Độ mờ da gáy là gì? Bao nhiêu là chuẩn, an toàn?

Độ mờ da gáy được xác định là sự tích tụ chất dịch ngay tại vùng da ở mặt sau cổ của thai nhi. Ngoài ra đây cũng là một trong những chỉ số dùng để đánh giá dị tật bẩm sinh và nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi, được thực hiện trong giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Trong thời kỳ mang thai, nữ giới cần phải tiến hành khám thai theo định kỳ cũng như đo độ mờ da gáy để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi và kiểm soát sức khỏe của bản thân.

Độ mờ da gáy là gì? Bao nhiêu là chuẩn, an toàn?
Tìm hiểu độ mờ da gáy là gì? Bao nhiêu là chuẩn, an toàn

Độ mờ da gáy là gì?

Độ mờ (Nuchal translucency) da gáy được xác định là sự tích tụ chất dịch ngay tại vùng da mặt sau cổ của thai nhi. Ngoài ra đây cũng là một trong những chỉ số được sử dụng để đánh giá khả năng mắc hội chứng Down của thai nhi và nhiều dị tật bẩm sinh nguy hiểm khác.

Theo kết quả nghiên cứu tất cả thai nhi phát triển trong bụng mẹ đều có sự kết tụ chất dịch ngay tại vùng cổ. Đây là điều bình thường. Tuy nhiên ở những trẻ nhỏ có khả năng mắc hội chứng Down hoặc các dạng dị tật bẩm sinh khác thì số lượng chất dịch sẽ tăng cao bất thường.

Việc thực hiện quá trình đo độ mờ da gáy hoàn toàn không gây hại hoặc phát sinh rủi ro gì cho thai nhi hay mẹ bầu. Quá trình này được thực hiện bằng cách siêu âm thai trong khoảng tuần thứ 11 đến tuần 14 của thai kỳ.

Dựa vào kết quả đo được, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và yêu cầu thai phụ thực hiện thêm một số xét nghiệm quan trọng khác vào tuần thứ 16 đến tuần thứ 17 của thai kỳ để đánh giá chi tiết tình trạng của thai nhi. Điển hình như xét nghiệm mẫu nhung màng đệm (CVS) và xét nghiệm dò chọc nước ói.

Vì sao phải đo độ mờ da gáy?

Đo độ mờ da gáy là kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán hội chứng Down hoặc nguy cơ mắc bệnh sớm nhất trong thời kỳ mang thai. Vào thời điểm thích hợp, việc tiến hành siêu âm thai nhi sẽ giúp bác sĩ chuyên khoa và thai phụ kiểm tra, đánh giá vùng da gáy của thai nhi. Từ đó xác định chính xác nguy cơ mắc hội chứng Down của thai nhi. Ngoài ra dựa vào kết quả thu được từ kỹ thuật này, nguy cơ bất thường về nhiễm sắc thể cũng được phát hiện.

Sau khi phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down của thai nhi, thai phụ sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm mẫu nhung màng đệm, xét nghiệm dò chọc nước ói và một số xét nghiệm quan trọng khác. Các kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ Sản phụ khoa xác định chính xác liệu thai nhi có mắc hội chứng Down hay không.

Nguy cơ dị tật bẩm sinh vì sự bất bình thường hoặc những vấn đề liên quan đến nhiễm sắc thể càng cao khi độ dày da gáy càng tăng kèm theo đó là một hoặc nhiều dị tật bẩm sinh về cấu trúc cơ thể. Tuy nhiên để kết quả chẩn đoán trở nên chính xác nhất, quá trình đo độ mờ da gáy cần được thực hiện đúng thời điểm.

Đo độ mờ da gáy là kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán hội chứng Down hoặc nguy cơ mắc bệnh sớm nhất trong thời kỳ mang thai
Đo độ mờ da gáy là kỹ thuật được sử dụng để chẩn đoán hội chứng Down hoặc nguy cơ mắc bệnh sớm nhất trong thời kỳ mang thai

Cần thực hiện đo độ mờ da gáy vào tuần thứ mấy?

Để kết quả đo độ mờ da gáy trở nên chính xác nhất, phụ nữ mang thai cần tiến hành xét nghiệm đo theo hướng dẫn của bác sĩ từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ. Thai phụ cần lưu ý vì đây chính là một mốc thời gian vô cùng quan trọng.

Trong trường hợp thai nhi còn quá bé, thai nhi bé hơn 11 tuần tuổi, da gáy còn mờ, việc thực hiện xét nghiệm đo không thể cho ra kết quả chính xác. Chính vì thế, kết quả từ việc thực hiện mọi chẩn đoán trong thời gian thai nhi còn quá bé đều không chính xác.

Đối với thai nhi đã phát triển trên 14 tuần tuổi, độ mờ da gáy sẽ thay đổi và trở về mức bình thường. Chính vì thế, kết quả xét nghiệm trong thời điểm này không còn ý nghĩa, bác sĩ chuyên khoa không thể đánh giá chính xác cũng như không thể đưa ra bất kỳ một chẩn đoán ý nghĩa nào về tình trạng của thai nhi.

Đo độ mờ da gáy bằng cách nào?

Kỹ thuật siêu âm đo độ mờ da gáy thường sẽ được bác sĩ chuyên khoa thực hiện ngay trên đường bụng của thai phụ. Tuy nhiên ở một số trường hợp đặc biệt, điển hình như những người bị thừa cân béo phì hoặc có tử cung nghiêng về sau, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện siêu âm bằng đầu dò qua âm đạo. Kết quả từ quá trình siêu âm này sẽ có độ chính xác cao hơn.

Khi thực hiện siêu âm thai nhi, bác sĩ sẽ tiến hành đo xương sống của thai nhi từ đỉnh đầu cho đến hết phần cuối, sau đó tiến hành đo độ mờ da gáy. Phần màu trắng chính là làn da của bé được biểu hiện trên màn hình siêu âm. Phần màu đen chính là phần tụ dịch sau gáy,

Một đường trắng có thể hình thành sau gáy trong khi khu vực này được bao bọc bởi màu tối hơn, đây được xác định là khoảng mờ sau gáy. Thông qua màn hình siêu âm bạn có thể nhìn thấy xương sống, chân, tay và đầu của em bé. Phương pháp siêu âm độ mờ tương đối an toàn, không làm phát sinh bất kỳ nguy hiểm, vấn đề bất thường nào cho cả thai nhi và thai phụ trong quá trình thực hiện.

  • Thực hiện siêu âm từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13
  • 45 mm <CRL < 84 mm
  • Thai phụ thực hiện 3 lần đo và thu về kết quả đo lớn nhất
  • Hình ảnh phóng đại
  • Mặt cắt đứng dọc chuẩn xác thai trong tư thế nằm yên
  • Phân biệt mô với màn ối.
Kỹ thuật siêu âm đo độ mờ da gáy thường sẽ được bác sĩ chuyên khoa thực hiện ngay trên đường bụng của thai phụ
Kỹ thuật siêu âm đo độ mờ da gáy thường sẽ được bác sĩ chuyên khoa thực hiện ngay trên đường bụng của thai phụ

Độ mờ da gáy bao nhiêu là chuẩn, an toàn?

Ngay sau khi tiến hành siêu âm, bác sĩ chuyên khoa sẽ cho thai phụ biết kết quả chẩn đoán chính xác về độ mờ da gáy. Trong trường hợp trẻ nhỏ có kích thước dao động trong khoảng 45 đến 84 mm thì độ mờ da gáy chuẩn, bình thường và an toàn sẽ dưới 3,5mm.

Thông thường, kết quả siêu âm sẽ giúp bác sĩ Sản phụ khoa phán đoán được 75% nguy cơ trẻ nhỏ sau sinh mắc hội chứng Down.

  • Độ mờ da gáy chuẩn và an toàn đối với thai nhi 11 tuần tuổi là 2mm.
  • Độ mờ da gáy chuẩn và an toàn đối với thai nhi 12 tuần tuổi dưới 2,5mm.
  • Độ mờ da gáy chuẩn và an toàn đối với thai nhi 13 tuần tuổi là 2,8mm.

Nguy cơ mắc hội chứng Down rất thấp ở những thai nhi có kết quả siêu âm độ mờ dưới 1,3mm.

  • Nguy cơ mắc hội chứng Down khá cao đối với những thai nhi có kết quả siêu âm độ mờ lớn hơn 3mm.
  • Nguy cơ bị các dị tật bẩm sinh và mắc hội chứng Down rất cao ở những thai nhi có kết quả siêu âm độ mờ da gáy 6mm.
  • Độ mờ da gáy rơi vào khoảng 3,2 đến 3,5mm thì được gọi là dày. Đồng thời thai nhi có nguy cơ mắc chứng đột biến nhiễm sắc thể.
  • Đối với những trường hợp độ mờ da gáy là 2,9mm, độ dày này chưa phải là mức cao, tuy nhiên nó có thể tác động làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm sàng lọc được thực hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ. Chính vì thế, phụ nữ mang thai nên thực hiện thêm một hoặc nhiều xét nghiệm chuyên sâu khác nếu muốn chắc chắn.
Nguy cơ mắc hội chứng Down rất thấp ở những thai nhi có kết quả siêu âm độ mờ dưới 1,3mm
Khả năng mắc hội chứng Down và dị tật khác rất thấp ở những thai nhi có kết quả siêu âm độ mờ dưới 1,3mm

Ở vùng cổ, lượng chất dịch kết tụ tăng lên khiến độ mờ da gáy của thai nhi cũng cao lên. Do đó siêu âm đo độ mờ da gáy chính là phương pháp giúp chẩn đoán và kiểm tra dị tật thai nhi, hội chứng Down trong 3 tháng đầu của dai kỳ đạt hiệu quả và chính xác nhất. Độ mờ càng cao thì nguy cơ mắc dị tật cũng càng cao. Kèm theo hội chứng Down là những dị tật nghiêm trọng khác về cấu trúc của cơ thể.

Khi mang thai, nữ giới nên thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc và thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi sinh. Bên cạnh đó để bảo vệ sức khỏe thai nhi và bản thân, thai phụ cũng nên tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thời gian 3 tháng đầu mang thai được xác định là thời điểm nhạy cảm nhất và cần lưu ý nhất trong suốt thai kỳ. Chính vì thế, bên cạnh việc tiến hành đo độ mờ da gáy, phụ nữ mang thai cần lưu ý những điều sau đây để cả bé và mẹ đều được khỏe mạnh:

  • Hiểu rõ dấu hiệu ngộ độc thai nghén, dấu hiệu sớm khi mang thai, ra máu trong thai kỳ.
  • Kịp thời khám thai lần đầu, đủ và đúng, không khám thai quá sớm hoặc không khám thai quá muộn.
  • Phát hiện kịp thời các dị tật thai nhi nguy hiểm bằng cách sàng lọc dị tật thai nhi trong tuần thứ 12. Từ đó có các biện pháp can thiệp sớm.
  • Phân biệt rõ hai tình trạng gồm chảy máu âm đạo thông thường và âm đạo chảy máu bất thường do bệnh lý.
  • Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai nên thực hiện các phương pháp sàng lọc bệnh lý tuyến giáp. Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc phải rủi ro, vấn đề nguy hiểm trước và trong khi sinh nở.
Kịp thời khám thai lần đầu, đủ và đúng
Thai phụ cần lưu ý khám thai lần đầu kịp thời, khám kỹ, đủ và đúng trong 3 tháng đầu mang thai

Bài viết là thông tin về cơ bản về độ mờ da gáy, cách thực hiện siêu âm, cách đọc kết quả, mức độ chuẩn và an toàn ở thai nhi. Từ những thông tin này có thể thấy, kết quả đo độ mờ da gáy vô cùng quan trọng, cần được thực hiện đúng thời điểm do có khả năng xác định chính xác nguy cơ bị dị tật bẩm sinh và mắc hội chứng Down.

Do đó để kiểm soát tốt sức khỏe của thai nhi và bản thân, thai phụ nên tiến hành siêu âm đo độ dày da gáy, tiêm vắc xin dành cho phụ nữ mang thai, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc và thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi sinh.

Bài viết liên quan: 

5/5 - (14 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *