Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Bị u xơ tử cung có quan hệ được không? Lưu ý gì?

Nhân xơ trong tử cung khiến nhiều người cảm thấy lo lắng về sức khỏe và các chức năng sinh sản. Liệu u xơ tử cung quan hệ được không? Quan hệ có gây ảnh hưởng xấu đến khối u hay không? Chị em nên làm gì trong những trường hợp này?

Bị u xơ tử cung quan hệ được không?

Việc mắc u xơ tử cung có kiêng quan hệ không phụ thuộc rất nhiều vào vị trí và tính chất của khối u. Trong nhiều trường hợp, khối u thực sự có ảnh hưởng đến chuyện chăn gối vợ chồng.

Cụ thể, khi mắc u xơ tử cung, cơ thể phụ nữ sẽ không có được sức khỏe như bình thường. Thường xuyên mệt mỏi, đau nhức, suy nhược; khí hư nhiều; nặng hơn là rong kinh khiến chị em không mấy mặn mà với chuyện vợ chồng.

Ngoài ra, khi quan hệ tình dục, dương vật sẽ kích thích vào cổ tử cung; những khối u nằm gần cổ tử cung hoặc có kích thước quá lớn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, đa số chị em sẽ cảm thấy đau vùng bụng dưới khi quan hệ.

Bởi vậy, nhiều trường hợp phụ nữ mắc u xơ có dấu hiệu lảng tránh, từ chối tiếp xúc tình dục. Tuy nhiên, những tình trạng này chỉ xuất hiện khi khối u quá lớn và có dấu hiệu biến chứng, chèn ép lên các cơ quan xung quanh.

Ngoài ra các trường hợp khối u nhỏ, lành tính về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng. Chị em có thể quan hệ một cách bình thường.

Tùy từng trường hợp bệnh mà chị em có thể quan hệ tình dục hay không
Tùy từng trường hợp bệnh mà chị em có thể quan hệ tình dục hay không

Sau khi mổ u xơ tử cung bao lâu thì quan hệ được

Những trường hợp khối u không thể điều trị bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) sẽ được chỉ định phẫu thuật mổ bóc tách. Và tất nhiên, sau khi mổ u xơ tử cung tuyệt đối không được quan hệ tình dục.

Quan hệ khi vết thương chưa thực sự lành có thể khiến xuất huyết, nhiễm trùng; gây nên những tổn thương nhất định cho tử cung. Với phương pháp mổ nội soi u xơ tử cung, thời gian kiêng kị khoảng 3 – 4 tuần là phù hợp nhất. Còn đối với phương pháp mổ hổ, chị em nên tránh quan hệ trong khoảng 1 – 2 tháng.

Lưu ý, không phải ai cũng có thời gian phục hồi vết thương như nhau. Do vậy, để chắc chắn cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, chị em nên tái khám kiểm tra với bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, khi quan hệ lần đầu sau mổ u xơ tử cung, nếu cảm thấy đau hãy dừng lại ngay lập tức.

Tạm thời ngưng chuyện chăn gối đến khi cơ thể hoàn toàn hồi phục
Tạm thời ngưng chuyện chăn gối đến khi cơ thể hoàn toàn hồi phục

Cách phòng ngừa u xơ tử cung tái phát hậu phẫu thuật

Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung không có nghĩa là hoàn toàn chữa khỏi bệnh. Thống kê cho thấy vẫn có khoảng 25% trường hợp tái phát sau phẫu thuật. Bởi lẽ, sau khi mổ u xơ, hormone estrogen trong cơ thể tăng cao vẫn có thể khiến các nhân xơ mới hình thành.

Do vậy, chị em tuyệt đối không nên chủ quan. Tốt nhất vẫn cần phòng tránh bệnh bằng những biện pháp sau:

  • Sinh hoạt lành mạnh để giữ nội tiết ổn định: Giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi. Không nên làm việc quá sức, suy nghĩ tiêu cực và tự tạo áp lực cho bản thân. Duy trì tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe và ổn định cân nặng. Tuy nhiên, sau phẫu thuật nên chọn những bài tập nhẹ nhàng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Một chế độ dinh dưỡng phù hợp luôn khiến cơ thể tiếp nhận đầy đủ dưỡng chất, ổn định về mặt thể chất. Tinh thần cũng từ đó mà cải thiện hơn. Sau phẫu thuật nên ưu tiên những đồ ăn dạng lỏng, nhiều chất xơ, giàu omega-3. Đồng thời các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất không bao giờ được thiếu trong thực đơn mỗi ngày.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Nhiễm trùng sau phẫu thuật rất dễ gây biến chứng nguy hiểm. Chị em nên hạn chế tối đa việc để vết thương bị ẩm. Hãy nhớ vệ sinh và thay quần chíp thường xuyên để vết thương khô thoáng nhất. Lưu ý vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng: Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị và ngăn ngừa tái phát u xơ tử cung rất hiệu quả. Cần có chỉ định của bác sĩ khi sử dụng các sản phẩm này.
Lưu ý vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, sạch sẽ
Lưu ý vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, sạch sẽ

Kết luận cho vấn đề “Bị u xơ tử cung quan hệ được không?” – Câu trả lời là HOÀN TOÀN CÓ THỂ. Chị em mắc khối u xơ kích thước nhỏ không cần quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục gây đau; rất có thể khối u đã tăng kích thước và bắt đầu chèn ép xung quanh. Lúc này cần khám chữa càng sớm càng tốt.

Thông tin thêm:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *