Bị tiểu đường có được ăn chuối không? Bao nhiêu/ngày?

Dinh dưỡng là một trong những vấn đề lớn cần được quan tâm ở người tiểu đường. Bị tiểu đường có được ăn chuối không là thắc mắc của rất nhiều người bởi chuối là một loại quả chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết loại quả này có thực sự tốt với người bị tiểu đường hay không.

Hàm lượng đường và dinh dưỡng trong chuối

Chuối là một loại hoa quả được rất nhiều người ưa thích và đây cũng là loại quả chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Chuối có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, vitamin nhóm B và kali rất cao tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và điều hòa huyết áp.

Người tiểu đường có được ăn chuối không? Câu trả lời là có nhưng cần hạn chế
Người tiểu đường có được ăn chuối không? Câu trả lời là có nhưng cần hạn chế

Chuối cũng là một loại quả ngọt và có chứa lượng đường nhất định. Hàm lượng đường ở chuối chín cao hơn chuối xanh. Một số nghiên cứu về dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, hàm lượng đường và tinh bột trong chuối khá cao có thể làm tăng lượng đường trong máu nếu dung nạp quá nhiều.

Lượng tinh bột trong chuối có thể chuyển hóa thành đường đơn khi vào trong cơ thể. Điều này có thể khiến tuần hoàn máu giảm chậm hơn. Ngoài ra trong chuối còn chứa chất TNF – một hoạt chất có khả năng chống lại tế bào bất thường, rất tốt cho hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, trong chuối chứa hàm lượng sắt cao có thể trị bệnh thiếu máu hiệu quả nhờ kích thích tăng cường huyết cầu. Ăn chuối có khả năng giúp bạn có một tâm trạng tốt hơn. Đây gần như là thực phẩm mà ai cũng yêu thích.

Tiểu đường có được ăn chuối không?

Hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy thì người bệnh tiểu đường có được ăn chuối không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người bị bệnh tiểu đường. Hàm lượng đường và tinh bột trong chuối rất cao khiến thực phẩm này có thể làm tăng đường huyết trong máu nếu không được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lượng tinh bột có trong chuối thậm chí có thể có lợi, giúp tăng độ nhạy cảm insulin ở các tế bào và giúp giảm cân ở người béo phì rất tốt.

Ngoài tinh bột, lượng chất xơ có trong chuối rất cao. Chất xơ là dưỡng chất rất quan trọng đối với những người bị bệnh tiểu đường, có thể làm giảm lượng glucose trong máu và kiểm soát đường huyết.

Theo khảo sát ở những người bị tiểu đường, khi ăn chuối thì lượng đường huyết không tăng nhanh mà chỉ ở mức độ trung bình. Vì thế, người bị tiểu đường hoàn toàn có thể ăn chuối, không cần phải loại bỏ thực phẩm này ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Nhưng việc sử dụng chuối cũng không được tùy tiện mà cần có cách ăn cũng như liều lượng hợp lý tránh dung nạp quá nhiều đường đơn từ chuối vào cơ thể.

Cách ăn chuối cho người tiểu đường

Người bệnh tiểu đường thường có nguyên tắc dinh dưỡng rất chặt chẽ. Đối với chuối cũng vậy, người bệnh cũng cần có nguyên tắc ăn chuối để hấp thụ dinh dưỡng của loại quả này một cách tốt nhất mà không làm tăng đường huyết quá mức.

Không nên ăn quá nhiều chuối

Lượng đường và tinh bột trong chuối rất cao có thể khiến đường huyết tăng nếu không được kiểm soát tốt. Vì thế chỉ nên thỉnh thoảng bổ sung nửa quả đến 1 quả chuối vào thực đơn để đảm bảo an toàn.

Chỉ nên ăn một quả chuối vào bữa ăn phụ
Chỉ nên ăn một quả chuối vào bữa ăn phụ

Tiểu đường có được ăn chuối không? Không nên ăn chuối quá chín

Chuối chín là lúc chuối đạt hàm lượng đường cao nhất. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn chuối hơi xanh tốt cho người bị bệnh tiểu đường hơn bởi chuối xanh có chứa tinh bột kháng.

Tinh bột kháng là thành phần có lợi cho những người tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2 có vai trò hoạt động như chất xơ có thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Ngoài ra dưỡng chất này còn có thể giúp giảm viêm và cải thiện độ nhạy cảm với insulin của các tế bào.

Nên ăn chuối cách xa bữa ăn

Một trong những nguyên tắc dinh dưỡng cho người tiểu đường là chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày. Vì thế người tiểu đường nên ăn chuối cách xa bữa ăn trong ngày và nên đảm bảo bữa ăn không có nhiều đường và tinh bột.

Ăn chuối kết hợp với các thực phẩm khác

Có thể ăn chuối kết hợp với các thực phẩm khác để làm chậm quá trình tiêu hóa và quá trình hấp thu đường vào cơ thể. Nên ăn chuối cùng với các loại hạt hoặc sữa chua ít đường để đảm bảo dinh dưỡng.

Nên ăn chuối kết hợp với sữa chua hoặc ngũ cốc nguyên hạt
Nên ăn chuối kết hợp với sữa chua hoặc ngũ cốc nguyên hạt

Lưu ý bỏ túi khi ăn chuối để tránh bị tiểu đường

Người tiểu đường có thể ăn được chuối nếu có các phương pháp ăn hiệu quả. Khi ăn chuối, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Khi ăn chuối, người bệnh nên kiểm tra đường huyết sau khi ăn để theo dõi lượng đường trong cơ thể. Nếu chuối khiến người bệnh có chỉ số đường huyết tăng cao cần hạn chế loại quả này trong thực đơn.
  • Không nên ăn quá nhiều chuối trong ngày.
  • Không nên kết hợp ăn chuối trong bữa ăn cùng các thực phẩm khác mà nên ăn chuối vào một bữa riêng lẻ.
  • Nên ăn chuối xanh sẽ tốt cho người tiểu đường hơn chuối chín.
  • Chọn chuối có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng chuối bị phun hóa chất, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc tiểu đường có được ăn chuối không? Câu trả lời là có nhưng cần hạn chế và ăn chuối đúng cách để có thể hỗ trợ điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Thông tin bổ ích:

3.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *