Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì, tránh loại nào?

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì để kiểm soát lượng đường trong máu? Có những loại quả nào mà mẹ bầu nên tránh ăn để bảo vệ sức khỏe thai nhi? Top 12 loại quả tốt nhất cho mẹ bầu bị tiểu đường dưới đây là kiến thức cần biết cho những chị em đang mang bầu.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? TOP 12 loại quả tốt nhất

Tiểu đường là một trong những loại bệnh nguy hiểm mà mẹ bầu cần chủ động phòng tránh. Để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu, nhiều người đã hiểu sai về cách phòng bệnh và không đưa hoa quả vào chế độ dinh dưỡng, ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của thai phụ.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì tốt
Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì tốt

Trong hoa quả có nhiều đường tự nhiên cần thiết cho việc bồi bổ sức khỏe, nhất là với những ai đang bị bệnh tiểu đường. Trong các loại quả thường có nhiều nước chiếm từ 75% đến 95% để cơ thể được bổ sung đủ nước. 

Ngoài ra hoa quả còn có chứa nhiều vitamin C cần thiết cho cơ thể. So với trái cây khô, thì hoa quả tươi có lượng đường tốt hơn vì thế mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều hoa quả khi đang mang bầu. Vậy khi bị tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì – Nên ăn táo

Táo là loại quả nằm đầu tiên trong danh sách các loại quả mà mẹ bầu nên ăn khi bị tiểu đường. Trong loại quả này có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C tốt cho sức khỏe của cả hai mẹ con. 

Táo đặc biệt tốt cho sức khỏe mẹ bầu bị tiểu đường
Táo đặc biệt tốt cho sức khỏe mẹ bầu bị tiểu đường

Theo nghiên cứu đã chỉ ra, người ăn táo sẽ giảm được nguy cơ mắc tiểu đường type 2 hơn 28% so với những người không ăn táo. 

Trái cây cho người tiểu đường thai kỳ – Ổi

Tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây gì, chắc chắn không thể thiếu quả ổi. Trong loại quả này chứa một hàm lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong ổi sẽ giúp mẹ bầu ngăn lượng đường trong máu tăng cao. 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả ổi  bởi hàm lượng đường thấp 
Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả ổi  bởi hàm lượng đường thấp

Hoa quả thuộc họ berry mẹ bầu tiểu đường nên ăn

Những loại quả thuộc vào họ berry như dâu tây, mâm xôi, việt quất,… có chứa một hàm lượng vitamin C và anthocyanin dồi dào. Đây là hai hoạt chất quan trọng cần thiết để mẹ bầu ngừa nguy cơ mắc tiểu đường type 2. 

Trái cây họ berry ít đường rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu 
Trái cây họ berry ít đường rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Các loại hoa quả thuộc họ cam

Top 4 danh sách các loại trái cây cho người tiểu đường trong thai kỳ đó chính là cây họ cam như bưởi, cam và quýt. Trong các loại trái cây này có chứa một lượng lớn chất xơ, các loại vitamin (A, C, B9,…), canxi, axit folic,… 

Cam quýt có nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu
Cam quýt có nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu

Những hoạt chất trên có tác dụng phòng ngừa ung thư, tim mạch, lợi tiểu, giải độc gan, giảm nguy cơ dị tật của thai nhi, củng cố hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe hơn và đặc biệt là cân bằng đường huyết. 

Bơ – Trái cây cho người tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn hoa quả gì thì cần bổ sung thêm bơ vào chế độ dinh dưỡng. Trong bơ có chứa nhiều chất xơ nhưng hàm lượng carbohydrates cực thấp không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Với lý do trên, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức loại quả này khi đang mang thai. 

Bơ có ít carbohydrates nên không ảnh hưởng đến máu 
Bơ có ít carbohydrates nên không ảnh hưởng đến máu

Mẹ bầu nên bổ sung chanh vào chế độ ăn uống

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chanh có nhiều chất chống oxy hóa tốt cho việc bổ sung năng lượng tinh thần, giải tỏa sự mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó loại quả này còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh về đường huyết như huyết áp, loại bỏ những triệu chứng xấu do tiểu đường gây ra.

Chanh vàng có tác dụng ngừa bệnh đường huyết cho mẹ bầu 
Chanh vàng có tác dụng ngừa bệnh đường huyết cho mẹ bầu

Chính vì vậy, khi đang mang bầu, thai phụ nên bổ sung chanh vào chế độ dinh dưỡng tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì. 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn trái lựu để phòng ngừa biến chứng

Trong lựu chứa một hàm lượng lớn nguyên tố vi lượng và axit amin kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, đào thải lượng cholesterol thừa ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, lựu còn có công hiệu giúp mẹ bầu phòng ngừa những biến chứng của tiểu đường khi đang mang thai. 

Công dụng ngừa biến chứng tiểu đường của lựu đỏ cho mẹ bầu 
Công dụng ngừa biến chứng tiểu đường của lựu đỏ cho mẹ bầu

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì – Lê

Trong quả lê, lượng nước chiếm đến 80%, 20% còn lại là các loại khoáng chất, vitamin, axit malic. Những chất này rất tốt với sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Nếu bị tiểu đường, mẹ bầu có thể yên tâm sử dụng loại quả này như một vị thuốc để chữa bệnh tiểu đường. 

Lê có nhiều nước và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu 
Lê có nhiều nước và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu

Quả mận giúp ổn định đường huyết

Nhiều người nghĩ rằng ăn mận sẽ nóng nhưng thực tế trong loại quả này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất để giải nhiệt, làm cho tinh thần thoải mái, xua đi mệt mỏi trong ngày hè nóng bức. 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả mận để tốt cho thai nhi
Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả mận để tốt cho thai nhi

Tác dụng của loại quả mùa hè này là giải nhiệt gan, bổ sung nước, bổ sung chất sắt vào máu. Nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu có quả mận thì thai nhi sẽ có đủ lượng máu cần thiết để phát triển. 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả thanh long mỗi ngày

Danh sách 12 loại quả tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường không thể thiếu thanh long. Trong loại quả này có chứa nhiều chất xơ cần thiết cho việc kiểm soát lượng đường và hạn chế sự phát triển của bệnh.

Mẹ bầu nên ăn mỗi ngày một quả thanh long để kiểm soát lượng đường 
Mẹ bầu nên ăn mỗi ngày một quả thanh long để kiểm soát lượng đường

Cụ thể, trong thanh long có chứa chất xơ hòa tan và chất xơ cellulose không hòa tan để phòng ngừa béo phì, xơ vữa động mạch, viêm ruột kết,… Ăn nhiều thanh long giúp hệ tiêu hóa được làm sạch, giảm cảm giác đói và có thể thanh thế cho tinh bột. 

Lưu ý, mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả thanh long, tránh ăn quá nhiều và không ăn vào buổi tối. 

Kiwi – Trái cây cho người tiểu đường thai kỳ nên ăn

Loại quả quan trọng không thể thiếu mà mẹ bầu nên ăn khi bị tiểu đường đó chính là kiwi. So với các loại quả trên, kiwi là loại quả có chứa nhiều dưỡng chất như chất xơ, vitamin, kali. Đặc biệt, trong loại quả này có chứa axit folic phòng ngừa dị tật thai nhi. 

Kiwi - loại quả không thể thiếu của mẹ bầu khi bị tiểu đường 
Kiwi – loại quả không thể thiếu của mẹ bầu khi bị tiểu đường

Lượng kiwi khi ăn mẹ bầu không cần quá lo, có thể ăn thoải mái bởi thành phần carbohydrate trong loại quả này cực thấp có thể điều chỉnh được đường huyết ở mức ổn định. 

Dưa hấu không nên bỏ qua

Loại quả cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ để mẹ bầu yên tâm sử dụng đó chính là dưa hấu. Thành phần của dưa hấu có nhiều vitamin nhóm C, nhóm B, beta – carotene, kali và lycopene vì thể mẹ bầu nào đang bị tiểu đường hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức. 

 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn dưa hấu
Tiểu đường thai kỳ nên ăn dưa hấu

Ngoài 12 loại quả mà chúng tôi kể trên thì còn có nhiều loại khác mẹ bầu có thể cân nhắc để thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình như: Quả đào, quả chuối, quả oliu, quả khế, dâu tằm,…

Bị tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn quả gì?

Ngoài những loại quả nên ăn khi mẹ bầu bị tiểu đường thì bạn cần chủ động nắm bắt những loại quả không tốt để phòng tránh. Tiểu đường thai kỳ không nên ăn hoa quả gì? 

  • Sầu riêng và mít: Trong hai loại quả này có chứa một lượng đường lớn tương đương với đường của 1 lon cocacola hoặc 1 bát cơm trắng vì thế mẹ bầu nên tránh ăn nhiều. 
  • Quả dứa chín quá ngọt: Khi dứa chín có lượng đường rất cao mẹ bầu không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn với số lượng nhỏ bởi loại quả này có khả năng chống viêm tốt. 
  • Quả xoài chín: Xoài đã chín lượng đường cao khi ăn có thể gây ra tăng huyết áp. Nếu mẹ bầu muốn ăn nên chọn loại xoài vỏ xanh bởi trong vỏ xoài có chứa nhiều insulin. 
  • Quả chuối chín quá: Nếu chuối đã chín quá mẹ bầu không nên ăn bởi lúc này lượng đường có trong chuối tăng cao. 
  • Vải thiều và nhãn: Cả hai loại quả này vừa có hàm lượng đường cao, chất xơ ít nên khi mang thai mẹ bầu nên hạn chế ăn. Nếu thèm chỉ có thể ăn một vài quả. 

Mẹ bầu bị tiểu đường nên dùng trái cây nguyên chất thay vì làm nước uống để các dưỡng chất không bị mất đi. Ngoài ra, bà bầu cũng cần hạn chế ăn hoa quả khô và các loại nước ép, sinh tố. 

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì và nên kiêng loại quả nào chúng tôi đã giúp mẹ bầu liệt kê. Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe cho mình và thiên thần nhỏ trong bụng.

Thông tin bổ ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *