Mổ u xơ tử cung khi nào? Chi phí, thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung là một trong những điều trị ngoại khoa nhằm cắt bỏ khối u ra khỏi cơ thể. Phương pháp này giúp loại bỏ khối u hoàn toàn và giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin liên quan đến mổ u xơ tử cung như khi nào cần mổ, địa chỉ mổ, chi phí… 

Mổ u xơ tử cung là gì? Khi nào cần mổ?

U xơ tử cung là một khối u lành tính hình thành từ lớp cơ của tử cung và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như rong kinh, cường kinh, sinh non, sảy thai… 

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, những trường hợp nặng sẽ được chỉ định mổ u xơ. Theo đó, mổ u xơ tử cung là một phương pháp điều trị ngoại khoa được áp dụng cho những bệnh nhân có kích thước khối u lớn và chữa trị bằng nội khoa không mang lại hiệu quả. 

Mổ u xơ tử cung được áp dụng trong trường hợp khối u to và điều trị bằng phương pháp khác không đạt hiệu quả
Phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung được áp dụng trong trường hợp khối u to

Cụ thể người bệnh u xơ cổ tử cung sẽ được chỉ định mổ trong những trường hợp sau:

  • U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Kích thước khối u lớn hơn 5cm và gây chèn ép các bộ phận khác trong cơ thể. 
  • Kích thước khối u to tương đương với việc mang thai trên 12 tuần. 
  • Bệnh nhân có nhiều biến chứng nguy hiểm như bí tiểu, tiểu rắt, rong kinh…

Nếu thuộc nhóm đối tượng trên, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngoại khoa để loại bỏ khối u và bảo toàn chức năng sinh sản. 

Các phương pháp mổ u xơ tử cung phổ biến

Hiện nay, có hai phương pháp là mổ nội soi và mổ hở u xơ tử cung. Dựa vào kích thước khối u, tình trạng, cơ địa của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp mổ cho phù hợp. 

  • Mổ nội soi u xơ tử cung: Thủ thuật này được áp dụng cho bệnh nhân có kích thước khối u dưới 5cm. Phương pháp này không gây đau đớn, ít xâm lấn và không để lại sẹo. Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở vùng bụng khoảng 0.5 – 1cm và luồn các dụng cụ y tế với ống nội soi có gắn camera. Bác sĩ sẽ tiến hành quan sát toàn bộ khoang chậu, xác định vị trí và cắt bỏ khối u. 
  • Mổ hở u xơ tử cung: Phương pháp này được chỉ định cho người bệnh có khối u lớn hơn 5cm và nằm ở vị trí khó tiếp cận. Mổ hở sẽ khá nguy hiểm vì mất nhiều máu, gây đau đớn và dễ nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ rạch một đường dài ở bụng và quan sát toàn bộ vùng chậu và tiến hành cắt bỏ khối u. 

Có nên mổ u xơ tử cung không?

Không phải tất cả những trường hợp bệnh nhân bị u xơ đều có thể điều trị bằng phương pháp mổ. Với những trường hợp khối u nhỏ và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân không cần mổ mà chỉ cần điều trị bằng thuốc Tây y. Bên cạnh đó, nếu chị em phụ nữ muốn có con thì cũng không nên áp dụng phương pháp mổ. 

Các loại thuốc điều trị sẽ giúp bảo tồn tử cung và đảm bảo cho việc sinh con sau này. Chẳng hạn, phương pháp điều trị bằng progesterone được áp dụng cho những người bệnh kèm theo biến chứng như rong kinh, cường kinh… nhưng không thể tiến hành phẫu thuật vì chưa có con và mong muốn sinh con. 

Tóm lại, người bệnh u xơ tử cung với kích thước nhỏ, không có biến chứng thì không cần thiết phải mổ. Bệnh nhân chỉ nên tiến hành phẫu thuật u xơ khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Phẫu thuật u xơ tử có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, phẫu thuật lại bỏ u xơ tử cung là một phương pháp không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Tùy thuộc vào nguyện vọng của phụ nữ như muốn sinh con hay không sinh con mà bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u để loại bỏ mầm bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Phương pháp phẫu thuật loại bỏ u xơ không quá nguy hiểm tuy nhiên nó cũng có nguy cơ xảy ra một số biến chứng
Phẫu thuật loại bỏ u xơ không quá nguy hiểm tuy nhiên nó cũng có nguy cơ xảy ra một số biến chứng

Bên cạnh đó, với kỹ thuật hiện đại như hiện nay, phương pháp mổ sẽ ít xâm lấn, không gây tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân. Nếu chăm sóc sau khi mổ u xơ tử cung tốt, người bệnh có thể phục hồi sau 2 – 3 tuần. 

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác phương pháp mổ có nguy hiểm hay không, bạn có thể dựa vào những yếu tố sau:

  • Độ khó của ca phẫu thuật: Dựa vào kích thước, vị trí và tình trạng của khối u mà bác sĩ đánh giá độ khó của ca phẫu thuật. Ca phẫu thuật có độ khó cao thì sẽ có nhiều khả năng xảy ra những rủi ro không mong muốn. 
  • Trình độ bác sĩ: Vết mổ u xơ tử cung có xảy ra biến chứng không còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ. Chỉ cần một rủi ro nhỏ trong quá trình phẫu thuật thì sẽ dẫn đến những biến chứng không thể lường trước được. 
  • Trang thiết bị y tế: Để ca phẫu thuật thành công thì đòi hỏi bệnh viện phải có đầy đủ trang thiết bị để điều trị. Nếu thiếu thiết bị hiện đại hoặc máy móc không được vô trùng sạch sẽ thì có thể gây ra nhiễm trùng nguy hiểm. 

Vậy mổ u xơ tử cung có ảnh hưởng gì không và ảnh hưởng như thế nào? Dưới đây là một số rủi ro khi thực hiện mổ u xơ mà bệnh nhân cần phải biết:

  • Mất máu: Người bệnh có thể bị ra máu sau khi mổ u xơ và trong khi mổ. Nếu mất máu nhiều thì bệnh nhân sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu… 
  • Nguy cơ cắt bỏ tử cung: Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như khối u quá lớn, khối u ác tính thì bệnh nhân sẽ được yêu cầu cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, rủi ro này rất ít vì thế người bệnh không nên quá lo lắng. 
  • Ảnh hưởng đến khả năng mang thai: Mổ u xơ tử cung có thai được không? Người bệnh vẫn có thể mang thai sau khi mổ. Tuy nhiên, tử cung sẽ rất dễ bị vỡ trong quá trình chuyển dạ bởi những vết mổ cũ. Đặc biệt, tình trạng sẹo dính sau khi phẫu thuật tại tử cung sẽ khiến phụ nữ sinh con khó khăn hơn. Vậy sau mổ u xơ tử cung bao lâu thì có thai? Để tránh ảnh hưởng đến vết mổ, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân chờ 2 năm sau khi điều trị thì mới nên có thai. 
  • Rối loạn kinh nguyệt: Mổ u xơ tử cung bao lâu thì có kinh nguyệt? Người bệnh có thể xảy ra rối loạn kinh nguyệt sau khi mổ. Có nghĩa là chu kỳ kinh nguyệt vẫn có lại bình thường nhưng sẽ lâu hơn hoặc sớm hơn so với trước khi mổ. Việc rối loạn chu kỳ kinh có thể khiến chị em khó có thai như mong muốn. 
  • Nhiễm trùng: Sử dụng trang thiết bị không được vệ sinh sạch sẽ hoặc tay nghề bác sĩ còn kém thì rất dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm vết mổ. 

Do vậy, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên lựa chọn những bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín, có đầy đủ thiết bị cũng như có đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao. 

Mổ u xơ tử cung nằm viện bao lâu? Bao lâu thì lành?

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì lành là một trong những thắc mắc của hầu hết chị em phụ nữ. Tuy nhiên, rất khó để có thể đưa ra câu trả lời chính xác về thời gian hồi phục sau điều trị. 

Theo các chuyên gia, sau khi phẫu thuật các triệu chứng đau bụng sẽ xuất hiện khoảng một tuần và thời gian phục hồi vết thương khoảng 2 – 6 tuần. Ngoài ra, khả năng hồi phục còn phụ thuộc vào những yếu tố như:

  • Cơ địa của người bệnh: Mỗi người bệnh sẽ có thể trạng và cơ địa khác nhau, cơ địa mạnh yếu sẽ tác động trực tiếp đến thời gian khỏi bệnh của chị em phụ nữ. Nếu cơ địa yếu thì sẽ mất đến vài tháng để hồi phục. 
  • Kích thước khối u: Đối với bệnh nhân có khối u nhỏ và nằm ở vị trí dễ phẫu thuật thì việc phục hồi sẽ nhanh hơn. Đối với những khối u nằm ở vị trí nguy hiểm cần phải bóc u xơ tử cung thì khả năng phục hồi chậm hơn rất nhiều. 
  • Phương pháp mổ: Như đã nói, hiện nay có hai phương pháp mổ là mổ nội soi và mổ hở. Đối với phương pháp mổ nội soi thì chỉ cần 2 – 4 tuần là bệnh nhân có thể hồi phục nếu được chăm sóc tốt. Thời gian hồi phục sẽ mất từ 4 – 6 tuần đối với phương pháp mổ hở. 

Vậy sau khi mổ phải nằm viện bao lâu? Với những bệnh nhân được chỉ định mổ hở, thời gian vết thương liền miệng là 3 – 4 ngày và thời gian nằm viện là 5 – 7 ngày. Đối với phương pháp mổ nội soi, vết mổ nhỏ và ít xâm lấn nên chỉ cần nằm việc từ 1 – 2 ngày là có thể về. 

Mổ u xơ tử cung ở đâu tốt?

Mổ u xơ tử cung ở đâu tốt nhất? Dưới đây là gợi ý những địa chỉ mổ u xơ uy tín mà bạn có thể tham khảo:

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Phương pháp mổ u xơ tử cung ở bệnh viện Phụ sản Trung Ương nhận được sự hài lòng của hầu hết bệnh nhân đến điều trị tại đây. Bệnh viện là cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa hàng đầu ở miền Bắc. 

Bệnh nhân đến điều trị sẽ được thăm khám tình trạng bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị cho thích hợp. 

  • Địa chỉ: 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. 

Khoa sản phụ khoa – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào? Nếu sinh sống tại miền Bắc, bệnh nhân có tìm đến bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị bệnh. Đây là là tuyến bệnh viện đa khoa, tuyến cuối và bệnh viện hạng đặc biệt của quốc gia tiếp nhận mọi đối tượng bệnh. 

Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có trình độ chuyên môn cao, đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh mắc bệnh phụ khoa từ đơn giản đến phức tạp. 

Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm để chấn đoán tình trạng bệnh
Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm để chấn đoán tình trạng bệnh
  • Địa chỉ: 01 Trần Hưng Đạo, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. 

Bệnh viện Từ Dũ

Từ Dũ là bệnh viện điều trị chuyên khoa sản phụ khoa hàng đầu ở khu vực phía Nam. Đây là cơ sở y tế thực hiện mổ u xơ tử cung nội soi và mổ hở uy tín tại TPHCM và cả nước. 

Trước hết, bệnh nhân sẽ được tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc để khối u teo dần. Trong trường hợp nặng và cấp bách, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ. 

  • Địa chỉ: Số 284 đường Cống Quỳnh, Quận 1, TPHCM. 

Bệnh viện Hùng Vương

Nếu bạn muốn thăm khám và mổ nhân xơ tử cung thì có thể tham khảo bệnh viện Hùng Vương. Bệnh viện là nơi tiếp nhận và thăm khám đối với các trường hợp bệnh liên quan đến sản phụ khoa.

Trong nhiều năm qua, bệnh viện Hùng Vương đã nghiên cứu thành công nhiều kỹ thuật mổ u xơ hiệu quả. Đặc biệt, bác sĩ còn hướng dẫn cách chăm sóc phục hồi sau mổ u xơ tử cung.

  • Địa chỉ: Số 128 đường Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM. 

Mổ u xơ tử cung bao nhiêu tiền?

Mổ u xơ tử cung giá bao nhiêu là vấn đề được người bệnh quan tâm hàng đầu. Theo đó, khoảng chênh lệch chi phí tại nhiều bệnh viện thường là không quá lớn. Tuy nhiên, đối với từng trường hợp cụ thể như mức độ bệnh, thời gian phục hồi thì mỗi người sẽ có một mức chi phí khác nhau. 

Mổ hở và mổ nội soi u xơ tử cung bao nhiêu tiền? Nhìn chung ở những bệnh viện Nhà nước, mức chi phí sẽ dao động từ 10.000.000 – 15.000.000. Ở những phòng khám tư nhân hoặc những bệnh viện chuẩn Quốc tế thì chi phí sẽ khoảng từ 15.000.000 – 20.000.000. 

Chăm sóc sau mổ u xơ tử cung

Chế độ chăm sóc sức khỏe sau mổ u xơ tử cung sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian hồi phục. Sau điều trị, người bệnh nên nghỉ ngơi vài ngày để tránh ảnh hưởng đến vết mổ. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để cơ thể sớm hồi phục. 

Chế độ dinh dưỡng

Sau mổ u xơ tử cung nên ăn gì? Trong thời gian đầu, người bệnh nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và cân bằng khẩu phần ăn. Tốt nhất, người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả tươi để tăng cường bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể. 

Ngoài ra, chị em nên bổ sung sữa vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Vì sữa có chứa một hàm lượng cao canxi, photpho và ức chế và ngăn ngừa sự hình thành của khối u. 

Người bệnh nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể sau khi mổ
Người bệnh nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể sau khi mổ

Sau mổ u xơ tử cung kiêng ăn gì? Người bệnh nên kiêng cữ các loại thức ăn như thịt đỏ, cà phê, hải sản và các chất kích thích như rượu, bia…

Chế độ sinh hoạt

Sau khi điều trị, người bệnh nên xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày để hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. 
  • Bắt đầu từ ngày thứ 2 trở đi, người bệnh có thể vận động nhẹ, đi lại để hạn chế tình trạng dính ruột sau khi mổ. 
  • Kiêng cữ quan hệ tình dục trong thời gian ít nhất 2 tháng sau khi mổ và hạn chế làm các công việc nặng nhọc trong khoảng 6 tháng. 
  • Thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng để kịp thời phát hiện những bệnh lý và rủi ro tiềm ẩn. 

Đối với những trường hợp không chăm sóc đúng cách làm nhiễm trùng vết mổ, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kịp thời xử lý và tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đã có thêm những thông tin cần biết về mổ u xơ tử cung. Tùy vào tình trạng bệnh, bạn nên đến bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị theo phương pháp cho phù hợp. 

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *