Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần (RFA) là gì?

Đốt u xơ bằng sóng cao tần là phương pháp điều trị mới, không xâm lấn giúp chị em phụ nữ có thêm một sự lựa chọn để điều trị bệnh lý phụ khoa thường gặp này. Vậy phương pháp dùng sóng cao tần điều trị u xơ là gì, cách thực hiện như thế nào?

Đốt u xơ bằng sóng cao tần là gì?

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Chính vì thế, việc điều trị u xơ cần được thực hiện nhanh chóng, giảm thiểu biến chứng và giúp bệnh nhân bớt đau đớn.

Đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA là phương pháp điều trị mới, được kỳ vọng giúp điều trị bệnh hiệu quả, ít xâm lấn và không gây đau đớn cho người bệnh. Trên thực tế, phương pháp RFA đã rất phổ biến khi điều trị đốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần.

Đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần là dùng bước sóng cao đốt tế bào khối u
Đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần là dùng bước sóng cao đốt tế bào khối u

Phương pháp này sẽ sử dụng máy cao tần phát ra các sóng có bước sóng lớn thông qua các mô điện cực. Sóng cao tần được chiếu vào tế bào u xơ dưới dạng kim chiếu, đốt nóng tế bào u và làm tắc mạch máu nuôi khối u.

Đốt u xơ bằng sóng cao tần có thể được thực hiện cho các bệnh nhân sau:

  • Người bệnh có kích thước khối u không lớn quá 8cm. Số lượng khối u không quá ba nhân xơ.
  • Người bệnh đã sinh đủ số con và có thể dừng sinh nở.

Cách thực hiện đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần

Khi thực hiện điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần, người bệnh sẽ được thực hiện điều trị theo các bước như sau:

  • Siêu âm để xác định chính xác vị trí và kích thước của khối u.
  • Sau khi xác định, các bác sĩ sẽ đưa đầu đốt phát ra bước sóng cao tần vào trung tâm của u xơ, từ đó các bước sóng sẽ sinh nhiệt, tiêu diệt tế bào u và làm tắc các mạch máu nuôi khối u.
  • Các khối u xơ sau khi bị làm tắc các mạch máu nuôi dưỡng sẽ dần dần hoại tử và được đào thải ra ngoài cơ thể.

Khi thực hiện thủ thuật này, một số bệnh nhân có thể gặp phải các tác dụng phụ như sốt, chảy máu, khó chịu hoặc buồn nôn. Các tác dụng phụ này được khắc phục bằng cách dùng thuốc kháng sinh, giảm nôn và giảm đau.

Ưu và nhược điểm của phương pháp dùng sóng cao tần đốt u xơ

So với các phương pháp điều trị truyền thống như mổ u xơ tử cung cần xâm lấn nhiều vào cơ thể bệnh nhân, phương pháp dùng sóng cao tần đốt u xơ tử cung cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Các ưu điểm:

  • Thời gian điều trị rất ngắn. Một ca đốt u xơ tử cung bằng sóng cao tần đơn giản chỉ mất khoảng 10 đến 15 phút.
  • Thời gian bình phục nhanh chóng. Nếu như phương pháp mổ xâm lấn có thời gian bình phục chậm, người bệnh cần ở lại bệnh viện vài ngày để theo dõi thì với phương pháp này, bệnh nhân có thể xuất viện ngay sau 12 giờ sau khi điều trị.
  • Phương pháp này không gây đau cho bệnh nhân, không cần gây mê khi thực hiện thủ thuật và không để lại sẹo tử cung, sẹo vết mổ cho bệnh nhân.
Phương pháp này có ưu điểm không xâm lấn, không để lại sẹo sau điều trị
Phương pháp này có ưu điểm không xâm lấn, không để lại sẹo sau điều trị

Các nhược điểm:

  • Phương pháp này chỉ được thực hiện khi khối u không quá lớn và số lượng nhân xơ không quá nhiều.
  • Trong quá trình sử dụng sóng cao tần có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ nên phương pháp này phù hợp với phụ nữ đã sinh đủ số con.
  • Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân có thể gặp phải tác dụng phụ.
  • Chi phí thực hiện đốt u xơ bằng sóng cao tần khá lớn. Một đầu đốt u xơ tử cung có chi phí khoảng 15 triệu đồng và chưa được BHYT chi trả.

Những lưu ý khi điều trị sóng cao tần đốt u xơ

Khi điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần, người bệnh có thể xuất viện nhanh chóng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để nhanh chóng hồi phục và ngăn ngừa bệnh tái phát:

  • Sau khi điều trị, người bệnh cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và nên nghỉ ngơi để bình phục nhanh chóng.
  • Sau khi điều trị, cần tránh quan hệ tình dục và hỏi ý kiến của bác sĩ về thời điểm có thể quan hệ trở lại.
  • Khi gặp phải tác dụng phụ, cần thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị triệu chứng.
  • Cần tái khám đúng hẹn và khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra hiệu quả điều trị bệnh, đề phòng nguy cơ tái phát và ngăn ngừa các bệnh lý phụ khoa khác.
  • Luôn giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Mặc quần áo sạch, rộng và thoáng.
  • Quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.

Đốt u xơ bằng sóng cao tần là phương pháp điều trị hiện đại và đang dần trở nên phổ biến trong điều trị u xơ tử cung. Người bệnh có thể tham khảo phương pháp này để có thêm một sự lựa chọn giúp điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *