Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Những dấu hiệu nhận biết thai đã vào tử cung chuẩn

Nhiều cặp vợ chồng mong muốn sinh con luôn có thắc mắc về vấn đề khi thai đã vào tử cung thì sẽ có những dấu hiệu nào để nhận biết. Theo nghiên cứu, trong khoảng từ 10 tới 12 giờ đầu tiên khi thụ tinh, trứng được thụ tinh sẽ bắt đầu di chuyển từ eo vòi tử cung vào buồng tử cung. Vậy khi trứng đã vào được thành công và bám tổ trong buồng tử cung thì phụ nữ sẽ có những biểu hiện gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Những dấu hiệu nhận biết thai đã vào tử cung chuẩn
Làm sao dự đoán được thai đã vào tử cung hay chưa?

Thời gian thai vào tử cung là bao lâu?

Theo nguyên lý thông thường, sau khi xuất tinh các “tinh binh” của đấng mày râu phải vượt qua một chặng đường dài mới đến được với trứng. Số lượng tinh trùng lúc này có thể lên đến 250 triệu con. Tuy nhiên, chỉ một trong số đó có thể tiếp xúc được với trứng. Tinh trùng chui được vào trứng là cột mốc thụ thai trong cơ thể phụ nữ.

Trứng sau khi đã được thụ tinh phải mất thêm 6 – 9 ngày để di chuyển vào bên trong tử cung của người mẹ. Đây là khoảng thời gian để phôi thai bắt đầu bám rễ và xây tổ bên trong tử cung, sau đó mới phát triển thành bào thai. Thông thường thời gian để trứng xây tổ sẽ rơi vào khoảng 7 – 10 ngày.

Tuy nhiên, trên thực tế quá trình này diễn ra trong bao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa và sức khỏe của phụ nữ. Do đó, mỗi người sẽ có thời gian thai vào tử cung không giống nhau hoàn toàn. Người ta chỉ thống kê, trung bình để thai cấy vào tử cung sẽ mất khoảng 9 ngày. Một vài trường hợp, thời gian có thể nhiều hơn, dao động từ 12 – 14 ngày.

Thời gian thai vào tử cung là bao lâu?
Thời gian thai vào tử cung là bao lâu?

Các bác sĩ phụ sản thường tính tuổi cho thai nhi dựa trên ngày kinh cuối cùng của người mẹ. Do việc xác định chính xác ngày rụng trứng khá khó. Vì thế, tuổi thai sẽ có sự sai số khoảng 1 đến 2 tuần. Một số trường hợp mặc dù thai chưa vào tử cung nhưng vẫn được tính là 4 – 5 tuần tuổi.

Dấu hiệu khi thai đã vào tử cung là gì?

Mang thai là một hành trình thiêng liêng của mỗi người phụ nữ. Thế nhưng không phải người phụ nữ nào cũng sẽ có những trải nghiệm giống nhau. Thậm chí, vào lần mang thai thứ hai lại có nhiều triệu chứng khác xa với lần mang thai đầu tiên của cùng một người phụ nữ. Và dấu hiệu báo thai đã vào tử cung cũng vậy, chúng sẽ không hoàn toàn giống nhau như “đúc”. 

Dưới đây sẽ là một số những biểu hiện cơ bản nhất để bạn xác định thai đã vào tử cung hay chưa. Thông qua đó, bố và mẹ sẽ có những bước chuẩn bị tiếp theo cho hành trình làm cha, làm mẹ sắp đến:

Xuất hiện máu báo thai

Một trong những dấu hiệu báo với phụ nữ rằng họ đang có thai có thể kể đến là việc xuất hiện máu báo thai. Điều này chỉ xảy ra khi thai đã vào trong tử cung và bám rễ bắt đầu phát triển. Thông thường, máu báo thai sẽ có màu hồng nhạt. Tuy nhiên, số lượng sẽ rất ít và không giống như máu kinh nguyệt bình thường.

Bên cạnh đó, máu sẽ không ra đều đặn như nguyệt san. Chúng có thể biến mất ngay sau đó vài giờ hoặc chậm hơn khoảng 2 – 3 ngày. Khi thấy biểu hiện này, phụ nữ có thể mua que thử thai về thử để biết được quá trình thụ thai đã diễn ra thành công hay chưa.

Dấu hiệu khi thai đã vào tử cung là gì?
Máu báo thai là một trong những dấu hiệu cho thấy thai đã vào trong tử cung

Vùng bụng có hiện tượng chuột rút

Ngoài máu báo thai, tình trạng chuột rút cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến cho thấy thai đã vào tử cung thành công. Nhưng chị em cũng không cần quá lo lắng, tình trạng chuột rút sẽ ít đau và có phần nhẹ nhàng hơn so với chuột rút thông thường.

Vùng bụng dưới, vùng lưng là hai vị trí xuất hiện các cơn co thắt nhẹ. Chuột rút vùng bụng có thể diễn ra vài ngày liên tục. Đôi khi chị em sẽ cảm nhận được sự co thắt ở tử cung. Tuy nhiên, nếu thấy cơn đau diễn ra trong thời gian dài, bạn cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Kích thước ngực thay đổi

Khi thai đã vào bên trong tử cung, cơ thể người phụ nữ cũng sẽ bắt đầu có những thay đổi. Trong số đó là hiện tượng ngực bị đau hoặc sưng. Điều này xuất hiện là do hormone của nữ giới bị thay đổi khi thụ thai thành công.

Thân nhiệt thay đổi

Thêm một dấu hiệu báo thai đã vào tử cung là tình trạng nhiệt độ cơ thể của phụ nữ tăng cao. Nguyên nhân là do đã có sự thay đổi hormone trong cơ thể nữ giới. Lúc này, progesterone sẽ tăng cao khiến cho thân nhiệt cũng biến đổi. Nếu bạn đang muốn có em bé, việc theo dõi nhiệt độ thường xuyên cũng khá cần thiết.

Thèm ăn

Thèm ăn là dấu hiệu nổi bật thông báo rằng thai đã vào tử cung thành công. Thông thường, sở thích ăn uống hay khẩu vị của chị em phụ nữ sẽ thay đổi khi hormone thay đổi trong quá trình mang thai. Bạn có thể muốn ăn nhiều hơn, thích ăn những món trước đây chưa từng ăn và trở nên “khó tính” đối với những món sở trường.

Thèm ăn  Thèm ăn là dấu hiệu nổi bật thông báo rằng thai đã vào tử cung thành công. Thông thường, sở thích ăn uống hay khẩu vị của chị em phụ nữ sẽ thay đổi khi hormone thay đổi trong quá trình mang thai. Bạn có thể muốn ăn nhiều hơn, thích ăn những món trước đây chưa từng ăn và trở nên “khó tính” đối với những món sở trường.
Thèm ăn cũng là dấu hiệu báo bạn đang có em bé

Đi tiểu thường xuyên

Chị em phụ nữ sẽ cảm thấy cơ thể muốn đi tiểu thường xuyên hơn bình thường. Điều này cũng là dấu hiệu báo với bạn rằng thai đã vào bên trong tử cung. Trứng khi bám được vào thành tử cung và bắt đầu phát triển, cơ thể cũng bắt đầu thay đổi dần để nhường chỗ cho em bé bên trong.

Cụ thể, lượng máu cung cấp đến khu vực xương chậu sẽ bắt đầu tăng dần lên. Chính vì thế mà bàng quang phải chịu áp lực, dẫn đến phụ nữ thường xuyên phải đi tiểu tiện. Nếu bạn đang mong muốn mang thai, khi thấy dấu hiệu này có thể thử que để bước đầu xác định bản thân đã mang thai hay chưa.

Bốc hỏa

Trong khoảng 15 phút khi trứng được thụ tinh vào tử cung và bám vào thành tử cung, chị em sẽ có hiện tượng bốc hỏa. Điều này xảy ra là vì hormone trong cơ thể bị biến động dẫn đến cơn bốc hỏa.

Xuất hiện nhiều dịch nhầy

Khi nồng độ progesterone tăng cao trong quá trình thai bám vào cổ tử cung, vị trí này sẽ có hiện tượng sưng lên. Đồng thời, lượng máu tập trung tại khu vực này cũng bắt đầu gia tăng. Dịch nhầy cũng vì thế mà tiết ra nhiều hơn so với bình thường khi tuyến cổ tử cung mở rộng. Thông thường, bên trong dịch nhầy sẽ có lẫn máu hồng hoặc nâu.

Cách xác định thai đã vào tử cung

Chị em phụ nữ khi thấy có những biểu hiện bất thường của cơ thể như chậm kinh, trễ kinh qua thử thai để xác định có mang thai hay không. Đây là cách cơ bản để xác định thai đã vào tử cung hay chưa. Tùy vào thời gian mà kết quả hCG sẽ biểu hiện khác nhau. Nếu thử muộn thì nồng độ hCG sẽ tăng rõ ràng hơn.

Cách xác định thai đã vào tử cung
Siêu âm thai là biện pháp kiểm tra thai đã vào tử cung chuẩn xác

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành biện pháp siêu âm để xác định thai đã vào tử cung chưa. Thông thường, từ 3 – 4 tuần chị em đã có thể quan sát được hình ảnh em bé bên trong tử cung qua phương pháp kiểm tra này.

Tuy nhiên, một vài trường hợp cũng cho thấy rằng, mặc dù có những dấu hiệu báo thai vào tử cung nhưng kết quả thử thai lại không như mong đợi. Lý do là vì cơ thể thiếu hormone hCG. Chính vì thế, bạn nên kiên nhẫn, đợi thêm thời gian và thử lại một lần nữa để có kết quả chuẩn xác hơn.

Cách làm tăng khả năng thai vào tử cung

Mong muốn mang thai và sự lo lắng kèm theo là những trở ngại tâm lý khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn. Chính vì thế, một số chuyên khuyến cáo chị em phụ nữ nên giữ tâm lý thoải mái để quá trình thụ thai diễn ra tự nhiên. Bên cạnh đó, nhằm tăng khả năng thai đi vào tử cung, bạn đọc cũng nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng nạp vào cơ thể sẽ góp phần quyết định quá trình thụ thai ở nữ giới. Nội tiết tố sẽ được cân bằng nếu bạn cung cấp cho cơ thể đầy đủ thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhờ đó niêm mạc tử cung cũng được chăm sóc tốt hơn. Đặc biệt, thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp tăng hormone estrogen, thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Cách làm tăng khả năng thai vào tử cung
Ăn uống và sinh hoạt lành mạnh giúp thai vào tử cung thuận lợi và an toàn

Chính vì thế, nữ giới nên bổ sung nhiều rau xanh, hạt, ngũ cốc vào khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung một số loại thảo mộc và ăn thực phẩm tốt để tăng cường sức khỏe cho niêm mạc tử cung. Tránh xa những thực phẩm xấu, gây hại cho sức khỏe như thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, rượu bia,…

Giữ tâm trạng thoải mái

Như trên cũng đã đề cập, việc lo lắng và quá mong muốn mang thai sẽ khiến cơ thể gặp nhiều áp lực. Điều này khiến cho quá trình thụ thai gặp các trở ngại không mong muốn. Chính vì thế, phụ nữ nên giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan để tăng khả năng thụ thai. 

Nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh giữ tâm trạng thoải mái, chị em phụ nữ cũng nên cân bằng lại cuộc sống và công việc. Thay vào đó, bạn hãy thả lỏng cơ thể, để các bộ phận có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Điều này là giải pháp hữu hiệu giúp tăng khả năng thai vào tử cung mà không phải chị em nào cũng để ý đến.

Ngủ sớm, không thức quá khuya, kết hợp luyện tập thể thao nhẹ nhàng mỗi ngày sẽ thúc đẩy cơ thể ổn định lại hormone. Sức khỏe, sức đề kháng được cải thiện là điều kiện thuận lợi để quá trình thụ thai diễn ra nhanh chóng và an toàn.

Bên cạnh những vấn đề trên đây, bạn đọc cũng nên lưu ý đến việc sử dụng liệu pháp hoặc thuốc bổ sung để tăng khả năng mang thai. Việc massage hỗ trợ sinh sản, sử dụng thầu dầu có thể có tác dụng trước khi rụng trứng. Tuy nhiên, những việc làm này có thể cản trở quá trình trứng bám vào thành tử cung mà chị em nên cân nhắc trước khi thực hiện.

Ngoài ra, chị em cũng nên cẩn thận với những dấu hiệu như ra máu bất thường ở âm đạo. Phòng tránh tình trạng xuất huyết do bệnh lý ảnh hưởng đến thai nhi. Tốt nhất, chị em nên thăm khám sản phụ khoa định kỳ để theo dõi sự phát triển của em bé, nhằm có biện pháp xử lý kịp thời. 

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu thêm về các dấu hiệu thai đã vào tử cung. Đây là bước đầu tiên của quá trình mang thai mà chị em phụ nữ phải trải qua. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý đến những vấn đề đã đề cập để quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi và an toàn.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *