Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào?

Ung thư buồng trứng – bệnh lý phụ khoa rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của phụ nữ. Vậy ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào, nhóm đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh cao hơn?

Ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng hay còn gọi là bướu buồng trứng là một loại bệnh ung bướu xuất hiện ở buồng trứng của phụ nữ. Bệnh xảy ra khi trong buồng trứng hình thành các tế bào u ác tính tăng sinh không kiểm soát xâm lấn và làm tổn thương các tế bào lành tính.

Các triệu chứng ung thư buồng trứng thường không rõ ràng. Khi người bệnh mắc bệnh ở các giai đoạn đầu hầu như không có biểu hiện lâm sàng cụ thể. Vì vậy, người bệnh thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn gây khó khăn cho việc điều trị.

Ung thư buồng trứng là các khối u ác tính hình thành và phát triển trong buồng trứng
Ung thư buồng trứng là các khối u ác tính hình thành và phát triển trong buồng trứng

Có 3 dạng ung thư buồng trứng trong đó phổ biến nhất là các khối u được hình thành từ biểu mô của buồng trứng. Dạng ung thư này chiếm đến 90% số người bị bướu buồng trứng.

Thông thường, ung thư buồng trứng diễn ra theo 4 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 và 2 các khối u ác tính mới chỉ xuất hiện ở buồng trứng, ống dẫn trứng. Giai đoạn 3 và 4 ung thư bắt đầu di căn và việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào?

Ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Bệnh lý này thường xuất hiện ở phụ nữ trên 55 tuổi, bước vào thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, trên thực tế bệnh lý này có thể xuất hiện ở phụ nữ mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em gái.

Ngoài ra, một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng:

  • Phụ nữ có tiền sử gia đình có người thân, đặc biệt là mẹ hoặc chị em gái bị ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư niêm mạc tử cung hoặc ung thư ruột kết.
  • Người bệnh đã từng bị ung thư vú có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn.
  • Phụ nữ bị vô sinh hoặc chưa từng mang thai cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Người bị hội chứng Lynch hoặc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Ung thư buồng trứng là bệnh lý rất nguy hiểm mà bất cứ phụ nữ trong độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh lý này thường không rõ ràng, khó nhận biết dấu hiệu bệnh. Do đó phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư để phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm nhất nếu có.

Ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào? Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh dễ mắc bệnh
Ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào? Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh dễ mắc bệnh

Cách điều trị và phòng ngừa ung thư buồng trứng

Phát hiện sớm ung thư buồng trứng sẽ làm tăng khả năng điều trị thành công căn bệnh này. Hiện nay, việc điều trị ung thư buồng trứng được thực hiện bằng các phương pháp: phẫu thuật loại bỏ khối u, hóa trị hoặc xạ trị tiêu diệt tế bào ung thư.

Việc thực hiện phẫu thuật được chỉ định với những bệnh nhân bị bệnh ở giai đoạn đầu khi các khối u chưa di căn. Đây là phương pháp điều trị ngoại khoa giúp loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể bằng cách cắt bỏ buồng trứng và các phần phụ.

Hóa trị cũng là phương pháp điều trị ung thư thường được sử dụng. Phương pháp này sử dụng các loại thuốc truyền vào cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Xạ trị là phương pháp chiếu tia xạ vào khu vực có tế bào ung thư ác tính để tiêu diệt khối u và ngăn chặn các tế bào lây lan. Tuy nhiên giống như hóa trị, phương pháp này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Ngoài ra, để ngăn ngừa ung thư tái phát và giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, phụ nữ cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sau khi điều trị ung thư buồng trứng, người bệnh cần tái khám thường xuyên để đánh giá hiệu quả điều trị và ngăn ngừa nguy cơ tái phát ung thư.
  • Trong và sau quá trình điều trị, người bệnh cần tránh quan hệ tình dục để đảm bảo hiệu quả điều trị.
  • Phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ ung thư và các bệnh lý phụ khoa khác.
  • Đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng cần tầm soát ung thư để có thể phát hiện sớm nếu phát bệnh.
  • Phụ nữ cần xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học, ăn uống đầy đủ dưỡng chất.
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và tích cực điều trị theo đúng phác đồ chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi ung thư buồng trứng thường gặp ở độ tuổi nào? Theo đó phụ nữ ở bất cứ độ tuổi nào cũng có nguy cơ bị căn bệnh này. Vì thế, duy trì lối sống khoa học và tích cực thăm khám phụ khoa để phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho phụ nữ.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *