Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Các biến chứng sau mổ u xơ tử cung có thể gặp!

U xơ tử cung là tình trạng hình thành các khối u xơ trong tử cung, có thể gây chèn ép cổ tử cung, bàng quang hoặc các bộ phận khác. U xơ tử cung có thể được điều trị bằng phương pháp mổ. Phương pháp mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không? Các biến chứng sau mổ u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa hay gặp ở phụ nữ. Các khối u xơ trong tử cung thường là các u lành có có kích thước khác nhau. Việc điều trị u xơ tử cung có thể được tiến hành nhờ các phương pháp dùng thuốc nội khoa điều trị.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp
U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp

Tuy nhiên, trong trường hợp khối u to, lớn hơn 5cm khiến người bệnh có các triệu chứng như tiểu rắt, bí tiểu, rong kinh… cần được điều trị bằng phương pháp mổ.

Hiện nay, phương pháp mổ u xơ tử cung rất hiện đại, phần lớn không gây nhiều nguy hiểm đến sức khỏe phụ nữ. Tùy vào tình trạng bệnh lý và nguyện vọng của phụ nữ, các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp mổ như: thuyên tắc động mạch, bóc tách nhân xơ hoặc phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Các biến chứng sau mổ u xơ tử cung

Mổ u xơ tử cung là phương pháp có thể điều trị dứt điểm u xơ. Tuy là một phương pháp khá an toàn, dễ dàng thực hiện nhưng vẫn có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm sau khi mổ.

Dưới đây là các biến chứng sau mổ u xơ tử cung:

Biến chứng nhiễm trùng sau mổ

Nhiễm trùng sau mổ là biến chứng phổ biến, có thể xảy ra sau bất cứ một cuộc phẫu thuật nào. Sự thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của các bác sĩ và các trang thiết bị, điều kiện phục vụ cho ca mổ.

Tình trạng nhiễm trùng sau mổ có thể xảy ra khi:

  • Thực hiện ca mổ với các dụng cụ y tế không được đảm bảo trong việc sát khuẩn hoặc điều kiện phòng mổ không được sát trùng tốt.
  • Biến chứng trong khi phẫu thuật có thể gây vỡ u xơ ngay trong buồng trứng gây ra tình trạng nhiễm trùng rất nguy hiểm cho bệnh nhân.

Nguy cơ tái phát bệnh

Theo một số nghiên cứu, có đến 1/4 số bệnh nhân sau khi thực hiện mổ u xơ tử cung có nguy cơ tái phát. Tình trạng này có thể xuất phát từ chính cơ địa của người bệnh. Mặc dù các khối u khi phẫu thuật được cắt bỏ hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát.

Mất khả năng mang thai

U xơ tử cung nếu không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ diễn tiến rất khó lường, người bệnh thậm chí phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung. Đây là biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất mà người phụ nữ phải đối mặt sau khi mổ u xơ tử cung.

Mất khả năng sinh sản là biến chứng sau mổ u xơ tử cung
Mất khả năng sinh sản là biến chứng sau mổ u xơ tử cung

Có thể bước vào thời kỳ tiền mãn kinh sớm

Trong trường hợp u xơ tử cung tiến triển nặng, người bệnh cần phải cắt bỏ phần phụ của tử cung bao gồm buồng trứng, vòi trứng hoặc một phần tử cung. Khi đó, nội tiết tố trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng này có thể khiến phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh sớm, giảm ham muốn tình dục, không có kinh nguyệt và nhiều sự thay đổi khác trong cơ thể.

Lưu ý để tránh biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung

Mổ u xơ tử cung là một phẫu thuật khá phức tạp và có thể để lại nhiều biến chứng. Vì thế, sau khi mổ u xơ tử cung cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sau khi mổ u xơ tử cung, người bệnh cần hạn chế vận động, đặc biệt cần kiêng quan hệ tình dục sau khi phẫu thuật.
  • Người bệnh cần tái khám định kỳ sau khi điều trị để ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Ngoài ra để phòng ngừa u xơ cần khám phụ khoa định kỳ 1 năm 2 lần để đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh vết mổ đúng cách để tránh nhiễm trùng.
  • Sau khi mổ, người bệnh nên ăn các đồ ăn lỏng như cháo, súp rồi chuyển sang ăn cháo đặc, cơm…
  • Người bệnh cần bổ sung nhiều loại trái cây tươi và các loại rau xanh trong thực đơn hàng ngày. Nên ăn các loại thịt trắng và thực phẩm giàu Omega 3. Ngoài ra cần kiêng các loại thịt đỏ, thực phẩm cay nóng và các trái cây chua.
  • Người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan và tâm trạng vui vẻ để bình phục tốt hơn.
  • Uống thuốc đầy đủ theo kê đơn và chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa u xơ tái phát.
Sau khi mổ u xơ tử cung cần tái khám định kỳ
Sau khi mổ u xơ tử cung cần tái khám định kỳ

Các biến chứng sau mổ u xơ tử cung có thể gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe cũng như tâm lý của phụ nữ. Do đó, khi có các triệu chứng bệnh, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị, tránh để bệnh diễn tiến nặng.

Thông tin bổ ích:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *