Người tiểu đường có ăn được đường phèn không?

Người bệnh tiểu đường có chế độ ăn uống và kiêng khem rất nghiêm ngặt. Người bệnh gần như không được sử dụng đường trừ đường ăn kiêng. Người tiểu đường có ăn được đường phèn không là thắc mắc của rất nhiều người mắc căn bệnh này.

Đường phèn được làm từ đâu? Có thành phần gì?

Đường phèn là đường có tên khoa học là Saccharose. Đây cũng là thành phần chính của đường phèn cùng một số yếu tố vi lượng.

Đường phèn được làm từ mật mía, củ cải đường hoặc một số các nguyên liệu có chứa nhiều saccharose như thốt nốt hoặc lúa miến ngọt.

Đường phèn được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm hoặc pha đồ uống vì có tính mát và vị ngọt thanh giúp kích thích vị giác và rất dễ chịu cho người sử dụng. Ngoài ra đường phèn còn có tác dụng trị ho và chữa viêm họng hiệu quả. Nhờ tác dụng bổ thận sinh tinh, đây cũng là thực phẩm được nhiều quý ông sử dụng.

Người tiểu đường có ăn được đường phèn không?

Đường là thực phẩm không thể thiếu đối với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với người khỏe mạnh thì lượng đường sử dụng trong ngày nói chung bao gồm đường phèn, đường kính không được vượt quá 20gr.

Người tiểu đường có ăn được đường phèn không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân bị tiểu đường. Câu trả lời ở đây là KHÔNG NÊN ĂN. Đường phèn cũng như đường kính đều không phải là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường.

nguoi-bi-tieu-duong
Người tiểu đường có ăn được đường phèn không? Câu trả lời là không

Lượng saccharose khi dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành hai loại đường đơn là glucose và fructose. Đối với người tiểu đường đang bị dư thừa glucose trong máu, cơ thể không thể chuyển hóa được glucose khiến việc bổ sung thêm glucose vào cơ thể là vô cùng có hại.

Đường phèn tuy là loại đường có tính mát và vị ngọt thanh nhưng chứa rất nhiều năng lượng. Khi sử dụng đường phèn có thể sẽ khiến đường huyết tăng cao bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Các loại đường có thể dùng cho người tiểu đường

Các loại đường tự nhiên thường có rất nhiều năng lượng, chứa nhiều glucose khiến người bệnh tiểu đường dễ tăng đường huyết rất cao khi sử dụng những sản phẩm này.

Ngày nay, các loại đường nhân tạo ít hoặc không năng lượng là giải pháp dinh dưỡng cho người bị tiểu đường nhưng thèm ăn đồ ngọt. Đây là loại đường ăn kiêng, không chứa carbohydrate khiến chỉ số đường huyết của cơ thể gần như không thay đổi khi sử dụng những sản phẩm này.

Các loại đường được sử dụng cho người tiểu đường là:

  • Đường Sucralose: Đây là loại đường có tính ngọt rất cao khi độ ngọt gấp 600 lần so với đường thông thường. Lượng an toàn dành cho người tiểu đường là 5mg/kg/ngày.
  • Đường Stevia: Là loại đường được làm từ cây cỏ ngọt stevia có độ ngọt cao gấp 300 lần so với các loại đường tự nhiên. Đây là loại đường tinh khiết và thích hợp cho người ăn kiêng, người tiểu đường. Lượng an toàn cho người tiểu đường là 7,9mg/kg/ngày.
  • Đường Saccharin: Là loại đường không bị nhiệt phân, có độ ngọt cao từ 300 đến 500 lần so với đường thông thường. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng 15mg/kg/ngày.
  • Đường Aspartame: Là loại đường dễ bị nhiệt phân nên không được sử dụng trong chế biến, chỉ sử dụng khi thức ăn đã chế biến xong. Loại đường này người bệnh tiểu đường có thể được dùng 50mg/kg/ngày.
  • Đường Acesulfame Potassium: Là loại đường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm cho người tiểu đường và người ăn kiêng. Lượng đường an toàn được sử dụng là 15mg/kg/ngày.
  • Đường Palatinose: Là loại đường có thể cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể và giúp ổn định chỉ số đường huyết.
duong-an-kieng
Người tiểu đường cần sử dụng đường ăn kiêng

Khi sử dụng đường nhân tạo cho người tiểu đường cũng cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Sau khi sử dụng đường cần kiểm tra chỉ số đường huyết để giám sát và chắc chắn rằng việc sử dụng các sản phẩm này không làm tăng chỉ số đường huyết của cơ thể.
  • Tuyệt đối không được sử dụng các loại đường tự nhiên như đường phèn hay đường kính vì có thể dẫn tới tăng đường huyết không kiểm soát.
  • Dinh dưỡng cho người tiểu đường vẫn cần đảm bảo 4 nhóm dưỡng chất chính. Tuy nhiên nhóm chất đường bột cần được hạn chế để tránh dung nạp glucose vào cơ thể.
  • Việc điều trị bệnh tiểu đường cần nghe theo chẩn đoán và phác đồ điều trị của bác sĩ. Người bệnh không được tự ý tìm hiểu và dùng thuốc.
  • Cần xây dựng một lối sống lành mạnh và dinh dưỡng khoa học kết hợp với tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe cũng như duy trì khả năng vận động của cơ thể.
  • Việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng và giải phóng nhiều năng lượng.

Trên đây là những thông tin trả lời cho thắc mắc người tiểu đường có ăn được đường phèn không. Câu trả lời là không. Đường phèn và các loại đường tự nhiên khác gần như không được sử dụng cho người tiểu đường. Hi vọng những thông tin trên về những loại đường nhân tạo có thể giúp ích cho người tiểu đường.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *