Bị u xơ tử cung có mang thai, sinh con được không?

U xơ tử cung là một thách thức với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Liệu bị u xơ tử cung có sinh con được không? Có gây nguy hiểm gì cho thai nhi và thai phụ hay không? Vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm này sẽ được giải đáp cặn kẽ ngay sau đây.

Bị u xơ tử cung có sinh con được không?

Rất nhiều chị em khi biết tin mình có khối u xơ trong buồng trứng đều có tâm lý hoang mang lo lắng. Đặc biệt những người đang trong độ tuổi sinh nở luôn trăn trở liệu nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Theo thống kê những trường hợp vô sinh ở chị em, có khoảng 5 – 10% là do u xơ gây nên. Những khối u nằm trong khoang tử cung có kích thước lớn sẽ có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Trong trường hợp này, khối u có thể ảnh hưởng đến cấu trúc tử cung, khiến ống dẫn trứng bị ảnh hưởng, tắc hoặc chậm lưu thông khiến chị em rất khó mang thai.

U xơ tử cung có sinh con, mang thai được không?
U xơ tử cung có sinh con, mang thai được không?

Tuy nhiên, tỷ lệ vô sinh do u xơ tử cung không hề cao, chị em không may mắc phải bệnh lý phụ khoa này có thể yên tâm. Sau đây là những trường hợp u xơ tử cung không ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ ở phụ nữ:

  • Khối u kích thước nhỏ: Những khối u có kích thước dưới 5cm và không có biểu hiện ra ngoài sẽ không ảnh hưởng đến việc sinh con của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không có nghĩa là thai phụ có thể chủ quan. Khối u vẫn cần được theo dõi trong suốt thai kỳ cho đến khi sinh nở thành công. Với những khối u này, khi cơ thể mang thai khiến nội tiết tố thay đổi có thể khiến khối u teo nhỏ lại sau khi sinh. Việc điều trị khối u lúc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Sau 1 năm bóc tách khối u: U xơ tử cung có kích thước lớn hơn 5cm và đã có những triệu chứng ra ngoài như gây đau bụng hay rối loạn kinh nguyệt,…Trường hợp này nếu chị em vẫn muốn mang thai cần thực hiện mổ cắt bỏ khối u. Sau khoảng 1 năm, khi cơ thể đã hoàn toàn hồi phục chị em có thể mang thai trở lại. Nếu mang thai quá sớm khi tử cung chưa chịu được áp lực sẽ có nguy cơ cao bị sảy thai.

Vì liên quan trực tiếp đến an toàn của cả mẹ và thai nhi, chị em phụ nữ mắc u xơ tử cung không nên tự ý mang thai. Tốt nhất nên tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về vấn đề này.

Bị u xơ tử cung có sinh con được không?

Tuy bị u xơ tử cung vẫn có thể sinh con nhưng chị em vẫn thật sự cân nhắc. Bởi vì quá trình mang thai khá dài, khối u trong thời gian này chuyển biến rất khó lường, có thể ảnh hưởng đến cả thai kỳ và quá trình chuyển dạ.

Ảnh hưởng trong thai kỳ

Khi thai nhi phát triển trong một tử cung có chứa khối u, tử cung không có đủ chỗ cho thai lớn lên, co bóp mạnh khiến thai nhi có xu hướng bị đẩy ra ngoài. Đây chính là nguyên nhân khiến sinh non ở thai phụ khoảng tháng thứ 7. Trẻ sinh non khi chưa phát triển đầy đủ về thể chất và dinh dưỡng. Sau này, các chức năng phát triển của con sẽ bị giới hạn đáng kể.

Nguy hiểm hơn là hiện tượng sảy thai. Thai có thể bị sảy ngay khi thai mới bắt đầu hình thành hoặc ở 3 tháng giữa thai kỳ. Lúc này khối u chiếm một phần trong tử cung, khi thai nghén cộng thêm những biến chứng nhân xơ khiến tử cung co bóp mạnh và đẩy thai ra ngoài.

Khối u trong tử cung có thể chèn ép lên thai nhỉ
Khối u trong tử cung có thể chèn ép lên thai nhỉ

Ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ

Ngoài nguy cơ sảy thai và sinh non, thai phụ còn phải trải qua một giai đoạn vượt cạn khó nhằn nếu khối u xơ tử cung không được kiểm soát. Nếu khối u xuất hiện ở eo tử cung và cản trở đường di chuyển của em bé, quá trình sinh nở sẽ rất vất vả. Khối u này được gọi là u tiền đạo.

Ngoài ra, việc xuất hiện khối u khiến chu trình co bóp tử cung khi chuyển dạ bị rối loạn và đảo ngược. Cơn co không đều đặn, kéo dài hơn khiến thời gian sinh lâu hơn. Thai nhi lúc nào sẽ rất dễ bị suy thai.

Một nguy hiểm khác khi sinh có thể xảy ra đó là quá trình bong rau không hoàn toàn, thai phụ bị xuất huyết bong rau khi sinh không kiểm soát. Đây là một biến chứng khi sinh do u xơ tử cung vô cùng nguy hiểm đối với thai phụ.

Biến chứng khi chuyển dạ là không thể lường trước được
Biến chứng khi chuyển dạ là không thể lường trước được

Mắc u xơ tử cung có sinh thường được không?

Đối với những trường hợp mắc u xơ tử cung lành tính, chẩn đoán ít gây biến chứng khi mang thai thì thai phụ hoàn toàn có thể sinh thường. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh thường khá thấp vì các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp an toàn nhất cho cả mẹ và bé.

Bởi khối u là nguyên nhân khiến tử cung không thể co bóp một cách bình thường được, rất ảnh hưởng đến đường sinh. Thai nhi rất khó có thể tự di chuyển, luồn lách qua khối u để ra ngoài.

Thời gian chuyển dạ kéo dài lại gây ra những nguy hiểm khác cho mẹ và bé. Thai phụ mắc u xơ tử cung cũng không nên cố chấp lựa chọn sinh thường mà cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Biện pháp điều trị u xơ tử cung khi mang thai an toàn nhất

Hầu hết các trường hợp mắc u xơ tử cung trong giai đoạn mang thai không được chỉ định mổ bóc tách. Chỉ những trường hợp khối u biến chứng nặng, nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc khối u chèn tắc đường thoát sản dịch. Trường hợp khối u nằm tại vị trí đường rạch cơ tử cung khiến quá trình mổ lấy thai bị cản trở cũng sẽ được chỉ định phẫu thuật bóc tách.

Vậy nên với các trường hợp đang mang thai, các khối u sẽ được theo dõi và sử dụng các biện pháp để làm chậm hoặc ngăn cản sự phát triển về số lượng và kích thước. Việc áp dụng các biện pháp này đòi hỏi thai phụ cần tuyệt đối tuân thủ và kiên trì:

  • Sử dụng thuốc đúng chỉ định: Loại thuốc được sử dụng trong giai đoạn này là thuốc chống co bóp tử cung, giúp tử cung điều hòa nhẹ nhàng, không bị quá kích thích bởi khối u. Thuốc sẽ giúp hạn chế nguy cơ sảy thai và sinh non.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Thai phụ sẽ cần cung cấp nhiều hơn chất xơ từ rau củ quả, trái cây tươi, các vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Vừa để cân bằng nội tiết tố cơ thể, vừa giúp thanh lọc cơ thể, kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, các thực phẩm giàu kali (khoai tây, cam quýt, đậu lăng,…) và vitamin D cũng đặc biệt tốt cho thai phụ.
  • Tránh thực phẩm chế biến sẵn, chất kích thích: Ngoài ra, giai đoạn này, những loại thực phẩm có chứa cafein, chứa muối nhiều (đồ ăn đóng hộp); các loại đồ uống ngọt; thực phẩm chứa estrogen cao (nội tạng động vật, các loại thịt đỏ) và thuốc lá cần đặc biệt tránh xa.
  • Tăng cường vận động: Tăng cân khi mang thai khiến cơ thể cảm thấy nặng nề. Tuy nhiên thai phụ tuyệt đối không nên ngồi hoặc nằm một chỗ quá lâu, vừa khiến cân nặng càng tăng nhanh, vừa khiến khí huyết khó lưu thông.
U xơ tử cung khi mang thai được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị
U xơ tử cung khi mang thai được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị

Kết luận, trả lời thắc mắc Bị u xơ tử cung có sinh con được không? Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, trước khi có ý định mang thai, chị em phụ nữ nên khám tầm soát và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, chuẩn bị trước tâm lý vững vàng. U xơ tử cung đa phần là khối u lành tính, tuy nhiên giai đoạn mang thai nội tiết tố bất ổn định có thể khiến khối u phát tác không lường trường trước.

Có thể bạn cũng quan tâm:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *