U xơ tử cung uống thuốc gì? Có hết được không?

Mắc u xơ tử cung nhưng không muốn phẫu thuật, uống thuốc có trị khỏi được không? U xơ tử cung uống thuốc gì an toàn hiệu quả nhất mà không gây phản ứng phụ. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu được bản chất các loại thuốc và cách sử dụng đúng cách nhất.

U xơ tử cung uống thuốc gì? – TOP 10 thuốc chữa hiệu quả

Thuốc chữa u xơ tử cung được sử dụng nhằm mục đích ngăn chặn khối u phát triển về kích thước và số lượng. Đồng thời cải thiện các triệu chứng do khối u gây ra. Thuốc được chỉ định trong những trường hợp nhất định:

  • Khối u mới xuất hiện, kích thước nhỏ
  • Bệnh nhân không thể phẫu thuật hoặc không muốn phẫu thuật
  • Bệnh nhân đang chờ phẫu thuật

Những trường hợp u xơ tử cung lớn, có nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm bắt buộc phải tiến hành mổ, cắt bỏ khối u.

Dưới đây là TOP 10 loại thuốc u xơ tử cung thông dụng nhất.

Thuốc đặt Colposeptine

Thuốc đặt âm đạo được chỉ định dùng trong những trường hợp u xơ tử cung hình thành do viêm nhiễm. Thuốc Colposeptine có chứa các thành phần khám viêm, giảm viêm, loại bỏ các vi khuẩn gây hại trong vùng kín phụ nữ. Khi âm đạo không bị các vi khuẩn, nấm âm đạo tấn công, khối u sẽ không thể phát triển được và dần tiêu biến đi.

  • Thành phần: Promestriene, Chlorquinaldol
  • Cách dùng: Sử dụng đặt vào âm đạo trước khi đi ngủ. Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, rửa tay bằng xà phòng, đưa viên thuốc vào sâu bên trong âm đạo. Thuốc khi tiếp xúc với môi trường âm đạo sẽ tan hoàn toàn phần vỏ, thuốc bên trong chảy ra. Sử dụng trong chu kỳ 7 – 10 ngày, một ngày đặt, một ngày không.
  • Giá tham khảo: 210.000 vnđ/ hộp 18 viên

Đây là một phương pháp tiện lợi có thể áp dụng ngay tại nhà mà không đến điều trị tại bệnh viện. Thuốc đặt Colposeptine cũng rất dễ để tìm mua tại các hiệu thuốc.

Tuy vậy, dùng thuốc đặc cũng có những hạn chế nhất định. Thuốc chỉ có thể ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh chứ không thể tiêu diệt triệt để chúng. Khi ngừng dùng thuốc, các loại vi khuẩn này rất dễ tấn công trở lại. Với những tế bào đã bị tấn công, thuốc không có tác dụng phục hồi tổn thương.

Thuốc đặt Colposeptine
Thuốc đặt Colposeptine

Thuốc u xơ tử cung dạng uống Norethisterone

Đây thực chất là một loại hormon ngừa thai, thuốc được sử dụng để điều trị u xơ tử cung bởi trong thành phần thuốc không chứa bất kỳ estrogen nào. Norethisterone giúp ngăn chặn sự tăng sinh số lượng và kích thước các tế bào nhân xơ. Đồng thời giảm thiểu các tác động do khối u gây ra.

  • Thành phần: Norethisterone
  • Cách dùng: Sử dụng mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên (5mg)
  • Giá tham khảo: 260.000 vnđ/ hộp 30 viên 5mg

Lưu ý, thuốc uống chữa u xơ tử cung có thể gây một vài phản ứng phụ như: đau đầu, đau lưng, sưng tê bàn tay bàn chân, đau vùng chậu, đau tức ngực; buồn nôn, không thèm ăn; tâm trạng thay đổi, suy nhược cơ thể;… Nếu triệu chứng nặng, cần liên hệ với bác sĩ ngay để được kịp thời chẩn đoán

U xơ tử cung uống thuốc gì? - Norethisterone
Thuốc uống Norethisterone

Bị nhân xơ tử cung uống thuốc gì? Thuốc uống Lynestrenol

Là một loại thuốc thuộc nhóm Progestins tổng hợp có tác dụng điều trị và giảm thiểu triệu chứng u xơ tử cung. Hormone Progestagen này sẽ ức chế khối u phát triển. Đồng thời, thuốc cũng được sử dụng với mục đích tránh thai và cho những trường hợp rối loạn kinh nguyệt, cường kinh, đau bụng kinh.

  • Thành phần: Lynestrenol
  • Cách dùng: Sử dụng hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên 5mg
  • Giá tham khảo: 75.000 vnđ/ hộp 30 viên 5mg

Các tác dụng phụ của thuốc Lynestrenol có thể có đó là: rối loạn tiêu hóa, cơ thể ứ nước, phù nề; có thể bị phù nề, phát ban; thần kinh suy nhược, đau đầu, đau nửa đầu; rối loạn kinh nguyệt; đau tức ngực;…

Tất nhiên, không phải ai dùng thuốc cũng sẽ gặp phải những vấn đề trên. Những người mắc các bệnh lý thần kinh, tim mạch, huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

U xơ tử cung uống thuốc gì? – Dydrogesterone

Dydrogesterone được sử dụng trong điều trị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, kinh nguyệt không đều. Đặc biệt, với những trường hợp phụ nữ bị sảy thai nhiều lần, có nguy cơ sảy thai, vô sinh cũng được chỉ định dùng. Tương tự Norethisterone và Lynestrenol, Dydrogesterone cũng là một loại hormone progestogen.

  • Thành phần: Dydrogesterone, lactose
  • Cách dùng: Sử dụng Dydrogesterone mỗi ngày, liều dùng tối đa là 30mg, tối thiểu là 10mg.
  • Giá tham khảo: 175.000 vnđ/ hộp 20 viên 10mg

Dydrogesterone gây ra một vài tác dụng phụ như: chướng bụng, buồn nôn; chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi; nóng giận bất thường, không kiểm soát được cảm xúc;… Đối với mỗi trường hợp bệnh, đặc biệt những người mắc bệnh lý liên quan khác mà liều dùng có thể thay đổi. Bệnh nhân cần lưu ý.

U xơ tử cung uống thuốc gì? - Dydrogesterone
Thuốc uống Dydrogesterone

Bị u xơ tử cung nên uống thuốc gì? – Nomegestrol acetate

Là một loại muối nhưng có tác dụng tương tự hormone nội tiết. Nomegestrol acetate có tác dụng giảm thiểu các cơn đau ở vùng bụng, xuất huyết, rong kinh do khối u xơ trong tử cung gây ra. Ngoài ra, thuốc cũng có công hiệu làm teo nhỏ kích thước khối u và cải thiện chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

  • Thành phần: hoạt chất Nomegestrol acetate
  • Cách dùng: Mỗi ngày uống 1 lần, 1 viên 5 mg, 1 chu kỳ điều trị thường là 10 ngày.
  • Giá tham khảo: 660.000 vnđ/ hộp 24 viên 2.5mg

Thuốc chống chỉ định đối với những bệnh nhân dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc; những người có tiền sử mắc các bệnh về tĩnh mạch, gan; phụ nữ có thai.

Thuốc tiêm Diphereline 3,75 mg

Là một loại thuốc tiêm sử dụng chất đồng vận GnRH được sử dụng trong điều trị các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, hỗ trợ điều trị trước phẫu thuật u xơ tử cung. Thuốc sẽ giúp là giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, từ đó ức chế sự phát triển của khối u xơ trong tử cung.

  • Thành phần: Triptorelin Acetate, các tá dược bột tiêm và dung môi
  • Cách dùng: Dùng theo liều tiêm, tiêm bắp 1 lọ 3.75mg trong 5 ngày đầu tiên của kinh nguyệt, lặp lại liều sau 4 tuần. Không được sử dụng quá 3 tháng
  • Giá tham khảo: 2.750.000 vnđ/ hộp

Thuốc tiêm Diphereline cần được sử dụng theo hướng dẫn sử dụng và chỉ định của bác sĩ. Kỹ thuật tiêm không nên áp dụng tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế uy tín. Thuốc cũng sẽ gây ra một vài tác dụng phụ như: suy nhược thần kinh; có thể nóng bừng, tiết nhiều mồ hôi; thường xuyên đau lưng, đau đầu, choáng váng; có thể bị trầm cảm.

Thuốc tiêm Diphereline 3,75 mg
Thuốc tiêm Diphereline 3,75 mg

Thuốc tiêm Leuprolide 3,75mg

Thuốc tiêm Leuprolide 3,75mg được dùng với mục đích tăng cường thể trạng trước phẫu thuật u xơ tử cung. Thuốc cũng được sử dụng nhằm là giảm các triệu chứng và cơn đau ở những trường hợp bệnh nhân không muốn phẫu thuật.

Ngoài u xơ tử cung, thuốc tiêm Leuprolide 3,75mg còn có tác dụng trong điều trị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, lạc nội mạc tử cung.

  • Thành phần: hoạt chất Leuprolide
  • Cách dùng: Sử dụng tiêm bắp hoặc tiêm dưới da theo liều 3.75mg mỗi 1 tháng hoặc 11.25 mg mỗi 3 tháng.
  • Giá tham khảo: 4.100.000 vnđ/ hộp

Thuốc chống chỉ định với những bệnh nhân bị mẫn cảm với hoạt chất Leuprolide Acetate, các dẫn chất peptid. Phụ nữ có thai, đang cho con bú, chảy máu âm đạo bất thường không được sử dụng thuốc.

Thuốc chỉ được dùng trong vòng 6 tháng và không được dùng lặp lại. Chi phí của việc tiêm thuốc Leuprolide 3,75mg khá cao nên các bệnh nhân nên cân nhắc trước khi dùng.

Thuốc xịt mũi Nafarelin

Nafarelin là một loại hormone nhân tạo, được nghiên cứu để có công dụng như các loại hormone tự nhiên trong cơ thể con người. Thuốc thường được dùng với mục đích điều chỉnh các mô tử cung bị sai lệch vị trí, loại bỏ các mô bất thường, tăng cường các loại nội tiết tố thiếu hụt trong cơ thể.

Với bệnh nhân u xơ tử cung, Nafarelin giúp làm giảm các triệu chứng đau bụng, đau ở vùng kín, đau khi đến kỳ kinh nguyệt.

  • Thành phần: Hoạt chất Nafarelin acetate
  • Cách dùng: Dùng ống xịt trực tiếp vào mũi mỗi ngày 2 lần. Bắt đầu xịt vào ngày từ ngày thứ 2, thứ 4 của chu kỳ kinh nguyệt.

Thông thường, bệnh nhân sử dụng Nafarelin sẽ có thể mắc phải một số tác dụng phụ không mấy nguy hiểm như: sổ mũi, nhức đầu, nổi mụn trứng cá,… Một số ít trường hợp được ghi nhận người dùng thuốc bị rong kinh, tức ngực, co giật nhẹ,…

Thuốc không được tự ý sử dụng mà cần tuân theo chính xác chỉ định của bác sĩ. Đồng thời do là một loại hormone nhân tạo nên giá thành rất đắt đỏ. Người bệnh đặc biệt cân nhắc trước khi dùng.

Thuốc xịt mũi Nafarelin
Thuốc xịt mũi Nafarelin

Bị u xơ tử cung uống thuốc gì? – Thuốc Danazol

Danazol được chỉ định dùng cho các trường hợp phụ nữ bị đau vùng xương chậu, lạc nội mạc tử cung. Hoạt chất Danazol thực chất là một loại androgen tương tự như Testosterone có tác dụng làm giảm hormone Gonadotropin từ buồng trứng. Từ đó giảm thiểu các triệu chứng đau và tổn thương do khối u gây nên.

Ngoài ra Danazol cũng được dùng để điều trị chứng phù mạch ở cả nam và nữ.

  • Thành phần: Hoạt chất Danazol
  • Cách dùng: Uống mỗi ngày 2 lần (100 – 200mg) theo liều chỉ định của bác sĩ. Có thể uống trong hoặc sau bữa ăn. Liều lượng thuốc cần đồng đều giữa các lần dùng.
  • Giá tham khảo: 975.000 vnđ/ hộp 30 viên nang

Sử dụng Danazol cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ, đảm bảo cơ thể không dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Thành phần của thuốc dễ phản ứng với các nhóm thuốc khác nên đặc biệt lưu ý khi dùng. Danazol có rất nhiều tác dụng phụ, lại có hiệu quả trong ngắn hạn nên khá ít được chỉ định.

Exemestane – thuốc ức chế aromatase

Exemestane là một loại chất có công dụng ngăn ngừa sự chuyển đổi androgen thành estrogen ở cá mô ngoại vi. Nhờ đó, lượng estrogen trong cơ thể giảm đi đáng kể, ngăn ngừa nguy cơ phát triển khối u xơ tử cung. Exemestane cũng được chỉ định trong điều trị ung thư vú.

  • Thành phần: hoạt chất Exemestane
  • Cách dùng: Dùng uống sau khi ăn cơm, mỗi ngày uống một viên 25mg
  • Giá tham khảo: 1.500.000 vnđ/ hộp 30 viên 25mg

Thuốc Exemestane cũng có thể gây ra một vài phản ứng phụ như rụng tóc, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, đau khớp, mệt mỏi,… Trường hợp cảm thấy khó thở, phát ban hay phù nề tay chân, môi, lưỡi,… cần ngay lập tức gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Thuốc ức chế aromatase
Thuốc ức chế aromatase

U xơ tử cung uống thuốc có hết không? Lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc sử dụng trong điều trị u xơ tử cung được chỉ định trong những trường hợp khối u nhỏ hoặc bệnh nhân không muốn phẫu thuật. Hầu hết, các loại thuốc sẽ có tác dụng ngăn chặn khối u phát triển, làm teo nhỏ dần khối u và giảm thiểu các triệu chứng do u xơ tử cung gây ra.

Tuy nhiên, hiệu quả điều trị của thuốc không triệt để đặc biệt là với những trường hợp khối u lớn, nguy cơ cao xảy ra biến chứng. Những trường hợp này cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Việc dùng thuốc Tây y rất chú trọng đến chỉ định của bác sĩ và sự tuân thủ của người bệnh.

Người bệnh cần đặc biệt lưu ý:

  • Không tự ý mua thuốc uống u xơ tử cung và sử dụng thuốc tại nhà. Chỉ sử dụng thuốc theo liều lượng kê đơn của bác sĩ
  • Không lạm dụng, không quá kỳ vọng vào tác dụng chữa trị của thuốc. Như đã đề cập ở trên, thuốc Tây y không thể chữa khỏi u xơ tử cung hoàn toàn. Thậm với phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u vẫn có thể tái phát. Do vậy, bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần có một thói quen sống lành mạnh, ăn uống điều độ.
  • Lưu ý thời hạn dùng thuốc, một số loại thuốc chỉ được dùng tối đa 3 – 6 tháng. Nếu dùng vượt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Sử dụng đúng liều và không dùng lặp lại chu kỳ thuốc. Những loại thuốc biệt dược cần sử dụng chính xác theo chỉ dẫn
  • Bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính đặc biệt cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Bởi việc dùng thuốc điều trị u xơ tử cung có thể khiến các bệnh lý khác nặng hơn, gây biến chứng nguy hiểm
  • Bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khác cần khai báo thông tin chi tiết với bác sĩ chuyên khoa. Đề phòng trường hợp tương tác thuốc gây phản ứng ngược
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú hết cần hết sức cẩn thận với việc dùng thuốc
  • Hầu hết mọi sản phẩm thuốc đều gây tác dụng phụ, bệnh nhân nên hỏi bác sĩ trước về vấn đề này. Trường hợp tác dụng phụ quá mức cho phép, ngay lập tức cần liên hệ với bác sĩ

Lưu ý quan trọng: Dùng thuốc chữa u xơ tử cung lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, loãng xương,… Người bệnh nên cân nhắc kỹ.

Chị em khi phát hiện khối u và không biết u xơ tử cung uống thuốc gì hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn. Tuyệt đối không nên nghe theo người khác sử dụng thuốc vô tội vạ. Đặc biệt, cần kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Có thể bạn chưa biết:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *