U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Bệnh gây ra những triệu chứng điển hình như xuất huyết tử cung bất thường, rong kinh, táo bón, đi tiểu nhiều lần… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh u xơ tử cung và cách phòng tránh. 

U xơ tử cung là gì? Phân loại u xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng cơ trơn tử cung hình thành một khối u lành tính. U xơ tử cung (tiếng anh là Uterine Fibroids) là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp trong độ tuổi sinh sản. Đối tượng dễ mắc bệnh là nữ giới ở độ tuổi từ 25 – 50 tuổi. 

Theo nghiên cứu, khối u xơ hiếm có khả năng chuyển thành khối u ác tính và cũng không làm tăng nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, khi khối u có kích thước lớn, bệnh sẽ gây xuất huyết bất thường, chèn ép xương chậu, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong buồng tử cung như buồng trứng, ống dẫn trứng… 

U xơ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản
U xơ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Ngoài ra, sự xuất hiện của khối u còn gây biến dạng lòng tử cung, làm giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, nhau bong non và thai chậm tăng trưởng.

Dựa vào vị trí hình thành, u xơ tử cung được chia thành 4 loại chính:

  • U xơ trong tử cung: Vị trí xuất hiện của khối u là trong lớp cơ tử cung. Khối u có xu hướng lan rộng làm thay đổi hình dạng lòng tử cung và xâm lấn lớp thanh mạc tử cung.
  • U xơ dưới thanh mạc: U xuất hiện ở lớp cơ nằm sát thanh mạc. Đây là khối u xơ tử cung có cuống và nằm trên dây chằng rộng.
  • U xơ cổ tử cung: U hình thành ở niêm mạc tử cung nhiều hơn ở thân tử cung. Khối u sẽ gây bít cổ tử cung khiến máu kinh khó thoát ra ngoài và gây đau bụng dữ dội.
  • U xơ dưới niêm mạc: U xuất hiện ở lớp cơ trên lớp niêm mạc. U xơ dưới niêm mạc được chia thành 3 tuýp: Tuýp 0 là toàn bộ khối u nằm trong lòng tử cung, tuýp 1 là khối u nằm trong lòng cổ tử cung với thể tích > 50%, tuýp 2 là khối u nằm trong lòng tử cung với thể tích <50%.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên qua một số nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định rằng u xơ là khối u phụ thuộc vào hormone estrogen và một phần hormone progesterone. 

Do đó, bệnh lý này thường gặp ở nữ giới trong giai đoạn sinh sản, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Tuy chưa xác định được nguyên nhân cụ thể nhưng vẫn biết được một số yếu tố thuận lợi có liên quan đến sự hình thành các khối u xơ. 

  • Di truyền: Phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu có mẹ, bà, chị/em ruột mắc bệnh.
  • Hormone: Bệnh sẽ xuất hiện trong độ tuổi sinh sản và phát triển mạnh khi nồng độ estrogen và progesterone tăng cao. Hơn 70% trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung khi mang bầu và kích thước khối u có xu hướng giảm sau khi mãn kinh.
  • Cấu trúc nền phát triển quá mức: ECM (Extracellular matrix) là vật liệu giúp các tế bào kết dính tạo thành niêm mạc. Khi ECM tăng lên đột ngột, khối u bất thường có thể hình thành ở thành tử cung. 
  • Một số yếu tố khác: Các yếu tố tăng trưởng như insulin có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của u xơ. 
Có rất nhiều nguyên nhân làm khối u xơ hình thành
Có rất nhiều nguyên nhân làm khối u xơ hình thành và gây bệnh

Ngoài những yếu tố trên, bạn có thể dễ mắc bệnh u xơ tử cung nếu thuộc nhóm những đối tượng sau:

  • Thừa cân mất kiểm soát, béo phì.
  • Lạm dụng quá nhiều rượu bia và các chất kích thích gây hại.
  • Phụ nữ da đen có nguy cơ bị bệnh cùng với những triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những chủng tộc khác. 
  • Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện sớm hơn so với tuổi. 
  • Ăn ít rau xanh, trái cây và sử dụng nhiều thịt đỏ. 

Triệu chứng u xơ tử cung

Hầu hết các triệu chứng của bệnh đều bắt nguồn từ tình trạng chèn ép vùng chậu. Cụ thể một số triệu chứng ở bệnh thường gặp như:

  • Xuất huyết tử cung bất thường như rong huyết, cường kinh. Đây là triệu chứng điển hình và thường gặp ở nữ giới khi mắc bệnh. Mức độ xuất huyết sẽ phụ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u.
  • Xuất hiện các dấu hiệu chèn ép hạ vị như táo bón, bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu không hết, nặng bụng… Ngoài ra, khối u có kích thước lớn sẽ chèn ép tĩnh mạch chủ gây phù nề chi dưới và làm tăng khả năng hình thành huyết khối.
  • U xơ tử cung gây đau bụng dữ dội và dai dẳng. 
  • Đau khi quan hệ, đặc biệt là u xơ ở đáy tử cung và mặt trước tử cung.
  • Khi gặp u xoắn hoặc u xơ thoái hóa, bệnh nhân có thể bị đau cấp tính kèm sốt nhẹ. Mức độ đau sẽ tăng lên khi chạm vào vùng bụng dưới. 
  • Rất khó thụ thai. 

Nếu trong thời gian mang thai, các khối u hình thành có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Thai nhi chậm phát triển.
  • Dễ gây sảy thai.
  • Ngôi thai bất thường vì có khối u chèn ép.
  • Dễ bị băng huyết sau sinh. 

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Đa số các trường hợp u xơ tử cung đều là lành tính, không có những triệu chứng rõ rệt. Do đó, bệnh sẽ không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, khối u có thể gia tăng kích thước theo thời gian, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. 

Một số những biến chứng thường gặp của bệnh u xơ tử cung:

  • U thoái hóa: Sau một thời gian phát triển, u xơ có thể thoái hóa thành nhiều dạng như thoái hóa kính (lõi trong khối u có dịch màu nâu), thoái hóa dạng vôi (vôi hóa vỏ khối u tiến dần về lõi khối u) và thoái hóa dạng nang (lõi khối u biến thành chất lỏng có màu trắng đục). U thoái hóa thường gây ra những triệu chứng như sốt nhẹ, tăng bạch cầu trong máu và gây đau cấp. 
  • Nhiễm trùng: Khối u bị nhiễm trùng và dẫn đến u xơ tử cung hoại tử, dễ xảy ra sau khi sảy thai, phá thai, sau khi sinh. Biến chứng điển hình là bị đau hạ vị dữ dội, sốt, ớn lạnh…
  • Thiếu máu: Tình trạng này là hệ quả do cường kinh và rong kinh kéo dài. Hầu hết phụ nữ bị u xơ đều có thể trạng kém, người suy nhược, mệt mỏi, da mặt kém sắc.
  • Xoắn khối u: Thường gặp ở u xơ có cuống. Biến chứng điển hình là gây đau bụng dữ dội, nôn mửa liên tục, choáng, ngất. Xoắn khối u có thể gây viêm phúc mạc và dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. 
  • Sảy thai: U xơ có xu hướng tăng kích thước khi mang thai do nồng độ estrogen và progesterone tăng mạnh. Khối u sẽ gây chèn ép lên thai nhi, đồng thời kích thích cổ tử cung co bóp quá mức làm tăng nguy cơ sảy thai.
Khối u có thể chèn ép thai nhi và khiến bạn bị sảy thai
Khối u có thể chèn ép thai nhi và khiến bạn bị sảy thai
  • Hiếm muộn vô sinh: U xơ tử cung có mang thai được không? Sự xuất hiện bất thường của khối u ở cơ thành tử cung sẽ gây khó khăn trong quá trình trứng gặp tinh trùng. Bên cạnh đó, nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ gây biến dạng lòng tử cung và giảm khả năng thụ thai. 

Ngoài ra, u xơ tử cung bị vỡ khi kích thước của khối u lớn gây cọ xát vào thành tử cung và chèn ép các tạng xung quanh. Nếu u bị vỡ thì bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau quặn thắt, buồn nôn và có thể ngất xỉu. 

Khi không cấp cứu kịp thời, bệnh sẽ gây xuất huyết âm đạo, viêm nhiễm do dịch khối u rò rỉ ra ngoài. Lúc này, người bệnh cần phải cắt bỏ tử cung để bảo toàn tính mạng. 

Chưa hết, trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc phải u xơ tử cung ác tính. Đây là những trường hợp ung thư hay còn gọi là sarcoma cơ trơn tử cung. Loại này chỉ chiếm 1% các trường hợp mắc u xơ tử cung. Nếu không phát hiện khối u và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

U xơ tử cung và cách điều trị hiệu quả

Để điều trị cho đúng cách, trước hết bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm u xơ tử cung bằng các phương pháp như xét nghiệm máu, nội soi buồng tử cung, siêu âm… Tùy theo vị trí bị khối u và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị cho phù hợp. 

U xơ tử cung nên uống thuốc gì?

Đây là phương pháp điều trị nội khoa được chỉ định cho những trường hợp u xơ tử cung có triệu chứng. Các loại thuốc này có khả năng ức chế hoạt động sản sinh estrogen của buồng trứng nhằm giảm sự hình thành khối u và cải thiện tình trạng xuất huyết tử cung bất thường.

Dưới đây là một số loại thuốc thường được dùng để điều trị u xơ tử cung:

  • Progestin: Đây là một dạng progesterone được sử dụng nhằm ức chế hormone estrogen và làm teo nội mạc tử cung. Thuốc được bào chế ở nhiều dạng khác như như mirena (vòng tránh thai nội tiết) và được sử dụng để ngừa thai, giảm cường kinh, chích và cấy được sử dụng đối với mức độ bệnh nhẹ và mong muốn có thai. 
  • Chất đồng vận GnRH: Chất này được dùng qua đường tiêm bắp hoặc tiêm dưới da vùng bụng. Thuốc có thể làm giảm từ 35 – 60% thể tích khối u sau ba tháng điều trị. Loại thuốc này được sử dụng trước khi mổ bỏ nhân xơ, phụ nữ tiền mãn kinh, các trường hợp chưa muốn phẫu thuật.
  • Thuốc ngừa thai phối hợp: Thuốc có khả năng kiểm soát các triệu chứng rong kinh và cường kinh. Tuy nhiên, bệnh nhân dưới 16 tuổi cần cân nhắc trước khi sử dụng thuốc. 
Uống thuốc Tây sẽ giúp thu nhỏ kích thước khối u và ngăn ngừa bệnh diễn biến trầm trọng
Uống thuốc Tây sẽ giúp thu nhỏ kích thước khối u và ngăn ngừa bệnh diễn biến trầm trọng

U xơ tử cung uống thuốc có hết không? Các loại thuốc có thể giúp giảm triệu chứng u xơ tử cung, thu nhỏ kích thước khối u và ngăn chặn bệnh diễn biến nặng hơn. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ liều lượng và các thức sử dụng thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ điều trị. 

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là cắt tử cung toàn phần và phẫu thuật lấy khối nhân xơ nhằm cải thiện triệu chứng và giảm thiểu biến chứng nguy hiểm. 

Các kỹ thuật ngoại khoa điều trị u xơ tử cung bao gồm:

  • Bóc nhân xơ tử cung: Phương pháp này được thực hiện đối với trường hợp mong muốn giữ tử cung để có con. Để bóc nhân xơ, bác sĩ sẽ mở bụng, nội soi buồng tử cung và cắt đường âm đạo. Kỹ thuật này sẽ giúp loại bỏ khối u và bảo tồn tử cung.  Tuy nhiên, phương pháp này có nguy cơ tái phát khá cao.
  • Mổ u xơ tử cung: Chắc chắn nhiều bệnh nhân thắc mắc u xơ tử cung có nên mổ không? Theo đó, đây là phương pháp điều trị cho bệnh nhân có kích thước khối u lớn hoặc điều trị bằng các phương pháp nội khoa không đạt hiệu quả. Vậy u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Theo các chuyên gia, các khối u có kích thước trên 80mm sẽ được chỉ định phẫu thuật. Hiện nay, có hai phương pháp mổ là mổ hở và mổ nội soi. Bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường nhỏ ở bụng, xác định vị trí và tiến hành cắt bỏ khối u. 
  • Cắt tử cung: Cắt tử cung được chỉ định khi điều trị nội khoa thất bại, khi không muốn có con hoặc mắc đồng thời bệnh u buồng trứng, tăng sinh nội mạc tử cung và lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng được chỉ định điều trị với những trường hợp nặng và mong muốn chữa bệnh triệt để. 
  • Thuyên tắc động mạch tử cung: Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhằm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng, khiến khối u teo dần theo thời gian. Phương pháp này áp dụng đối với trường hợp nữ giới muốn bảo tồn tử cung nhưng không có ý định sinh con trong tương lai. 

Tuy nhiên, việc điều trị ngoại khoa luôn tiềm ẩn rủi ro và biến chứng. Do vậy, bác sĩ chỉ yêu cầu thực hiện ở những trường hợp cấp bách và cần thiết nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn điều trị u xơ tử cung bằng sóng siêu âm. Bác sĩ sẽ sử dụng các sóng hội tụ để xử lý các khối u xơ trong tử cung. Loại sóng này sẽ tác động trực tiếp đến khối u, làm mềm và tiêu diệt u xơ mà không cần đến các biện pháp xâm lấn.

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc Đông y

Theo Đông y, bệnh u xơ tử cung hình thành do rối loạn các nội tiết tố, tà khí xâm nhập và tích trữ các độc tố gây uất tích trong cơ thể. Do đó, bài thuốc y học cổ truyền điều trị u xơ tử cung có tác dụng loại bỏ các độc tố, đào thải các tế bào gây bệnh và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Bài thuốc Đông y sẽ điều trị từ căn nguyên của bệnh. Không chỉ giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng, làm teo khối u mà thuốc Đông y còn giúp bồi bổ thông khí, huyết máu lưu thông ổn định.

Người bệnh có hể uống thuốc Đông y để thu nhỏ kích thước khối u và giảm các triệu chứng của bệnh
Người bệnh có thể uống thuốc Đông y để thu nhỏ kích thước khối u và giảm các triệu chứng

Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y chữa u xơ tử cung như sau:

Bài thuốc số 1

  • Nguyên liệu: Đào nhân 9g, đương quy 24g, ích mẫu 30g, xuyên khung 15g, hoa kinh giới khô 6g, chích cam thảo 3g, mè đen 6g. 
  • Cách thực hiện: Bạn cho nước và các loại thuốc vào ấm đun. Đun đến khi còn lại một lượng nước thuốc vừa đủ thì lấy uống hàng ngày. 

Bài thuốc số 2

  • Nguyên liệu: 10g tam thất, trần bì 1g, hương phụ chế 5g – 7g. 
  • Cách thực hiện: Bạn trộn đều tất cả nguyên liệu rồi sấy khô, tán nhỏ. Sử dụng bột này hòa với nước uống mỗi ngày hai lần. 

Bài thuốc số 3

  • Nguyên liệu: 30g trinh nữ, 7g tam thất sống. 
  • Cách thực hiện: Làm tương tự như bài thuốc số 2. 

Phương pháp chữa bệnh bằng Đông y thường áp dụng cho chị em phụ nữ mắc bệnh ở giai đoạn đầu, khi khối u có kích thước nhỏ. Bên cạnh đó, người bệnh nên đến bác sĩ thăm khám và sử dụng thuốc đúng liều lượng đã chỉ dẫn. 

Mẹo dân gian điều trị bệnh tại nhà

Bên cạnh các bài thuốc Đông Tây y, người bệnh có thể tham khảo và điều trị u xơ tử cung bằng các mẹo dân gian tại nhà. Các cây thuốc quý không chỉ có tác dụng điều trị bệnh mà còn giúp thanh lọc cơ thể và đào thải các độc tố tích trữ. Chị em có thể tham khảo một số mẹo dân gian điều trị bệnh như sau:

Cây bồ công anh

Nhiều nghiên cứu cho rằng chức năng gan kém sẽ làm chậm quá trình loại bỏ các hormone dư thừa và có khả năng tích tụ thành khối u. Trong khi đó, cây bồ công anh có tác dụng thải độc gan và giải phóng lược estrogen thừa trong cơ thể. Do đó, đây là một cây thuốc quý mà chị em có thể sử dụng để điều trị bệnh u xơ tử cung. 

Cách thực hiện:

  • Bạn đun sôi 10g rễ bồ công anh trong 900ml nước.
  • Sau 15 phút, bạn tắt lửa và để như vậy khoảng 15 phút nữa rồi lọc.
  • Bạn uống trà 3 lần một ngày và uống đều đặn trong vòng 3 tháng, các triệu chứng sẽ giảm đi rõ rệt. 

Thầu dầu

Thầu dầu có chứa axit ricinoleic có khả năng kháng viêm hiệu quả. Sử dụng thầu dầu điều trị bệnh giúp kích thích hệ thống mạch bạch huyết loại bỏ các độc tố gây u xơ tử cung. 

Cách thực hiện:

  • Bạn sử dụng một chiếc khăn len có thấm thầu dầu rồi đặt lên bụng và phủ lại bằng lớp bọc nhựa.
  • Bạn đặt lên đó một túi chườm nóng và dùng một chiếc khăn quấn lại.
  • Để như thế khoảng 1 tiếng rồi tháo ra, mỗi tuần bạn thực hiện từ 3 – 4 lần. 

Giấm táo

Giấm táo được biết đến là một trong những thần dược vô cùng hiệu quả trong việc điều trị bệnh u xơ tử cung. Bởi giấm táo có tác dụng loại bỏ các độc tố và thu nhỏ kích thước khối u.

Cách thực hiện:

  • Bạn cho một muỗng giấm táo vào ly nước, cho thêm một ít chất tạo ngọt để tăng hương vị.
  • Bạn uống nước này hàng ngày và có thể tăng lên 2 muỗng giấm táo. 
Giấm táo là một trong những dược liệu hữu hiệu điều trị u xơ tử cung
Giấm táo là một trong những dược liệu hữu hiệu điều trị u xơ tử cung

Các mẹo dân gian điều trị bệnh tại nhà chỉ có tác dụng điều trị cho những trường hợp nhẹ hoặc u xơ tử cung lành tính. Khi bệnh bước sang giai đoạn nguy hiểm, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm và điều trị sớm nhất. 

U xơ tử cung ăn gì, kiêng gì?

Bên cạnh việc can thiệp bằng y tế, chế độ ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến triệu chứng bệnh và tình trạng của khối u. Thế nên, người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất để ngăn chặn khối u phát triển. 

Vậy mắc u xơ tử cung kiêng gì? Chị em nên lưu ý không được ăn một số loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu chất béo: Người mắc u xơ tử cung nên kiêng cữ các loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo cao như bơ, thịt hun khói, lòng đỏ trứng, bánh quy… Bởi những thực phẩm này có chứa hàm lượng kích tố cao khiến hormone estrogen tăng lên và thúc đẩy khối u phát triển. 
  • Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao: Những loại thực phẩm này sẽ khiến u xơ tử cung trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều bánh ngọt, siro… sẽ ức chế sự gia tăng của vitamin B và đào thảo chức năng estrogen của gan. Chưa hết, bạn sẽ có nguy cơ bị tiểu đường, béo phì nếu ăn quá nhiều thức ăn có đường.
  • Thực phẩm chiên xào: Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây nguy hại cho sức khỏe vì có thể khiến cơ thể bị béo phì, tăng cân, tiểu đường và rối loạn các nội tiết tố. Khi cơ thể mắc nhiều bệnh lý và mất khả năng đề kháng, bệnh u xơ tử cung sẽ trở nên trầm trọng hơn.
  • Các loại thịt đỏ: Ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến kích thích sản sinh estrogen và khiến khối u phát triển. Bên cạnh đó, thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn sẽ khiến bụng đau co thắt, chảy máu cổ tử cung và u xơ trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung một số thực phẩm tốt để cung cấp các thành phần dinh dưỡng và ức chế sự phát triển của khối u. 

  • Trái cây và rau xanh

Đối với bệnh nhân bị u xơ cổ tử cung thì việc bổ sung đầy đủ vitamin là điều cần thiết. Các vitamin và khoáng chất có trong rau xanh, trái cây sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc u xơ và kìm hãm tốc độ phát triển của khối u. 

Một số loại trái cây như cam, chanh, ổi, bưởi có chứa nhiều Beta carotene và chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có tác dụng thúc đẩy các mô lành mạnh phát triển và thu hẹp những mô bệnh.

Người bệnh nên bổ sung nhiều trái cây và rau xanh trong thời gian điều trị
Người bệnh nên bổ sung nhiều trái cây và rau xanh trong thời gian điều trị

Các loại rau xanh như bồ ngót, tần ô, rong biển, cải bó xôi có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và giúp phòng ngừa bệnh u xơ cổ tử cung. 

  • Các loại thịt trắng

Các loại thịt trắng có chứa các axit béo giúp làm giảm tình trạng sưng viêm, kích ứng của khối u và làm dịu các mô bị sưng. Do vậy, chị em phụ nữ nên bổ sung các loại thịt trắng như thịt gia cầm, thịt cá hồi, cá thu để kích thích hệ thống miễn dịch và tiêu diệt các tế bào gây bệnh. 

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa

Theo nghiên cứu, sữa, sữa chua và pho mát có thể giúp ức chế sự tăng trưởng của các tế bào dẫn đến khối u. Ngoài ra, canxi, photpho, magie có trong sữa có tác dụng làm chậm sự tăng trưởng của chúng. 

Người bệnh nên lựa chọn các loại sữa như sữa hạnh nhân, sữa không chứa lactose. Ngoài ra, bạn nên hạn chế sử dụng các loại sữa có lượng chất béo cao như sữa nguyên kem, phô mai béo. 

Sau khi mổ u xơ tử cung nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo đó bạn nên ăn nhiều loại rau xanh, trái cây, các loại họ đậu… Tốt nhất, trong 2 – 3 ngày sau khi mổ, bạn chỉ nên ăn một số thực phẩm loãng như cháo, súp.

Lưu ý khi điều trị và phòng ngừa u xơ tử cung

Trong quá trình chữa u xơ, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau để phòng ngừa và giảm nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi mắc bệnh:

  • Người bệnh nên tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ như sử dụng thuốc đúng liều lượng, không được tự ý thay thế các thuốc chữa bệnh khác, tái khám đúng hẹn…
  • Kiểm soát cân nặng bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì khi trọng lượng cơ thể tăng cao, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung tăng 10 – 20%.
  • Tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày giúp bạn phòng ngừa được các bệnh phụ khoa, bệnh xương khớp…
  • Ngủ đủ giấc và xây dựng chế độ làm việc phù hợp. 
  • Bạn phải dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn. Vì nếu làm việc quá mức, cơ thể sẽ trở nên căng thẳng và làm rối loạn các nội tiết tố.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại chế phẩm chứa estrogen. Nếu tăng sinh nội tiết quá mức thì dễ dẫn đến việc hình thành các khối u.
  • Thăm khám phụ khoa ít nhất 1 lần/năm để kịp thời phát hiện những bệnh lý và điều trị sớm nhất. 
Người bệnh nên tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Người bệnh nên tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Trên đây là những thông tin về bệnh u xơ tử cung và cách điều trị. Qua đó, bạn đã biết được nguyên nhân hình thành bệnh và có cho mình cách phòng ngừa hiệu quả. Nếu chẳng may mắc bệnh, bạn hãy đến bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh diễn biến trầm trọng. 

4.9/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *