Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Các loại u xơ tử cung và những thông tin cần biết

Nhiều người biết đến bệnh u xơ tử cung là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên ít người biết rằng u xơ tử cung có nhiều loại có thể gây ra các biến chứng khác nhau. Dưới đây là thông tin về các loại u xơ tử cung chị em phụ nữ cần biết.

Có mấy loại u xơ tử cung?

U xơ tử cung – một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là khối u lành tính hình thành do rối loạn nội tiết tố estrogen trong cơ thể.

Khi lượng estrogen trong cơ thể tăng cao có thể khiến các khối u xơ phình to hơn. Thông thường các khối u xơ thường không có biểu hiện triệu chứng bệnh và có thể không gây nguy hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, một số trường hợp các khối u có thể phát triển mạnh, có kích thước lớn gây chèn ép tử cung và các cơ quan khác, dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản.

Các loại u xơ tử cung có thể gặp ở phụ nữ
Các loại u xơ tử cung có thể gặp ở phụ nữ

U xơ tử cung được phân loại dựa trên vị trí hình thành và phát triển khối u. Hiện nay, u xơ tử cung được phân thành 5 loại như sau:

U xơ tử cung kẽ

U xơ tử cung kẽ hay còn gọi là u xơ tử cung trong vách là các khối u hình thành ngay trong thành tử cung. Các khối u này có thể phát triển với kích thước to bất thường gây chèn ép vùng tiểu khung.

Triệu chứng của loại u xơ này là người bệnh có thể đau bụng dưới dữ dội, tử cung to bất thường.

U xơ tử cung dưới niêm mạc

U xơ dưới niêm mạc tử cung là các khối u hình thành và phát triển tại nội mạc tử cung. Các khối u nằm ở vị trí này thường là những khối dài và có cuống.

Tuy khối u nằm ở niêm mạc sẽ dễ bóc tách hơn các khối u ở vị trí khác nhưng các khối u tại đây có thể gây rối loạn kinh nguyệt cho người bệnh và dễ dẫn đến biến chứng sảy thai, có khả năng gây vô sinh.

U xơ tử cung trong lòng cổ tử cung

Đây là các khối u hình thành và phát triển trong lòng cổ tử cung, thường phát triển hướng về phía âm đạo.

U xơ ở eo tử cung và eo cổ tử cung

Đây chính là vị trí tiểu khung của nữ giới. Các khối u hình thành ở vị trí này rất phức tạp, kích thước u xơ tử cung có thể lớn, gây chèn ép các bộ phận khác.

Nếu phụ nữ mang thai gặp phải khối u này có thể dẫn tới hiện tượng sinh khó hoặc sảy thai rất nguy hiểm.

U xơ tử cung dưới phúc mạc

Là các khối u xơ lành tính hình thành ở mặt ngoài tử cung, có chân trong lớp cơ tử cung. Các khối u này có xu hướng phát triển về phía ổ bụng, hố chậu, chèn ép niệu quản.

Các khối u xơ dưới phúc mạc thường bị chẩn đoán nhầm với bệnh u nang buồng trứng.

Nguyên nhân và triệu chứng u xơ tử cung

Bệnh lý u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng nguyên nhân và cơ chế gây bệnh. Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lý này thường không rõ ràng và người bệnh có thể dễ nhầm lẫn thành các bệnh lý phụ khoa khác.

Các nguyên nhân gây u xơ tử cung

Nguyên nhân gây u xơ tử cung được các chuyên gia nhận định khả năng là do rối loạn nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Ngoài ra, một số nguyên nhân sau có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Do yếu tố di truyền: Phụ nữ có tiền sử gia đình có người bị u xơ tử cung sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn.
  • Nữ giới có kinh lần đầu tiên sớm, quan hệ tình dục sớm và quan hệ không an toàn có thể dẫn tới u xơ tử cung.
  • Người hay nạo phá thai, có tiền sử sảy thai có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ.
  • Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa và không can thiệp điều trị khiến viêm nhiễm có thể lây lan vào sâu bên trong tử cung gây tổn thương niêm mạc tử cung.
  • Những người phụ nữ bị béo phì hoặc bị căng thẳng, stress quá mức cũng có thể bị u xơ.
Di truyền là yếu tố làm tăng nguy cơ u xơ tử cung
Di truyền là yếu tố làm tăng nguy cơ u xơ tử cung

Triệu chứng của u xơ tử cung

Trong nhiều trường hợp, u xơ tử cung không gây ra bất cứ dấu hiệu, triệu chứng nào cho người bệnh. Các khối u chỉ được phát hiện qua thăm khám định kỳ hoặc qua siêu âm. Ngoài ra, một số trường hợp u xơ có thể gặp phải các triệu chứng như sau:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Nếu phụ nữ có biểu hiện rong huyết, rong kinh và đau bụng kinh bất thường có thể là dấu hiệu có khối u trong tử cung.
  • Có cảm giác đau ở vùng bụng dưới, vùng lưng và đau trong khi quan hệ tình dục.
  • Người bệnh thường xuyên đi tiểu khó, bị tiểu rắt và đi tiểu nhiều lần trong ngày do các khối u ảnh hưởng đến bàng quang và đường tiết niệu.
  • Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải một số triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, ngứa rát vùng kín…

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

Khi có các dấu hiệu u xơ tử cung, người bệnh cần đến bệnh viện để thăm khám điều trị bệnh nhanh chóng. Hiện nay, các phương pháp điều trị u xơ tử cung rất hiện đại và có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Tuy nhiên, khi thăm khám và phát hiện u xơ tử cung, các bác sĩ sẽ dựa vào loại u xơ tử cung để chỉ định các phương pháp điều trị.

Nhiều trường hợp khối u xơ lành tính, không có khả năng tăng trưởng kích thước và không ảnh hưởng đến sức khỏe có thể chỉ cần theo dõi mà không cần can thiệp điều trị. Các trường hợp khác có nguy cơ gây biến chứng sẽ cần áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị bằng thuốc kháng nội tiết

Sự hình thành và phát triển của các khối u xơ tử cung dựa vào lượng estrogen trong cơ thể. Vì thế sử dụng thuốc kháng nội tiết giúp ức chế sản sinh estrogen, từ đó làm giảm kích thước khối u và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung

Phương pháp phẫu thuật có thể điều trị dứt điểm các khối u xơ tử cung. Bằng cách bóc tách nhân xơ hoặc cắt một phần hay toàn bộ tử cung có thể điều trị hoàn toàn căn bệnh này.

Tuy nhiên, tùy theo mong muốn và tình trạng của bệnh nhân các bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp phẫu thuật phù hợp. Cắt bỏ hoàn toàn tử cung khiến phụ nữ bị vô sinh vĩnh viễn.

Nút mạch

Nút mạch là phương pháp hiện đại, làm thuyên tắc động mạch tử cung nuôi dưỡng các tế bào u xơ khiến các u xơ bị teo nhỏ và hoại tử.

Phương pháp nút mạch có thể được thực hiện bằng nhiều cách như đốt điện, đốt bằng nitơ lỏng hoặc sử dụng sóng siêu âm, sóng cao tần tác động trực tiếp vào khối u.

Thực hiện phương pháp nút mạch làm tắc mạch máu nuôi dưỡng u xơ
Thực hiện phương pháp nút mạch làm tắc mạch máu nuôi dưỡng u xơ

Các phương pháp điều trị khác

Một số phương pháp điều trị như sử dụng các bài thuốc Đông y hoặc các mẹo dân gian điều trị u xơ tử cung cũng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả đối với những người u xơ ở thể nhẹ, ít nguy cơ biến chứng và giúp tăng cường sức khỏe cho phụ nữ.

Các loại thuốc quý trong y học cổ truyền và dân gian nổi bật là cây trinh nữ hoàng cung từ lâu đã được nhắc đến như một phương thuốc điều trị u xơ hiệu quả.

Những lưu ý khi chăm sóc và điều trị bệnh

Việc điều trị u xơ tử cung cần được thực hiện sớm để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Khi điều trị bệnh và chăm sóc sau điều trị, người bệnh cần chú ý những vấn đề sau:

  • Người bệnh cần thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện khối u xơ và theo dõi u xơ, ngăn ngừa các biến chứng.
  • Trong khi điều trị bệnh, cần thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Cần nắm rõ các loại u xơ tử cung để xác định các biến chứng có thể xảy ra và chủ động trong việc điều trị.
  • Sau khi điều trị, người bệnh cần được nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng phù hợp.
  • Trong quá trình điều trị và trong thời gian chờ bình phục sau điều trị, người bệnh cần tuyệt đối tránh quan hệ tình dục để hạn chế tổn thương tử cung.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh vùng kín hàng ngày và biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách.
  • Người bệnh cần có một lối sống lành mạnh và tích cực để hỗ trợ điều trị bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát.

Các loại u xơ tử cung đều có những đặc điểm riêng và có thể gây ra các biến chứng khác nhau cho người bệnh. Vì thế hiểu về căn bệnh này cũng như các loại u xơ giúp người bệnh chủ động và yên tâm hơn khi điều trị bệnh.

Đừng bỏ lỡ:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *