Các loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 tốt nhất

Tiểu đường tuýp 2 tuy chưa nguy hiểm như tiểu đường tuýp 1 nhưng vẫn cần được điều trị bằng thuốc nếu không sẽ gặp phải các biến chứng. Dưới đây là top các loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 tốt nhất hiện nay.

Tiểu đường tuýp 2 khi nào cần dùng thuốc?

Bệnh tiểu đường có 3 dạng: tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 và tiểu đường thai kỳ. Trong đó, tiểu đường thai kỳ chỉ xảy ra trong khoảng thời gian người phụ nữ mang thai, được điều trị chuyên biệt. Tiểu đường tuýp 1 bắt buộc phải sử dụng thuốc bằng cách tiêm insulin để giữ ổn định đường huyết.

Tiểu đường tuýp 2 chưa nguy hiểm như tiểu đường tuýp 1 và có thể được cải thiện nhờ các liệu pháp ăn uống và vận động. Tuy nhiên, nếu các liệu pháp trên không đem lại hiệu quả, người tiểu đường tuýp 2 nên dùng thuốc để điều trị.

Người bị tiểu đường tuýp 2 cần điều trị bằng thuốc
Người bị tiểu đường tuýp 2 cần điều trị bằng thuốc

Các trường hợp người bị tiểu đường tuýp 2 cần dùng thuốc điều trị theo khuyến cáo mới nhất của hội đái tháo đường Hoa Kỳ là:

  • HbA1c < 9%: Khi đó người bệnh nên dùng 1 thuốc hạ đường huyết.
  • HbA1c > 9%: Người bệnh cần dùng phối hợp 2 thuốc điều trị tiểu đường và 2 loại thuốc này phải khác nhóm.
  • HbA1c > 10% cùng với đường huyết lúc đói > 300mg/dl cần chuyển từ thuốc uống sang tiêm insulin.

Sau một thời gian dùng thuốc điều trị tích cực, đường huyết lúc đói của người bệnh giảm xuống < 6.5 mmol/l, HbA1c < 6% liên tục trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, người bệnh có thể ngưng sử dụng thuốc điều trị.

Tuy nhiên, lúc đó người bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống và luyện tập riêng cho người tiểu đường, duy trì lối sống lành mạnh và kiểm tra đường huyết thường xuyên.

Top thuốc trị tiểu đường tuýp 2 tốt nhất hiện nay

Tiểu đường tuýp 2 uống thuốc gì? Hiện nay, thuốc chữa tiểu đường tuýp 2 khá đa dạng. Dưới đây là top thuốc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 tốt nhất hiện nay.

Thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 dạng uống

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 dạng uống, người bệnh nên tham khảo:

Gliclazide

Gliclazide hay còn có tên gọi khác là Diamicron là thuốc trị tiểu đường tuýp 2 gồm các biệt dược: Diamicron 80mg, MR 60mg, MR 30mg và Predian 80mg. Gliclazide là hoạt chất chính của thuốc này.

Diamicron - thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả
Diamicron – thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả

Nhóm thuốc này có công dụng làm kích thích sản xuất insulin tự nhiên của tuyến tụy, từ đó giúp ổn định đường huyết. Nhờ quá trình kích thích insulin giống với quá trình bài tiết insulin của cơ thể nên nhóm thuốc này ít gây hạ đường huyết trên cơ thể.

Thuốc có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp với một số thuốc trị tiểu đường khác như Glitazon, Biguanid và ức chế insulin.

Tuy nhiên, nhóm thuốc này chống chỉ định với phụ nữ có thai, người bị nhiễm trùng và vừa phẫu thuật, thuốc cũng chống chỉ định với người tiểu đường tuýp 1.

Thông thường, đối với những người bị tiểu đường, các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Gliclazide là 80mg tương đương với 1 viên/ngày, uống vào buổi sáng sau khi ăn sau. Tuy nhiên một số trường hợp được chỉ định liều dùng cao hơn nhưng Gliclazide chỉ có liều tối đa là 320mg/ngày tương đương với 4 viên/ngày.

Giá bán Gliclazide 80mg trên thị trường hiện nay là 145.000 VNĐ/hộp.

Acarbose

Acarbose với tên thương mại là Glucobay với các hàm lượng Acarbose 50mg và 100mg. Cơ chế hoạt động của nhóm thuốc này giúp hạn chế hấp thu lượng glucose vào máu sau bữa ăn nhờ khả năng ức chế sản xuất alpha – glucosidase, một dạng men có khả năng thủy phân tinh bột thành glucose vào máu.

Glucobay giúp hạn chế hấp thu glucose vào máu
Glucobay giúp hạn chế hấp thu glucose vào máu

Nhóm thuốc này được khuyến cáo sử dụng cùng bữa ăn và có thể kết hợp với một số thuốc chữa tiểu được tuýp 2 khác để đạt hiệu quả tốt hơn.

Liều dùng: Người tiểu đường tuýp 2 uống 25 mg cách nhau 8 giờ. Uống trong bữa ăn ngay khi ăn miếng đầu tiên. Liều dùng tối đa của thuốc này sẽ không quá 50 mg mỗi 8 giờ đối với bệnh nhân dưới 60kg. Đối với bệnh nhân trên 60kg không được dùng quá 100 mg mỗi 8 giờ.

Giá bán Acarbose trên thị trường hiện nay khoảng 2.500 VNĐ/1 viên.

Metformin

Metformin là hoạt chất trị tiểu đường được điều chế thành các thuốc với các tên thương mại là Glucophage và Glucufast. Đây được coi là thuốc trị tiểu đường tốt nhất hiện nay, sử dụng cho tất cả các giai đoạn bệnh đặc biệt là tiểu đường tuýp 2.

Metformin là hoạt chất không gây hạ đường huyết bởi vì thuốc không tác động vào hoạt động tiết insulin của tuyến tụy mà tác động vào quá trình tổng hợp glucose của gan, tăng độ nhạy của insulin với các tế bào.

Ngoài ra, khi sử dụng Metformin còn giúp giảm lipid máu rất tốt đối với những người bị thừa cân và béo phì. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc này là rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn.

Metformin có thể điều trị tất cả giai đoạn bệnh tiểu đường
Metformin có thể điều trị tất cả giai đoạn bệnh tiểu đường

Thuốc chống chỉ định với những người bị suy tim nặng, người có vấn đề về gan, thận hoặc nghiện rượu nặng.

Liều dùng: Sử dụng 850 mg/lần, ngày 2 lần sử dụng trong các bữa ăn sáng và tối. Một số bệnh nhân được chỉ định liều cao hơn khi sử dụng 850 mg/lần và uống ngày 3 lần.

Giá bán Metformin trên thị trường hiện nay là: 30.000 VNĐ/hộp 30 viên.

Glimepiride

Hoạt chất này có tên thương mại là Amaryl giúp kích thích sản xuất insulin và tăng độ nhạy của insulin với tế bào.

Glimepiride rất ít tác dụng phụ và đặc biệt không làm tụt đường huyết quá mức và không gây béo phì. Hoạt chất này được sử dụng riêng biệt, không được phối hợp cùng với các thuốc khác.

Liều dùng: Liều khởi đầu dùng 1 mg/lần/ngày. Sau 1 tuần nếu chỉ số đường huyết vẫn ở mức cao sẽ tăng liều thêm 1 mg/ngày. Liều tối đa của Glimepiride là 8 mg/ngày.

Giá bán: 2.600 VNĐ/1 viên.

Thuốc tiêm insulin

Thông thường, người bị tiểu đường tuýp 2 không cần phải tiêm insulin mà chỉ cần dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên nếu người bệnh đến giai đoạn tổn thương tuyến tụy không còn khả năng tự sản xuất insulin thì cần sử dụng thuốc tiêm insulin.

Thuốc tiêm insulin được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 không đáp ứng được thuốc uống
Thuốc tiêm insulin được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 không đáp ứng được thuốc uống

Thuốc tiêm insulin thường được điều chế ở dạng bút để tiêm dưới da và người bệnh nên thay đổi vị trí tiêm liên tục để tránh teo mỡ dưới da hoặc bị phì đại vùng tiêm.

Hiện nay, thuốc tiêm insulin cho người tiểu đường tuýp 2 được khuyến cáo sử dụng càng sớm càng tốt để giảm biến chứng nặng hơn và để bảo vệ được chức năng của tuyến tụy.

Một số thuốc tiêm insulin hiện nay là:

  • Hỗn dịch tiêm Insulin trị tiểu đường Mixtard lọ 10ml giá bán 100.000 VNĐ/lọ
  • Bút tiêm Insulin trị tiểu đường Ryzodeg Flextouch 100U/mg có giá bán 450.000 VNĐ/cây
  • Bút tiêm Insulin trị tiểu đường NovoMix 30 Flexpen có giá bán 265.000 VNĐ/cây
  • Bút tiêm Insulin trị tiểu đường Lantus SoloStar 100U/ml giá bán 350.000 VNĐ/cây

Thuốc trị tiểu đường tuýp 2 mới nhất hiện nay

Ngoài các loại thuốc trị tiểu đường kể trên, hiện nay đã có thêm một số thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 mới được công nhận và đưa vào sử dụng như sau.

Byetta và Bydureon

Đây là tên thương mại của thuốc tiêm Exenatide giúp kích thích sản xuất insulin và ức chế hormon làm tăng lượng đường trong máu, từ đó giảm hấp thu đường vào cơ thể.

Byetta giúp kích thích sản xuất insulin tự nhiên
Byetta giúp kích thích sản xuất insulin tự nhiên

Sử dụng Exenatide để tiêm dưới da với liều dùng 5 microgam hai lần mỗi ngày trước bữa ăn khoảng 60 phút, mỗi liều cách nhau ít nhất 6 giờ.

Thuốc tăng thải đường qua nước tiểu

Thuốc tăng thải đường qua nước tiểu hay còn gọi là SGLT – 2 giúp tăng đào thải đường ra khỏi cơ thể qua hoạt động của thận. Thuốc tăng thải qua đường tiểu được bán trên thị trường là Forxiga. Forxiga liều 10mg /ngày có tác dụng đào thải lên đến 70g glucose qua đường niệu. Từ đó giúp giảm lượng glucose hấp thu vào máu rất hiệu quả.

Forxiga hiện nay được bán trên thị trường với giá 625.000 VNĐ/hộp

Thuốc tiêm Victoza

Thuốc tiêm Victoza có hoạt chất là incretin giúp kích thích tuyến tụy sản xuất ra insulin, giảm cảm giác thèm ăn, rất tốt cho người tiểu đường và béo phì.

Thuốc tiêm Victoza được tiêm dưới da với liều dùng ban đầu là 0,6 mg/ngày trong 1 tuần. Nếu đường huyết không được kiểm soát, cần tăng liều lên 1,2 mg/ngày trong 1 tuần và có thể tiêm tối đa 1,8 mg/ngày nếu tình trạng vẫn chưa cải thiện.

Hiện nay, trên thị trường, giá một hộp Victoza có 1 bút tiêm 3ml dao động từ 1.400.000 đến 1.500.000 VNĐ/hộp

Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2

Các loại thuốc trị tiểu đường tuýp 2 đều có công dụng là hạ đường huyết và giúp ổn định lượng đường huyết trong cơ thể. Cơ chế hoạt động của thuốc đều là giúp tăng cường sản xuất insulin cho cơ thể và ngăn ngừa dung nạp glucose trong máu.

Tuy nhiên, việc điều trị khi dùng thuốc tiểu đường tuýp 2 cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như hạ đường huyết quá mức hoặc rối loạn tiêu hóa. Một số trường hợp gặp phải tình trạng dị ứng thuốc và sốc phản vệ. Trong trường hợp sau khi dùng thuốc thấy khó thở, chóng mặt, buồn nôn và nôn cần tới ngay cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Khi điều trị tiểu đường tuýp 2 bằng thuốc cần kết hợp với lối sống lành mạnh
Khi điều trị tiểu đường tuýp 2 bằng thuốc cần kết hợp với lối sống lành mạnh

Khi sử dụng thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2, người bệnh cần thận trọng với những lưu ý sau:

  • Khi bị tiểu đường, cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng bệnh và chỉ định thuốc.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thuốc và cách dùng.
  • Không được tự ý dùng thuốc. Khi dùng thuốc nếu xảy ra các tác dụng phụ cần dừng thuốc ngay lập tức và hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Thận trọng khi kết hợp nhiều loại thuốc với nhau. Chỉ kết hợp các nhóm thuốc có thể phối hợp, không kết hợp với các thuốc điều trị đơn lẻ.
  • Thuốc trị tiểu đường tuýp 2 cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú, trẻ em và người có tiền sử các bệnh về gan, thận hay tim mạch.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, cần xây dựng một lịch sinh hoạt khoa học, tăng cường các nhóm thực phẩm có ích cho người mắc tiểu đường (rau xanh, các loại hạt, trái cây), hạn chế đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và nâng cao rèn luyện cơ thể để tăng sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin về thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2. Người bệnh cần xác định được khi nào dùng thuốc, khi nào cần ngưng thuốc và những lưu ý khi sử dụng thuốc để có hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, các thông tin về thuốc đều mang tính tham khảo, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (10 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *