Các xét nghiệm, chẩn đoán u xơ tử cung chính xác

Mục đích của việc xét nghiệm u xơ tử cung là để sớm nhận biết và điều trị bệnh kịp thời trước khi có chuyển biến nặng hơn. Vậy ai và khi nào cần phải đi xét nghiệm? Hãy đọc những thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây bạn sẽ có những thông tin hữu ích hơn.

Khi nào cần làm xét nghiệm u xơ tử cung?

Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc u xơ tử cung rất cao. Khối u phát triển tại thành tử cung, khi phát triển chuyển sang lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Phụ nữ trong giai đoạn sinh sản nên đi khám phụ khoa 
Phụ nữ trong giai đoạn sinh sản nên đi khám phụ khoa

Theo thống kê cho biết, chị em phụ nữ dưới 50 tuổi bị ít nhất một lần u xơ tử cung chiếm từ 70 đến 80%. Cuộc khảo sát u xơ độ tuổi dậy cho thấy chưa có trường hợp nào mắc bệnh cả. 

Chính vì vậy, các chị em trong độ tuổi từ 25 đến 50 nên xét nghiệm u xơ tử cung dưới niêm mạc. Vậy khi nào cần phải làm xét nghiệm? Khi cơ thể có các dấu hiệu dưới đây chị em cần chủ động đến ngay cơ sở y tế: 

  • Có cảm giác đau vùng hạ vị hay còn gọi là đau vùng bụng dưới rốn. 
  • Cơ thể có dấu hiệu cường kinh, rong kinh,…

Khối u xơ phát hiện càng sớm thì càng tốt cho sức khỏe của chị em. Khối u để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Vô sinh hiếm muộn, bị nhiễm khuẩn ở tử cung hoặc ống dẫn trứng,…

Các phương pháp xét nghiệm u xơ tử cung và cách thực hiện

Thường u xơ tử cung không có triệu chứng rõ ràng nên bạn rất khó để phát hiện theo cách thông thường. Muốn biết bản thân có bị u xơ hay không buộc phải đi khám sức khỏe phụ khoa mới có thể nhận biết được. Vậy bạn cần phải khám gì để biết u xơ  tử cung? 

Siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung

Siêu âm là một trong cách cách để xác định xem bạn có khối u xơ hay không. Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm phụ khoa qua cửa âm đạo hoặc siêu âm vùng bụng để quan sát tử cung bên dưới. 

Siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung 
Siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung

Quá trình siêu âm sẽ xác định được vị trí và kích thước khối u nếu có. Phương pháp siêu âm được dùng nhiều trong chẩn đoán và điều trị u xơ hiện nay đó là siêu âm Doppler. Cách siêu âm này có thể dùng đến đánh giá tính chất tưới máu của khối u nếu cần phân biệt nguyên nhân. 

Xét nghiệm máu chẩn đoán u xơ tử cung

U xơ tử cung có thể có triệu chứng xuất huyết vùng tử cung. Nếu có biểu hiện này bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác. 

Thông thường, xét nghiệm chẩn đoán u xơ sẽ tiến thành tổng phân tích tế bào máu giúp tìm ra biến chứng thiếu máu có phải do mất máu kéo dài hay không. Xét nghiệm còn giúp bạn tìm ra nguyên nhân rối loạn đông cầm máu và bệnh nội tiết. 

Ngoài phương pháp siêu âm và xét nghiệm, bác sĩ có thể chỉ định thêm thực hiện các cuộc kiểm tra cao cấp hơn để tìm ra nguyên nhân chính xác nếu hai cách làm trên không cung cấp đủ thông tin cần thiết cho việc chẩn đoán. Cụ thể như sau: 

Phương pháp xét nghiệm cộng hưởng từ MRI

Cộng hưởng từ MRI sẽ cung cấp thêm các thông tin chính xác về vị trí và kích thước của khối u. Ngoài ra phương pháp này còn giúp bạn phân biệt u xơ tử cung với các khối u khác từ đó bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp điều trị sao cho phù hợp. 

Xét nghiệm cộng hưởng MRI chỉ được áp dụng ở phụ nữ có phần tử cung lớn hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

Siêu âm bơm nước buồng tử cung chẩn đoán u xơ

Siêu âm bơm nước buồng tử cung sẽ dùng nước muối và bơm trực tiếp vào tử cung thông qua một thiết bị chuyên dụng. Nước sau khi bơm vào làm tử cung căng lên giúp quá trình quan sát dễ dàng hơn. U xơ dưới niêm mạc dễ quan sát từ đó bác sĩ sẽ xác định được vị trí chính xác khối u so với cách quan sát qua lớp cơ tử cung. 

Phương pháp cộng hưởng MRI chẩn đoán u xơ
Phương pháp cộng hưởng MRI chẩn đoán u xơ

Phương pháp chụp tử cung – vòi trứng cản quang

Chụp tử cung – vòi trứng cản quang là cách khám u xơ tử cung dùng chất cản quang để hình ảnh của buồng tử cung và vòi trứng hiển thị rõ hơn trên tấm phim X quang sau khi chụp. 

Phương pháp khám tử cung này chỉ được áp dụng cho những trường hợp bị u xơ có liên quan đến vô sinh hiếm muộn. Khi xét nghiệm xong bác sĩ sẽ quan sát hình ảnh của vòi trứng và tìm ra những khối u bên dưới niêm mạc. 

Phương pháp nội soi buồng tử cung

Một trong những xét nghiệm cao cấp giúp bác sĩ tìm ra thông tin cần thiết cho việc chẩn đoán bệnh đó chính là nội soi buồng tử cung. Bác sĩ sẽ tiến hành đặt một ống nội soi nhỏ qua âm đạo và cổ tử cung vào trong để quan sát buồng trứng. 

Nước muối sinh lý hoặc khí CO2 sẽ được bơm vào trong từ đó làm căng buồng tử cung giúp quá trình quan sát thành tử cung thuận tiện hơn. Nếu khối u được phát hiện có kích thước nhỏ bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ ngay. 

Cần chuẩn bị những thông tin gì khi xét nghiệm?

Trước khi xét nghiệm u xơ tử cung bạn cần phải chuẩn bị các thông tin cần thiết để hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chữa trị. Những thông tin bệnh nhân cung cấp sẽ giúp bác sĩ nắm bắt tình trạng, chẩn đoán đúng giúp cho việc chữa trị được thuận lợi hơn. 

Khi đi xét nghiệm bạn nên cung cấp cho bác sĩ những thông tin sau: 

  • Tiền sử bệnh cá nhân và thuốc đang dùng nếu có. 
  • Tiền sử sản khoa (có mấy con và phương pháp sinh con). 
  • Tiền sử bệnh phụ khoa đã bị kèm theo các giấy tờ cũ khi đi khám, xét nghiệm và đơn thuốc kê uống. 
  • Chu kỳ kinh nguyệt của cá nhân (có bị rối loạn không, thời gian chu kỳ, lượng máu ít hay nhiều).
  • Các triệu chứng của bệnh như thời gian bị, mức độ của triệu chứng, cuộc sống cá nhân có bị ảnh hưởng không. 
  • Tiền căn bệnh của mẹ và chị em gái nếu có. 

Xét nghiệm u xơ tử cung và khám phụ khoa định kỳ là cách để bạn bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. Nếu có dấu hiệu bị u xơ hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.       

Thông tin hữu ích: 

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *