Uống thuốc đau bụng kinh nhiều có bị vô sinh không?

Cơn đau bụng kinh xuất hiện ở mức độ dữ dội gây ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Chính vì thế, dùng thuốc giảm đau bụng kinh là phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng tại nhà. Nhưng nhiều người cho rằng uống thuốc đau bụng kinh nhiều có thể gây vô sinh, vậy đây là quan niệm đúng hay sai? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Uống thuốc đau bụng kinh nhiều có ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản và gây vô sinh không?
Uống thuốc đau bụng kinh nhiều có ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản và gây vô sinh không?

Uống thuốc đau bụng kinh nhiều có bị vô sinh không?

Đau bụng kinh là triệu chứng mà rất nhiều chị em gặp phải trong những ngày hành kinh, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà cơn đau có thể xuất hiện âm ỉ hoặc dữ dội. Thông thường, các chị em chỉ bị đau bụng kinh từ 1 – 2 ngày, nhưng cũng có một số trường hợp bị đau kéo dài, đau dữ dội ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là ngất xỉu.

Theo y học cổ truyền, đau bụng kinh xảy ra do quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể gặp vấn đề như huyết ứ, huyết hư hoặc khí hư. Còn theo y học hiện đại, cơn đau bụng kinh hình thành trong kỳ kinh nguyệt là do rối loạn nội tiết tố gây ra. Hành kinh là tình trạng máu kinh bên trong niêm mạc tử cung bị bong tróc và đào thải ra bên ngoài, nếu bạn có số ngày hành kinh càng dài thì lượng máu mất đi cũng sẽ nhiều hơn, đồng thời cơn đau cũng được đánh giá là nghiêm trọng hơn.

Khi gặp phải tình trạng này, nhiều chị em đã tìm đến thuốc giảm đau để làm giảm cường độ đau bụng kinh và giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn. Các loại thuốc giảm đau bụng kinh được bán phổ biến tại các quầy thuốc Tây là Cataflam, Hyoscinum, Mefenamic acid,… Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời, nếu bạn quá lạm dụng sẽ bị phụ thuộc và gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như viêm loét dạ dày, tổn thương gan,…

Nhiều người cho rằng, uống thuốc giảm đau bụng kinh nhiều có thể dẫn đến vô sinh, nhưng sự thật có phải vậy không? Chuyên gia cho biết, nếu bạn uống thuốc giảm đau bụng kinh quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ quan sinh sản và thậm chí là vô sinh. Các loại thuốc này nếu đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố, bào mòn và làm mỏng lớp nội mạc tử cung. Điều này sẽ khiến khả năng thụ thai tại đây bị ảnh hưởng đáng kể và gia tăng nguy cơ vô sinh.

Khi nào nên uống thuốc đau bụng kinh?

Đau bụng kinh khiến chị em cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng đến công việc hàng ngày
Đau bụng kinh khiến chị em cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng đến công việc hàng ngày

Thông thường, cơn đau bụng kinh sẽ xuất hiện do sự co bóp của tử cung nhằm đào thải máu kinh ra ngoài, đây được gọi là đau bụng kinh sinh lý và không quá nghiêm trọng. Còn nếu bị đau bụng kinh không phải do nguyên nhân này thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, chít hẹp cổ tử cung,… Nếu rơi vào trường hợp này thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín tiến hành thăm khám, xác định chính xác mức độ bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Ở những trường hợp đau bụng kinh sinh lý thì bạn tuyệt đối không được lạm dụng thuốc giảm đau, chỉ nên uống thuốc vào những trường hợp đặc biệt như hoạt động thể chất và tinh thần, đau ở mức độ nghiêm trọng đến ngất xỉu,… Và phải dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của chuyên gia để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để đảm bảo an toàn thì bạn nên hạn chế sử dụng thuốc Tây y và ưu tiên các bài thuốc Đông y có nguồn gốc từ dược liệu thiên nhiên. Còn những trường hợp đau nhẹ hơn, bạn có thể tìm đến các phương pháp giảm đau tự nhiên và có độ an toàn cao như chườm nóng, massage, uống trà gừng,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt khoa học để tránh ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu huyết bên trong cơ, khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn.

Hướng dẫn giảm đau bụng kinh an toàn tại nhà

Để làm giảm cường độ của cơn đau bụng kinh, tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn có thể áp dụng các mẹo giảm đau đơn giản dưới đây:

+ Làm ấm vùng bụng: Làm ấm vùng bụng dưới sẽ có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, đẩy lùi tình trạng huyết ứ và mang lại hiệu quả giảm đau bụng kinh nhanh chóng. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể làm theo:

Đẩy lùi cơn đau bụng kinh bằng cách chườm ấm vùng bụng dưới
Đẩy lùi cơn đau bụng kinh bằng cách chườm ấm vùng bụng dưới
  • Chườm nóng: Cho nước ấm vào trong túi chườm rồi sử dụng để đắp, chườm nhẹ nhàng lên vùng bụng dưới. Thực hiện từ 15 – 20 phút cho đến khi cơn đau bụng kinh đi qua.
  • Massage: Dùng hai tay massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới từ 15 – 20 phút để kích thích tuần hoàn máu. Để tăng hiệu quả mang lại bạn có thể thoa một ít dầu nóng hoặc nước ép gừng tươi lên bụng trước khi thoa.
  • Dán cao: Cao dán chứa một số tinh dầu có tác dụng làm nóng và giảm đau rất tốt, bạn cũng có thể dán cao vào vùng bụng dưới giúp đẩy lùi cơn đau bụng kinh.

+ Thay đổi chế độ ăn uống: Vào những ngày này bạn nên bổ sung cho cơ thể khoảng 2.5 lít nước/ngày, tốt nhất là nên sử dụng nước ấm để tránh gây lạnh bụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng thực đơn ăn uống giàu dưỡng chất để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể vào những ngày này, tránh tình trạng bị mất máu gây suy nhược.

Chị em cũng nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe vào những ngày hành kinh như đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn,… Tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ uống có gas và nước giải khát nhiều đường hóa học.

+ Điều chỉnh thói quen sinh hoạt khoa học: Để tránh cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn thì bạn nên dành nhiều thời gian nghĩ trong những ngày này, tốt nhất hãy thực hiện nghỉ ngơi trên giường và tuyệt đối không được lao động nặng.

Vào trước và trong ngày hành kinh không được vận động và tập luyện thể thao quá sức, điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến vùng chậu và các cơ quan khác. Tốt nhất, bạn nên dành thời gian để đi bộ nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường lưu thông khí huyết. Tập luyện nhẹ nhàng như vậy còn giúp ổn định tinh thần, đẩy lùi căng thẳng stress trong cuộc sống.

Đi bộ nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của cơ thể
Đi bộ nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Uống thuốc đau bụng kinh có vô sinh không?”. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích trong chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân. Nếu bị đau bụng kinh kèm những triệu chứng bất thường về máu kinh thì tốt nhất bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Hiện nay, trên nhiều diễn đàn, hội nhóm, bài thuốc Phụ Khang Tán của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam được khá nhiều chị em chia sẻ là giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm thiểu các biểu hiện khó chịu trong kỳ kinh, nhất là tình trạng đau bụng kinh.

Kinh nguyệt đều đặn, hiện tượng đau bụng kinh giảm rõ rệt
Kinh nguyệt đều đặn, hiện tượng đau bụng kinh giảm rõ rệt
Người bệnh phản hồi về Trung tâm sau khi điều trị hiệu quả với Phụ Khang Tán
Người bệnh phản hồi về Trung tâm sau khi điều trị hiệu quả với Phụ Khang Tán

[BÓC TRẦN] Hiệu quả THỰC TẾ của Phụ Khang Tán – bài thuốc được chị em RẦM RỘ chia sẻ

Chia sẻ về khả năng điều trị của Phụ Khang Tán, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đồng thời là tác giả bài thuốc) cho biết: “Trong gần 10 năm ứng dụng, Phụ Khang Tán đã giúp hơn 40.500 chị em khỏi bệnh phụ khoa, có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và nhẹ nhàng, không còn đau đớn, khó chịu nhiều. Kết quả này có được là nhờ vào những kinh nghiệm uyên thâm của Thái Y Viện triều Nguyễn đã giúp chúng tôi có nền tảng vững chắc, tinh hoa về thảo dược và nguyên tắc kết hợp hài hòa để xây dựng nên Phụ Khang Tán”.

Cơ chế "vàng" của Thái Y Viện giúp Phụ Khang Tán phát huy hiệu quả toàn diện
Cơ chế “vàng” của Thái Y Viện giúp Phụ Khang Tán phát huy hiệu quả toàn diện

Cụ thể, bài thuốc có thành phần gồm hơn 20 vị thảo dược quý, từng dùng cho cung phi triều Nguyễn, có đặc tính bổ huyết, dưỡng huyết, điều dưỡng tạng phủ, ổn định nội tiết tố, đẩy mạnh lưu thông khí huyết, loại bỏ huyết hư, huyết ứ. Từ đó điều chỉnh kinh nguyệt xuất hiện theo chu kỳ đều đặn, máu huyết đào thải dễ dàng, giảm thiểu tần suất co bóp của tử cung giúp chị em không còn đau bụng mỗi khi kinh nguyệt ghé thăm.

Đặc biệt bài thuốc còn bổ sung thêm nhiều vị thượng phẩm như Xà sàng tử, Đan sâm, Hoàng kỳ, Phục linh… sở hữu tính bổ cao, giúp tăng cường chức năng cho cơ quan sinh sản, bảo tồn sức khỏe sinh sản cho chị em. 

Khi kinh nguyệt đều đặn, cơ quan sinh sản khỏe mạnh thì chị em sẽ không còn phải lo lắng tới khả năng sinh sản.

Chị em cũng có thể yên tâm khi bài thuốc đã trải qua nghiên cứu bài bản tại Viện TradiMec:

Phụ Khang Tán trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại Viện TradiMec
Phụ Khang Tán trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại Viện TradiMec

ĐỌC NGAY: Quá trình nghiên cứu BÀI BẢN đảm bảo HIỆU QUẢ và AN TOÀN của Phụ Khang Tán

Chị em hãy liên hệ ngay để được chuyên gia tư vấn chi tiết:

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *