Bị viêm gan có nên uống nghệ? (tươi, tinh bột…)

Viêm gan có nên uống nghệ không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi đã có trường hợp, người khỏe mạnh sau khi sử dụng nghệ trong thời gian dài chỉ số men gan bị tăng khá cao, qua chẩn đoán phát hiện mắc chứng viêm gan tự miễn. Vậy, thực hư vấn đề này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Viêm gan có nên uống nghệ không?

Qua một báo cáo, ghi nhận trường hợp người khỏe mạnh sau khi sử dụng nghệ thời gian dài đã phát hiện mắc chứng viêm gan tự miễn. Điều này gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người lo ngại không biết nghệ có tốt cho gan như nhiều người vẫn nói hay không.

Viêm gan có nên uống nghệ không?
Viêm gan có nên uống nghệ không?

Tuy nhiên, cho đến hiện nay các chuyên gia vẫn chưa khẳng định việc nghệ gây nguy hại đến gan trong trường hợp này. Bởi vì ngoài nghệ, người này còn sử dụng kết hợp với các sản phẩm chức năng khác, đó có thể là nguyên do gây phản ứng phụ ảnh hưởng đến men gan.

Từ xa xưa, nghệ đã được xem là thảo dược quý đối với sức khỏe. Bên cạnh làm đẹp nó còn hỗ trợ khắc phục một số vấn đề của cơ thể như viêm dạ dày, viêm khớp,…Trong đó, dân gian cũng truyền tai nhau sử dụng nghệ để chữa viêm gan. 

Sở dĩ nghệ được ca ngợi như thế là vì nó chứa curcumin – chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng lọc máu, loại bỏ độc tố, phù hợp cho việc làm sạch và cải thiện chức năng gan. Không những thế, nghệ còn có công dụng kích thích túi mật hoạt động, dọn dẹp các gốc tự do gây hại.

Tuy nhiên, ngoài curcumin, nghệ tươi còn có nhựa và tinh dầu nghệ. Chúng đều có tính nóng và có khả năng gây hại cho gan, đặc biệt là khi người bệnh sử dụng trong thời gian dài. Đó là lý do vì sao một số người không bị bệnh về gan sau khi sử dụng nghệ liên tục lại mắc chứng viêm gan.

Như vậy, việc sử dụng nghệ sẽ không gây ảnh hưởng đến gan nếu bạn sử dụng đúng liều lượng và thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Lạm dụng nghệ trong thời gian dài sẽ khiến thảo dược này phản tác dụng và gây hại ngược lại cho cơ thể.

Người mắc bệnh viêm gan có thể uống nghệ nhưng tốt nhất nên sử dụng dạng tinh bột nghệ nano không chứa nhựa và tinh dầu để hỗ trợ hạ men gan, bảo vệ và phục hồi chức năng của cơ quan này, đặc biệt đối với trường hợp viêm gan cấp và mãn tính.

Lợi ích của việc uống nghệ đối đối với người viêm gan

Như trên đã đề cập, việc sử dụng nghệ tươi còn nhựa và tinh dầu có thể khiến gan bị ảnh hưởng. Do đó, người bệnh viêm gan nên uống dạng tinh bột nghệ nguyên chất đã tách chiết hai thành phần này để đảm bảo an toàn cho gan. Dưới đây là một số lợi ích khi uống tinh bột nghệ đối với người viêm gan, bạn đọc có thể tham khảo:

  • Bảo vệ gan

Hoạt chất curcumin có trong tinh bột nghệ giúp chống lại tình trạng viêm gan đang diễn ra trong cơ thể người bệnh, bảo vệ gan khỏi sự gây hại của các độc tố và duy trì chức năng gan. Ngoài ra, chất chống oxy hóa này còn giúp giảm hàm lượng lipid có trong máu, cải thiện tình trạng tích tụ chất béo trong gan.

  • Ngăn chặn sự phát triển của bệnh gan

Quá trình hình thành bệnh gan có liên quan đến hiện tượng mất cân bằng giữa hai chất: antioxidants – chất chống oxy hóa và prooxidants – chất oxy hóa trong cơ thể. Trong đó prooxidant là nguyên nhân khiến cho các tế bào và mô gan bị tổn thương.

Lợi ích của việc uống nghệ đối đối với người viêm gan
Uống tinh bột nghệ giúp kèm hãm sự phát triển của viêm gan

Sự mất cân cân bằng khiến prooxidants tăng cao hơn antioxidants, gây hại cho gan. Ngoài bổ sung các thực phẩm chứa vitamin C, E (chống oxy hóa sinh học) thì người viêm gan có thể bổ sung tinh bột nghệ để cải thiện tình trạng này.

Bởi vì trong tinh bột nghệ, curcumin là chất chống oxy hóa mạnh tương tự như hai loại vitamin kể trên. Do đó, cơ thể ngăn ngừa được quá trình oxy hóa lipid gây chết tế bào, chặn đứng sự tiến triển của bệnh gan.

  • Kìm hãm sự phát triển của virus viêm gan

Curcumin và các dẫn xuất giúp ngăn cản quá trình liên kết giữa virus với tế bào, tránh lây lan các tổn thương sang các tế bào khỏe mạnh. Đặc biệt ngăn chặn sự tiến triển của viêm gan mãn tính

  • Cải thiện viêm gan do thuốc và hóa chất

Một trong những nguyên nhân gây viêm gan là do người bệnh sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh hoặc tiếp xúc thường xuyên với khóa chất gây ngộ độc gan và thận. Chính vì thế, hoạt động chống oxy hóa của gan bị ảnh hưởng, tăng sinh các gen thúc đẩy viêm gan tiến triển nặng hơn.

Như trên cũng đã nói, curcumin là chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh sẽ giúp cơ thể kiểm soát và điều chỉnh lại tình trạng này, giúp cơ thể loại bỏ được các yếu tố gây hại, phục hồi chức năng cho gan.

Cách uống nghệ tốt cho người viêm gan

Người bị viêm gan nên sử dụng loại tinh bột nghệ đã tách nhựa và tinh dầu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gan, thay cho sử dụng nghệ tươi. Dưới đây là cách sử dụng phổ biến:

Người viêm gan do hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên:

  • Sử dụng 5g – 10g khoảng 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ.
  • Hòa tan với 250ml sữa tươi ấm hoặc nước lọc ấm để uống.
  • Thực hiện ít nhất 7 ngày nhưng không nên sử dụng trong thời gian dài.

Bằng phương pháp này, người bệnh có thể ngăn chặn được sự chuyển hóa các độc tố gây hại cho gan, đồng thời bảo vệ gan khỏi những tế bào đột biến có thể gây ung thư.

Uống nghệ giải độc gan:

  • Sử dụng ½ chén tinh bột nghệ pha với 250ml nước ấm + 1 thìa mật ong + nước cốt ½ trái chanh + 1 ít gừng hãm như hãm trà.
  • Uống mỗi ngày 3 lần, ít nhất 7 ngày nhưng không sử dụng liên tục trong thời gian dài.

    Cách uống nghệ tốt cho người viêm gan
    Người bệnh nên sử dụng tinh bột nghệ đã tách nhựa và tinh dầu và chỉ nên sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định

Chống chỉ định uống nghệ đối với người viêm gan có kèm theo các vấn đề khác như:

  • Người bị rối loạn chảy máu. Việc uống nghệ làm máu khó đông, dễ chảy máu và tăng nguy cơ bầm tím.
  • Người gặp vấn về túi mật như bị tắc nghẽn đường mật hay sỏi mật.
  • Bệnh nhân tiểu đường sử dụng nghệ có thể khiến hạ đường huyết.
  • Bệnh nhân trào ngược dạ dày không được sử dụng nghệ với tần suất cao có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh nhân đang sử dụng thuốc đặc trị nếu muốn uống nghệ nên tham vấn trước với người có chuyên môn hoặc bác sĩ chuyên khoa, tránh gây tác dụng phụ không mong muốn.

Một số lưu ý khi uống nghệ cho người viêm gan

Nghệ là thảo dược thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người viêm gan có thể uống nghệ nhưng tốt nhất nên lựa chọn loại tinh bột nghệ đã tách nhựa và tinh dầu, đồng thời lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên làm dụng uống nghệ liên tục trong thời gian dài có thể gây tác dụng ngược, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng xấu.
  • Không tự ý kết hợp uống nghệ cùng với các sản phẩm chức năng hoặc thuốc điều trị nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Ngoài sử dụng nghệ, người viêm gan nên tuân thủ theo phác đồ điều trị để bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học. Tuyệt đối tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích nếu muốn bảo vệ chức năng gan.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những vấn đề sức khỏe và có biện pháp điều trị phù hợp.

Người bị viêm gan vẫn có thể uống nghệ, tuy nhiên chỉ nên sử dụng theo đúng liều lượng, thời gian, cách sử dụng theo hướng dẫn của người có chuyên môn, phù hợp với tình trạng bệnh lý và thể trạng. Nếu thấy cơ thể có những triệu chứng bất ổn, bạn nên nhanh chóng kiểm tra sức khỏe tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *