Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

U xơ tử cung lành tính là gì? Có cần điều trị?

U xơ tử cung lành tính hay ác tính là nỗi băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ bị căn bệnh này. Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung đều lành tính, chỉ cần theo dõi mà chưa cần can thiệp điều trị. Chỉ một số trường hợp u xơ tử cung gây ra các biến chứng nguy hiểm sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị theo phương pháp phù hợp.

U xơ tử cung lành tính là gì? Có tự teo không?

U xơ tử cung lành tính là các khối u có nhân xơ hình thành trong tử cung, không có sự phân chia tế bào bất thường như các khối u ác tính.

Các khối u xơ lành tính này được hình thành chủ yếu do rối loạn nội tiết tố nữ estrogen. Các khối u lành tính thường có kích thước nhỏ, không gây biến chứng và không có biểu hiện triệu chứng ở người bệnh.

U xơ tử cung lành tính là các khối u lành trong tử cung
U xơ tử cung lành tính là các khối u lành trong tử cung

Trong trường hợp bị khối u xơ tử cung lành tính, phụ nữ chỉ cần theo dõi phụ khoa và kiểm tra khối u xơ bình thường từ 3 đến 6 tháng một lần và không cần can thiệp điều trị.

Vậy u xơ tử cung lành tính có tự teo đi không? – U xơ tử cung phát triển dựa vào nồng độ estrogen trong cơ thể. Nồng độ estrogen tăng cao có thể khiến u xơ lớn dần lên.

Đối với u xơ tử cung lành tính, các khối u hoàn toàn có thể tự teo theo sự suy giảm của nồng độ estrogen trong cơ thể qua quá trình lão hóa. Chính vì vậy, u xơ lành tính thường nhỏ dần đi khi phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh hoặc sau khi sinh con.

U xơ tử cung lành tính có nguy hiểm không? Khi nào cần phẫu thuật

Có đến 50% người bị u xơ tử cung không có triệu chứng lâm sàng và không gặp bất cứ nguy hại nào đến sức khỏe. Đó là các khối u lành tính, kích thước nhỏ nằm trong tử cung và không gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh khi gây ra một số biến chứng như sau:

  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Đau bụng thường xuyên, đau rát khi quan hệ tình dục dẫn tới giảm ham muốn tình dục.
  • Các khối u có thể chèn ép tử cung, bàng quang và các bộ phận khác dẫn tới tình trạng bí tiểu, tiểu rát…
  • Có thể gây sảy thai, sinh non ở phụ nữ mang thai. Một số trường hợp u xơ tử cung cần phẫu thuật có thể khiến phụ nữ mất khả năng sinh sản.
Chỉ khi các khối u có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mới cần can thiệp điều trị
Chỉ khi các khối u có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm mới cần can thiệp điều trị

Chính vì vậy, việc phát hiện sớm và theo dõi các khối u lành tính rất quan trọng. Nếu khối u lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ không cần can thiệp điều trị. Nhưng nếu người bị u xơ thuộc một trong các trường hợp sau thì cần can thiệp phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung:

  • Khối u tử cung gây đau đớn và xuất huyết. Người bệnh điều trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả.
  • Kích thước khối u rất lớn, có thể gây chèn ép các bộ phận khác.
  • Bệnh nhân có các triệu chứng rong huyết, tiểu buốt, bí tiểu…
  • Bệnh nhân có u xơ tử cung và gây sảy thai nhiều lần.
  • Bệnh nhân đang mang thai và có u xơ tử cung có thể gây viêm nhiễm và các biến chứng sản khoa khác.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung lành tính

Các khối u xơ tử cung lành tính thường được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc tình cờ được phát hiện qua siêu âm. Việc điều trị u xơ tử cung sẽ được các bác sĩ chỉ định nếu trong thời gian theo dõi khối u có những biểu hiện bất thường.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay là:

Điều trị bằng thuốc

Việc điều trị u xơ tử cung bằng thuốc nội khoa được thực hiện dựa trên cơ chế đưa nội tiết sinh dục vào cơ thể để ức chế tiết estrogen, làm teo nhỏ khối u hoặc ngăn ngừa sự phát triển của khối u để chờ phẫu thuật.

Một số loại thuốc phổ biến phải kể đến như progestin, chất đồng vận GnRH, thuốc ngừa thai phối hợp… Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng xấu ảnh hưởng đến sinh khỏe, đặc biệt là sinh sản ở nữ giới.

Phương pháp phẫu thuật

Tùy vào tình trạng và nguyện vọng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định mổ nội soi hoặc mổ hở, mổ cắt tử cung hay bóc tách nhân xơ khối u.

Phương pháp bóc tách nhân xơ khối u có thể giữ nguyên khả năng sinh sản của tử cung. Tuy nhiên chỉ thực hiện khi người bệnh có 1 khối u và kích thước không quá lớn.

Điều trị u xơ bằng phẫu thuật
Điều trị u xơ bằng phẫu thuật

Cắt bỏ môt phần hoặc toàn bộ tử cung có thể lấy đi các khối u một cách triệt để nhưng sẽ để lại sẹo tử cung và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Một số phương pháp điều trị hiện đại hiện nay như sử dụng sóng cao tần, sóng siêu âm đốt tế bào u xơ và làm tắc mạch máu nuôi dưỡng u xơ đang dần phổ biến và đem lại sự kỳ vọng cho người bệnh về các phương pháp điều trị triệt để và an toàn.

Điều trị bằng Đông y và các thảo dược tự nhiên

Đối với các khối u xơ lành tính không nguy hiểm đến sức khỏe, chị em phụ nữ có thể sử dụng một số bài thuốc Đông y hoặc các thảo dược tự nhiên có dược tính cao để làm teo nhỏ khối u và ngăn ngừa hình thành các khối u mới.

Một số bài thuốc Đông y có thể áp dụng điều trị u xơ tử cung:

  • Bài thuốc 1

Nguyên liệu cần có cho 1 thang thuốc: Khương hoàng (10gr), hương phụ chế (5gr), tam thất (8gr) và trần bì (1gr). Sấy khô và tán nhỏ vị thuốc trên và pha uống với nước sôi 2 lần mỗi ngày để làm giảm kích thước khối u và giảm các triệu chứng bệnh.

Bài thuốc Đông y chữa u xơ
Bài thuốc Đông y chữa u xơ
  • Bài thuốc 2

Nguyên liệu cần có: Hoàng kỳ (12gr), bạch linh (12gr), quế chi (12gr), đan bì (9gr), xích thược (12gr), ngưu tất (9gr), đào nhân (9gr), đan sâm (15gr) và mẫu lệ (15gr).

Sắc các nguyên liệu trên và lấy nước uống hết trong ngày giúp điều hòa kinh nguyệt và giảm đau, giảm kích thước u xơ.

Ngoài ra, một số thảo dược quý có thể giúp điều trị u xơ tử cung là: cây trinh nữ hoàng cung, lá chè xanh, tía tô, nghệ, linh chi đỏ…

Chế độ chăm sóc cho bệnh nhân u xơ sau điều trị

Sau khi điều trị u xơ tử cung, người bệnh cần có chế độ chăm sóc tích cực, nhất là đối với những người điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày

Trong sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để nhanh chóng hồi phục và tránh nguy cơ tái phát bệnh:

  • Sau khi điều trị, cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, tránh làm công việc nặng nhọc. Nếu phải mổ u, cần một thời gian hạn chế đi lại để tránh xuất huyết tử cung.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh tuyệt đối không được sinh hoạt tình dục.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh âm đạo sạch sẽ, khô thoáng. Nên mặc quần áo rộng và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Người bệnh cần tái khám thường xuyên để đánh giá hiệu quả điều trị và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.
  • Khi đã lành bệnh, cần khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để đảm bảo an toàn và phát hiện sớm những bệnh lý phụ khoa.
  • Cần xây dựng một cuộc sống lành mạnh và khoa học, giữ tinh thần thoải mái, tích cực.

U xơ cổ tử cung nên ăn gì?

Việc xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp có thể hỗ trợ các phương pháp điều trị u xơ tử cung rất tốt. Trong các trường hợp u xơ tử cung không cần điều trị, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng giúp kiểm soát khối u và có thể làm teo nhỏ khối u. Vậy người bệnh bị u xơ tử cung nên ăn gì?

  • Tăng cường bổ sung nhiều loại trái cây để cung cấp vitamin cho cơ thể. Đặc biệt nên ăn nhiều trái cây như cam, ổi và chanh…
  • Ăn nhiều loại rau xanh như súp lơ xanh, cải bó xôi, rau tần ô hoặc bồ ngót hoặc rau câu, rong biển… có nhiều hàm lượng dinh dưỡng và bổ sung vitamin, chất xơ và những dưỡng chất tốt cho cơ thể.
  • Các loại đậu như đậu đen, đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người bị u xơ.
  • Nên ăn các loại thịt màu trắng, ăn cá và thịt gia cầm để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Một số thực phẩm khác cũng rất tốt cho người bị u xơ tử cung là tỏi, khoai lang, cà rốt…
Người bị u xơ tử cung nên bổ sung nhiều chất xơ và vitamin
Người bị u xơ tử cung nên bổ sung nhiều chất xơ và vitamin

U xơ cổ tử cung kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, chị em phụ nữ bị u xơ cần kiêng những thực phẩm sau:

  • Cần tránh những loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò… vì có thể làm tăng nồng độ estrogen dẫn tới tăng kích thước khối u.
  • Các thực phẩm nhiều chất béo như kem, bơ, lòng đỏ trứng… cũng làm tăng nồng độ estrogen và là nhóm thực phẩm cần tránh.
  • Nhóm thực phẩm có hàm lượng đường cao như nước ngọt, bánh ngọt có thể khiến tình trạng u xơ trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bệnh cần tránh các thực phẩm có tính cay, tính nóng và hạn chế dùng đồ ăn chiên, xào.
  • Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, cà phê và các chất kích thích khác gây hại cho cơ thể, làm suy yếu hệ miễn dịch.

Trên đây là những thông tin về u xơ tử cung lành tính. Hy vọng bài viết giúp chị em phụ nữ hiểu thêm về căn bệnh này để chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị. U xơ tử cung không đáng sợ và hoàn toàn có thể ngăn ngừa và chữa khỏi nếu người bệnh đến bệnh viện và điều trị kịp thời.

Khám phá ngay:

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *