U xơ tử cung vôi hóa là gì? Thông tin cần biết

U xơ tử cung vôi hóa là tình trạng các khối u xơ không còn khả năng phát triển và bị vôi hóa, có thể gây ra những ảnh hưởng đến người bệnh. Vậy tình trạng vôi hóa u xơ tử cung là gì và cách khắc phục như thế nào?

U xơ tử cung vôi hóa là gì?

Bệnh lý phụ khoa u xơ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các khối u xơ hình thành do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể và phát triển nhờ các mạch máu đi qua tử cung.

Tình trạng u xơ tử cung bị vôi hóa là các khối u xơ không còn khả năng phát triển, bị thoái hóa. Nếu như các khối u này không được loại bỏ ra khỏi cơ thể sẽ trở thành dạng mô chết.

U xơ tử cung vôi hóa là tình trạng các khối u không còn khả năng phát triển, kết thúc quá trình thoái quá và dẫn tới vôi hóa
U xơ tử cung vôi hóa là tình trạng các khối u không còn khả năng phát triển, kết thúc quá trình thoái quá và dẫn tới vôi hóa

U xơ bị vôi hóa hình thành sau quá trình hoại tử, thoái hóa mỡ trong u xơ kết thúc. Lúc này, các hoạt chất như phosphat, canxi và cacbonat trong khối u sẽ lắng đọng ở vùng trung tâm khối u khiến khối u rắn lại. Trong trường hợp u ở thành tử cung có thể sờ thấy cục nổi cộm.

U xơ tử cung vôi hóa không phải là tình trạng phổ biến ở những người bị u xơ tử cung, tỉ lệ người có u bị vôi hóa chỉ chiếm 4%.

Có nhiều dạng u xơ vôi hóa khác nhau gồm có: vôi hóa hyaline, vôi hóa nang, vôi hóa myxoid và vôi hóa đỏ. Vôi hóa hyaline là tình trạng phổ biến nhất khi có tới 50% trường hợp vôi hóa ở dạng này.

Triệu chứng vôi hóa u xơ điển hình

Các triệu chứng ban đầu của hiện tượng vôi hóa u xơ tử cung có thể giống với triệu chứng u xơ tử cung thông thường nhưng các triệu chứng không ở tình trạng cấp tính. Một số trường hợp không có các dấu hiệu nhận biết nên khó nhận diện bệnh.

Một số dấu hiệu của u xơ tử cung vôi hóa như sau:

  • Người bệnh cảm thấy có khối u rắn, có thể sờ thấy được và có cảm giác đau khi đè mạnh.
  • Cảm giác nặng bụng và xuất hiện những cơn đau bất thường, có thể không đau dữ dội nhưng người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu ở vùng thắt lưng và bụng dưới.
  • Vùng hông của người bệnh có cảm giác nặng nề và đau tức khi vận động hoặc đi vệ sinh.
  • Người bệnh bị rối loạn tiểu tiện, có cảm giác bí tiểu hoặc tiểu rắt thường xuyên.
  • Một số triệu chứng khác có thể xảy ra là tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau lưng. Người bệnh có thể sốt nhẹ và có cảm giác mệt mỏi.
  • Nếu u xơ vôi hóa xảy ra trong thời gian thai kỳ có thể khiến thai nhi phát triển chậm, người bệnh bị chảy máu âm đạo và đau bụng âm ỉ.

Các biến chứng khi u xơ tử cung vôi hóa

Tình trạng u xơ tử cung vôi hóa có thể coi là giai đoạn cuối cùng của khối u xơ tử cung. Các khối u này sẽ không còn khả năng phát triển và tăng trưởng kích thước và trong hầu hết các trường hợp đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu khối u quá lớn bị vôi hóa hoặc nằm ở vị trí đặc biệt có thể gây nguy hiểm, người bệnh sẽ có khả năng gặp phải các biến chứng như sau:

  • Ảnh hưởng đến chức năng bài tiết

Nếu khối u xơ bị vôi hóa chèn ép lên bàng quang hoặc thận có thể ảnh hưởng đến quá trình bài tiết. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng tiểu buốt, bí tiểu, tiểu són… ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

  • Gây rối loạn kinh nguyệt

Các khối u xơ vôi hóa có thể gây ra tình trạng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Ngoài ra có thể khiến các cơn đau bụng dưới xuất hiện thường xuyên.

Tình trạng này có thể gây rối loạn kinh nguyệt
Tình trạng này có thể gây rối loạn kinh nguyệt
  • Biến chứng vô sinh ở phụ nữ

U xơ nằm ở nội mạc tử cung hoặc trong lòng tử cung bị vôi hóa khiến trứng đã thụ tinh khó có điều kiện làm tổ. Một số khối u nằm ở các vị trí nguy hiểm có thể che lấp lỗ cổ tử cung, gây tắc vòi trứng, cản trở quá trình thụ tinh làm tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

  • Ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

U xơ bị vôi hóa có thể khiến người bệnh cảm thấy đau đớn dữ dội khi quan hệ tình dục dẫn đến giảm ham muốn và khó khăn trong khi quan hệ.

  • Gây nguy hiểm cho thai nhi

Nếu trong thời gian thai kỳ, thai phụ bị vôi hóa u xơ có thể khiến thai nhi chậm phát triển, ngôi thai bất thường dẫn tới sinh khó, có nguy cơ sảy thai và sinh non cao hơn.

Các biến chứng nêu trên nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Mức độ nguy hiểm của bệnh lý này phụ thuộc nhiều vào kích thước và vị trí của khối u xơ.

Cách điều trị u xơ tử cung bị vôi hóa

Trong nhiều trường hợp u xơ tử cung bị vôi hóa không ảnh hưởng đến sức khỏe, người bệnh sẽ không cần can thiệp điều trị và khối u sẽ mãi mãi nằm trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu phụ nữ có các dấu hiệu bất thường được đề cập trong phần trên, cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị.

Nếu các bác sĩ chẩn đoán tình trạng u xơ tử cung vôi hóa có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị bằng thuốc Tây y giúp ức chế sự tăng sinh estrogen trong cơ thể, làm giảm khả năng phát triển và gây hại của khối u.

Phương pháp này chỉ hiệu quả khi được sử dụng để kiểm soát khối u bị vôi hóa và không có tác dụng đào thải khối u ra khỏi cơ thể.

  • Phẫu thuật loại bỏ u xơ

Nếu các khối u xơ vôi hóa có kích thước lớn và nằm ở vị trí có thể gây nguy hiểm cho người bệnh, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ loại bỏ u xơ ra khỏi cơ thể hoàn toàn.

Phương pháp này có thể cắt một phần hoặc toàn bộ tử cung nếu u xơ gây ra nhiễm trùng và hoại tử. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ, dẫn tới vô sinh vĩnh viễn.

Phương pháp phẫu thuật giúp loại bỏ các khối u xơ
Phương pháp phẫu thuật giúp loại bỏ các khối u xơ
  • Các phương pháp điều trị bảo tồn

Các phương pháp điều trị bảo tồn được thực hiện cho các bệnh nhân muốn duy trì khả năng sinh nở, mang thai. Lúc này, các bác sĩ sẽ chỉ định bóc nhân xơ tử cung hoặc thực hiện phẫu thuật cắt polyp buồng trứng.

  • Sử dụng công nghệ cao trong điều trị bệnh

Hiện nay, một số phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng công nghệ cao được áp dụng khá phổ biến trong điều trị bệnh. Người bệnh có thể được loại bỏ khối u bằng sóng siêu âm, sóng cao tần hoặc tia laser.

  • Điều trị bằng Đông y và các thảo dược tự nhiên

Việc sử dụng các bài thuốc Đông y và các thảo dược tự nhiên điều trị u xơ tử cung được thực hiện khi u xơ mới bắt đầu hình thành, có kích thước nhỏ và có ít khả năng gây nguy hại đến sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên việc điều trị vôi hóa u xơ bằng phương pháp này hầu như không có tác dụng. Các tế bào u xơ bị vôi hóa không dễ dàng bị đào thải ra khỏi cơ thể.

Các thảo dược tốt cho phụ nữ, giúp điều trị các bệnh phụ khoa như trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, linh chi đỏ… có tác dụng tăng cường sức khỏe, sức đề kháng của phụ nữ và ngăn ngừa hình thành các khối u xơ mới.

Trên đây là thông tin về tình trạng u xơ tử cung vôi hóa. Những khối u bị vôi hóa không thể tăng trưởng, phát triển nhưng không tự đào thải ra ngoài cơ thể và đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế, phụ nữ cần thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *