Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Điều trị u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung

Điều trị u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Vị thuốc này từ xa xưa đã được dùng nhiều để chữa bệnh phụ khoa. Công dụng của cây thuốc này là gì, cách chữa trị ra sao sẽ được chúng tôi giải thích cụ thể hơn sau đây.

Điều trị u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung có tốt không?

U xơ tử cung hay còn được biết đến với tên gọi khác trong Đông y là nhân xơ tử cung. Căn bệnh này xảy ra khi thành tử cung phát triển khối u. Tỷ lệ mắc bệnh u xơ thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50. 

U xơ tử cung điều trị bằng trinh nữ hoàng cung có được không 
U xơ tử cung điều trị bằng trinh nữ hoàng cung có được không

Đa phần các khối u xơ đều lành tính tuy nhiên quá trình mang bệnh lại ảnh hưởng nhiều hoạt động sống của người bệnh như bị đau bụng trước và trong giai đoạn hành kinh, rối loạn tiểu tiện, táo bón,… Khối u phát triển quá lớn, bị vỡ có thể gây ra nguy hiểm đến tính mạng. 

Nhận biết được sự nguy hiểm của khối u, từ xa xưa người ta đã biết sử dụng thảo dược tự nhiên để phòng bệnh. Chữa u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung là cách làm phổ biến được áp dụng cho đến tận ngày nay. 

Y học hiện đại đã nghiên cứu và phát hiện trong cây trinh nữ hoàng cung có nhiều thành phần có lợi trong việc điều trị u xơ và u nang ở phụ nữ. Vào năm 1984 Ghosal cũng đã tách thành công một số dẫn chất có trong cây trinh nữ hoàng cung và tìm ra hiệu quả chống ung thư từ cây thuốc này. 

Điều trị u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung tại Việt Nam cho thấy kết quả điều trị rất tốt. Tỷ lệ bệnh nhân giảm kích thước khối u sau 2 tháng dùng trinh nữ hoàng cung là 90%. Sau điều trị, khối u không tái phát và quá trình sử dụng thuốc không có tác dụng phụ. 

Nhờ sự phát triển của y học hiện đại đã tìm ra trong cây trinh nữ hoàng cung có chứa hoạt chất sinh học ngăn chặn sự phát triển của tế bào khối u, kích thích tế bào lympho T hoạt động và phát triển. 

Trinh nữ hoàng cung có nhiều hoạt chất chữa bệnh phụ khoa hiệu quả
Trinh nữ hoàng cung có nhiều hoạt chất chữa bệnh phụ khoa hiệu quả

Chất Crinum latifolium L. mới cũng được tìm thấy trong loại thảo dược này với công dụng chữa u xơ tử cung, chữa chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt và ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. 

Với những thành phần có lợi cho việc chữa trị bệnh, loại thảo dược này được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh hoặc làm thành chế phẩm chữa bệnh phụ nữ. Chính vì vậy bạn có thể yên tâm dùng trinh nữ hoàng cung chữa u xơ tử cung nếu có dấu hiệu hoặc trong giai đoạn bị bệnh. 

Phương pháp chữa u xơ tử cung với cây trinh nữ

Bài thuốc cây trinh nữ hoàng cung chữa u xơ tử cung hiện nay được các chị em sử dụng một cách phổ biến. Đa phần bài thuốc chữa trị bệnh rất đơn giản, dễ thực hiện để bạn áp dụng ngay tại nhà. Dưới đây là một vài cách dùng thảo dược để chữa bệnh mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. 

Sử dụng trinh nữ hoàng cung điều trị bệnh u xơ tử cung

Trinh nữ hoàng cung có thể dùng để chữa bệnh hoặc hỗ trợ điều trị bệnh đều được. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị lá của cây trinh nữa hoàng cung là được. 

Bài thuốc chữa u xơ từ cây trinh nữ hoàng cung 
Bài thuốc chữa u xơ từ cây trinh nữ hoàng cung

Nguyên liệu bài thuốc chữa bệnh cần có: Một nắm lá trinh nữ hoàng cung tươi. 

Cách thực hiện: 

  • Lá thảo dược đã chuẩn bị mang đi làm sạch, để ráo nước sau đó mang đi thái nhỏ. 
  • Chuẩn bị một cái chảo cho lá trinh nữ hoàng cung vào rồi sao vàng
  • Lá sau khi sao vàng thì cho vào ấm cùng với nước để sắc. 
  • Nước thu được thì chia làm ba đợt uống dùng trong 7 ngày. Uống liên tục cho đến khi khỏi bệnh.

Điều trị u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung với thảo dược khác 

Bạn có thể chữa u xơ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung kết hợp với các loại thảo dược để nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh. Dưới đây là hai bài thuốc kết hợp thảo dược mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. 

Bài thuốc trinh nữ hoàng cung kết hợp với tam thất 

Tam thất và trinh nữ hoàng cung đều là hai vị thảo dược quý có công dụng chữa bệnh rất tốt. Chữa u xơ tử cung bạn có thể sử dụng cả hai nguyên liệu này theo cách sau: 

  • Chuẩn bị một ít lá trinh nữ hoàng cung dài 60cm, rộng 5cm rồi phơi trong bóng râm khoảng 3 đến 5 ngày. 
  • Thái nhỏ lá trinh nữ hoàng cung rồi cho lên chảo để sao vàng, bảo quản kín rồi dùng dần. 
  • Mỗi ngày lấy từ 3 đến 5gr lá trinh nữ hoàng cung sắc lên để uống. 
  • Quá trình uống nước lá trinh nữ hoàng cung kết hợp ăn sống 20gr củ tam thất tươi. Củ tam thất làm sạch rồi thái lát mỏng để ăn. 
  • Tuần đầu tiên bạn ăn 100g củ tam thất và uống nước lá trinh nữ hoàng cung. 
  • Tuần thứ 2 ăn 20 đến 30g củ tam thất, dừng uống thuốc. 
  • Tuần 3 quay trở lại dùng kết hợp. Tuần 4 chỉ ăn củ tam thất. 
  • Cách một tuần phối hợp dùng cả 2 thảo dược rồi dùng riêng tam thất, sau 2 tháng bạn sẽ thấy bệnh được thuyên giảm rõ rệt. 

Bài thuốc kết hợp trinh nữ hoàng cung với thảo dược khác 

Ngoài bài thuốc kết hợp tam thất với trinh nữ hoàng cung trị u xơ tử cung thì còn có bài thuốc kết hợp với thảo dược khác để điều trị bệnh, tăng sức đề kháng. 

Nếu kết hợp chung với hoàng kỳ để chữa trị thì sẽ tăng cường sức đề kháng giúp phòng bệnh tốt hơn. Kết hợp với hoàng cầm có khả năng chống nhiễm khuẩn. Dùng chung với khương hoàng sẽ có công dụng điều hòa kinh nguyệt cho nữ giới,… 

  • Bài thuốc kết hợp số 1: Chuẩn bị lá trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, khương hoàng, ngải cứu, lá sen, huyết giác mỗi loại 20g, ích mẫu, cam thảo mỗi loại 12g. Làm sạch nguyên liệu rồi cho vào ấm với 8 bát nước để sắc đến khi còn 2 bát thì dừng. Nước thu được chia làm 2 đến 3 lần để uống hết trong ngày. 
  • Bài thuốc kết hợp số 2: Dùng lá trinh nữ hoàng cung, hạ khô thảo mỗi loại 20g cùng 8g hoàng cầm, 6g cam thảo, 12g cỏ xước nấu chung với 5 bát nước. Nước thu được dùng để uống hết trong ngày mỗi ngày 1 thang. 
  • Bài thuốc kết hợp số 3: Sắc 1 thang thuốc gồm có 20g trinh nữ hoàng cung, 6g hoa đinh dương và 12g xa tiền tử. Nước sắc thu được dùng để uống trong làm 3 lần, duy trì liên tục mỗi ngày 1 thang thuốc cho đến khi bệnh khỏi hẳn. 

Lưu ý trong điều trị u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung

Quá trình điều trị u xơ tử cung uống trinh nữ hoàng cung bạn cần chú ý thêm một số vấn đề dưới đây để nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh, tránh gây ra tác dụng phụ: 

Uống thuốc Đông y không nên ăn rau muống 
Uống thuốc Đông y không nên ăn rau muống
  • Thời gian uống thuốc không được ăn rau muống bởi dưỡng chất trong rau sẽ ngăn cản thuốc phát huy tác dụng. 
  • Chỉ sử dụng trinh nữ hoàng cung chữa bệnh theo sự chỉnh định của bác sĩ, không được tự ý áp dụng. 
  • Bài thuốc uống phải có liều lượng rõ ràng, không được tự ý dùng, tự thay đổi thành phần sẽ gây ra nguy hiểm do dược tính thay đổi. 
  • Trinh nữ hoàng trung khá giống với cây lan hay huệ nên khi sử dụng phải phân biệt rõ, tránh dùng sai thảo dược sẽ ảnh hưởng đến kết quả chữa bệnh. 
  • Phụ nữ đang mang thai không dùng bài thuốc cây trinh nữa hoàng cung để chữa bệnh, bệnh nhân bị suy gan, suy thận cũng không được áp dụng. 
  • Bài thuốc chữa bệnh có trinh nữ hoàng cung không kết hợp với bài thuốc khác tránh dẫn đến tình trạng tương tác thuốc. 

Điều trị u xơ tử cung bằng trinh nữ hoàng cung đòi hỏi phải có sự kiên trì do bài thuốc Đông y có tác dụng chậm. Nếu bệnh nhẹ bạn nên áp dụng cách chữa này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Click đọc ngay:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *