Đa u xơ tử cung nguy hiểm không? Giải pháp điều trị

Đa u xơ tử cung là tình trạng có nhiều nhân xơ trong tử cung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Bệnh có nguy hiểm không và cách điều trị thế nào?

Đa u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là các khối u lành tính xuất hiện trong tử cung của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong một số trường hợp, các u xơ có kích thước nhỏ, không biểu hiện triệu chứng và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chỉ được phát hiện khi thăm khám phụ khoa định kỳ.

Tuy nhiên, hầu hết các khối u xơ đều có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Đa u xơ tử cung là tình trạng có nhiều nhân xơ trong tử cung
Đa u xơ tử cung là tình trạng có nhiều nhân xơ trong tử cung

Đa u xơ tử cung là tình trạng có nhiều hơn một khối u xơ trong tử cung hay còn gọi là nhiều nhân xơ. Trên thực tế, số lượng u xơ trong tử cung có thể thay đổi, mỗi người có thể có 1 u xơ hoặc có nhiều u xơ và kích thước u xơ cũng có sự khác biệt.

Triệu chứng, nguyên nhân đa u xơ tử cung

Cũng giống như u xơ tử cung thông thường, đa u xơ tử cung cũng có những triệu chứng và nguyên nhân thường gặp. Nắm bắt được các triệu chứng và biết được những nguyên nhân gây bệnh giúp chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Các nguyên nhân gây đa u xơ tử cung:

  • Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây u xơ tử cung. Nguy cơ bị u xơ tăng cao ở những người có mẹ hoặc chị em gái bị u xơ tử cung.
  • Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian dài, không can thiệp điều trị dẫn tới hình thành các khối u xơ.
  • Phụ nữ có kinh lần đầu sớm, quan hệ tình dục sớm hoặc quan hệ tình dục sớm sau khi sinh đẻ hoặc phá thai cũng là nguyên nhân gây u xơ tử cung.
  • Ngoài ra, người béo phì hoặc bị stress kéo dài cũng có nguy cơ u xơ tử cung cao hơn.
Đau bụng dưới và rối loạn kinh nguyệt là các triệu chứng u xơ
Đau bụng dưới và rối loạn kinh nguyệt là các triệu chứng u xơ

Các triệu chứng của u xơ cũng như đa u xơ tử cung thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Chị em phụ nữ cần chú ý những dấu hiệu sau để cảnh giác u xơ tử cung:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Một trong những dấu hiệu cơ bản nhất của u xơ tử cung là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, lượng kinh nguyệt cũng thay đổi.
  • Rối loạn tiểu tiện: Người bệnh thường xuyên bí tiểu, tiểu rắt và khó, liên tục có cảm giác buồn tiểu. Đây là triệu chứng khi khối u xơ chèn ép và gây áp lực lên bàng quang gây rối loạn đường tiểu.
  • Đau đớn: Người bệnh có cảm giác đau bụng, đau lưng hoặc đau ở vùng chậu.
  • Tử cung to bất thường: Với tình trạng đa u xơ tử cung có thể khiến tử cung to bất thường nhưng không trong thời kỳ mang thai.
  • Ngoài ra còn các triệu chứng như: Người bệnh có thể bị rối loạn tiêu hóa, đau khi quan hệ tình dục và ngứa rát vùng kín.

Đa u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Đa u xơ tử cung có nguy hiểm không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vị trí và kích thước khối u cùng với thời gian điều trị bệnh quyết định rất nhiều đến mức độ nguy hiểm.

Mặc dù các khối u xơ là khối u lành tính, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh. Nhưng nếu u xơ tử cung không được phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung thay đổi, gây rối loạn tiểu tiện.

Đặc biệt, đa u xơ tử cung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của phụ nữ, có nguy cơ sẩy thai và sinh non ở phụ nữ có thai. Việc điều trị đa u xơ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể gây vô sinh vĩnh viễn.

Trong một vài trường hợp nặng, các khối đa u xơ trong tử cung có thể có kích thước rất lớn, làm tử cung to bất thường, chiếm gần hết ổ bụng.

Cách điều trị đa u xơ tử cung phổ biến hiện nay

Khi gặp phải các triệu chứng trên, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Nếu người bệnh bị đa u xơ tử cung có thể được chỉ định điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Việc điều trị bằng thuốc Tây y dựa trên nguyên tắc đưa nội tiết tố sinh dục vào cơ thể, ngăn ngừa sự sản sinh estrogen từ đó khu trú khối u, làm nhỏ các khối u.

Phương pháp này được sử dụng trong các trường hợp đa u xơ nhỏ chưa gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác hoặc sử dụng để ức chế sự phát triển của khối u trong thời gian chờ phẫu thuật.

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật hiện nay có thể bóc tách nhân xơ nếu u xơ ở vị trí thuận lợi, việc điều trị này giúp loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể và vẫn bảo đảm khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung
Phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung

Trong trường hợp đa u xơ, các khối u nằm ở nhiều vị trí rất khó bóc tách hết nhân xơ và có những khối u nằm ở vị trí phức tạp, nếu bóc tách nhân có thể gây vỡ u, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh  thì sẽ cần thực hiện cắt bỏ hoàn toàn tử cung.

Ngoài ra, các phương pháp điều trị ngoại khoa hiện nay rất hiện đại, có thể điều trị bằng sóng siêu âm hoặc sóng cao tần để đốt tế bào u xơ, làm tắc mạch máu tử cung khiến khối u xơ không được cung cấp dưỡng chất và hoại tử.

Điều trị bằng Đông y

Điều trị u xơ tử cung bằng Đông y cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng để điều trị u xơ tử cung. Phương pháp này được sử dụng để điều trị bệnh ở tình trạng nhẹ, các khối u nhỏ và chưa gây nguy hiểm cho người bệnh.

Ngoài ra, sử dụng các bài thuốc Đông y giúp hỗ trợ quá trình điều trị chứng bệnh này, đẩy nhanh quá trình hồi phục và ngăn ngừa bệnh tái phát.

  • Bài thuốc 1: Sử dụng các nguyên liệu sau: 30g ích mẫu, 15g xuyên khung, 24g đương quy, 9g đào nhân, 6g vừng đen, 6g kinh giới sao và chích cam thảo 3g. Sắc đều và uống hết 1 thang thuốc mỗi ngày.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các nguyên liệu: 50g lá xạ đen khô, bạch hoa xà thiệt thảo, 50g thân xạ đen khô, trinh nữ hoàng cung. Sắc thuốc uống hàng ngày, mỗi ngày uống 1 thang thuốc.
Bài thuốc Đông y trị u xơ tử cung
Bài thuốc Đông y trị u xơ tử cung

Mẹo dân gian trị u xơ tử cung

Một số thảo dược quý trong tự nhiên có thể giúp điều trị u xơ tử cung ở dạng nhẹ hiệu quả. Dược tính trong các thảo dược còn giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát, tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Sử dụng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung là một thảo dược quý có tác dụng như một bài thuốc điều trị các bệnh lý phụ khoa, nhất là u xơ tử cung hiệu quả.

Có thể sử dụng lá trinh nữ hoàng cung phơi héo, sao khô và nấu nước uống hàng ngày để có công dụng điều trị các khối u xơ nhỏ.

Trà xanh chữa u xơ tử cung

Hợp chất EGCG có trong trà xanh giúp ức chế tế bào u xơ phát triển và có khả năng ngăn ngừa tổn thương, chữa viêm nhiễm tử cung rất tốt. Uống nước trà xanh mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Những lưu ý khi điều trị đa u xơ tử cung

Nếu phụ nữ nằm trong nhóm nguy cơ bị u xơ tử cung và có những triệu chứng bệnh, cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất. Khi điều trị u xơ tử cung cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tuyệt đối nghe theo chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị bằng thuốc hoặc chỉ định phẫu thuật.
  • Nếu thực hiện hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp tự nhiên, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ để tránh tương tác thuốc nếu có.
  • Trong khi điều trị đa u xơ tử cung cần tránh quan hệ tình dục.
  • Sau khi điều trị, người bệnh cần đi tái khám để ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.
  • Nếu điều trị bằng phương pháp mổ, người bệnh cần được nghỉ ngơi và hạn chế đi lại trong một khoảng thời gian để bình phục.
  • Người bệnh cần tránh làm việc nặng nhọc, có chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, tránh những tác động gây căng thẳng, mệt mỏi.
  • Phụ nữ cần vệ sinh vùng kín thường xuyên nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục để tránh nhiễm khuẩn phụ khoa.
  • Quan hệ tình dục an toàn và thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa nếu có.

Đa u xơ tử cung có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày và khả năng sinh sản của phụ nữ. Chính vì thế, người bệnh cần chủ động thăm khám và điều trị bệnh sớm nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *