Bị dị ứng nước rửa chén phải làm sao khắc phục?

Một số người có làn da mẫn cảm thường bị dị ứng nước rửa chén. Nguyên nhân là vì trong sản phẩm chứa hàm lượng chất tẩy trắng cao, gây tổn thương đến sự bền vững của biểu bì da. Vậy điều trị bệnh dị ứng này như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới.

Dị ứng nước rửa chén do đâu? Bệnh có nguy hiểm không?

Khi bị lở loét, bong tróc da tay, nhiều người lầm tưởng mình bị nấm ăn da hoặc cơ thể thiếu vitamin C. Tuy nhiên, phần đông trường hợp mắc viêm da bàn tay do tiếp xúc với chất hóa học có trong nước rửa chén.

Nhiều người nhầm tình trạng dị ứng nước rửa chén với việc cơ thể thiếu vitamin C
Nhiều người nhầm tình trạng dị ứng nước rửa chén với việc cơ thể thiếu vitamin C

Việc tiếp xúc với hóa chất nhiều lần khiến lớp tế bào sừng bảo vệ da ở bên ngoài bị bong tróc. Lớp tế bào bên trong chưa kịp trưởng thành đã bị chất độc hại hủy hoại và bong thành nhiều mảng.

Phản ứng mạnh còn khiến da bị đỏ, ngứa, sưng nề. Tại những khu vực này có thể nổi mụn nước hoặc các nốt sần. Bệnh kéo dài lâu ngày khiến lớp thượng bì mất nước, da khô, bong vảy, nứt nẻ và chảy máu.

Vậy dị ứng nước rửa chén có nguy hiểm không? – Tình trạng này không gây hại cho sức khỏe nhưng lại là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Da tay nổi nhiều nốt phát ban, mụn nước,… còn khiến người bệnh tự ti và ngại giao tiếp với mọi người. Vì thế, ngay khi nhận thấy triệu chứng nước rửa chén, người bệnh cần thăm khám để sớm có biện pháp khắc phục.

Cách khắc phục dị ứng nước rửa chén hiệu quả

Khi bị viêm da do tiếp xúc với nước rửa chén, cách phòng tránh phổ biến nhất là đeo găng tay. Tuy nhiên một số người có làn da mẫn cảm còn dị ứng với cao su.

Đồng thời, găng tay cũng gây bất tiện trong sinh hoạt nên đây không phải là giải pháp tốt nhất. Thay vào đó, người bệnh có thể áp dụng các cách điều trị dị ứng sau:

Ngoài việc đeo găng tay, bệnh nhân có thể tìm hiểu cách điều trị phù hợp hơn
Ngoài việc đeo găng tay, bệnh nhân có thể tìm hiểu cách điều trị hiệu quả hơn

Tránh xa nước rửa chén gây dị ứng

Trên thị trường xuất hiện các sản phẩm rửa chén có thành phần sinh học an toàn với sức khỏe. Một số loại nước rửa chén được sản xuất từ nguyên liệu có trong tự nhiên, không ăn mòn da tay và giúp chúng mềm mại hơn.

Vì vậy, bạn nên tránh xa loại nước rửa chén đang dùng. Thay vào đó, hãy tìm hiểu các sản phẩm an toàn và phù hợp với cơ địa của bản thân.

Chữa dị ứng nước rửa chén bằng thuốc tây

Một số trường hợp mắc bệnh mới khởi phát có thể thoa các dung dịch, kem corticosteroid hoặc rửa thuốc tím. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ nên bôi thuốc tối đa là 3 ngày. Nếu bệnh vẫn không khỏi thì cần đi khám để nhận phác đồ từ chuyên gia.

Nếu mắc bệnh nặng hơn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm tác dụng toàn thân hoặc tại chỗ. Ngoài ra có thể bổ sung thêm thuốc chống ngứa kháng histamin, thuốc kháng sinh nếu gặp trường hợp bội nhiễm.

Lưu ý: Các loại thuốc này dễ gây buồn ngủ và khiến người bệnh khó tập trung.

Áp dụng cách chữa bằng mẹo tại nhà

Những người không muốn sử dụng thuốc nhưng vẫn mong sở hữu da tay mềm mịn có thể áp dụng cách điều trị như sau:

  • Dầu oliu

Dầu oliu chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể duy trì độ đàn hồi, dưỡng ẩm và trẻ hóa làn da. Với những ưu điểm vượt trội, đây là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn.

Cách dùng: Người bệnh hãy thoa 1 lượng nhỏ dầu oliu lên da tay vào mỗi buổi sáng. Xoa thật đều để hoạt chất thẩm thấu vào da dễ hơn.

  • Dầu dừa

Trong dầu dừa chứa lượng lớn axit béo, giúp làm lành tổn thương và cấp ẩm cho da. Khi sử dụng thường xuyên, các vết khô ráp, chai sần, nứt nẻ cũng từ từ biến mất.

Cách dùng: Thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên da tay. Xoa nhẹ nhàng lòng bàn tay trong vòng 5 phút, lau bằng khăn sạch rồi rửa lại với nước.

  • Yến mạch

Đây là loại ngũ cốc chứa nhiều thành phần tốt như chất khoáng, xơ, vitamin, hoạt chất chống oxy hóa quan trọng. Do đó yến mạch sẽ giúp da trở nên láng mịn, hồng hào và đẹp hơn.

Yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp trị bệnh hiệu quả
Yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp trị bệnh hiệu quả

Cách dùng: Trộn đều 3 thìa yến mạch với 2 thìa mật ong và 1 thìa dầu quả bơ. Thoa đều hỗn hợp lên da tay và đợi trong 10 phút. Cuối cùng rửa sạch với nước.

Trị dị ứng nước rửa chén bằng đông y

Thực tế, bài thuốc đông y mang đến nhiều tác dụng tốt đối với trường hợp bị viêm da tiếp xúc, đặc biệt là dị ứng nước rửa chén.

Cụ thể, dược liệu trong thuốc nam sẽ loại bỏ các chất độc bám sâu bên trong cơ thể. Đồng thời nâng cao hệ miễn dịch để cơ địa phù hợp với môi trường bên ngoài.

Nếu là người không thể sử dụng thuốc tây hoặc điều trị bằng mẹo không khỏi, biện pháp đông y là lựa chọn phù hợp.

Thành phần thảo dược thuần tự nhiên được gia giảm và điều chỉnh theo công thức chuẩn. Từ đó sẽ mang đến hiệu quả an toàn, bền vững và không gây hại đối với sức khỏe.

Hiện nay, tình trạng dị ứng nước rửa chén đã trở nên phổ biến. Nhưng bệnh lý này tương đối dễ điều trị và không gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu áp dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân sẽ sớm khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *