Sau mổ u xơ tử cung bao lâu thì có thể mang thai?

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì có thể mang thai là một trong những vấn đề được chị em khá quan tâm. Bởi vì, trong một số trường hợp nặng, bệnh có thể gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp rõ những thắc mắc trên. 

Mổ u xơ tử cung có thai được không?

U xơ tử cung là khối u phát triển rất nhanh ở thành tử cung và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hầu hết u xơ tử cung là bệnh lành tính nhưng một số trường hợp có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sinh lý của phụ nữ.

Thậm chí, có một số trường hợp bệnh có thể gây vô sinh. Lúc này, người bệnh nên nhanh chóng mổ u xơ tử cung để kiểm soát khối u trong cơ thể. 

Theo các chuyên gia, u xơ tử cung sẽ khiến cho nội mạc của tử cung bị thay đổi và trứng khó bám vào thành tử cung để làm tổ. Đồng thời, khối u còn chèn ép vòi trứng, gây bít lỗ tử cung và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh lý của người bệnh. 

Sau khi mổ u xơ tử cung, phụ nữ vẫn có thai như bình thường nhưng khả năng thụ thai sẽ thấp hơn
Sau khi mổ u xơ tử cung, phụ nữ vẫn có thai như bình thường nhưng khả năng thụ thai sẽ thấp hơn

Vậy mổ u xơ tử cung có con được không? Câu trả lời là VẪN CÓ THỂ MANG THAI BÌNH THƯỜNG nhưng khả năng thụ thai sẽ THẤP HƠN. Ngoài ra, sau khi mổ u xơ, kinh nguyệt của phụ nữ thường không đều. Điều này khiến chị em rất khó có thai như mong muốn. 

Bên cạnh đó, khả năng thụ thai sẽ cao nếu vết thương phục hồi tốt và không gặp phải bất kỳ biến chứng nào trong suốt quá trình thực hiện phẫu thuật và hồi phục sức khỏe. 

Mổ u xơ tử cung bao lâu thì có thể mang thai?

Sau khi mổ u xơ tử cung, phụ nữ không nên vội vàng có thai khi tử cung chưa bình phục hoàn toàn. Bởi điều này sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và thai có thể chết lưu trong bụng mẹ. 

Bên cạnh đó, tử cung chưa phục hồi có thể khiến cho ngôi thai bất thường và gây ra hiện tượng băng huyết, sinh non, thai nhi phát triển bất thường, sót nhau… 

Để an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, tốt nhất 2 năm sau khi mổ u xơ bạn hãy có thai
Để an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, tốt nhất 2 năm sau khi mổ u xơ bạn hãy có thai

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé, bạn nên chờ một thời điểm thích hợp khi cơ thể đã bình phục hoàn toàn rồi hãy mang thai. 

Vậy mổ u xơ tử cung bao lâu thì mang thai là tốt nhất? Bác sĩ thường khuyên người bệnh nên chờ khoảng 2 năm sau khi phẫu thuật u xơ tử cung mới nên có thai. Vì đây là khoảng thời gian tử cung đã bình phục hoàn toàn và an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Lưu ý khi mổ u xơ tử cung và cách chăm sóc sau phẫu thuật

Sau khi mổ u xơ tử cung, chị em phụ nữ nên chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân để sớm hồi phục:

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể với các loại thực phẩm đa dạng phong phú như rau xanh, trái cây, các loại đậu…
  • Uống đủ nước mỗi ngày và tăng cường uống nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống với đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. 
  • Xây dựng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, ngủ đủ giấc mỗi ngày. 
  • Không nên mang vác các vật nặng hoặc vận động quá mạnh làm tổn thương đến vết mổ. 
  • Không nên căng thẳng, lo lắng và làm việc quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Tuyệt đối không được uống các loại chất kích thích nguy hiểm như rượu, bia và hút thuốc lá.
  • Không nên tập luyện các bài tập thể dục quá mạnh gây ảnh hưởng đến vết mổ. 
  • Khi có những dấu hiệu bất thường như đau rát, nhiễm trùng, chảy máu, người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử lý và hạn chế những rủi ro nguy hiểm. 
  • Uống thuốc đúng theo liều lượng và thời gian quy định của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc khác hoặc thay thế các thuốc chữa bệnh. 
  • Tái khám đúng hẹn theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. 
Sau khi mổ u xơ tử cung, người bệnh nên bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ
Sau khi mổ u xơ tử cung, người bệnh nên bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc mổ u xơ tử cung bao lâu thì có thể mang thai. Theo đó, phụ nữ không nên mang thai quá sớm mà hãy lựa chọn thời điểm mang thai thích hợp để đảm bảo an toàn cho cơ thể của mẹ và thai nhi. 

4.7/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *