U xơ tử cung khi mang thai và thông tin cần biết

U xơ tử cung khi mang thai có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả thai phụ và thai nhi. Liệu có thể kiểm soát khối u hay không? Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị. Tất cả các thắc mắc này sẽ được Vhea bật mí ở bài viết dưới.

Bệnh u xơ tử cung trong khi mang thai là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

U xơ tử cung là một khối u hình thành trong tử cung phụ nữ; đa phần u xơ đều lành tính, không có biểu hiện đặc biệt cũng không gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hằng ngày của chị em.

Bệnh lý u xơ tử cung khá phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ ở độ tuổi 35 là khoảng 40 – 60%, con số này ở độ tuổi 50 là 70 – 80%.

Có u xơ tử cung khi mang thai tức là khối y hình thành trong thời gian thai kỳ. Giai đoạn mang thai cơ thể phụ nữ thay đổi nội tiết tố rất thất thường, do vậy rất nhiều người lo sợ khối u sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn, ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Mang thai khi mắc u xơ tử cung là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ
Mang thai khi mắc u xơ tử cung là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ

Thống kê các trường hợp mắc u xơ tử cung khi mang bầu cho thấy khối u không có dấu hiệu phát triển trong thai kỳ. Khi mang thai, u xơ sẽ mềm đi và xẹp lại, không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, vẫn có số ít trường hợp khối u phát triển lớn hơn bình thường, chèn ép lên thai, gây khó khăn trong quá trình chuyển dạ.

Hầu hết, các trường hợp u xơ tử cung được phát hiện đều do sự tác động của nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Loại hormone này được tìm thấy nhiều hơn trong khối u xơ so với các tế bào khác trong tử cung. Khi mang thai estrogen trong cơ thể phụ nữ tăng mạnh, cũng được xem là nguyên nhân chính hình thành u xơ tử cung.

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến thai nhi

Khối u sẽ được kiểm soát dễ dàng nếu được phát hiện sớm. Nếu để khối u quá lớn, phụ nữ mang thai sẽ có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm; thậm chí là tử vong cả mẹ và con.

Ảnh hưởng của khối u đến thai kỳ

Nội tiết tố cơ thể mẹ thay đổi có thể khiến khối u thay đổi chóng mặt về số lượng và kích thước. Một vài biến chứng nguy hiểm trong quá trình mang thai có thể xảy ra với mẹ và thai nhi như:

  • Sảy thai: Trường hợp sảy thai có thể xảy ra khi phôi thai vừa mới bắt đầu hình thành. Khi thai lớn lên, thai nghén và sự ảnh hưởng của khối u khiến tử cung bị co bóp và đẩy thai ra ngoài. Trường hợp này gọi là sẩy thai sớm. Ngoài ra, một trường hợp khác có thể bị sảy thai ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, tương tự khối u chiếm một phần tử cung khiến cổ tử cung bị kích thích, không giữ được thai.
  • Sinh non: Khi thai đã lớn, khoảng bắt đầu từ tháng thứ 7 của thai kỳ. Lúc này, tử cung đang chứa khối u, không thể đáp ứng được sự tăng kích thước của thai nhi. U xơ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi, tử cung bị kích thích dẫn đến phải sinh non. Sinh non có thể khiến bé chưa phát triển đầy đủ, ảnh hưởng đến sau này.
  • Nhân xơ xoắn cuống: Tình trạng này khá giống với u nang buồng trứng xoắn, thường xảy ra ở dưới phúc mạc. U xơ tử cung trong thời kỳ mang thai bị xoắn cuống sẽ khiến cổ tử cung liên tục bị co bóp, ảnh hưởng rất xấu đến thai nhi. Có thể khiến sảy thai.
Sinh non là một biến chứng điển hình do u xơ tử cung gây nên
Sinh non là một biến chứng điển hình do u xơ tử cung gây nên

Ảnh hưởng của khối u đến quá trình sinh nở

Khi đã trải qua một thai kỳ an toàn, thai phụ vẫn chưa thể yên tâm. Vì lúc vượt cạn sẽ là một thử thách rất lớn. Quá trình chuyển dạ, thai phụ mắc u xơ sẽ cần sự theo sát của nhiều bác sĩ bởi có rất nhiều vấn đề bất cập có thể xảy ra:

  • Xuất hiện khối u tiền đạo: Đây là một khối u kích thước không quá lớn, xuất hiện ở eo tử cung. Khối u này có thể phát triển lớn lên và rơi xuống eo tử cung. Đây sẽ là một cản trở khiến thai nhi khó di chuyển ra ngoài.
  • Rối loạn cơn co khi sinh: Khi bắt đầu chuyển dạ, cổ tử cung sẽ mở rộng, các cơ ở cổ tử cung bắt đầu co thắt. Cơn co sẽ diễn ra đều đặn, giữa các cơn co là lúc tử cung thư giãn. Tuy nhiên, khối u xơ tử cung khi có thai sẽ khiến các cơn co bị rối loạn, đảo chiều co thắt khiến cơ đau kéo dài hơn. Quá trình chuyển dạ diễn ra lâu hơn dự tính, có thể dẫn đến suy thai.
  • Xuất huyết khi bong rau: Cũng là một biến chứng khi cơn co tử cung diễn ra bất bình thường. Quá trình bong rau diễn ra không hoàn toàn, có thể bị sót rau. Thậm chí thai phụ có thể bị xuất huyết mạnh khi tử cung co bóp không tuần hoàn.
Quá trình chuyển dạ có thể kéo dài do ảnh hưởng của khối u
Quá trình chuyển dạ có thể kéo dài do ảnh hưởng của khối u

Cách điều trị u xơ tử cung khi mang thai hiệu quả, an toàn

Khi bị u xơ tử cung, chị em thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định mổ. Tuy nhiên, tiến hành mổ u xơ tử cung khi mang thai trong giai đoạn này là vô cùng nguy hiểm vì có thể gây xuất huyết không ngừng. Vì thế, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số phương án khác nhằm đảm bảo mẹ và thai nhi an toàn nhất.

Thông thường, trong thai kỳ bác sĩ điều trị sẽ chỉ định thai phụ sử dụng các loại thuốc chống co bóp dạ con. Chỉ khi khối u vượt quá mức kiểm soát, mới tiến hành can thiệp các thủ thuật khác.

Khi bước vào giai đoạn chuyển dạ, khối u sẽ được kiểm tra tổng quát. Lúc này bác sĩ sẽ đưa ra nhận định kích thước và vị trí khối u có ảnh hưởng đến hướng di chuyển của em bé không. Nếu không có gì đáng quan ngại, thai phụ vẫn có thể sinh thường. Trường hợp khối u quá lớn, bắt buộc phải sinh mổ để đảm bảo an toàn cho bé.

Tuy khối u sẽ teo nhỏ dần sau khi sinh nhưng không có nghĩa có thể bỏ mặc hoàn toàn. Bởi lẽ, trường hợp khối u có cuống vẫn có thể gây nguy hiểm. Khuyến cáo phụ nữ sau sinh vẫn nên tiếp tục theo dõi tiến triển khối u bằng cách thăm khám định kỳ.

U xơ tử cung mang thai cần được theo dõi thường xuyên
U xơ tử cung mang thai cần được theo dõi thường xuyên

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai mắc u xơ tử cung

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học. Nếu không may mắc phải u xơ tử cung, chế độ này càng phải an toàn và tăng cường dưỡng chất nhiều hơn nữa.

U xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì?

Một số nhóm thực phẩm đặc biệt được khuyên dùng:

  • Trái cây, rau củ
  • Các loại cá: cá ngừ, cá thu, cá hồi
  • Thịt trắng: thịt gà, thịt vịt
  • Các loại cây họ đậu
  • Các loại ngũ cốc thô, chưa tinh chế
  • Sữa chua, phô mai ít béo, sữa ít béo
Cá là một thực phẩm bồi bổ sức khỏe bà bầu rất tốt
Cá là một thực phẩm bồi bổ sức khỏe bà bầu rất tốt

U xơ tử cung khi đang mang thai nên kiêng gì?

Phụ nữ mang thai cần hạn chế những thực phẩm sau:

  • Thịt đỏ: thịt trâu, thịt dê, thịt cừu
  • Thực phẩm đông lạnh
  • Đồ chế biến sẵn
  • Đồ uống có cồn
  • Chất béo
  • Chất kích thích

Phòng ngừa u xơ tử cung khi mang thai

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chị em nên có sự chuẩn bị, thực hiện các biện pháp phòng bệnh u xơ tử cung khi mang thai sau đây:

  • Tăng cường vận động, không ngồi hoặc nằm một chỗ quá nhiều
  • Duy trì trạng thái cân nặng, tránh để bản thân béo phì, thừa cân
  • Tránh các thực phẩm giàu cholesterol
  • Uống trà xanh mỗi ngày
  • Khám phụ khoa tổng quát trước khi có ý định mang thai, các bác sĩ sẽ đưa ra chỉ dẫn theo dõi tốt nhất
Uống trà xanh rất có hiệu quả trong ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng do khối u
Uống trà xanh rất có hiệu quả trong ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng do khối u

Không ai muốn mắc phải u xơ tử cung khi mang thai, nhưng nếu chị em không may mắc phải cũng không nên quá lo lắng. Giữ tinh thần thoải mái, tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ điều trị để có một thai kỳ an toàn, chuyển dạ thành công.

Thông tin hữu ích:

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *