Dấu hiệu dị ứng kem trộn và cách chăm sóc, khắc phục

Dị ứng kem trộn là dị ứng thường gặp ở phụ nữ khi sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, lạm dụng kem trộn. Dị ứng có thể gây ngứa ngáy khó chịu, thậm chí làm tổn thương da, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Vậy dấu hiệu dị ứng kem trộn là gì, có cách nào để khắc phục?

Dị ứng kem trộn là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Dị ứng kem trộn là hiện tượng da bị kích ứng khi sử dụng các loại kem trộn không đúng cách. Một số dị ứng có thể gặp phải là khô da, teo da, viêm loét da và lão hóa sớm.

Hiện nay, kem trộn được bán công khai và tràn lan trên thị trường. Hầu hết, các loại kem trộn đều không có nhãn hiệu, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không rõ thành phần và luôn được quảng cáo là làm trắng da, chăm sóc da hiệu quả. Nhiều người biết rõ tác hại của kem trộn nhưng vẫn sử dụng vì tin theo quảng cáo.

Dị ứng kem trộn có thể khiến da bị tổn hại nghiêm trọng
Dị ứng kem trộn có thể khiến da bị tổn hại nghiêm trọng

Kem trộn có chứa các thành phần là vitamin E, Aspirin, Becozyme và đặc biệt có chứa Corticoid – một chất làm ức chế hệ thống miễn dịch của da, khiến da căng mọng và trắng bóc sau vài ngày sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng chính là thủ phạm gây ra dị ứng kem trộn nếu sản phẩm không có tỉ lệ Corticoid đạt tiêu chuẩn.

Biểu hiện dị ứng kem trộn

Tùy theo cơ địa và cách sử dụng kem trộn của mỗi người có thể có những biểu hiện dị ứng kem trộn khác nhau. Lạm dụng kem trộn có thể gây ra dị ứng tức thời hoặc ảnh hưởng lâu dài.

Phóng sự VTV2 đưa tin Trung tâm Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh mề đay bằng Đông y uy tín nhất hiện nay. [Tìm hiểu ngay để khỏi bệnh]

Triệu chứng tức thời

Triệu chứng dị ứng kem trộn tức thời xảy ra chỉ sau vài giờ sau khi sử dụng kem trộn. Các triệu chứng gặp phải là:

  • Trên da xuất hiện các nốt đỏ, sưng kèm cảm giác ngứa ngáy. Có thể xuất hiện ở vùng da khác không nhất thiết phải là vùng da vừa sử dụng kem trộn,
  • Nổi mụn nhỏ li ti hoặc nổi mẩn đỏ, các mụn nước có dịch vàng như mủ có thể gây nhiễm trùng.
  • Da có cảm giác căng tức, như bị châm chích do hiện tượng giãn mạch máu.
  • Da đổ nhiều dầu và giãn lỗ chân lông.

Triệu chứng lâu dài

Các triệu chứng lâu dài khi sử dụng kem trộn không thể hiện ngay tức thì mà sau một thời gian sử dụng mới có biểu hiện.

Điều nguy hiểm là thời gian đầu sử dụng kem trộn, da sẽ không bị phản ứng ngay mà sạch mụn cám, da mọng nước, trắng mịn khiến nhiều người lầm tưởng là “tác dụng thần kỳ” mà không biết rằng nguy hiểm đang tiềm tàng.

Sử dụng kem trộn có thể khiến da nổi mẩn chỉ sau vài giờ tiếp xúc hoặc để lại hậu quả lâu dài
Sử dụng kem trộn có thể khiến da nổi mẩn chỉ sau vài giờ tiếp xúc hoặc để lại hậu quả lâu dài

Các triệu chứng của dị ứng kem trộn lâu dài là:

  • Vùng da sử dụng kem trộn trở nên trắng bạch, có thể thấy rõ cả các gân máu trên da.
  • Da bị bào mòn, mỏng và yếu, xuất hiện các mụn cám li ti ngứa ran và nóng khắp da.
  • Có thể xuất hiện các vết nám đen trên da, nhất là da mặt.
  • Một số người bị phản ứng nặng dẫn đến da bị xệ, phù nề, sưng mặt và lão hóa nhanh như da người già.

Bị dị ứng kem trộn có nguy hiểm không?

Sử dụng kem trộn lâu dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da cũng như sức khỏe. Dị ứng kem trộn cũng gây ra nhiều biến chứng, có biến chứng tức thời nhưng cũng có biến chứng tác động trong thời gian dài ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Các biến chứng gặp phải khi lạm dụng kem trộn là:

  • Da bị ăn mòn, mỏng, trở nên nhạy cảm, có thể thấy rõ mạch máu dưới da và xuất hiện mẩn ngứa, mụn nhọt trên mặt.
  • Sử dụng kem trộn khiến da bị nám, bị chàm, đặc biệt chúng hay xuất hiện trên mặt ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.
  • Bị biến chứng “nghiện” kem trộn. Không giống như các sản phẩm mỹ phẩm khác, khi sử dụng kem trộn, nếu ngưng đột ngột sẽ khiến da nóng rát, ửng đỏ, căng tức cực kỳ khó chịu cho người sử dụng. Tình trạng này chỉ giảm khi sử dụng lại kem trộn hoặc các sản phẩm chứa Corticoid tương tự. Vì thế, nhiều người biết rất rõ sử dụng kem trộn gây tác hại nhưng không thể ngưng sử dụng được.
  • Biến chứng nặng về da có thể gặp phải như hiện tượng viêm nang lông, viêm da dị ứng, thậm chí có thể gây ung thư da, đe dọa tính mạng và cuộc sống của người bệnh.

Điều trị tình trạng dị ứng kem trộn

Mặc dù biết rất rõ những nguy hiểm khi sử dụng kem trộn nhưng nhiều người vẫn tin dùng vì giá thành rẻ, tác dụng gần như ngay lập tức cho da. Vì thế, việc điều trị tình trạng dị ứng kem trộn trở nên khó khăn hơn.

Tùy vào tình trạng dị ứng và cơ địa sẽ có các biện pháp điều trị khác nhau.

Xử lý tại chỗ với trường hợp nhẹ

Khi da bị dị ứng ngay sau khi sử dụng kem trộn, cần lập tức ngừng sử dụng sản phẩm và làm theo các bước sau:

  • Rửa thật sạch mặt bằng nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% để sát khuẩn.
  • Kiểm tra các loại mỹ phẩm đã sử dụng để tìm ra loại sản phẩm gây dị ứng.
  • Ngừng  sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm. Nếu chăm sóc da chỉ cần đắp mặt nạ bằng các sản phẩm thiên nhiên không gây kích ứng.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và sữa chua cung cấp ẩm và vitamin C, tăng sức đề kháng cho da.

Điều trị với trường hợp nặng

Với trường hợp nặng, bị dị ứng lâu dài, da có thể đã bị “nghiện” kem trộn, không thể ngưng sử dụng đột ngột mà cần có lộ trình điều trị phù hợp.

  • Cai sử dụng kem trộn

Khi đã lạm dụng kem trộn và sử dụng trong thời gian dài sẽ không thể dừng sử dụng kem trộn đột ngột bởi có thể gây ra các phản ứng như rát đỏ da, mỏng da và nổi mụn. Chính vì thế, cần có lộ trình cai nghiện bằng cách giãn cách tần suất và giảm lượng kem sử dụng.

Giảm dần số lần sử dụng kem, giảm lượng kem từ từ rồi dừng hẳn khi không thấy các dấu hiệu kích ứng da. Thời gian sử dụng kem trộn càng lâu thì thời gian “cai nghiện” kem càng dài.

"Cai" kem trộn là cách giúp da nhanh chóng hồi phục
“Cai” kem trộn là cách giúp da nhanh chóng hồi phục
  • Thải độc da

Đây là bước vô cùng quan trọng giúp đẩy hết các độc tố trên da tích tụ lại sau quá trình sử dụng kem trộn. Có thể xông hơi bằng các loại lá xông như chè xanh, diếp cá, lá hoa cúc để thải độc tố. Bên cạnh đó, luôn giữ lỗ chân lông thông thoáng để tránh mắc các bệnh về da như viêm nang lông.

Ngoài ra, cần uống nhiều nước và bổ sung rau xanh, trái cây tăng sức đề kháng cho cơ thể. Có thể sử dụng các sản phẩm giúp thanh nhiệt giải độc để hỗ trợ thải độc da.

  • Đối với các trường hợp dị ứng nặng

Khi xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng cần đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ da liễu thăm khám và điều trị, không sử dụng các mẹo chữa dị ứng không có cơ sở khoa học tránh “chữa lợn lành thành lợn què”.

Lưu ý khi bị dị ứng kem trộn

Dị ứng kem trộn là tình trạng rất phổ biến, xảy ra ở hầu hết với những người sử dụng kem trộn không đúng cách. Khi bị dị ứng kem trộn cần lưu ý những điều sau để tránh những biến chứng:

  • Khi bị dị ứng da, tuyệt đối không được sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào trên da. Cần có thời gian cho da được nghỉ ngơi, thông thoáng, giúp thải độc da nhanh chóng và hiệu quả.
  • Khi bị dị ứng phải điều trị bằng thuốc, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc. Nhiều trường hợp dị ứng với kem trộn, sau khi sử dụng thuốc còn dị ứng với thuốc khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, chỉ sử dụng thuốc theo bác sĩ kê đơn.
  • Không gãi, nặn mụn, cào xước vùng da có dấu hiệu bị dị ứng, tránh làm tổn thương da thêm.
  • Khi rửa mặt và tắm không chà xát da quá mạnh vì lúc này da rất mỏng và nhạy cảm, cần được massage nhẹ nhàng.
  • Hạn chế ăn  đồ ăn cay nóng,  chứa nhiều dầu mỡ. Tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây, uống đủ nước hàng ngày. Có thể bổ sung vitamin C trong thực đơn để tăng cường sức đề kháng và chống lão hóa da.
  • Khi có dấu hiệu của dị ứng, cần đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức để thăm khám và điều trị.

Cách phòng tránh dị ứng kem trộn

Để phòng tránh dị ứng kem trộn, phái đẹp cần lưu ý đến các biện pháp sau:

Không nên dùng mỹ phẩm khi da có vấn đề
Không nên dùng mỹ phẩm khi da có vấn đề
  • Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại kem trộn nào. Đây là cách phòng tránh và điều trị hiệu quả nhất cho tình trạng dị ứng kem trộn.
  • Chỉ sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có giấy phép lưu hành sản phẩm. Lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp nhất với bản thân, không nên sử dụng nhiều dòng mỹ phẩm cùng một lúc.
  • Trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần xác định xem mỹ phẩm có gây dị ứng cho da không bằng cách bôi một chút lên vùng da ở khuỷu tay liên tục trong 2 tuần để thử phản ứng.
  • Làm sạch da thường xuyên, tẩy da chết và làm thoáng lỗ chân lông cho da chắc khỏe.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống và chế độ nghỉ ngơi khoa học để chăm sóc da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Trên đây là tổng quan về dị ứng kem trộn, các chị em cần biết để có thể xử lý kịp thời khi chẳng may bị dị ứng. Da đẹp là để yêu chứ không phải để thử nghiệm kem trộn. Vì thế, các chị em nên yêu và nâng niu làn da của mình, nói không với các sản phẩm kem trộn.

Đọc ngay kẻo lỡ:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *