần. 
  • Tuyệt đối không được ăn thịt đỏ trong 2 tuần sau khi mổ u xơ tử cung. Bởi thịt đỏ có khả năng kích thích lại sự phát triển của khối u. Hơn nữa, thịt đỏ khiến cơ thể khó tiêu và khó đi đại tiện sau mổ. 
  • Bạn nên bổ sung các loại thịt trắng như thịt cá, thịt gà và uống sữa với hàm lượng chất dinh dưỡng cao. 

Lưu ý cách chăm sóc cho người bệnh sau mổ u xơ tử cung

Trong quá trình chăm sóc sau mổ u xơ tử cung, chị em phải lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng thuốc, cách sử dụng thuốc. Không được tự ý bỏ thuốc, uống quá liều hoặc thay thế các thuốc chữa bệnh khác.
  • Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, người bệnh phải luôn giữ một tâm lý vui vẻ, lạc quan, tránh suy nghĩ lo âu quá nhiều. Điều này sẽ giúp ổn định và cân bằng nội tiết tố, giúp quá trình hồi phục tiến triển tốt hơn. 
  • Tái khám đúng hẹn theo yêu cầu và hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu xảy ra bất kỳ những biến chứng nào sau mổ như rong kinh, băng huyết, đau rát kéo dài, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ và xử lý kịp thời. 
Người bệnh phải tái khám đúng hẹn theo yêu cầu của bác sĩ
Người bệnh phải tái khám đúng hẹn theo yêu cầu của bác sĩ

Trên đây là những thông tin về cách chăm sóc sau mổ u xơ tử cung. Để giúp bệnh nhanh chóng hồi phục và u xơ không tái phát, người bệnh nên lưu ý thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc bản thân đúng cách. Nếu xảy ra những biến chứng sau điều trị, bạn nên đến bác sĩ thăm khám kịp thời. 

Có thể bạn cần biết:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *