Đâu là phương pháp chữa viêm xoang hiệu quả hiện nay? Hãy cùng theo dõi chuyên gia tư vấn chữa viêm xoang để biết phương pháp hiệu quả hàng đầu được giới thiệu trên đài truyền hình VTV2.

Viêm Tai Giữa Có Lây Không, Làm Sao Phòng Ngừa?

Viêm tai giữa có lây không là vấn đề thắc mắc của nhiều người hiện nay. Tình trạng tai giữa bị viêm nhiễm gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau nhức, ù tai, mỏi mệt,… Điều này không chỉ ảnh hưởng thính giác, làm giảm khả năng nghe mà có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính bởi vậy, không ít người cảm thấy lo lắng về việc bệnh làm lây nhiễm luôn tìm cách né tránh. Vậy thực hư viêm tai giữa có phải là bệnh lây nhiễm không và phòng ngừa như thế nào hiệu quả nhất?

Bệnh viêm tai giữa có lây không?

Viêm tai giữa là một trong những bệnh về tai mũi họng thường gặp ở nhiều người, đặc biệt trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. Nguyên nhân vì trẻ có cấu trúc ống tai ngắn, lại rộng hơn người lớn. Thêm vào đó vị trí ống tai nằm ngang tạo điều kiện để dịch chảy từ tai ngoài và họng vào dẫn theo vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Tác nhân gây viêm tai giữa ở người lớn và trẻ nhỏ chủ yếu do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus tác động gây viêm nhiễm. Ngoài ra, bệnh có thể khởi phát do ảnh hưởng bệnh lý hô hấp khác, thói quen lạm dụng tai nghe, viêm tắc vòi nhĩ,….

Viêm tai giữa là bênh thường gặp tuy nhiên không làm lây nhiễm sang người xung quanh
Viêm tai giữa là bênh thường gặp tuy nhiên không làm lây nhiễm sang người xung quanh

Vậy bệnh viêm tai giữa có lây không? – Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, viêm tai giữa không phải là bệnh lây nhiễm. Mặc dù tình trạng viêm tai trong do sự xâm nhập của vi khuẩn nhưng chúng hoàn toàn không làm lây lan từ người này sang người khác. Đặc biệt viêm tai giữa ở mức độ nhẹ nếu chăm sóc đúng cách có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. 

Tuy nhiên, không bởi vậy mà các bạn chủ quan. Ở từng giai đoạn và mức độ mắc bệnh, viêm tai giữa có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như chảy dịch mủ, ù tai, chóng mặt, đau nhức tai, sốt,…Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới khả năng nghe, làm giảm thính giác mà thậm chí gây ra các biến chứng như viêm tắc xoang, viêm màng não, áp xe não. 

Đặc biệt, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa ảnh hưởng tới khả năng nghe. Điều này khiến trẻ chậm phản ứng với lời nói của người khác. Tình trạng kéo dài gây có thể gây hậu quả trẻ bị kém phát triển về ngôn ngữ, lời nói và trí tuệ. Do vậy, khi phát hiện có dấu hiệu viêm tai giữa, cần sớm đưa người bệnh đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, điều trị dứt điểm.

Cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa hiệu quả

Để phòng ngừa bệnh viêm tai giữa hiệu quả đòi hỏi người bệnh phải kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, chăm sóc tai đúng cách. Dưới đây là một vài gợi ý tiêu biểu để giúp bạn hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh, các bạn có thể thao khảo, áp dụng theo. 

Vệ sinh tai đúng cách

  • Người bệnh nên thường xuyên vệ sinh vùng tai mũi họng, đặc biệt khi vệ sinh tai chỉ nên dùng khăn mềm, ẩm để làm sạch bụi bẩn ở tai. 
  • Tránh sử dụng các loại tăm bộng, cây lấy ráy tai cứng nhọt vì có thể làm chấn thương, khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. 
  • Có thể sử dụng nước muối để vệ sinh làm sạch tai, loại bỏ vi khẩu.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng vệ sinh tai với người bị bệnh.
Vệ sinh tai đúng cách giúp phòng ngừa viêm tai giữa
Vệ sinh tai đúng cách giúp phòng ngừa viêm tai giữa

Viêm tai giữa nên ăn gì, kiêng gì? 

  • Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường rau xanh và trái cây để tăng sức đề kháng, hỗ trợ trị bệnh. 
  • Ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin A, C,… Vì chúng giúp tăng cường thính giác, bảo vệ niêm mạc tai, phòng ngừa viêm nhiễm.
  • Khi bị viêm tai giữa, các bạn tránh sử dụng thực phẩm ngọt như kẹo bánh, thức ăn chế biến nhiều dầu mỡ như đồ chiên xào. Vì chúng sẽ làm tăng mức độ viêm nhiễm, khiến bệnh nặng hơn. 
  • Người bệnh nên ăn thực phẩm mềm, tránh dùng đồ cứng như các loại hạt sẽ làm cơn đau nhức vùng tai nặng hơn. 
  • Các thực phẩm có khả năng kích thích tạo mủ như đồ nếp, các loại thịt đỏ, hải sản,… Người bệnh cũng không nên ăn để quá trình phục hồi bệnh nhanh nhất. 
Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng sức đề kháng phòng ngừa các bệnh về tai mũi họng
Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, tăng sức đề kháng phòng ngừa các bệnh về tai mũi họng

Chế độ sinh hoạt, bảo vệ tai phù hợp

  • Tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, sử dụng tai nghe thường xuyên với âm thanh lớn. 
  • Khi đi bơi, các bạn nên sử dụng vật để bảo vệ tai, tránh nước đi vào trong tai gây viêm tai.
  • Sau khi bơi xong cần lau khô tai, nghiêm và lắc nhẹ từng tai để đảm bảo nước đi ra ngoài không bị đọng lại bên trong. 
  • Tránh những hoạt động có thể làm gây tổn thương tai giúp ngăn ngừa chứng bệnh.

Viêm tai giữa là một bệnh lý hoàn toàn có thể khắc phục được và không gây nguy hiểm nếu xử lý đúng cách. Do vây, trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu viêm tai giữa, các bạn nên chủ động điều trị dứt điểm. Tránh để bệnh nặng sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc viêm tai giữa có lây không, đồng thời có cách phòng ngừa hiệu quả tốt nhất. 

Đọc chi tiết:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *