Dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác

Dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn xác sau 1 tuần/tháng đầu tiên của thai kỳ có thể giúp thai phụ chủ động hơn trong việc thăm khám và chăm sóc bản thân. Đồng thời chuẩn bị tâm lý làm mẹ và chào đón sự có mặt của thành viên mới trong gia đình. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và tự nhận biết bản thân mình đang mang thai, chúng tôi đã tổng hợp những dấu hiệu nhận biết cơ bản và phổ biến trong bài viết.

Dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác
Tìm hiểu các dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác

Dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác

Hiện nay có nhiều biện pháp giúp nữ giới phát hiện sớm và chính xác thai kỳ. Điển hình như siêu âm, xét nghiệm hay sử dụng que thử thai. Tuy nhiên thai phụ vẫn có thể kiểm tra, nhận biết bản thân mình đang mang thai dựa vào những dấu hiệu mang thai cơ bản và phổ biến được liệt kê dưới đây:

1. Ra máu báo thai – Dấu hiệu nhận biết mang thai sớm chính xác nhất

Sau khi tinh trùng gặp trứng và thụ tinh, trứng sẽ nhanh chóng làm tổ ở tử cung, âm đạo của nữ giới. Lúc này sẽ có một lượng máu nhỏ tiết ra. Theo sinh lý tự nhiên, loại máu này được gọi là máu báo thai.

Thông thường máu báo thai sẽ tiết ra sau khoảng từ 5 đến 10 ngày nữ giới quan hệ tình dục. Kết quả thống kê cho thấy có khoảng 20% trường hợp nhận thấy máu báo thai xuất hiện sau khi thụ thai.

Lượng máu chảy ra từ âm đạo chính là sự bong tróc của lớp niêm mạc tử cung. Những biểu hiện của máu báo thai hoàn toàn không giống với máu kinh nguyệt. Để phân biệt, bạn có thể dựa vào số lượng máu tiết ra cùng với một vài đặc điểm khác. Cụ thể:

  • Lượng máu tiết ra từ âm đạo không nhiều
  • Chỉ là một vệt máu nhỏ dính vào đáy quần lót, có màu nâu đậm, màu hồng hoặc màu đỏ nhạt
  • Thời gian ra máu kéo dài từ 1 đến 2 ngày.
Ra máu báo thai
Ra máu báo thai – Dấu hiệu nhận biết mang thai sớm chính xác nhất

2. Ra nhiều khí hư

Thời gian đâu mang thai, bạn có thể nhận thấy âm đạo tiết ra nhiều khí hư. Trong thời kỳ mang thai, khí hư thường có màu trắng sữa hoặc hơi đục và tiết ra nhiều tạo ra cảm giác khó chịu. Tuy nhiên dấu hiệu này là một điều hoàn toàn bình thường.

Trong trường hợp âm đạo tiết ra khí hư có màu nâu, màu vàng hoặc màu xanh kèm theo một lượng máu nhỏ, ngửi thấy có mùi hôi khó chịu thì nữ giới cần thận trọng, kiểm tra tình trạng sức khỏe cùng với bác sĩ chuyên khoa. Đối với trường hợp này, nữ giới có thể bị nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm âm đạo.

3. Mất kinh

Chị em có thể nhận biết bản thân mình đang mang thai thông qua biểu hiện mất kinh. Đây là dấu hiệu cơ bản, dễ nhận biết là có độ chuẩn xác cao. Theo sinh lý bình thường, trong vòng 9 tháng sau khi mang thai nữ giới sẽ không có kinh.

Tuy nhiên ở một số trường hợp, nữ giới bị chậm kinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể như làm việc căng thẳng hay gắng sức, stress kéo dài, chế độ sinh hoạt không hợp, rối loạn nội tiết tố. Vì thế, khi nhận thấy trễ kinh, nữ giới nên sử dụng thêm que thử thai để xác định chính xác tình trạng ở hiện tại.

4. Cơ thể mệt mỏi

Để nhận biết bản thân có đang mang thai hay không, nữ giới nên quan sát và dựa vào tình trạng sức khỏe ở hiện tại, điển hình như dấu hiệu mệt mỏi. Biểu hiện mệt mỏi xảy ra trong thời kỳ mang thai là do nồng độ hormone progesterone trong cơ thể đột ngột tăng cao khi mang thai.

Bên cạnh đó năng lượng của nữ giới lúc này cần hoạt động tích cực để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nuôi dưỡng và giúp thai nhi phát triển mạnh. Vì thế khi mang thai, nữ giới sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi tương tự như việc leo núi, vận động mạnh hay lao động gắng sức.

Cơ thể mệt mỏi
Cơ thể mệt mỏi khi mang thai do nồng độ hormone progesterone trong cơ thể đột ngột tăng cao

5. Tâm trạng thường xuyên thay đổi

Một trong những dấu hiệu chuẩn xác giúp nhận biết mang thai sớm sau 1 tuần/tháng là tâm trạng thường xuyên thay đổi và tính khí thất thường. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có liên quan đến sự mất cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể.

Việc nội tiết tố thay đổi sẽ khiến bạn thường xuyên rơi vào trạng thái bực bội, cáu gắt, tính tình thất thường, hay căng thẳng. Ngoài ra ở một số trường hợp khác, sự mất cân bằng hormone còn khiến phụ nữ mang thai thường xuyên có cảm giác khó chịu, đôi khi cảm thấy tủi thân hoặc chán nản. Khi thích nghi được với sự mất cân bằng hormone, những biểu hiện này sẽ nhanh chóng giảm và biến mất.

6. Đi tiểu thường xuyên

Trong thời kỳ mang thai, tử cung giãn nở với kích thước to và chèn ép vào bàng quang. Điều này khiến chị phụ nữ mang thai thường xuyên có cảm giác buồn tiểu khiến họ đi tiểu nhiều lần hơn so với thông thường.

Ngoài ra khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi khiến lượng máu qua thận gia tăng tốc độ, bàng quang trở nên đầy. Điều này khiến nữ giới đi tiểu liên tục.

7. Chứng chuột rút

Khi mang thai (đặc biệt vào khoảng ngày thứ 6 đến ngày thứ 12 của thai kỳ) nữ giới có thể cảm nhận rõ những cơn đau xảy ra do bị vọp bẻ tương tự như lúc có kinh. Nguyên nhân khiến tình trạng này xuất hiện là do trứng bắt đầu trụ vững, bám chặt vào thành tử cung. Đồng thời khiến tử cung bị kéo căng một chút làm phát sinh những cơn đau với mục đích chuẩn bị kỹ càng cho quá trình giãn nở trong suốt thời kỳ mang thai.

8. Đau và sưng vùng ngực

Sau khi thụ thai, nồng độ hormone trong cơ thể nữ giới đột ngột thay đổi. Điều này làm tăng lượng máu đến bầu ngực khiến vùng ngực có dấu hiệu sưng kèm theo cảm giác đau nhức. Ngoài ra bầu ngực của nữ giới có thể to hơn, nổi các tĩnh mạch kèm theo cảm giác ngứa quanh khu vực nhũ hoa.

Đau ngực chính là một trong những dấu hiệu mang thai chuẩn xác và phổ biến nhất. Để cải thiện cơn đau và tạo cảm giác thoải mái hơn trong suốt thời kỳ mang thai, nữ giới nên lựa chọn và sử dụng những loại áo lót có chất liệu co giãn nhẹ, thoải mái, rộng vừa. Bên cạnh đó thai phụ nên thường xuyên thực hiện các động tác massage ngực. Việc nhẹ nhàng massage vùng ngực có thể có thể mang đến cảm giác dễ chịu cho bạn.

Vùng ngực có dấu hiệu sưng kèm theo cảm giác đau nhức khi mang thai
Vùng ngực có dấu hiệu sưng kèm theo cảm giác đau nhức khi mang thai

9. Đầu vú thâm quầng

Một lượng lớn hormone sẽ được tiết ra trong cơ thể khi mang thai. Sự tăng tiết nồng độ hormone trong cơ thể làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của những tế bào biểu bì. Điều này làm tích tụ hắc tố xung quanh đầu vú khiến vùng da ở đầu vú nhanh chóng sẫm màu.

10. Đầy hơi, khó tiêu

Đầy hơi và táo bón được xác định là những dấu hiệu thường gặp khi nữ giới mang thai. Để làm giảm nguy cơ phát sinh biểu hiện này, mang lại cảm giác dễ chịu, phụ nữ mang thai nên uống nhiều nước mỗi ngày (khoảng 2 lít) và nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

11. Nhạy cảm hơn với mùi vị

Nhạy cảm hơn với mùi vị là một dấu hiệu mang thai sớm và chuẩn xác giúp nữ giới nhận biết thai kỳ ngay cả khi thai nhi mới phát triển trong 1 tuần hoặc 1 tháng đầu tiên.

Trong tất cả các loại mùi hương, thì mùi thức ăn, mùi nước hoa, mùi thuốc lá là các mùi khiến thai phụ đặc biệt nhạy cảm, cảm thấy khó chịu thường xuyên buồn nôn khi ngửi. Sự nhạy cảm hơn với mùi vị có thể giảm dần và mất đi sau khi 3 tháng đầu của thai kỳ kết thúc.

12. Cảm giác thèm ăn tăng cao

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của nữ giới cần được cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết và năng lượng đảm bảo sự phát triển của thai nhi và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Chính vì thế việc nữ giới thường xuyên cảm thấy đói bụng và cảm thấy thèm ăn khi mang thai là một dấu hiệu báo thai phổ biến.

Khi mang thai, nữ giới thường có cảm giác thèm ăn những loại thực phẩm hay các món ăn mà trước khi mang thai không thích hoặc những món ăn mà trước giờ thai phụ không bao giờ ăn. Ngoài ra ở những trường hợp khác, thai phụ còn thèm những món lạ như ớt, gừng, tiêu…

Cảm giác thèm ăn tăng cao
Cảm giác thèm ăn tăng cao là một dấu hiệu mang thai phổ biến

13. Nhiệt độ cơ thể tăng lên

Trong thời kỳ mang thai, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên khoảng 1 độ so với bình thường. Sự tăng nhiệt độ của cơ thể thường kéo dài hơn 2 tuần kể từ khi rụng trứng.

14. Đau đầu

Việc thụ tinh thành công của trứng và tinh trùng có thể khiến lượng máu lưu thông trong cơ thể gia tăng. Điều này khiến thai phụ thường xuyên có cảm giác khó chịu và đau đầu, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên mang thai.

Ngoài ra biểu hiện đau đầu khi mang thai cũng là một dấu hiệu giúp nữ giới nhận biết cơ thể đang có sự tự điều chỉnh để thích nghi với hiện tượng nồng độ hormone trong cơ thể tăng cao khi mang thai.

15. Choáng váng, chóng mặt

Do trong cơ thể nồng độ hormone progesterone tăng cao khi mang thai nên ngoài cảm giác mệt mỏi, nữ giới sẽ thường xuyên bị đau đầu, choáng váng. Ngoài ra nguyên nhân khiến thai phụ bị đau đầu, chóng mặt vào những tuần đầu tiên của thai kỳ là do cơ thể bị thiếu nước và hồng cầu trong máu có dấu hiệu suy giảm khi mang thai.

Chính vì thế khi mang thai bạn cần tránh đi lại nhiều, tránh làm việc gắng sức, nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi tại chỗ và uống nhiều nước để giúp ổn định sức khỏe, hạn chế tình trạng đau đầu, chóng mặt, choáng váng.

Thai phụ cần lưu ý đến bệnh viện và thăm khám cùng với bác sĩ chuyên khoa khi nhận thấy những cơn đau, tình trạng choáng váng, chóng mặt xuất hiện kéo dài và trở nên dữ dội.

16. Buồn nôn và nôn ói

Buồn nôn và nôn ói chính là một trong những dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác. Thông thường dấu hiệu mang thai này sẽ xuất hiện và kéo dài trong những tuần đầu của thai kỳ khiến nữ giới mệt mỏi. Tuy nhiên dấu hiệu sẽ nhanh chóng mất đi khi nữ giới mang thai từ tháng thứ 4 trở đi.

Khi mang thai, chị em thường buồn nôn và nôn ói vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Tuy nhiên ở một số trường hợp khác, thai phụ có thể nôn ói cả ngày làm ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và khả năng chăm sóc thai nhi.

Nguyên nhân khiến thai phụ có cảm giác buồn nôn và nôn ói trong những tuần đầu của thai kỳ là do nồng độ hormone progesterone và hormone estrogen trong cơ thể đột ngột tăng cao khiến dạ dày trở nên nhạy cảm và làm phát sinh triệu chứng khó chịu này.

Buồn nôn và nôn ói
Buồn nôn và nôn ói chính là một trong những dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác

17. Chảy máu cam

Chảy máu cam có thể là một dấu hiệu nhận biết khi bạn mang thai. Khi dấu hiệu này xuất hiện, nữ giới không cần phải quá lo lắng mà hãy áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp để cầm máu.

Nguyên nhân khiến thai phụ bị chảy máu cam là do cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều máu hơn khi bước vào thời kỳ mang thai. Lúc này các mạch máu trong mũi có thể nhanh chóng giãn nở do chịu áp lực từ quá trình sản sinh hormone của cơ thể. Cuối cùng dẫn đến tình trạng chảy máu cam.

18. Khó thở, hụt hơi

Biểu hiện khó thở, hụt hơi thường xảy ra ở những người phụ nữ lần đầu tiên mang thai. Tùy thuộc vào thể trạng của từng người mà mức độ nghiêm trọng của biểu hiệu khó thở khi mang thai sẽ khác nhau. Nhiều thai phụ có biểu hiện khó thở, hụt hơi ở các tuần và tháng đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên ở một số trường hợp khác, thai phụ có thể bị khó thở, hụt hơi đến tháng cuối của thai kỳ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở, hụt hơi ở phụ nữ mang thai là do cơ thể cần thêm oxy để đảm bảo cho quá trình phát triển của phôi thai. Ngoài ra việc hormone progesterone tăng cao cũng khiến tình trạng khó thở, hụt hơi phát sinh.

19. Đau lưng

Để sớm nhận biết bản thân mình mang thai, nữ giới có thể dựa vào biểu hiện đau lưng trong thai kỳ. Nguyên nhân khiến vùng lưng có cảm giác đau âm ỉ và đau nhói là do tử cung phát triển và chèn ép vào vùng sống lưng khi có thai. Cơn đau sẽ kéo dài và nhanh chóng lan rộng khi thai nhi bắt đầu có thai.

20. Đau bụng âm ỉ

Biểu hiện đau bụng âm ỉ khi mang thai cũng gần giống với cơn đau khi sắp đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên đối với trường hợp mang thai, bạn sẽ nhận thấy biểu hiện đau bụng âm ỉ xuất hiện đồng thời với nhiều dấu hiệu báo thai khác, cụ thể: Cơ thể mệt mỏi, ra máu báo thai, căng tức ngực, đau ngực, buồn nôn…

Nếu nhận thấy biểu hiện đau bụng âm ỉ xuất hiện đồng thời cùng với những dấu hiệu nêu trên thì có khả năng cao bạn đã mang thai và cần được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên nếu muốn kết quả chẩn đoán trở nên chính xác hơn, nữ giới nên sử dụng thêm que thử thai vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, nên lấy phần nước tiểu đầu để thu về kết quả thử thai chính xác nhất.

Đau bụng âm ỉ
Tình trạng đau bụng âm ỉ ở thai phụ thường xuất hiện đồng thời với nhiều dấu hiệu báo thai khác

21. Que thử thai hiện lên 2 vạch

Que thử thai hiện lên 2 vạch đây là dấu hiệu mang thai nhận được nhiều sự tin tưởng của nữ giới khi có tình trạng trễ kinh xuất hiện. Nguyên nhân khiến nhiều nữ giới tin tưởng vào que thử là do kết quả báo hiệu mang thai từ dụng cụ hỗ trợ này có mức độ chính xác cao (trên 90%).

Vì thế nữ giới có thể dùng que thử thai sau 2 tuần kể từ khi tham gia vào các hoạt động tình dục nhưng không dùng biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên để đảm bảo kết quả thử thai chính xác, bạn nên mua que thử chất lượng, và sử dụng dụng cụ này vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy. Đồng thời nên dùng lượng nước tiểu đầu.

22. Tăng cân

Khi mang thai nữ giới thường có cảm giác khó chịu, nặng nề và tăng cân không rõ nguyên nhân. Đặc biệt là việc tăng kích thước vòng 2. Chính vì thế nếu nhận thấy cân nặng đột ngột giảm hoặc tăng cao, bạn cần xem xét và xác định liệu bản thân có đang mang thai hay không.

23. Xuất hiện rôm, sảy

Rôm, sảy thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong vài tuần đầu của thai kỳ. Nguyên nhân là do nồng độ hormone cùng thân nhiệt đột ngột thay đổi khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh khiến rôm, sảy xuất hiện ở những vùng da có nhiều nếp gấp hoặc những khu vực có da thường xuyên ma sát với quần áo hoặc một số đồ vật khác.

24. Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ

Do sự thay đổi nội tiết tố nên phụ nữ mang thai thường xuyên có cảm giác buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi. Dấu hiệu mang thai này xảy ra khiến chất lượng công việc suy giảm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và gây mất tập trung.

Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ
Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai

25. Màu sắc âm đạo, âm hộ sẫm hơn

Sự thay đổi màu sắc âm đạo, âm hộ là một trong những dấu hiệu mang thai xảy ra phổ biến, xuất hiện ngay từ những tuần đầu của thai kỳ. Điều này được các chuyên gia lý giải như sau: Lượng máu lưu thông đến vùng kín tăng lên khi mang thai khiến màu sắc âm đạo, âm hộ sẫm hơn so với bình thường. Ở một số trường hợp, màu sắc của âm đạo, âm hộ chuyển sang màu tím hoặc màu đỏ tía.

26. Dễ thăng hoa và đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục

Dễ thăng hoa và đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục là dấu hiệu có thể góp phần chẩn đoán khả năng mang thai của nữ giới. Bởi theo sinh lý bình thường nếu nữ giới quan hệ tình dục vào thời điểm không an toàn hoặc quan hệ vào thời kỳ rụng trứng cùng với việc nữ giới lẫn bạn tình dễ dàng lên đỉnh thì khả năng thụ thai của nữ giới vô cùng cao.

Dấu hiệu này đã được các nhà khoa học kiểm chứng và xác định. Nguyên nhân là do khi đạt đến đỉnh điểm của cảm xúc thăng hoa, tử cung của người phụ nữ sẽ dễ dàng co bóp và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển nhanh hơn và dễ trôi sâu hơn.

27. Tóc rụng và dễ gãy

Trong vài tuần đầu mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể đột ngột thay đổi khiến nang tóc suy yếu, tóc dễ rụng và gãy. Dấu hiệu này có thể giảm dần sau khi cơ thể thích nghi với sự thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên ở nhiều trường hợp, tình trạng gãy và rụng tóc có thể kéo dài suốt 9 tháng hoặc giảm sau khi sinh con.

Chính vì thế, tình trạng tóc rụng và dễ gãy được xác định là dấu hiệu mang thai cơ bản và dễ nhận biết.

Mồng độ hormone trong cơ thể đột ngột thay đổi khiến nang tóc suy yếu, tóc dễ rụng và gãy
Khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể đột ngột thay đổi khiến nang tóc suy yếu, tóc dễ rụng và gãy

Nên làm gì khi có dấu hiệu mang thai?

Trong trường hợp đã mang thai, nữ giới cần quan tâm, chăm sóc sóc sức khỏe của bản thân và thai nhi, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ. Nguyên nhân là do trong suốt khoảng thời gian mang thai, 3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất. Để sức khỏe tổng thể của mẹ và thai nhi được đảm bảo, phụ nữ mang thai cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Hiểu rõ tình trạng ra máu trong thai kỳ, ngộ độc thai nghén.
  • Đến bệnh viện để tiến hành khám thai lần đầu, thực hiện đúng và đủ các phương pháp chẩn đoán. Tuy nhiên bạn cần tránh sớm quá muộn hoặc quá sớm.
  • Thực hiện xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi khi bước sang tuần thứ 12 của thai kỳ để kịp thời can thiệp nếu thai nhi bị dị tật.
  • Phân biệt đúng tình trạng chảy máu âm đạo do bệnh lý và chảy máu âm đạo thông thường để kịp thời áp dụng các phương pháp giữ thai.
  • Trong ba tháng đầu thai kỳ, nữ giới nên tiến hành sàng lọc bệnh lý tuyến giáp để phòng ngừa phát sinh các rủi ro nguy hiểm khi sinh.

Bài viết đã tổng hợp 27 dấu hiệu mang thai sớm sau 1 tuần/tháng chuẩn xác. Hi vọng thông qua bài viết nữ giới có thể hiểu hơn về vấn đề mang thai và những dấu hiệu nhận biết. Điều này sẽ giúp bạn sớm xác định chính xác bản thân mình có đang mang thai hay không, sau đó áp dụng các biện pháp xử lý, bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khỏe thai nhi phù hợp.

Bài viết liên quan:

5/5 - (26 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *