Các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai và giá

Tiêm phòng trước khi mang thai là điều không bắt buộc nhưng có  thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, bạn nên tìm hiểu các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai có thể tăng cường sức khỏe của mẹ và ngăn ngừa các rủi ro trong thai kỳ.  

vắc xin cần tiêm trước khi mang thai
Tìm hiểu các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai

Tại sao cần tiêm phòng trước khi mang thai?

Nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, bạn cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp, luyện tập thể dục thể thao đều đặn, áp dụng các chế độ ăn uống lành mạnh và tìm hiểu loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai.

Theo các chuyên gia, mang thai có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của người mẹ để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Điều này đồng nghĩa với việc người mẹ dễ bị nhiễm bệnh và các nguy cơ nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn cao hơn thông thường. Do đó, tiêm phòng là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý có thể trở nên rất nghiêm trọng trong thai kỳ và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh, như ho gà, có thể được phòng ngừa bằng vắc xin. Vì vậy, tiêm phòng đóng vai trò tương đối quan trọng và cần thiết, đặc biệt là ở các quốc gia có y tế kém phát triển.

Ngoài ra, tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai cũng có thể cung cấp cho trẻ một lượng kháng thể (miễn dịch) ngắn hạn. Các kháng thể này có thể bảo vệ bé trong những năm đầu đời, trước khi trẻ đủ tuổi để tiêm phòng vắc xin.

Các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai và chi phí dự kiến

Tất cả các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai được được chứng nhận an toàn, hiệu quả và được thực hiện bởi người có chuyên môn. Cụ thể, các loại vắc xin cần thiết cho thai kỳ bao gồm:

1. Vắc xin 3 trong 1 sởi, quai bị, rubella

Sởi là bệnh có tính truyền nhiễm cao, có thể lây lan thông qua ho, hắt hơi và thậm chí là thở. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm gây phát ban, sốt, sổ mũi, kích ứng ở mắt và ho. Sởi có thể dẫn đến nhiễm trùng tai, viêm phổi, nhiễm trùng não, co giật, tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí là tử vong. Ở phụ nữ mang thai, sởi có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi và tăng nguy cơ sẩy thai.

Quai bị là bệnh lây truyền qua nước bọt hoặc các chất nhầy miệng, mũi, cổ họng dẫn đến các cơn đau đầu, sốt, chán ăn, đau cơ, viêm tuyến nước bọt dẫn đến sưng phồng má và xương hàm. Ở phụ nữ mang thai, quai bị tăng nguy cơ sẩy thai.

Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức lây lan qua đường hô hấp từ người nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm sốt nhẹ, phát ban đỏ, sưng đau ở phía sau cổ và đôi khi các triệu chứng có thể tương tự như bệnh viêm khớp. Phụ nữ mang thai mắc bệnh rubella được cho là có khả năng biến chứng và nguy hiểm cao. Theo thống kê, phụ nữ mắc bệnh rubella trong thai kỳ có thể tăng nguy cơ thai chết lưu, sinh non hoặc sinh con với các dị tật bẩm sinh như điếc, mù, suy yếu hệ thống miễn dịch, khiếm khiếm não hoặc khuyết tật nhỏ về tim.

sởi quai bị rubella tiêm mấy mũi
Tiêm phòng sởi, quai bị, rubella có thể phòng ngừa các biến chứng như sinh non hoặc dị tật bẩm sinh 

Vì vậy tiêm phòng vắc xin 3 trong 1 sởi, quai bị, rubella là một trong những loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai. Hầu hết người trưởng thành đều được tiêm phòng hai liều vắc xin sởi, quai bị, rubella khi còn nhỏ. Vắc xin này được cho là có thể bảo vệ suốt đời và không cần tiêm liều tăng cường. Tuy nhiên, đối với các trường hợp cần thiết hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh cao, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm và tiêm phòng để tránh các rủi ro không mong muốn. Trước khi tiêm phòng, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra các kháng thể và có hướng dẫn cụ thể.

Vắc xin sởi, quai bị, rubella là loại vắc xin vi khuẩn sống. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên hoàn thành tiêm phòng trước khi mang thai khoảng 3 tháng để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, không tiêm vắc xin nếu đã mang thai. Bên cạnh đó, nếu bạn đang trong thời gian tiêm vắc xin và mang thai ngoài ý muốn, vui lòng liên hệ với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Chi phí tiêm phòng vắc xin 3 trong 1 sởi, quai bị, rubella dự kiến khoảng 265.000 – 290.000 đồng. Tuy nhiên chi phí có thể thay đổi phụ thuộc vào địa điểm và thời điểm tiêm phòng.

2. Vắc xin phòng ngừa bệnh cúm

Vắc xin bệnh cúm là một trong những loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai.

Cúm là bệnh lý nhiễm trùng siêu vi khuẩn gây ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp, bao gồm mũi, cổ họng và phổi. Đối với hầu hết mọi người, bệnh cúm có thể tự khỏi, tuy nhiên đôi khi cúm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt ở các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ mang thai.

vắc xin cúm cho phụ nữ chuẩn bị mang thai
Vắc xin cúm có thể bảo vệ phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi

Các chuyên gia khuyến cáo, tất cả phụ nữ chuẩn bị mang thai (thậm chí là trong 3 tháng đầu của thai kỳ) nên tiêm phòng bệnh cúm vào mùa lạnh hoặc màu bệnh cúm. Tiêm phòng vắc xin có thể bảo vệ phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi.

Vắc xin cúm cần được tiêm nhắc lại mỗi năm, đặc biệt là ở người dự định mang thai hoặc đang chăm sóc một em bé. Ở phụ nữ  chuẩn bị mang thai, vắc xin được khuyến cáo hoàn thành trước khi mang 1 tháng.

Hiện tại ở nước ta có hai loại vắc xin cúm phổ biến bao gồm:

  • Vaxigrip 0.5 ml xuất xứ từ Pháp với giá là 325.000 đồng
  • Influvac 0.5 ml có xuất xứ từ Hà Lan với giá khoảng 335.000 đồng

Tuy nhiên, chi phí tiêm phòng có thể thay đổi phụ thuộc vào địa điểm và thời điểm tiêm phòng vắc xin.

3. Vắc xin thủy đậu

Vắc xin thủy đậu là một loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai để bảo vệ bạn khỏi virus varicella – zoster. Vắc xin thủy đậu được sản xuất từ virus đã suy yếu và không có khả năng gây bệnh. Tuy nhiên các loại virus này có thể kích hoạt phản ứng từ hệ thống miễn dịch và tạo ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh.

Bệnh thủy đậu thường nhẹ và có thể tự khỏi trong khoảng 10 ngày ở trẻ em. Bên cạnh đó, hầu hết trẻ em đều được tiêm phòng thủy đậu khi còn nhỏ. Tuy nhiên, bệnh thủy đậu ở người trưởng thành có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là ở phụ nữ có thai.

vacxin thủy đậu cho người chuẩn bị mang thai
Tiêm vắc xin thủy đậu có thể hỗ trợ ngăn ngừa các rủi ro trong thai kỳ

Do đó, nếu bạn chưa tiêm phòng thủy đậu trước đây hoặc không được miễn dịch với virus gây bệnh thủy đậu, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tiêm phòng vắc xin trước kế hoạch mang thai ít nhất là 3 tháng. Bên cạnh đó, phụ nữ đang mang thai hoặc có dấu hiệu mang thai không được tiêm phòng để tránh các rủi ro không mong muốn. Ngoài ra, nếu mang thai ngoài ý muốn trong thời gian tiêm phòng, vui lòng thông báo cho bác sĩ chuyên môn.

Hiện tại có hai loại vắc xin thủy đậu phổ biến với chi phí như sau:

  • Vắc xin Varivax có nguồn gốc từ Mỹ với giá khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng
  • Vắc xin Varicella do Hàn Quốc sản xuất với chi phí từ 700.000 – 900.000 đồng

4. Vắc xin phòng ngừa viêm gan B

Nếu bạn có nguy cơ lây nhiễm viêm gan B cao, như nhân viên chăm sóc sức khỏe hoặc nhân viên dịch vụ công cộng, bạn nên tiêm phòng vắc xin viêm gan B trước khi có kế hoạch mang thai. Viêm gan B là bệnh lây truyền do virus viêm gan B và có thể gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh trong quá trình chuyển dạ sinh con.

vacxin viêm gan b cho phụ nữ mang thai
Tiêm phòng viêm gan B có thể hạn chế nguy cơ lây cho trẻ trong quá trình sinh nở

Ngoài ra, trong thai kỳ, viêm gan B được cho là có thể tăng nguy cơ dẫn đến suy gan, xơ gan và ung thư gan. Do đó, tiêm phòng là cách tốt nhất để tránh các nguy cơ và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Trước khi tiêm phòng vắc xin viêm gan B, bạn cần được thực hiện xét nghiệm các kháng thể viêm gan B. Vắc xin được tiêm thành 3 liều và không cần hoàn thành trước khi mang thai, bởi vì vắc xin viêm gan B được cho là ăn toàn và có thể tiêm trong suốt thai kỳ. Cụ thể, lịch tiêm phòng viêm gan B cho phụ nữ mang thai như sau:

  • Mũi đầu tiên tiêm trước khi mang thai 7 tháng
  • Mũi thứ hai được tiêm cách mũi thứ nhất 1 tháng
  • Mũi thứ ba được tiêm cách mũi thứ nhất 6 tháng

Hiện tại vắc xin viêm gan B có hai loại phổ biến với chi phí cụ thể như sau:

  • Engerix B 1ml được sản xuất tại Bỉ với giá khoảng 235.000 đồng
  • Euvax B 1ml xuất xứ từ Hàn Quốc với chi phí khoảng 160.000 đồng

Tuy nhiên chi phí tiêm phòng có thể thay đổi phụ thuốc vào thời điểm và địa điểm tiêm phòng.

5. Vắc xin phòng ngừa uốn ván, bạch hầu và ho gà

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua một vết xước trên da. Độc tố được tạo ra bởi vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng ảnh hưởng hệ thống thần kinh trung ương như co thắt cơ bắp và co giật dữ dội.

vắc xin uốn ván bạch hầu và ho gà
Tiêm vắc xin uốn ván, bạch hầu và ho gà có thể tránh tình trạng nhiễm trùng khi mang thai

Bên cạnh đó, vi khuẩn gây bạch hầu và ho gà có thể lây lan thông qua đường hắt hơi, ho và dẫn đến các rối loạn nghiêm trọng về đường hô hấp, bao gồm tử vong.

Hiện tại có hai loại vắc xin 3 trong 1 có thể phòng ngừa uốn ván, ho gà, bạch hầu với chi phí cụ thể như sau:

  • Adacel xuất xứ Canada với chi phí khoảng 620.000 đồng
  • Boostrix xuất xứ Bỉ với chi phí khoảng 735.000 đồng

Các loại vắc xin cần tránh khi mang thai

Một số loại vắc xin có thể không an toàn khi mang thai và có thể truyền sang trẻ sơ sinh dẫn đến sẩy thai, sinh non và tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Do đó, thông báo cho bác sĩ nếu bạn mang thai ngoài ý muốn trong lúc tiêm các loại vắc xin này:

 

  • Viêm gan A: Mức độ an toàn và nguy cơ của vắc xin viêm gan A đối với thai kỳ chưa được xác định, tuy nhiên bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu có kế hoạch mang thai khi đang tiêm vắc xin này.
  • Sởi, quai bị, rubella (MMR): Phụ nữ nên đợi ít nhất là một tháng để có thai sau khi tiêm phòng sởi, quai bị, rubella, bởi vì đây là các loại vắc xin chứa vi khuẩn sống và có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Thủy đậu – Varicella: Vắc xin này nên được tiêm ít nhất 1 tháng trước khi mang thai.
  • Phế cầu khuẩn: Sự an toàn của vắc xin này trong thai kỳ chưa được kiểm tra, do đó bạn nên tránh sử dụng vắc xin, trừ các trường hợp có nguy cơ cao hoặc nhận được sự chỉ định của bác sĩ.
  • Vắc xin HPV: Vắc xin này được sử dụng để phòng ngừa papillomavirus virus ở người (HPV) và không được tiêm trong thai kỳ.

Tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai là điều không bắt buộc nhưng có thể bảo vệ sức khỏe của mẹ và trẻ sơ sinh trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Do đó, bạn nên tìm hiểu các loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp. Trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn và tư vấn phù hợp.

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *