Bị bệnh viêm gan B sống được bao lâu? Cần làm gì?

Bị bệnh viêm gan B sống được bao lâu là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi, viêm gan B là một bệnh lý nguy hiểm, có khả năng truyền nhiễm cao. Đặc biệt, người nhiễm phải virus viêm gan B sẽ khó loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể hoàn toàn. Nhiều trường hợp bắt buộc phải sống chung với bệnh cho đến cuối đời.

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Khi nhắc đến các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm thì không thể không kể đến bệnh viêm gan B. Đây là căn bệnh hình thành bởi virus HBV hay còn được gọi là virus viêm gan B. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ làm tổn hại đến chức năng gan.

Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan B
Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm có khả năng lây truyền

Gan là bộ phận có nhiệm vụ thải độc cho cơ thể, khi cơ quan này gặp “sự cố” đồng nghĩa với việc hệ thống vận hành của cơ thể bị trì trệ. Đặc biệt, tình trạng tổn thương gan ngày càng trầm trọng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Chính vì thế, viêm gan B được xếp vào một trong số những căn bệnh nghiêm trọng, với mức độ phát triển phức tạp, khó dự đoán. Có hai giai đoạn chính của viêm gan B mà bạn đọc nên lưu ý:

  • Viêm gan B giai đoạn cấp tính: Trong vòng nửa năm, người bệnh có thể mắc phải căn bệnh này. Ban đầu, nó hầu như không có triệu chứng nào rõ ràng, bệnh nhân chỉ gặp một vài triệu chứng ở dạng nhẹ. Chính vì thế, nhiều người chủ quan, không kiểm tra sức khỏe dẫn đến bệnh chuyển từ cấp tính sang mãn tính khá nhanh.
  • Viêm gan B giai đoạn mãn tính: Ở giai đoạn này, bệnh đã diễn biến nguy hiểm. Chức năng gan bị suy giảm trầm trọng, cơ hội chữa lành hầu như không còn phần trăm nào. Người bệnh xác định phải chung sống với căn bệnh này cho đến hết cuộc đời. Ngoài ra, nhiều biến chứng có thể xảy ra ở giai đoạn này, nhất là xơ gan, suy hoặc ung thư gan đe dọa tính mạng người bệnh.

Bị viêm gan B sống được bao lâu?

Trước những hệ lụy mà viêm gan B gây, nhiều bệnh nhân bị viêm gan B không khỏi băn khoăn liệu họ có thể tiếp tục sống được bao lâu. Tuy nhiên, chính các bác sĩ chuyên khoa cũng không thể đưa ra được con số chính xác để giải đáp thắc mắc này. Bởi, tuổi thọ của người bệnh có thể kéo dài hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý:

Trường hợp bị viêm gan B cấp tính

Nếu người bệnh phát hiện sớm viêm gan B ở giai đoạn khởi phát, khả năng điều trị sẽ cao hơn so với người phát hiện muộn. Theo một vài nghiên cứu, có đến 90% người mắc viêm gan B cấp tính có thể phục hồi và 10% còn lại sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Tuy nhiên, số liệu này không phải là kết quả chuẩn xác nhất và người bệnh cũng không nên chủ quan. Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi phát hiện cơ thể mắc phải viêm gan B, người bệnh nên thực hiện thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ để kiểm tra tình trạng men gan.

Thông thường, thời gian tái khám sẽ rơi vào khoảng 3 – 6 tháng. Qua quá trình này, bệnh nhân sẽ được theo dõi sát sao tình trạng bệnh, nếu có chuyển biến xấu các bác sĩ sẽ kịp thời ngăn chặn, tránh bệnh cấp tính chuyển sang mãn tính.

Bị viêm gan B sống được bao lâu?
Nếu không phát hiện và ngăn chăn, viêm gan B cấp tính chuyển sang mãn tính rất nhanh

Trường hợp bị viêm gan B mãn tính

Người mắc phải viêm gan B hầu như đều rơi vào trạng thái tâm lý hoang mang, lo lắng, đặc biệt khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Không thể dự báo được chính xác thời gian sống cụ thể mà phải dựa vào tình trạng bệnh lý của mỗi người.

Bệnh nhân viêm gan B có sống được lâu hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ của bệnh, ảnh hưởng của các biến chứng đối với cơ thể. Nếu người bệnh bị virus tấn công mạnh, nguy cơ chuyển sang ung thư là hoàn toàn có khả năng.

Lúc này, thời gian trung bình mà người bệnh có thể sống là khoảng 2 đến 5 năm. Ngoài ra, tâm lý cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng bệnh viêm gan cũng như góp phần duy trì thời gian sống cho người bệnh. Nếu người bệnh luôn có tâm lý lo lắng, bất an, bệnh sẽ có chiều hướng diễn tiến xấu nhanh chóng.

Trong khi đó, nếu người bệnh thả lỏng cơ thể và sống lạc quan, chấp nhận sống chung với bệnh, thực hiện điều trị tốt, tỷ lệ kéo dài tuổi thọ là khá cao. Do đó, nếu bệnh nhân thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, sống lành mạnh và thoải mái thì dù đang mắc viêm gan B mãn tính cũng có thể tiếp tục sống trong thời gian khá dài. Một số trường hợp bệnh nhân sống chung với bệnh tật cho đến năm 90 – 95 tuổi.

Cần làm gì khi bị viêm gan B?

Khi bị viêm gan B, hầu hết bệnh nhân đều được bác sĩ khuyên không nên quá lo lắng khiến cơ thể ngày càng suy nhược. Thay vào đó, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

Cần làm gì khi bị viêm gan B?
Thực hiện tiêm ngừa phòng chống viêm gan B từ sớm
  • Kiểm tra, xét nghiệm máu định kỳ theo lịch của bác sĩ. Biện pháp này nhằm giúp người bệnh kiểm soát được chỉ số men gan cũng như theo dõi tình trạng chức năng gan.
  • Tránh xa tuyệt đối rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn, thức ăn nhiều dầu mỡ để bảo vệ gan. Thay vào đó hãy lựa chọn và sử dụng nguồn thực phẩm sạch, cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phục hồi một phần chức năng của cơ quan quan trọng này, giảm bớt áp lực thanh lọc độc tố cho gan.
  • Giữ tinh thần thoải mái, ăn đúng bữa, ngủ đủ giấc để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, người bệnh cũng nên vận động thể dục, thể thao nhẹ nhàng để bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân để tránh tình trạng lây nhiễm cho thành viên trong gia đình. Nam, nữ mắc viêm gan B có ý định sinh con nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sinh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho thai nhi.
  • Trường hợp những người chưa mắc viêm gan B có thể tiêm ngừa vắc xin để phòng tránh lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc một vài thông tin xoay quanh vấn đề “Bị viêm gan B sống được bao lâu?”, cũng như những việc nên làm khi mắc phải căn bệnh này. Bạn đọc nên có biện pháp chủ động phòng tránh, nếu người thân trong gia đình có người mắc phải viêm gan B, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra, tầm soát khả năng lây nhiễm để có biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *